Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 04/DA-UBND Loại văn bản: Văn bản khác
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Lê Văn Dung
Ngày ban hành: 28/06/2013 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/ĐA-UBND

Ninh Bình, ngày 28 tháng 6 năm 2013

 

ĐỀ ÁN

QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2013-2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Phần 1.

SỤ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;

- Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11/5/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về Giáo dục;

- Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 19/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện; Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ Trường Tiểu học; Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điu lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

- Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dc và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường mầm non; Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020;

- Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 12/8/2011 của HĐND tỉnh Ninh Bình về việc thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Ninh Bình đến năm 2020.

II. Thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục Mầm non, giáo dục Phổ thông, giáo dục Thường xuyên tỉnh Ninh Bình (thời điểm tháng 3 năm 2013)

1. Giáo dục mầm non (GDMN)

- Quy mô, mạng lưới trường lớp: Toàn tỉnh có 150 trường mầm non, gồm 148 trường công lập và 02 trường tư thục; mỗi xã, phường, thị trấn có từ 1-2 trường mầm non công lập. Có 147 trường có quy mô dưới 20 nhóm lớp theo quy định, 3 trường: Mầm non Xích Thổ huyện Nho Quan, Mầm non Khánh Nhạc huyện Yên Khánh và Mầm non Yên Nhân huyện Yên Mô có trên 20 nhóm lớp (Điều lệ trường mầm non quy định trường mầm non có tối đa 20 nhóm lớp).

- Đội ngũ cán bộ giáo viên: Đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng (99,8% giáo viên có trình độ đạt chun trở lên, trong đó có 45,4% giáo viên có trình độ trên chun). Kế hoạch hết năm học 2012-2013, toàn tỉnh sẽ tuyển dụng vào biên chế cho 100% giáo viên dạy hợp đồng dài hạn theo Kế hoạch số 03/KH-BCĐ ngày 10/01/2011 của UBND tỉnh về việc thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, đảm bảo cơ bản đủ giáo viên biên chế phục vụ hoạt động nuôi dạy trẻ trong các trường Mầm non.

- Cơ sở vật chất trường học: Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 60,6%. Số lượng phòng học đủ cho các nhóm lớp, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 70,6% (tỷ lệ chung các cấp học là 83,5%); điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đã được đầu tư nhiều để thực hiện kế hoạch ph cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi. Tuy vậy các lớp học nhỏ tuổi hơn vẫn còn thiếu thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động nuôi dạy trẻ.

- Chất lượng giáo dục: Chất lượng nuôi dạy trẻ trong trường mầm non được củng cố, tạo điều kiện huy động 57,3% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến lớp; tỷ lệ trẻ được nuôi bán trú tại trường nhà trẻ 98%, mẫu giáo đạt 97,9%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 5,2% và th thấp còi còn 6,1%; 100% trường mầm non trong tỉnh đã được giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Bảng thống kê số liệu cơ bản đối với giáo dục mầm non tỉnh Ninh Bình

TT

Đơn vị

Số xã

Số trường

Số nhóm lớp

Số cháu đến lớp

Giáo viên

Số phòng học

Tổng số

Tỷ lệ cháu/lớp

Tổng số

Tỷ lệ GV/Iớp

1

Nho Quan

27

27

279

9.239

33

482

1,73

280

2

Gia Viễn

21

21

235

6.512

28

538

2,29

237

3

Hoa Lư

11

11

141

4.342

31

321

2,28

141

4

TP Ninh Bình

14

16

187

6.609

35

487

2,60

190

5

Yên Khánh

19

20

269

8.047

30

579

2,15

270

6

Kim Sơn

27

27

299

9.942

33

578

1,93

301

7

Yên Mô

17

18

256

7.155

28

510

1,99

256

8

TX Tam Điệp

9

10

122

3.481

29

313

2,57

124

 

Cộng

145

150

1.788

55.327

31

3.808

2,13

1.799

2. Giáo dục phổ thông

a) Tiểu học (TH)

- Quy mô, mạng lưới trường lớp: Toàn tỉnh có 150 trường tiu học công lập, trong đó có 7 xã, thị trấn có 02 trường (huyện Kim Sơn: xã Kim Mỹ, xã Lai Thành; huyện Gia Viễn: xã Gia Thịnh; huyện Yên Khánh: Thị trấn Yên Ninh, xã Khánh Trung, xã Khánh Nhạc; Huyện Yên Mô: Thị trấn Yên Thịnh); phường Tây Sơn và xã Yên Bình của thị xã Tam Điệp chưa có trường Tiu học; mỗi xã, phường, thị trấn còn lại có 01 trường tiu học. Trường có số lớp nhiều nhất là tiểu học Lý Tự Trọng thành phố Ninh Bình: 34 lớp; trường có s lớp ít nhất là tiểu học Yên Mật huyện Kim Sơn: 6 lớp. Mạng lưới trường tiểu học hiện tại cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học, một số xã rộng có 02 trường tiểu học hoặc có 01 trường tiểu học gồm nhiều điểm trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường; hai xã tại Tam Điệp chưa có trường Tiểu học, học sinh vẫn đi học tại các trường của xã lân cận.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên: Giáo viên tiểu học cơ bản đủ về số lượng, từng bước đáp ng yêu cầu dạy 2 buổi/ngày, chất lượng giáo viên đảm bảo (99,9% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó có 93,9% giáo viên có trình độ trên chun). Tại một số trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp không thể bố trí đủ giáo viên dạy các môn năng khiếu như Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học để dạy 2 buổi/ngày.

- Cơ sở vật chất trường học: Toàn bộ 150 trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 29% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; số lượng phòng học đủ theo nhu cầu, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 85,4%, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu cơ bản đủ phục vụ cho hoạt động dạy học.

- Chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì, đặc biệt là môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh có chuyển biến tích cực; tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 90,3%, 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông, 55,6% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học môn tự chọn Tin học.

Bảng thống kê số liệu cơ bản đối với cấp học Tiểu học tỉnh Ninh Bình

TT

Đơn vị

S

Số trường

Số lớp

Hc sinh

Giáo viên

Số phòng học

Tổng số

Tỷ lệ Hs/lớp

Tổng số

Tỷ lệ Gv/lớp

1

Nho Quan

27

27

389

10.616

27

538

1,38

408

2

Gia Viễn

21

22

285

7.769

27

399

1,40

299

3

Hoa Lư

11

11

164

4.644

28

248

1,51

172

4

TP Ninh Bình

14

14

276

8.767

32

420

1,52

290

5

Yên Khánh

19

22

334

8.826

26

523

1,57

351

6

Kim Sơn

27

29

459

12.892

28

630

1,37

482

7

Yên Mô

17

18

266

7.223

27

388

1,46

279

8

TX Tam Điệp

9

7

142

4.236

30

224

1,58

149

 

Cộng

145

150

2.315

64.973

28

3.370

1,46

2.430

b) Trung học cơ sở (THCS)

- Quy mô, mạng lưới trường lớp: Toàn tỉnh có 142 trường THCS công lập, trong đó thị trấn Yên Ninh huyện Yên Khánh có 02 trường THCS; phường Tây Sơn và xã Yên Bình của thị xã Tam Điệp, phường Vân Giang và phường Nam Thành của TP Ninh Bình chưa có trường THCS; trường THCS xã Yên Phú và THCS thị trấn Yên Thịnh đã sáp nhập thành 01 trường; các xã, phường, thị trấn còn lại có 01 trường THCS. Trường có số lớp nhiều nhất là THCS Lý Tự Trọng và THCS Trương Hán Siêu TP Ninh Bình với 21 lớp; trường có số lớp ít nhất là THCS Sơn Thành huyện Nho Quan, THCS Yên Mật huyện Kim Sơn, THCS Gia Vượng huyện Gia Viễn với 4 lớp. Mạng lưới trường THCS trong tỉnh cơ bản mới đáp ng được yêu cầu về mặt địa lý, về mặt quy mô do có nhiều trường có quá ít học sinh dẫn ti nhiều bất cập.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên: Giáo viên THCS thừa về số lượng (định biên quy định 1,9 giáo viên/lớp nhưng thực tế giáo viên THCS Ninh Bình đạt 2,24 giáo viên/lớp. Tuy thừa về số lượng nhưng giáo viên lại không đồng bộ về cơ cấu bộ môn, các môn như Văn, Toán thừa nhiều giáo viên; các môn như Công nghệ, Địa, Sinh, Sử, Nhạc, Họa, Giáo dục công dân thiếu giáo viên tại một số trường dẫn tới việc phải b trí giáo viên dạy không đúng chuyên môn, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học. Hiện có 131/142 trường THCS có quy dưới 15 lớp, 94/142 trường có quy mô dưới 12 lớp, đặc biệt có 14/142 trường có quy mô dưới 8 lớp. Với tỷ lệ 1,9 giáo viên/lớp, các môn học như Hóa học, Nhạc, Họa, Giáo dục công dân có định mức 0,07 giáo viên/lớp, như vậy chỉ ở những trường có từ 12 lớp trở lên mới có điều kiện bố trí 01 giáo viên mỗi môn (bao gồm cả công tác chủ nhiệm lớp); những trường dưới 12 lớp, đặc biệt đối với những trường có dưới 8 lớp thường phải bố trí thừa giáo viên các môn trên hoặc bố trí giáo viên dạy trái chuyên môn. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bố trí tối thiu 3 lãnh đạo trường và 5-6 nhân viên phục vụ cho mỗi trường THCS, với s biên chế như trên thì các trường có quy mô nhỏ gây lãng phí biên chế. Tại các trường quy mô nhỏ, một số bộ môn chỉ có duy nhất 01 giáo viên dẫn tới nhiều hạn chế trong sinh hoạt chuyên môn, giáo viên không có cơ hội trao đổi và học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả dạy học.

- Cơ sở vật chất trường học: Tỷ lệ trường THCS đạt chuẩn Quốc gia là 63,4%, s lượng phòng học đủ theo nhu cầu, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 87,3%, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu cơ bản đủ phục vụ cho hoạt động dạy học. Đối với thiết bị dạy học tối thiểu và các phòng học bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, các trường THCS quy mô nhỏ dưới 12 lớp, đặc biệt là các trường dưới 8 lớp sẽ không sử dụng hết công suất thiết bị và phòng bộ môn. Các trường có quy mô nhỏ rất khó khăn về kinh phí trong duy trì hoạt động thường xuyên do ngân sách nhà nước giao cho các trường được tính theo số lượng biên chế và s lượng học sinh, bên cạnh đó các trường nhỏ sẽ có nguồn thu từ học phí rất ít, các nguồn huy động rất khó khăn.

- Chất lượng giáo dục: Về cơ bản chất lượng giáo dục THCS toàn tỉnh được duy trì ổn định, tuy vậy chất lượng và phong trào giáo dục tại một số trường THCS quy mô nhỏ có xu hướng đi xuống.

Bảng thống kê số liệu bản đối với cấp học Trung học cơ sở tỉnh Ninh Bình

TT

Đơn vị

Số xã

Trường THCS

Số lớp

Học sinh

Giáo viên

Số phòng học

Tng s

Trường <8 lớp

Trường <12 lớp

Trường <15 lớp

Tng số

Tỷ lệ Hs/lớp

Tng số

Tỷ lệ Gv/lớp

1

Nho Quan

27

27

6

23

26

237

8.011

34

456

1,92

246

2

Gia Viễn

21

21

3

15

21

191

5.973

31

377

1,97

199

3

Hoa Lư

11

11

0

7

11

115

3.638

32

272

2,37

120

4

TP Ninh Bình

14

12

0

7

7

145

5.365

37

426

2,94

151

5

Yên Khánh

19

20

1

14

19

209

6.646

32

482

2,31

217

6

Kim Sơn

27

27

3

18

24

275

9.390

34

574

2,09

286

7

Yên Mô

17

17

0

7

17

196

6.036

31

420

2,14

204

8

TX Tam Điệp

9

7

1

3

6

84

2.642

31

250

2,98

87

 

Cộng

145

142

14

94

131

1.452

47.701

33

3.257

2,24

1.510

 

c) Trung học phổ thông (THPT)

- Quy mô, mạng lưới trường lớp: Toàn tỉnh có 23 trường THPT công lập (trong đó có 01 trường THPT chuyên và 01 trường THPT dân tộc nội trú), 01 trường THPT bán công, 02 trường THPT tư thục, 01 trường THPT dân lập. Hàng năm tuyển sinh trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 hệ công lập, hệ ngoài công lập và hệ b túc. Mạng lưới trường THPT trong tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu, tuy vậy Ninh Bình vẫn còn tồn tại trường THPT bán công và dân lập là chưa phù hợp với quy định của Luật Giáo dục năm 2005.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên: Giáo viên THPT đủ về số lượng, chất lượng giáo viên đảm bảo (99,9% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó có 11,5% giáo viên có trình độ trên chuẩn), số lượng giáo viên trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ trên chuẩn tăng trong mấy năm gần đây đã góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả dạy học tại các trường THPT trong tỉnh.

- Cơ sở vật chất trường học: Hiện có 5/24 trường THPT đạt chuẩn quốc gia; số lượng phòng học đủ theo nhu cầu, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 99%, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiu có đủ theo định mức của Bộ GD&ĐT. Tuy vậy hệ thống phòng học bộ môn, nhà đa năng, phòng chức năng và các công trình phụ trợ còn thiếu ở hầu hết các trường THPT chưa đạt chun quốc gia, tiến độ xây dựng một số trường mới và xây dựng trưng THPT đạt chun quốc gia rất chậm do thiếu kinh phí dẫn tới nhiều khó khăn cho hoạt động giáo dục tại các trường THPT, đồng thời ảnh hưởng tới một số chỉ tiêu kế hoạch của ngành.

- Chất lượng giáo dục: Chất lượng giáo dục trung học ph thông, đặc biệt là các trường công lập được duy trì ổn định và nâng cao, Ninh Bình luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh có điểm trung bình 03 môn thi vào đại học cao nhất toàn quốc. Tuy vậy, tại các trường THPT dân lập và tư thục, đội ngũ cán bộ giáo viên không ổn định, điều kiện sách, thiết bị dạy học và cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu dẫn tới chất lượng dạy và học của trường thấp, chỉ tuyển sinh được từ 1-2 lớp/năm, không đạt chỉ tiêu được giao và không đáp ứng quy mô tối thiu quy định tại Quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/8/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảng thống kê số liệu cơ bản đối với cấp học THPT tỉnh Ninh Bình

TT

Đơn vị

Quy mô trường THPT

Slớp

Học sinh

% HS lớp 9 tuyển vào lớp 10

Giáo viên

Số phòng học

Tổng số

Công lập

Ngoài công lập

Bổ túc

Tổng số

Tỷ lệ Hs/lớp

Tổng số

Tỷ lệ Gv/lớp

1

Nho Quan

5

4

0

1

112

4.724

42,2

77,3%

246

2,24

112

2

Gia Vin

4

3

0

1

92

3.936

42,8

79,9

200

2,25

90

3

Hoa Lư và N.Bình

9

4

3

2

178

7.343

41,3

92,2

407

2,31

180

4

Yên Khánh

5

3

1

1

110

4.747

43,2

82,2

245

2,25

112

5

Kim Sơn

5

4

0

1

126

5.418

43,0

72,8

272

2,19

130

6

Yên Mô

4

3

0

1

102

4.428

43,4

84,0

223

2,25

97

7

T.Điệp

3

2

0

1

46

1.994

43,3

95,0

104

2,27

47

 

Cộng

35

23

4

8

766

32.590

42,5

82,4

1.697

2,25

768

Bảng thống kê quy mô các trường THPT ngoài công lập tỉnh Ninh Bình

TT

Trường THPT

Tng cộng

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

1

Bán công Ninh Bình

18

843

6

270

6

270

6

303

2

Nguyễn Công Trứ (dân lập)

11

507

3

126

4

180

4

201

3

Yên Khánh C (tư thục)

5

200

1

45

2

69

2

86

4

Trương Hán Siêu (tư thục)

3

96

1

22

1

41

1

33

 

Cộng

37

1646

11

463

13

560

13

623

3. Giáo dục Thường xuyên (GDTX): Toàn tỉnh có 01 trung tâm GDTX cấp tỉnh và 07 trung tâm GDTX cấp huyện, 01 trung tâm tin học và ngoại ngữ, 01 trung tâm kỹ thuật tổng hp hướng nghiệp và dạy nghề, 145 trung tâm học tập cộng đồng. Các trung tâm GDTX ngoài việc dạy hệ bổ túc THPT còn tham gia các hoạt động giáo dục thường xuyên như hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh, xóa mù chữ, giáo dục cho mọi người. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên trong tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

III. Dự báo dân số và quy mô học sinh giai đoạn 2013-2030: Giai đoạn 1999-2009, kết quả của việc thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, số lượng học sinh các cấp học giảm rất lớn (học sinh Tiểu học giảm 46% và học sinh THCS giảm 45%). Giai đoạn 2009-2012, dân số trong độ tuổi đi học Mầm non, Phổ thông (t 0-17 tuổi) đã ổn định; mặt khác dự báo dân số giai đoạn 2013-2020 và nội suy dân s đến năm 2030 cho thấy dân số trong độ tuổi đi học Mầm non, Ph thông toàn tỉnh cũng ổn định, dân s mỗi độ tuổi dao động từ 12.500-13.500 người. Quy mô dân số giai đoạn 2013-2030 n định kéo theo số lượng học sinh các cấp học ổn định.

Bảng Dự báo dân số giai đoạn 2013-2030

TT

Độ tui

Dự báo dân số giai đoạn 2012-2020

Dự báo năm 2030

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Trung bình

 

Tng Dân số 0-17 tui

220.275

220.057

221.559

220.861

222.824

228.632

229.200

229.268

228.988

224.629

230.133

I

Dân s 0-5 tuổi (Mầm non)

69.235

69.228

69.300

68.123

68.246

68.369

68.492

68.615

68.738

68.705

69.151

1

Dân S 0-2 tuổi (Nhà trẻ)

31.360

31.200

31.100

30.023

30.077

30.131

30.185

30.239

30.293

30.348

30.475

2

Dân số 3-5 tuổi (Mu giáo)

37.875

38.028

38.200

38.100

38.169

38.238

38.307

38.376

38.445

38.514

38.676

 

Riêng 5 tuổi (Lớp 5 tuổi)

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

12.513

12.575

12.638

13.424

12.739

II

Dân số 6-10 tuổi (Tiểu học)

65.103

65.718

65.289

65.024

65.559

69.356

70.749

70.147

70.459

67.489

70.811

 

Riêng 6 tuổi (Lớp 1)

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

12.513

12.575

13.548

12.827

III

Dân số 11- 14 tui (THCS)

47.797

48.113

50.216

50.115

51.315

53.214

52.148

52.735

51.721

50.819

51.980

 

Riêng 14 tui (Lớp 9)

11.549

11.444

12.629

12.079

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.519

12.935

IV

Dân số 15 - 17 tuổi (THPT)

38.140

36.998

36.754

37.599

37.704

37.693

37.811

37.771

38.070

37.616

38.260

Bảng Dự báo quy mô học sinh các cấp học giai đoạn 2013-2030

Cấp hc

Dự báo quy mô học sinh các năm học giai đoạn 2012-2020

2012 2013

2013 2014

2014 2015

2015 2016

2016 2017

2017 2018

2018 2019

2019 2020

2020 2021

Trung bình

Tổng cộng

198.489

199.042

200.772

200.387

202.690

208.853

209.389

209.451

209.111

204.243

Mầm non

54.922

55.100

55.360

54.647

54.756

54.866

54.976

55.086

55.196

54.990

Nhà tr

17.924

17.900

18.010

17.400

17.435

17.470

17.505

17.540

17.575

17.640

Mu giáo

36.998

37.200

37.350

37.247

37.321

37.396

37.471

37.546

37.621

37.350

Riêng 5 tuổi

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

12.513

12.575

12.638

13.424

Tiểu học

64.973

65.587

65.158

64.894

65.428

69.217

70.608

70.007

70.318

67.354

Lớp 1

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

12.513

12.575

13.548

Lớp 2

13.276

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

12.513

13.626

Lớp 3

12.528

13.276

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.870

13.628

Lớp 4

13.543

12.528

13.276

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

17.550

13.592

Lp 5

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.479

13.114

12.264

13.810

12.960

THCS

47.701

48.017

50.116

50.015

51.212

53.108

52.044

52.630

51.618

50.718

Lớp 6

12.079

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.479

13.114

12.264

12.768

Lớp 7

12.629

12.079

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.479

13.114

12.808

Lớp 8

11.444

12.629

12.079

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.479

12.623

Lớp 9

11.549

11.444

12.629

12.079

11.865

13.543

12.528

13.276

13.761

12.519

THPT và bổ túc THPT

30.893

30.338

30.138

30.831

31.294

31.662

31.761

31.728

31.979

31.180

Lớp 10

10.042

10.094

10.002

10.735

10.557

10.370

10.834

10.524

10.621

10.420

Lớp 11

10.202

10.042

10.094

10.002

10.735

10.557

10.370

10.834

10.524

10.373

Lớp 12

10.649

10.202

10.042

10.094

10.002

10.735

10.557

10.370

10.834

10.387

Từ căn cứ pháp lý, thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục Mầm non, giáo dục Phổ thông, giáo dục Thường xuyên và dự báo dân s, quy mô học sinh các cấp học giai đoạn 2013-2030, việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp là rất cần thiết nhằm thực hiện đúng quy định của pháp luật, từng bước khắc phục những bất cập; tạo điều kiện cho ngành Giáo dục ổn định và phát triển, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn mới.

Phần 2.

NỘI DUNG QUY HOẠCH

I. Quan điểm, mục tiêu của Quy hoạch

1. Quan điểm Quy hoạch

y dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục Mầm non, giáo dục Ph thông, giáo dục Thường xuyên tỉnh Ninh Bình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo; phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh Ninh Bình trong từng giai đoạn trung và dài hạn, tạo điều kiện thuận lợi ti đa cho người học, góp phn nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học của các cơ sở giáo dục Mầm non, giáo dục Ph thông, giáo dục Thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu chung

- Đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân tỉnh Ninh Bình;

- Phân bổ hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục ở các địa phương, các vùng min, trong đó ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển.

- Đảm bảo bán kính phục vụ tối đa của các cơ sở giáo dục phù hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đảm bảo các cơ sở giáo dục có quy mô phù hợp, đủ diện tích sử dụng theo quy định chun của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tạo điều kiện xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng các trường chất lượng cao ở các cấp học tại các khu vực đông dân cư và có điều kiện kinh tế phát triển.

- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Mục tiêu cụ thể

- Giáo dục mầm non: Duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đến năm 2020, có ít nhất 60% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ trong độ tui mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non xuống dưới 5%.

- Giáo dục phổ thông: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, pháp luật, ngoại ngữ, tin học. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Đến năm 2020, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99,5%, THCS là 98%; 80% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 các hệ; có 100% học sinh tiểu học, 50% học sinh trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày.

- Giáo dục thường xuyên: Phát triển giáo dục thường xuyên tạo cơ hội cho mọi người có thể học tập suốt đời, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đng và trung tâm giáo dục thường xuyên. Huy động trên 99% số người mù chữ trong độ tuổi từ 15-35 tuổi ra học lớp xóa mù chữ. Huy động trên 95% trẻ khuyết tật đi học các lớp ph cập.

II. Nội dung Quy hoạch

1. Giáo dục mầm non

- Mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 trường mầm non công lập. Thành lập thêm trường mầm non tại các xã, phường, thị trấn có diện tích rộng, địa hình phức tạp, dân số đông; các khu công nghiệp, khu đô thị mới tập trung đông dân cư. Khuyến khích thành lập trường mầm non tư thục chất lượng cao; thành lập các nhóm trẻ gia đình ở những khu vực có nhu cầu.

- Quy mô trường mầm non không quá 20 nhóm lớp/trường, số trẻ từ 20 đến 25 trẻ/nhóm lớp đi với nhà trẻ và từ 25 đến 30 trẻ/nhóm lớp đối với mẫu giáo. Diện tích sử dụng đất bình quân trong trường mầm non tối thiểu 12m2 cho một trẻ đối với khu vực nông thôn và min núi; 8m2 cho một trẻ đối với khu vực thành ph và thị xã; đối với trường xây mới khuyến khích thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu là 15m cho một trẻ.

- Mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn ít nhất 01 trường mầm non công lập để xây dựng mô hình trường trọng điểm chất lượng cao.

2. Giáo dục phổ thông

2.1. Tiểu học

- Mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 trường tiểu học công lập. Những xã, phường, thị trấn có 02 trường tiểu học với quy mô mỗi trường nhỏ hơn 10 lớp thì sáp nhập thành 01 trường có nhiều điểm trường. Khuyến khích thành lập trường tiểu học tư thục chất lượng cao.

- Quy mô trường tiểu học không quá 30 lớp/trường, số học sinh không quá 30 học sinh/lớp. Diện tích sử dụng đt bình quân trong trường tiu học ti thiu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn và miền núi; 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố và thị xã; đi với trường xây mới khuyến khích thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu là 15m2 cho một học sinh.

- Mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn ít nhất 01 trường tiểu học công lập để xây dựng mô hình trường trọng điểm chất lượng cao.

2.2. Trung học cơ sở

- Mi xã, phường, thị trấn hoặc liên xã, phường, thị trấn có 01 trường trung học cơ sở công lập. Đối với xã, phường, thị trấn có trường trung học cơ sở quy mô nhỏ hơn 12 lớp thì căn cứ vào tình hình cụ thể tiến hành sáp nhập với trường trung học cơ sở của xã, phường, thị trấn liền kề đảm bảo phù hợp với điều kiện của địa phương. Khuyến khích thành lập trường trung học cơ sở tư thục chất lượng cao.

- Quy mô trường trung học cơ sở không quá 45 lớp/trường, số học sinh không quá 35 học sinh/lớp. Diện tích sử dụng đất bình quân trong trường trung học cơ sở tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn và miền núi; 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố và thị xã; đối với trường xây mới khuyến khích thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu là 15m2 cho một học sinh.

- Mi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn ít nhất 01 trường trung học cơ sở công lập để xây dựng mô hình trường trọng điểm chất lượng cao.

2.3. Trung học ph thông

- Duy trì 23 trường trung học phổ thông công lập, trong đó có 01 trường trung học phổ thông chuyên, 01 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh). Chuyển đổi trường trung học ph thông bán công Ninh Bình thành trường trung học phổ thông công lập. Giải thể những trường trung học phổ thông ngoài công lập khi hết năm học 2014-2015 không hoàn thành việc chuyển đi thành trường tư thục hoặc không tuyển sinh đủ 3 lớp/khối theo quy định tại Quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/8/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khuyến khích thành lập trường trung học phổ thông tư thục chất lượng cao.

- Quy mô trường trung học phổ thông không lớn hơn 45 lp/trường, số học sinh không lớn hơn 40 học sinh/lớp. Diện tích sử dụng đất bình quân trong trường trung học phổ thông tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn và miền núi; 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố và thị xã; đối với trường xây mới khuyến khích thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng tối thiểu là 15m2 cho một học sinh.

2.4. Trường ph thông đặc thù

- Khuyến khích thành lập trường Trung học phổ thông hoặc trường ph thông có nhiều cấp học theo mô hình tư thục chất lượng cao, cho phép tuyn sinh toàn tỉnh.

- Thành lập trường phổ thông năng khiếu văn hóa nghệ thuật và th thao cấp tỉnh, địa điểm đặt tại thành phố Ninh Bình.

3. Giáo dục Thường xuyên:

- Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của 01 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh tại thành phố Ninh Bình, 07 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện tại các huyện, thị xã còn lại, 01 trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề, 01 trung tâm tin học và ngoại ngữ hiện có.

- Mỗi xã, phường, thị trấn duy trì 01 trung tâm học tập cộng đồng hoạt động thường xuyên.

III. Giải pháp thực hiện Quy hoạch

1. Xác định quỹ đất thực hiện Quy hoạch: Việc thực hiện Quy hoạch yêu cầu xây dựng mới và mở rộng diện tích một số trường học, các địa phương căn cứ vào nội dung Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch để ưu tiên bố trí quỹ đất dành cho xây mới, mở rộng trường học, đảm bảo thuận tiện cho người học và đủ diện tích theo yêu cầu; khuyến khích mở rộng diện tích đất để đạt 15m2/học sinh.

2. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo ở từng bậc học, cấp học theo hướng chun hóa, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Tiếp tục đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo để đến năm 2020, 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 65% giáo viên mầm non, 100% giáo viên tiểu học, 88% giáo viên THCS và 17% giáo viên THPT đạt trình độ trên chuẩn.

- Sắp xếp, bố trí hợp lý, tùng bước thực hiện các biện pháp giải quyết giáo viên dôi dư. Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, điều động giáo viên và tăng cường công tác quản lý viên chức theo quy định. Thực hiện nghiêm Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về Giáo dục;

- Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về vật chất và tinh thần, từng bước nâng cao chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý và giáo viên theo quy định.

3. Kinh phí, cơ chế tài chính đầu tư cơ sở vật chất, sách, thiết bị dạy học

- Tiếp tục đầu tư kinh phí từ ngân sách nhà nước phù hợp với khả năng huy động các nguồn lực và cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để xây dựng mạng lưới trường, lớp học theo hướng kiên cố hóa, đạt chun quốc gia thông qua việc lồng ghép các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách sự nghiệp giáo dục của tỉnh, vốn đầu tư phát triển của các địa phương, vốn vay và xã hội hóa. Ước tính tổng kinh phí thực hiện Đ án giai đoạn 2013-2030 là 1.760 tỷ đồng, kinh phí khi thực hiện sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thời điểm thực hiện (chi tiết theo Biu s 10 và Biểu số 11).

- Cơ chế tài chính:

+ Đối với các trường học trực thuộc cấp huyện (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) thực hiện Quy hoạch: Ngân sách tỉnh h trợ 50% kinh phí, 50% còn lại do địa phương b trí. Dự kiến tổng kinh phí xây mới 1 trường THCS sau sáp nhập là 20 tỷ đồng; mở rộng trường học 10 tỷ đồng.

+ Đi với các trường học trực thuộc cấp tỉnh (trung học ph thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường ph thông đặc thù): Ngân sách cân đối tại tỉnh bố trí 100% kinh phí thực hiện quy hoạch. (Riêng kinh phí xây dựng trường THPT chuyên tỉnh Ninh Bình thực hiện theo Đề án đã được phê duyệt tại Quyết định số 1073/QĐ-UBND ngày 13/12/2010 của UBND tỉnh Ninh Bình).

4. Thực hiện tốt việc xã hội hóa giáo dục

- Thực hiện theo Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐND ngày 17/4/2012 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Quy định chính sách ưu đãi về sử dụng đất đối với hoạt động xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2012-2016.

- Khuyến khích thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục trong hoạt động giáo dục theo quy định, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng các trường tư thục (ở giáo dục mầm non) và tư thục chất lượng cao (ở giáo dục ph thông) tại các địa phương có nhu cầu; Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; quan tâm đến giáo dục vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn.

- Xây dựng cơ chế huy động xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp đối với trường trọng điểm, trường chất lượng cao ở các cấp học, bậc học trên địa bàn.

5. Lộ trình thực hiện

5.1. Giai đoạn 2013-2016

a) Nhiệm vụ

- Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch toàn tỉnh và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương.

- Chuyển đổi trường THPT bán công Ninh Bình thành trường THPT công lập; chuyển đổi hoặc giải thể các trường THPT dân lập, tư thục không đảm bảo điều kiện quy định.

- y dng mô hình trường trọng điểm chất lượng cao (tại mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 trường ở mỗi cấp học mầm non, tiểu học, THCS).

- Căn cứ vào điều kiện thực tế, cụ thể của từng địa phương để tiến hành sáp nhập các trường THCS quy mô nhỏ dưới 5 lớp (6 trường sáp nhập thành 3 trường) nhằm đáp ứng được các yêu cầu theo quy định và phục vụ việc học tập tốt nhất cho người học. Xây dựng mới hoặc xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường THCS sau sáp nhập. (Chi tiết theo Biểu s 01 đến Biểu s 08).

b) Kinh phí

Dự kiến nhu cầu kinh phí do cấp tỉnh cân đối hỗ trợ là 30.000 triệu đồng, bố trí chủ yếu để hỗ trợ bổ sung cơ sở vật chất hoặc xây dựng mới 3 trường trung học cơ sở liên xã sau khi thực hiện sáp nhập các trường có quy mô dưới 5 lớp (chi tiết theo Biểu s 10).

5.2. Giai đoạn 2017-2021

a) Nhiệm vụ

- Hoàn thành xây mới trường trung học phổ thông chuyên tỉnh (giai đoạn 1).

- Căn cứ vào điều kiện thực tế, cụ thể của từng địa phương để tiến hành sáp nhập các trường THCS quy mô nhỏ dưới 8 lớp (12 trường sáp nhập thành 6 trường) nhằm đáp ng được các yêu cầu theo quy định và phục vụ việc học tập tốt nhất cho người học; tiếp tục xây dựng mới hoặc xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường THCS sau sáp nhập. (Chi tiết theo Biểu số 01 đến Biểu số 08).

b) Kinh phí

Dự kiến nhu cầu kinh phí do cấp tỉnh cân đối hỗ trợ là 460.000 triệu đồng, trong đó 400.000 triệu đồng xây dựng trường trung học ph thông chuyên tỉnh (giai đoạn 1) và 60.000 triệu đng h trợ bổ sung cơ sở vật chất hoặc xây mới 6 trường trung học cơ sở liên xã sau khi thực hiện việc sáp nhập các trường có quy mô dưới 8 lớp (chi tiết theo Biểu số 10).

5.3. Giai đoạn 2022-2030

a) Nhiệm vụ

- Hoàn thành xây dựng trường trung học phổ thông chuyên tỉnh (giai đoạn 2).

- Xây dựng cơ sở vật chất và thành lập trường phổ thông năng khiếu văn hóa nghệ thuật và thể thao tỉnh.

- Xây dựng, mở rộng các trường học để đảm bảo diện tích đạt chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường học các cấp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Căn cứ vào điều kiện thực tế cụ thể của từng địa phương để tiến hành sáp nhập các trường THCS quy mô nhỏ dưới 12 lớp nhằm đáp ng được các yêu cầu theo quy định và phục vụ việc học tập tốt nhất cho người học; tiếp tục xây dựng mới hoặc xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường THCS sau sáp nhập.

b) Kinh phí

Dự kiến nhu cầu kinh phí cấp tỉnh cân đối hỗ trợ là 1.270.000 triệu đồng, trong đó có 430.000 triệu đồng hỗ trợ bổ sung cơ sở vật chất hoặc xây dựng 43 trường trung học cơ sở liên xã sau khi sáp nhập (trường nhỏ hơn 12 lớp); 440.000 triệu đồng hỗ trợ mở rộng 88 trường học; 400.000 triệu đồng xây mới trường phổ thông năng khiếu văn hóa nghệ thuật và th thao (chi tiết theo Biu s 11).

Phần 3.

TỔ CHỨC THC HIỆN

I. Trách nhiệm của các cấp, các ngành

1. UBND tỉnh Ninh Bình: Xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch của tỉnh theo từng năm, tng giai đoạn; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện; báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kết quả triển khai tổ chức thực hiện Quy hoạch theo định kỳ hoặc đột xuất.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tại các địa phương đảm bảo đúng quan đim chỉ đạo, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội thực tế tại các địa phương. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chuyn đi trường THPT bán công Ninh Bình sang trường THPT công lập; giải thể hoặc chuyển đổi các trường THPT dân lập sang trường THPT tư thục. Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc triển khai, tổ chức thực hiện Quy hoạch tại các địa phương và báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT.

3. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các thủ tục sáp nhập, thành lập trường; quản lý biên chế, giải quyết vấn đề biên chế sau sáp nhập. Phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh chuyển đổi trường THPT bán công Ninh Bình sang trường THPT công lập; giải thể hoặc chuyển đi các trường THPT dân lập sang trường THPT tư thục.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở GD&ĐT cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cân đối cấp tỉnh h trợ cho các địa phương để triển khai thực hiện Quy hoạch.

5. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở GD&ĐT cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách cân đối cấp tỉnh cấp hỗ trợ cho các địa phương để triển khai thực hiện Quy hoạch.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì phối hợp với các S, ban, ngành của tnh chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã và các cơ quan liên quan quy hoạch, xác định vị trí, diện tích và bố trí đất để mở rộng và xây dựng trường học mới theo Quy hoạch.

7. Sở Xây dựng: Phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan quy hoạch tng thể mặt bằng xây dựng; hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng các cơ sở giáo dục; thiết kế xây dựng và mở rộng trường học đảm bảo các tiêu chuẩn quy định.

8. Sở Thông tin và truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện các nội dung quy hoạch và tích cực tham gia xã hội hóa giáo dục.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ vào Quy hoạch, điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng Quy hoạch, kế hoạch thực hiện tại địa phương mình trình HĐND huyện, thành phố, thị xã phê duyệt đ tổ chức triển khai thực hiện. Huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa đu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục; sắp xếp đội ngũ cán bộ giáo viên; có cơ chế quản lý hiệu quả các trường liên xã sau sáp nhập.

II. Kiểm tra, đôn đốc thc hiện Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch

1. Kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy hoạch

Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực tham mưu và giúp UBND tỉnh đôn đốc kiểm tra các cấp, các ngành ở địa phương triển khai tổ chức thực hiện Quy hoạch và báo cáo kịp thời theo định kỳ hoặc đột xut UBND tỉnh về tình hình thực hiện Quy hoạch để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

2. Điều chỉnh Quy hoạch

Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Quy hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc các tổ chức và cá nhân phản ánh kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo đ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét đề nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 

 

Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Chánh, phó văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở: GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng, KH&ĐT, Tài nguyên và Môi trường;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu VT, VP2, VP5, VP6.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Lê Văn Dung

 


PHỤ LỤC S 01

MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP HUYỆN NHO QUAN THỜI ĐIỂM THÁNG 3/2013
(Kèm theo Đề án số 04/ĐA-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2013 của UBND tỉnh)

TT

Đơn vị

Dân số độ tuổi từ 0-5 tuổi

Quy mô cấp học Mầm non

Quy mô cấp học Tiểu học

Quy mô cấp học THCS và d kiến sáp nhập trường THCS

Dự báo dân s trung bình cho một đ tuổi

Trẻ 1 tuổi

Trẻ 2 tuổi

Trẻ 3 tuổi

Trẻ 4 tuổi

Tr 5 tuổi

Cộng

Nhà trẻ

Mẫu giáo

Cộng

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lp 4

Lớp 5

Cộng

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Cộng

Dự kiến Sáp nhập

Lớp

Cháu

Lớp

Cháu

Lớp

Cháu

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

1

Xích Th

155

124

133

122

117

651

7

143

14

366

21

509

4

109

4

123

4

104

4

111

3

99

19

546

3

88

3

104

2

78

3

109

11

379

 

 

113

2

Gia Sơn

81

50

61

48

56

296

3

67

6

163

9

230

2

60

2

56

2

45

2

58

2

55

10

274

2

58

1

48

2

50

1

41

6

197

13

425

55

3

Gia Lâm

103

71

81

93

58

406

4

89

6

229

10

318

3

78

3

84

2

72

2

60

2

59

12

353

2

72

2

66

1

42

2

48

7

228

71

4

Gia Thủy

113

89

72

108

83

465

3

103

8

259

11

362

3

81

3

80

3

71

3

78

2

66

14

376

2

54

2

65

2

49

2

67

8

235

 

 

77

5

Gia Tưng

83

58

85

86

70

382

3

72

6

237

9

309

3

70

3

83

2

65

3

74

2

56

13

348

2

60

2

57

2

64

2

76

8

257

 

 

71

6

Đức Long

101

85

78

81

84

429

3

95

6

239

9

334

3

85

3

76

3

88

3

99

3

82

15

430

2

92

2

75

2

80

2

78

8

325

 

 

85

7

Lạc Vân

82

74

81

67

67

371

3

80

7

212

10

292

4

72

3

81

2

63

2

71

2

61

13

348

2

60

2

64

2

61

2

56

8

241

 

 

69

8

Phú Sơn

78

67

70

59

58

332

3

74

6

184

9

258

2

60

2

57

2

52

3

69

2

69

11

307

2

65

2

60

2

56

2

54

8

235

 

 

62

9

Thch Bình

176

161

166

165

154

822

5

172

12

478

17

650

5

133

5

131

5

137

4

114

4

127

23

642

4

154

4

133

3

118

4

139

15

544

 

 

143

10

Th Trn NQ

102

120

129

112

86

549

3

113

9

322

12

435

4

125

4

97

4

109

4

133

3

81

19

545

3

90

3

101

3

100

2

85

11

376

 

 

105

11

Đồng Phong

65

54

43

52

91

305

3

61

6

183

9

244

5

146

5

140

4

124

4

123

4

100

22

633

3

126

3

125

3

114

3

106

12

471

 

 

101

12

Yên Quang

153

89

112

94

82

530

4

124

8

284

12

408

3

96

3

94

3

80

3

69

3

74

15

413

3

105

2

83

2

80

2

70

9

338

 

 

92

13

Cúc Phương

69

57

45

52

62

285

2

64

4

157

6

221

3

60

2

42

2

47

2

38

2

36

11

223

2

64

1

35

1

39

2

48

6

186

Giữ nguyên

50

14

Văn Phương

85

62

67

61

50

325

2

75

5

175

7

250

2

41

2

52

2

47

2

60

2

50

10

250

2

53

2

51

2

49

2

57

8

210

15

422

56

15

Văn Phong

106

80

75

72

52

385

2

95

6

196

8

291

2

68

2

70

2

64

2

59

2

62

10

323

2

62

2

57

1

46

2

47

7

212

66

16

Lang Phong

54

55

47

52

42

250

2

56

5

139

7

195

2

54

2

62

2

53

2

55

2

49

10

273

2

56

2

71

2

54

2

54

8

235

 

 

54

17

Thượng Hóa

136

94

101

109

93

533

3

118

8

298

11

416

4

96

4

96

4

105

3

99

3

84

18

480

3

99

3

124

3

100

3

98

12

421

 

 

102

18

Văn Phú

146

119

135

114

93

607

4

135

8

337

12

472

4

94

4

120

3

104

3

100

3

104

17

522

3

124

3

113

3

104

3

90

12

431

 

 

111

19

K Phú

86

98

75

91

93

443

4

94

8

255

12

349

4

97

4

88

3

64

4

75

3

73

18

397

2

58

2

71

2

50

2

68

8

247

 

 

78

20

Phú Long

71

72

86

89

98

416

4

73

6

269

10

342

4

81

3

87

3

69

3

83

3

75

16

395

2

82

3

103

2

78

2

65

9

328

 

 

81

21

Phú Lc

146

92

87

94

87

506

2

122

7

264

9

386

3

98

3

81

3

75

3

91

3

88

15

433

2

88

3

90

3

105

2

72

10

355

 

 

92

22

Quỳnh Lưu

149

107

116

123

126

621

4

131

10

360

14

491

4

100

3

81

4

99

3

86

3

88

17

454

3

94

2

75

2

81

2

78

9

328

 

 

100

23

Qung Lạc

143

119

117

105

109

593

5

134

8

326

13

460

4

101

3

71

3

79

3

77

3

72

16

400

3

99

2

83

2

77

3

102

10

361

 

 

97

24

Sơn Hà

86

76

58

69

69

358

3

83

7

193

10

276

3

78

2

69

2

69

3

79

3

64

13

359

2

82

3

87

2

56

2

55

9

280

 

 

71

25

Sơn Lai

81

81

80

77

70

389

3

83

5

224

8

307

2

69

3

81

2

63

3

88

2

67

12

368

2

69

2

74

2

55

2

59

8

257

 

 

72

26

Sơn Thành

71

64

49

49

42

275

2

69

4

138

6

207

2

46

2

50

2

40

2

53

2

50

10

239

1

37

1

37

1

38

1

37

4

149

10

334

47

27

Thanh Lc

82

57

62

53

43

297

2

71

6

156

8

227

2

46

2

58

2

64

2

65

2

52

10

285

1

41

2

50

2

51

1

43

6

185

55

Cộng

2.803

2.275

2.311

2.297

2.135

11.821

88

2.596

191

6.643

279

9.239

86

2.244

81

2.210

75

2.052

77

2.167

70

1.943

389

10.616

62

2.132

61

2.102

56

1.875

58

1.902

237

8.011

 

 

2.175

 

PHỤ LỤC S 02

THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP HUYỆN GIA VIỄN THỜI ĐIỂM THÁNG 3/2013

TT

Đơn vị

Dân số độ tuổi từ 0-5 tuổi

Quy mô cấp học Mầm non

Quy mô cấp học Tiểu học

Quy mô cấp học THCS và d kiến sáp nhập trường THCS

Dự báo dân s trung bình cho một đ tuổi

Trẻ 1 tuổi

Trẻ 2 tuổi

Trẻ 3 tuổi

Trẻ 4 tuổi

Tr 5 tuổi

Cộng

Nhà trẻ

Mẫu giáo

Cộng

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lp 4

Lớp 5

Cộng

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Cộng

Dự kiến Sáp nhập

Lớp

Cháu

Lớp

Cháu

Lớp

Cháu

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

1

Gia Hòa

179

134

107

108

104

632

6

162

10

305

16

467

4

112

3

88

3

79

3

93

3

95

16

467

3

95

3

81

3

85

3

71

12

332

 

 

102

2

Gia Hưng

114

94

87

88

68

451

4

108

8

233

12

341

3

90

3

75

3

91

3

84

3

71

15

411

2

56

2

67

2

75

2

57

8

255

 

 

80

3

Liên Sơn

126

85

82

89

78

460

3

110

7

238

10

348

3

73

3

78

2

53

2

62

2

58

12

324

2

69

2

66

2

68

2

75

8

278

 

 

76

4

Gia Phú

90

85

66

75

70

386

5

91

10

202

15

293

3

81

3

74

3

73

3

85

3

85

15

398

4

111

3

91

2

90

3

96

12

388

 

 

84

5

Gia Thịnh A

149

121

97

109

107

583

2

140

8

300

10

440

2

68

3

69

3

71

3

75

3

76

14

359

3

102

3

120

3

109

3

92

12

423

 

 

98

6

Gia Thnh B

0

0

0

0

0

0

 

0

 

0

 

 

2

39

2

38

2

39

2

38

2

39

10

193

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

14

7

Gia Vượng

57

39

41

50

63

250

3

50

4

147

7

197

1

28

1

34

2

44

2

41

1

31

7

178

1

23

1

37

1

24

1

29

4

113

16

501

39

8

TT Me

78

62

78

90

42

350

3

73

9

201

12

274

3

88

2

64

3

99

3

97

3

86

14

434

4

111

3

91

2

90

3

96

12

388

84

9

Gia Thanh

145

100

101

111

90

547

6

127

8

289

14

416

3

84

3

89

3

74

3

96

3

84

15

427

2

69

3

89

3

81

2

69

10

308

 

 

92

10

Gia Xuân

99

65

46

51

87

348

3

85

7

176

10

261

2

55

2

54

2

47

2

56

2

57

10

269

2

42

2

45

2

52

1

39

7

178

16

478

57

11

Gia Trần

113

80

73

77

79

422

3

100

9

219

12

319

3

85

3

80

3

93

3

85

2

59

14

402

2

72

2

76

3

80

2

72

9

300

80

12

Gia Tân

149

110

107

110

127

603

4

134

10

329

14

463

4

121

3

96

4

105

4

110

3

85

18

517

3

103

4

113

3

100

3

88

13

404

 

 

109

13

Gia Lp

176

125

90

96

95

582

3

156

11

269

14

425

4

129

4

103

3

95

4

105

3

98

18

530

3

99

3

89

3

106

3

99

12

393

 

 

108

14

Gia Vân

111

92

75

76

85

439

4

105

7

226

11

331

3

86

3

77

3

74

2

71

3

73

14

381

2

62

2

70

2

53

2

59

8

244

 

 

76

15

Gia Thng