THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 40/2004/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 26 tháng 11
năm 2004
|
Đường Hồ Chí Minh là trục dọc
xuyên Việt phía Tây nước ta, là tuyến đường quan trọng để phát triển một vùng đất
đai rộng lớn, giàu tiềm năng của Tổ quốc, tạo điều kiện về kết cấu hạ tầng giao
thông để thực hiện quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, góp phần
phân bố lại lao động, dân cư, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước; giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Hành lang an toàn đường Hồ Chí
Minh là bộ phận quan trọng của tuyến đường nhằm bảo đảm sự bền vững của công
trình và an toàn cho hoạt động giao thông vận tải. Vì vậy, việc giữ gìn quỹ đất
để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ là
việc làm hết sức cần thiết.
Trong quá trình xây dựng và khai
thác tuyến đường, các Bộ, ngành liên quan và địa phương có đường Hồ Chí Minh đi
qua đã có những cố gắng nhất định trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an
toàn của đường, tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ
và bước đầu phát huy hiệu quả công trình.
Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn
còn hạn chế, hiện tượng vi phạm hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh còn xảy ra
khá phổ biến, việc khắc phục vi phạm còn chậm. ở nhiều nơi, tình trạng lấn chiếm,
tái lấn chiếm hành lang để xây dựng các công trình, nhà ở; việc mở đường ngang
trái phép vẫn diễn ra. Một số địa phương chưa tổ chức dỡ bỏ triệt để các công
trình đã được đền bù. Tính đến tháng 10 năm 2004, trên địa bàn 7 tỉnh Thanh
Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã có
hơn 1.200 trường hợp vi phạm hành lang an toàn. Tình trạng này đã ảnh hưởng xấu
tới an toàn giao thông, gây khó khăn rất lớn cho việc triển khai dự án cũng như
việc quản lý, khai thác tuyến đường.
Nguyên nhân chủ yếu những tồn tại
nêu trên là do các cấp chính quyền địa phương còn chưa quan tâm đúng mức tới
công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; chưa xử lý kiên quyết, dứt điểm các
vi phạm; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân còn thấp.
Để kịp thời ngăn chặn và khắc phục
các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu:
1. Bộ Giao
thông vận tải
- Tiếp tục công bố mặt cắt ngang
quy hoạch đường Hồ Chí Minh; cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và bàn
giao cho chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ.
- Tăng cường lực lượng quản lý
đường bộ, Thanh tra giao thông đường bộ ngay từ giai đoạn lâm quản để quản lý,
bảo vệ hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh.
- Chỉ đạo lực lượng trong ngành
tham gia việc khắc phục và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường
Hồ Chí Minh, do Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức.
2. Các Bộ,
ngành liên quan
- Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Thương mại, Tổng cục Du lịch và các Bộ, ngành liên
quan khi lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và triển khai các dự án liên quan tới
hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung
xây dựng dọc đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phải được
sự thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và chịu trách nhiệm đối với các vi phạm
do tổ chức thuộc Bộ, ngành mình gây ra.
- Bộ Văn hoá - Thông tin chỉ đạo
các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tổ chức thường xuyên
chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ công trình
giao thông đường bộ và quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh.
3. Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường Hồ Chí Minh đi qua
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ
biến Luật Giao thông đường bộ và các văn bản về bảo vệ hành lang an toàn đường
bộ; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác của nhân dân dọc theo
tuyến đường trong việc giữ gìn, bảo vệ hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh.
- Quản lý chặt chẽ mốc giải
phóng mặt bằng, mốc lộ giới quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải xác định và
bàn giao; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các
hành vi xâm phạm công trình và hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh; tổ chức thực
hiện các quy định về bảo vệ rừng, trồng rừng ven đường Hồ Chí Minh trong phạm vi
địa phương.
- Xử lý nghiêm minh và tổ chức
giải toả triệt để các công trình đã được đền bù, các trường hợp lấn chiếm, tái
lấn chiếm hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh.
- Việc lập quy hoạch, phê duyệt
quy hoạch và triển khai các dự án của địa phương liên quan tới hành lang an
toàn đường Hồ Chí Minh phải phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng dọc
đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phải bố trí công trình
ngoài phạm vi hành lang an toàn và phải có quy hoạch chi tiết hệ thống đường
giao thông nội bộ, đường gom. Việc đấu nối giữa đường giao thông nội bộ, đường
gom với đường Hồ Chí Minh phải sử dụng nút giao theo thiết kế đường Hồ Chí Minh
và phải được sự thoả thuận của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền trước khi
phê duyệt quy hoạch, dự án.
Nghiêm cấm việc giao đất, cho
thuê đất dưới bất kỳ hình thức nào trong phạm vi hành lang an toàn đường Hồ Chí
Minh để xây dựng công trình, nhà ở hoặc thực hiện các mục đích khác trái với
quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng,
Uỷ ban nhân dân cấp dưới có kế hoạch, biện pháp cụ thể tập trung xử lý dứt điểm
các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh; xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành
lang an toàn đường Hồ Chí Minh.
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có đường Hồ Chí Minh đi qua chịu trách nhiệm
trước Thủ tướng Chính phủ về việc để xảy ra vi phạm hành lang an toàn đường Hồ
Chí Minh ở địa phương mình.
4. Bộ trưởng
các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường Hồ Chí Minh
đi qua tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Hàng quý, Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có đường Hồ Chí Minh đi qua báo cáo Thủ tướng
Chính phủ về công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn tại địa phương. Trước mắt,
yêu cầu Uỷ ban nhân dân các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng
Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum báo cáo kết quả khắc phục các trường hợp
vi phạm đã xảy ra ở địa phương trước ngày 15 tháng 02 năm 2005.
Bộ Giao thông vận tải có trách
nhiệm theo dõi và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Chỉ thị
này.