ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Yên Bái, ngày 06 tháng 06 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH, QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH YÊN BÁI
Trong thời gian qua, tốc độ xây dựng
và phát triển của các đô thị trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhanh, các đô thị
được quan tâm đầu tư phát triển, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và
dịch vụ công cộng từng bước được nâng lên. Công tác quản lý đô thị của chính
quyền đô thị và UBND các cấp đã có nhiều chuyển biến tích
cực; tỷ lệ phủ kín quy hoạch tăng lên, chất lượng đồ án quy hoạch được cải
thiện và đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của
tỉnh; việc tuân thủ và chấp hành các quy định của nhà nước về pháp luật xây
dựng của các tổ chức, cá nhân đã có nhiều tiến bộ.
Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch
đô thị, quản lý trật tự xây dựng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cụ thể là: Tỷ
lệ phủ kín quy hoạch còn thấp; tốc độ, chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy
hoạch chưa cao; thiếu chương trình phát triển đô thị và quy hoạch chuyên ngành
hạ tầng kỹ thuật theo luật định; thiết kế đô thị và xây dựng quy chế quản lý đô
thị chưa được quan tâm; tình trạng điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo dự án đầu
tư còn phổ biến; việc vi phạm các quy định trong quản lý quy hoạch, quản lý xây
dựng đô thị vẫn thường xuyên xảy ra như: Xây dựng không đúng quy hoạch, xây
dựng công trình không có giấy phép, xây dựng sai giấy phép, vi phạm chỉ giới
xây dựng, tự cơi nới mặt tiền, đặt biển quảng cáo, sử dụng lòng hè đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm hàng quán... Những vi phạm này
có chiều hướng gia tăng tại một số địa bàn ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ
quan đô thị, làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật và sự phát triển bền
vững của đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn
chế là do công tác chỉ đạo, điều hành của một số địa phương chưa được quan tâm
đúng mức; nguồn lực bố trí cho công tác quy hoạch còn hạn chế; trình độ, năng
lực cán bộ, công chức làm công tác quản lý quy hoạch đô thị còn bất cập, chưa
đáp ứng yêu cầu quản lý; chất lượng tư vấn còn hạn chế, thiếu tầm nhìn dài hạn;
công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về quy hoạch chưa thường
xuyên. Sự phối hợp, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các cấp, các
ngành chưa tốt, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền trong công
tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế
nêu trên, làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành của các cấp,
các ngành về công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng;
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, lập lại trật tự, kỷ cương về quản
lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ thị các cấp, các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể như sau:
1. Sở Xây dựng:
a) Rà soát các văn bản, quy định
trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép
xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tham mưu cho
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật hiện
hành.
b) Tổ chức phổ biến, hướng dẫn các
văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng để các tổ chức,
công dân quán triệt thực hiện; tổ chức các lớp tập huấn,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật về xây dựng cho đội ngũ cán bộ làm
công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là ở cấp huyện, cấp xã;
đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính
liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.
c) Xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể
về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật
tự xây dựng, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đảm bảo công tác lập, điều
chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng công trình theo quy hoạch trên địa bàn tuân
thủ đúng quy định của pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng danh mục, kế hoạch lập, điều chỉnh bổ sung quy
hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quy hoạch chuyên
ngành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (quy hoạch quản lý chất thải rắn, quy hoạch
cấp nước vùng tỉnh...) báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6/2017. Lưu ý làm rõ tiến
độ, thời gian thực hiện, chủ đầu tư, dự kiến kinh phí, nguồn vốn triển khai,
trách nhiệm của các cơ quan, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo nhu cầu phát triển,
mục tiêu thu hút đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn triển khai.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiểm soát chặt chẽ
việc thực hiện quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh,
hạn chế tối đa việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch; làm tốt công tác công bố công
khai quy hoạch, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện quy
hoạch; kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với
các công trình đang xây dựng trên địa bàn tỉnh.
e) Chỉ đạo Thanh tra Xây dựng tăng
cường kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa
bàn tỉnh; quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với những công trình do Sở
Xây dựng cấp phép xây dựng hoặc công trình do Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố cấp Giấy phép xây dựng vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền;
xử lý nghiêm các công trình thi công xây dựng không có biển báo, không che
chắn, tập kết vật liệu không đúng quy định, không đảm bảo quy định về an toàn
lao động, vệ sinh môi trường... trong thi công xây dựng công trình; kiến nghị
Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các tổ chức, cá nhân được phân công quản lý trật tự
xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm.
2. Các sở, ngành có liên quan:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, tổ chức tập huấn về chuyên
môn nghiệp vụ về lập, điều chỉnh, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho
cán bộ địa chính cấp xã, cán bộ chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Thường xuyên tuyên truyền trên
trang thông tin điện tử của ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng của
tỉnh về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Phối hợp chặt chẽ với
lực lượng Thanh tra Xây dựng, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng
đất không đúng mục đích theo quy định của pháp luật.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn việc quảng cáo ngoài
trời gắn với các công trình, quản lý tuyến phố, lắp đặt, dựng, treo biển, băng
rôn có nội dung tuyên truyền, quảng cáo phù hợp; hướng dẫn và thực hiện thủ tục
tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đối với bảng quảng cáo, băng rôn
theo đúng quy định.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Văn hóa Thể
thao và Du lịch phối hợp Thanh tra Xây dựng, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời những các
trường hợp lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định gây mất an toàn và mỹ
quan đô thị.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
Chỉ đạo Thanh tra Sở và các cơ quan
chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời và kiên quyết
buộc tháo dỡ các các công trình xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ các công
trình đê điều, thủy lợi.
d) Sở Giao thông vận tải:
Chỉ đạo Thanh tra giao thông thường
xuyên phối hợp với Thanh tra Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý các trường
hợp xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
đ) Sở Thông tin và truyền thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và phương tiện thông tin đại chúng
trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao
nhận thức của các tầng lớp nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng.
Trong đó đặc biệt chú ý đến việc tuyên truyền ý thức của người dân đối với việc
thanh thải vật liệu xây dựng sau khi hoàn thành công trình để không làm ảnh
hưởng đến môi trường và cảnh quan đô thị; theo dõi, giám sát, phát hiện, đưa
tin, kiến nghị xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Hướng
dẫn, thẩm định, cấp phép các tài liệu không kinh doanh (sách, tờ gấp, áp
phích...) có nội dung tuyên truyền về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.
e) Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về xây dựng cho các tổ chức, công dân, nhằm nâng cao ý thức cộng
đồng chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng.
g) Sở Tài chính:
Cân đối và bố trí đủ kinh phí cho
công tác lập quy hoạch, trong đó có công tác tổ chức công bố công khai các đồ
án quy hoạch và cắm mốc giới ngoài thực địa.
h) Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành
phố, Công an xã, phường, thị trấn phối hợp với Thanh tra Xây dựng, chính quyền
địa phương thực hiện nghiêm các quyết định đình chỉ thi công xây dựng công
trình; quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm của cấp có thẩm quyền
theo quy định.
i) Các sở, ban, ngành khác:
Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được
giao, có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Thanh tra của ngành thường xuyên phối
hợp với các phòng chuyên môn cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã kiểm tra, phát
hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực do mình quản lý;
phối hợp với Sở Xây dựng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật
tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.
k) Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến công
trình vi phạm trật tự xây dựng, thực hiện nghiêm các yêu cầu trong quyết định
đình chỉ thi công xây dựng; quyết định cưỡng chế phá dỡ của cấp có thẩm quyền.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
a) Tổ chức thực hiện nghiêm các quy
định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về quản
lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng theo giấy phép đã được phê
duyệt.
b) Tổ chức rà soát, điều chỉnh các
quy hoạch xây dựng đến thời hạn phải rà soát điều chỉnh theo quy định; đẩy mạnh
công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế
quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô
thị và quản lý trật tự xây dựng. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các
đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi
tiết xây dựng; đồng thời tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để
người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo
quy hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ
chức kiểm tra các công trình xây dựng lấn chiếm đất công, lấn chiếm hành lang
bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi, hành lang an toàn giao thông... (lập hồ sơ
từng hộ gia đình, từng tổ chức, cá nhân của từng tuyến đường, tuyến phố, khu đô
thị, khu dân cư...), xác định cụ thể mức độ vi phạm của các công trình, trên cơ
sở đó tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình vi
phạm, trường hợp không chấp hành thì thực hiện nghiêm việc cưỡng chế, phá dỡ
công trình vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
d) Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán
bộ, công chức thực hiện công tác thẩm định các đồ án quy hoạch thuộc thẩm
quyền, đảm bảo đồ án khi được phê duyệt đạt chất lượng cao, phục vụ tốt cho
công tác quản lý theo quy hoạch cũng như đầu tư xây dựng; hạn chế tối đa việc
điều chỉnh cục bộ quy hoạch mới được duyệt.
đ) Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy định của địa phương về công tác quản lý xây dựng, quy chế quản lý đô
thị theo quy hoạch đã phê duyệt. Thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, tạo
thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng; niêm
yết công khai các điều kiện, quy trình thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận hồ
sơ và thực hiện việc cấp phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật và quy
định do UBND tỉnh ban hành.
e) Thực hiện tốt việc phối hợp với
các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Phối hợp với
các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thường xuyên hướng dẫn, tổ chức tập huấn về
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng ở cấp
xã, phường, thị trấn.
g) Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu
rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng; nâng cao
ý thức, nhận thức của cộng đồng về chấp hành trật tự xây dựng; thường xuyên
kiểm tra tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo mọi hành vi vi phạm
phải được phát hiện sớm và xử lý triệt để; ban hành kịp thời quyết định đình
chỉ thi công xây dựng, áp dụng biện pháp ngăn chặn theo thẩm quyền; tổ chức
thực hiện nghiêm việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm theo quyết định
cưỡng chế của Chủ tịch UBND cấp trên hoặc Thanh tra Sở Xây dựng theo quy định
của pháp luật.
h) Khẩn trương rà soát lại các quyết
định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đã có hiệu lực pháp
luật được ban hành theo thẩm quyền nhưng chưa được thực hiện hoặc thực hiện
chưa đầy đủ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổ chức thực hiện các bước
tiếp theo theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình trì hoãn,
không thực hiện quyết định xử phạt.
i) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về việc không phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm
về trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Quy định trách nhiệm cụ thể cho từng
tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn; thực hiện kiểm
điểm, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp Giấy phép xây
dựng sai với quy định, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc
không xử lý kịp thời.
4. Tổ chức thực hiện:
a) Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ
quan ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực
hiện nghiêm Chỉ thị này.
b) Giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ảnh kịp thời về Sở Xây dựng để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền;
định kỳ ba tháng, sáu tháng, một năm các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo
kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, XD, TH.
|
CHỦ TỊCH
Đỗ Đức Duy
|