UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
01/2010/CT-UBND
|
Vinh,
ngày 20 tháng 01 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, CHẾ BIẾN VÀ KINH DOANH KHOÁNG SẢN LÀM VẬT LIỆU XÂY
DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thời gian qua,
công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng
sản làm vật liệu xây dựng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc
khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng chưa được
chính quyền các cấp quan tâm đúng mức. Vẫn còn tình trạng khai thác, chế biến
trái phép đất san lấp, đá xây dựng, cát một cách trái phép. Tình trạng trên ảnh
hưởng đến môi trường, sinh thái, làm sạt lở và biến đổi dòng chảy...
Nguyên nhân của
tình trạng trên một phần do việc xây dựng quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây
dựng trên địa bàn tỉnh tiến hành còn chậm; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên
khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại một số địa phương còn buông lỏng; công tác
thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm chưa nghiêm và chưa thường xuyên.
Để khắc phục
tình trạng trên, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Sở Xây dựng:
a) Khẩn trương
xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua quy hoạch khoáng sản
làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; quy hoạch cần định hướng nghiên cứu việc
phát triển vật liệu xây dựng mới, dạng vật liệu xây dựng không nung để thay thế
gạch ngói nung từ đất sét, có lộ trình xoá gạch ngói thủ công và các điểm mỏ được
quy hoạch phù hợp với nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng.
b) Kiện toàn
các phòng, ban chuyên môn để có đủ cán bộ có năng lực tham mưu cho công tác quản
lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu
xây dựng. Khẩn trương ban hành các quy định, đánh giá năng lực, điều kiện hoạt
động khai thác mỏ vật liệu xây dựng, thiết kế cơ sở mỏ phù hợp với các quy định
hiện hành của phát luật gắn với công tác cải cách hành chính.
c) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương: Tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động
thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh;
đảm bảo các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải được kiểm tra định kỳ theo
quy định. Kết thúc kiểm tra phải có đánh giá và kết luận về tình trạng an toàn
trong khai thác và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về điều kiện năng lực của
các tổ chức, cá nhân; quy định về an toàn lao động.
d) Định kỳ báo
cáo UBND tỉnh, các bộ, ngành liên quan về tình hình khai thác, chế biến và sử dụng
khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Phản ánh, đề xuất sửa đổi,
điều chỉnh những vấn đề chưa phù hợp với thực tiễn của các văn bản quy phạm
pháp luật hoặc các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có thẩm quyền.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương:
+ Tham mưu UBND
tỉnh thực hiện tốt quy hoạch về thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng
sản làm vật liệu xây dựng;
+ Hướng dẫn các
tổ chức, cá nhân lập hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm
vật liệu xây dựng đúng theo quy định của pháp luật;
+ Tiếp tục hoàn
thiện để công bố khu vực cấm, tạm cấm và hạn chế hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh;
+ Nghiên cứu đề
xuất cơ chế chính sách trong việc gắn trách nhiệm các cấp quản lý về bảo vệ tài
nguyên khoáng sản và môi trường tại khu vực khai thác, chế biến khoáng sản làm
vật liệu xây dựng.
b) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra, giám sát
và xử lý vi phạm hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu
xây dựng; triển khai thực hiện các nội dung kết luận của các đoàn thanh kiểm
tra.
c) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương tổ chức phổ biến các quy định của
pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai trong lĩnh vực thăm dò, khai thác
và chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
3. Sở Công Thương:
Chủ trì, phối hợp
với các ngành và chính quyền địa phương:
+ Tăng cường
công tác quản lý và kiểm tra hoạt động sử dụng vật liệu nổ trong khai thác vật
liệu xây dựng, đảm bảo việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đúng theo thiết kế
mỏ đã được phê duyệt.
+ Tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, chất lượng
các sản phẩm vật liệu xây dựng lưu hành trên thị trường đảm bảo quyền lợi của
người tiêu dùng.
4. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối
hợp với Sở Xây dựng và chính quyền địa phương: Xây dựng quy hoạch mạng lưới
giao thông gắn với quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và quy hoạch khai
thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với
Sở Xây dựng để quản lý tốt việc khai thác cát sỏi, gắn khai thác cát sỏi với kế
hoạch nạo vét lòng sông, cảng biển nhằm cải thiện và nâng cấp luồng lạch, đảm bảo
không gây ảnh hưởng đến công trình giao thông và cảnh quan môi trường.
5. Sở Tài chính:
a) Tham mưu cho
UBND tỉnh chỉ đạo việc thu, quản lý và sử dụng tốt nguồn thuế, phí, lệ phí thu
được từ hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng và kinh doanh khoáng sản làm vật
liệu xây dựng.
b) Chủ trì, phối
hợp các ngành liên quan khảo sát tình hình về giá cả thị trường tài nguyên,
khoáng sản vật liệu xây dựng tại địa phương và lập phương án điều chỉnh giá
tính thuế trình UBND tỉnh quyết định để làm cơ sở cho việc tính thuế tài nguyên
và phí bảo vệ môi trường.
6. Cục Thuế:
Tổ chức thực hiện
tốt Quyết định số 61/2009/QĐ- UB ngày 01/7/2009 của UBND tỉnh về quản lý thu
thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác và thu mua
tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện
pháp chống thất thu các loại thuế, phí và lệ phí; xử lý nghiêm các hành vi gian
lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí.
7. Công an tỉnh:
a) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành và chính quyền địa phương:
+ Xây dựng
phương án kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện đấu
tranh chống tội phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển
và kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
+ Có phương án
đảm bảo an ninh - trật tự cho các nhà đầu tư lớn, các dự án trọng điểm về xi
măng, gốm sứ, đá ốp lát… trên địa bàn của tỉnh.
b) Phối hợp với
Sở Công Thương quản lý vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng.
8. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra
việc tuân thủ các quy định về tuyển dụng lao động, hợp đồng lao động, chế độ bảo
hiểm xã hội, bảo hộ lao động, an toàn lao động trong khai thác, chế biến vật liệu
xây dựng.
b) Tổ chức các
lớp huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn cho người sử
dụng lao động. Theo dõi, quản lý việc huấn luyện và cấp phát thẻ an toàn lao động
cho người lao động tại các đơn vị khai thác, chế biến vật liệu xây dựng.
9. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành, thị:
a) Chỉ đạo các
cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến và giáo dục pháp luật về bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường.
b) Tăng cường
công tác quản lý nhà nước về quản lý khoáng sản tại địa phương; tổng hợp các
vùng mỏ, các tổ chức, cá nhân, chủ tổ hợp khai thác trái phép các loại khoáng sản
hoặc không chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình hoạt động; xây dựng
các biện pháp, kế hoạch để quản lý tốt hoạt động khoáng sản trên địa bàn; chủ động
báo cáo đề xuất về UBND tỉnh để được chỉ đạo kịp thời.
c) Chủ động báo
cáo kết quả tự kiểm tra về hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng về UBND tỉnh
(qua Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng). Địa phương nào không chấp hành
nghiêm việc kiểm tra và chế độ báo cáo thì Chủ tịch UBND huyện, thành, thị đó
phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động khoáng sản tại địa phương.
d) Nghiêm cấm
các hành vi buông lỏng quản lý, bảo kê, dung túng các hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động khoáng sản. Địa phương nào để xẩy ra tình trạng trên thì cấp uỷ,
chính quyền sẽ bị xử lý theo quy định.
e) Tổ chức kiểm
điểm làm rõ trách nhiệm của UBND các xã, phường, thị trấn trong việc để xảy ra
tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép kéo dài; các trường hợp
khai thác khoáng sản khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý được quy định trong
giấy phép.
10. Các đơn vị, cá nhân khai thác, chế biến và kinh doanh vật liệu
xây dựng:
a) Chỉ được tiến
hành khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng sau khi đã thực hiện
đầy đủ các nội dung đã được quy định trong giấy phép; bảo vệ tài nguyên khoáng
sản, môi trường sinh thái nơi hoạt động và tuân thủ theo quy định về tuyển dụng,
hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động và các quy định về
an toàn - vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến vật liệu xây dựng.
Kê khai, nộp các loại thuế, phí, lệ phí theo quy định.
b) Tổ chức khai
thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo đúng thiết kế mỏ đã được
thẩm định, phê duyệt. Tích cực áp dụng các công nghệ khai thác, chế biến tiên
tiến, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa
mỏ, phục hồi môi trường khi mỏ hết hạn, mỏ bị thu hồi.
c) Báo cáo định
kỳ theo quy định và đột xuất về hoạt động khoáng sản khi có yêu cầu của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền.
Uỷ ban nhân dân
tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thành, thị, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn và người đứng đầu
các tổ chức khai thác, chế biến và kinh doanh vật liệu xây dựng trong phạm vi
trách nhiệm của mình thực hiện tốt chỉ thị này. Giao cho Sở Xây dựng, Sở Tài
nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh về tình hình thực hiện Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Chi
|