BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1203/QĐ-TCĐBVN
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 05
năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
THANH
TRA, KIỂM TRA VÀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM CÁC QUY
ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ KÍCH THƯỚC GIỚI HẠN THÙNG CHỞ HÀNG Ô TÔ TẢI TỰ ĐỔ VÀ BIỆN
PHÁP NGĂN CHẶN Ô TÔ CHỞ QUÁ TẢI THAM GIA THI CÔNG CÁC DỰ ÁN CÔNG TRÌNH GIAO
THÔNG, LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM
Căn cứ Luật Thanh tra số
56/2010/QH12 ngày 15/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 57/2013/NĐ-CP
ngày 31/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành
Giao thông vận tải;
Căn cứ Quyết định số
60/2013/QĐ-TTg ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực
thuộc Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT ngày 25/02/2014 của Bộ Giao thông vận tải Quy định quy trình
thanh tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính; công tác lập kế hoạch, chế
độ báo cáo và quản lý nội bộ của thanh tra ngành Giao thông vận tải;
Thực hiện Công văn số 7275/BGTVT
ngày 19/6/2014 của Bộ giao thông vận tải về việc kiểm tra và xử lý vi phạm đối
với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp
chế - Thanh tra,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thanh
tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm các quy
định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các dự án
công trình giao thông, lưu thông trên đường bộ.
- Đối tượng thanh tra: Các tổ chức,
cá nhân hoạt động vận tải đường bộ; Chủ đầu tư
dự án thi công công trình giao thông đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT; Các Ban quản lý dự án công trình
sửa chữa, nâng cấp đường bộ; Các nhà thầu thi công xây dựng công trình; Các chủ
mỏ, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, nhà máy, xí nghiệp,
cảng bốc xếp hàng hóa.
- Phạm vi thanh tra: Trên các tuyến,
đoạn tuyến quốc lộ do các Cục QLĐB quản lý và các Sở GTVT được Tổng cục ĐBVN ủy
thác quản lý;
- Có Kế hoạch thanh tra theo phụ lục
đính kèm Quyết định này.
Điều 2. Thành lập Đoàn thanh tra đột xuất gồm:
1. Ông Trịnh Xuân Thủy - Vụ trưởng Vụ
PC-TT TCĐBVN, Trưởng đoàn
2. Ông Hoàng Thế Lực - Phó Vụ trưởng
Vụ PC-TT, Phó đoàn;
3. Ông Nguyễn Đình Cường - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
4. Ông Trần Hữu Hiệp - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
5. Ông Nguyễn Tiến Thành - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
6. Ông Trịnh Việt Cường - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
7. Ông Trần Anh Quân - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
8. Ông Trần Anh Dũng - Công chức
Thanh tra Tổng cục, thành viên;
9. Một lãnh đạo Đội TT-AT và 5 Công chức
thanh tra của Cục Quản lý đường bộ khu vực - Thành viên.
Điều 3. Đoàn
thanh tra có nhiệm vụ:
- Thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi
phạm hành chính theo Kế hoạch đã được phê
duyệt.
- Tiến hành thanh tra, xử phạt vi
phạm hành chính đúng trình tự quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành
chính.
Điều 4. Giao
Phó Tổng Cục trưởng Vũ Đỗ Anh Dũng thực hiện việc giám sát hoạt động của Đoàn
Thanh tra và xử lý các kiến nghị của Đoàn.
Điều 5. Chánh
Văn phòng Tổng cục, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng các Cục QLĐB, các ông (bà) có
tên trên và tổ chức, cá nhân được thanh tra chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Bộ GTVT (báo cáo);
- Phó TCT Vũ Đỗ Anh Dũng;
- Sở GTVT các tỉnh (để phối hợp);
- Lưu VT, PCTT.
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Văn Huyện
|
KẾ HOẠCH
THANH
TRA KIỂM TRA VÀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM CÁC QUY ĐỊNH
CỦA PHÁP LUẬT VỀ KÍCH THƯỚC GIỚI HẠN THÙNG CHỞ HÀNG Ô TÔ TẢI TỰ ĐỔ VÀ BIỆN PHÁP
NGĂN CHẶN Ô TÔ CHỞ QUÁ TẢI THAM GIA THI CÔNG CÁC DỰ ÁN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG
ĐƯỜNG BỘ
(Kèm theo Quyết định số: 1203/QĐ-TCĐBVN
ngày 08 tháng 05 năm
2015 của Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
I. Căn cứ pháp lý
Căn cứ Luật Thanh tra số 56/2010/QH12
ngày 15/11/2010;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ 2008;
Căn cứ Nghị định số 57/2013/NĐ-CP
ngày 31/5/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành
Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 171/2013/NĐ-CP
ngày 13/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định
số 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường
bộ và đường sắt;
Căn cứ Quyết định số 60/2013/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT ngày 25/02/2014 của Bộ Giao thông vận tải Quy định quy trình
thanh tra chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính; công tác lập kế hoạch, chế
độ báo cáo và quản lý nội bộ của thanh tra ngành Giao thông vận tải;
Căn cứ Thông báo kết luận số
158/TB-BGTVT ngày 28/02/2014 của Bộ Giao thông vận tải về tổng kết công tác
thanh tra Giao thông vận tải năm 2013 trong đó yêu cầu thanh tra ngành giao
thông vận tải tăng cường thanh tra đột xuất khi phát hiện vi phạm hay qua thông
tin báo chí, tố cáo của nhân dân;
Căn cứ Công văn số 7275/BGTVT ngày
19/6/2014 của Bộ giao thông vận tải về việc kiểm tra và xử lý vi phạm đối với
hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
Căn cứ vào các văn bản QPPL hiện hành.
II. Đối tượng kiểm tra
Các tổ
chức, cá nhân có ô tô tải tự đổ tham gia hoạt động vận tải đường bộ.
Các tổ chức, cá nhân có phương tiện
chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông đường bộ.
Các chủ đầu tư dự án công trình giao
thông đường bộ theo hình thức Hợp đồng
BOT.
Các Ban quản lý dự án công trình sửa
chữa, nâng cấp đường bộ và các nhà thầu thi công.
Các nhà thầu thi công xây dựng công
trình.
Các chủ mỏ, cơ sở sản xuất vật liệu
xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, cảng bốc xếp hàng hóa.
III. Nội dung thanh tra
1. Kiểm tra kích thước giới hạn thùng
chở hàng ô tô tải tự đổ;
2. Kiểm tra tải trọng chở hàng của ô
tô tải;
3. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án
công trình giao thông đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT, các Ban quản lý dự
án công trình sửa chữa, nâng cấp đường bộ, nhà thầu thi công trong công tác bảo
đảm an toàn giao thông; Nhận vật tư, vật liệu của phương tiện chở quá tải và
thay đổi kích thước thùng chở hàng theo quy định.
IV. Phương pháp tiến hành thanh tra
Địa điểm kiểm tra do Trưởng đoàn
quyết định sau khi khảo sát thực tế hay phản ánh của báo chí, nhân dân về tình
hình phương tiện vi phạm chở hàng quá tải có sự tham khảo ý kiến của lãnh đạo
Cục QLĐB;
1. Kiểm tra thực tế hiện trường để
xác định địa điểm kiểm tra;
2. Xác định phương tiện có dấu hiệu
vi phạm bằng mắt thường;
3. Kiểm tra kích thước giới hạn thùng
chở hàng bằng thước;
4. Kiểm tra xác định tải trọng phương
tiện chở hàng bằng cân xách tay;
5. Đối chiếu số liệu đo, cân với quy
định hiện hành;
6. Xử lý vi phạm:
- Lập biên bản vi phạm hành chính đối
với người điều khiển phương tiện vi phạm; Nhà thầu thi công không chấp hành
đúng giấy phép thi công;
- Ra quyết định hoặc chuyển cho Cục
trưởng Cục QLĐB quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Lập biên bản đối với chủ đầu tư
theo hình thức Hợp đồng BOT, Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công, các
chủ mỏ, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, cảng bốc xếp hàng
hóa làm cơ sở kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
- Kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn
chỉnh và thu hồi Giấy phép thi công.
V. Phạm vi thanh tra, thời
gian thực hiện
1. Phạm vi thanh tra: trong phạm vi
các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ quản lý của các Cục QLĐB và các Sở GTVT được ủy
thác quản lý;
Tập trung vào khu vực thi công xây
dựng công trình có nhiều xe ô tô tải tự đổ; các khu vực cửa cảng, nhà máy, xí
nghiệp và mỏ vật liệu.
2. Thời gian
thực hiện: Trong thời gian từ 10/5/2015 đến 30/5/2015.
VI. Công tác phối hợp thực
hiện
1. Trên cơ sở phối hợp giữa Cục QLĐB với các đơn vị, chính quyền địa phương
theo quyết định Đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về
kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và biện pháp ngăn chặn ô tô
chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông đường bộ;
2. Sau khi thống nhất địa điểm kiểm
tra, các Cục QLĐB thông báo cho các đơn vị phối hợp
biết để phối hợp (việc thông báo không
được cụ thể nơi định kiểm tra như doanh nghiệp, dự án thi công để đảm bảo tính
đột xuất của đoàn thanh tra).
3. Mời các cơ quan báo chí trong
ngành tham dự để ghi nhận thông tin phản ánh.
VII. Kinh phí, phương tiện phục vụ
đoàn
1. Kinh phí phục vụ Đoàn thanh tra:
từ nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động thanh tra cấp cho Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Cục QLĐB năm 2015.
2. Phương tiện phục vụ đoàn
Văn phòng Tổng cục bố trí phương tiện cho đoàn để đảm bảo công tác thanh tra,
kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính.
3. Cục QLĐB khu vực bố trí cân sách
tay, thước đo và phương tiện khi đi thanh tra tại địa bàn./.