ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
02 tháng 7 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thực hiện Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành, thời gian qua công tác
xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích
cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, duy trì trật
tự, kỷ cương trong quản lý hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm
hành chính vẫn diễn biến phức tạp, việc triển khai thi hành pháp luật về XLVPHC
còn nhiều hạn chế, bất cập như: Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng
trong việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm chưa đồng bộ; có vụ việc
xử phạt hành chính chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền, sử dụng biểu mẫu
không đúng quy định; lưu hồ sơ xử lý vi phạm hành chính chưa đầy đủ; việc giao
quyền XLVPHC của cấp trưởng cho cấp phó ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương
chưa được đảm bảo; việc thực hiện các biện pháp XLVPHC của một số cơ quan, đơn
vị chưa kịp thời, thiếu đồng bộ, thống nhất.
Để chấn chỉnh tình trạng nêu
trên, nhằm tăng cường hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
a) Củng cố, kiện toàn tổ chức
bộ máy, đảm bảo về kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác XLVPHC. Bố trí
cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trình độ, kinh nghiệm làm đầu mối
thực hiện công tác thi hành pháp luật về XLVPHC tại cơ quan, đơn vị.
b) Tiếp tục tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về XLVPHC đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Tổ chức tập huấn cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và đội ngũ
tham mưu, thực hiện công tác XLVPHC, chú trọng hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ
XLVPHC và quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong xử phạt
vi phạm hành chính.
c) Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành
chính theo đúng quy định của pháp luật, trọng tâm các lĩnh vực như: Đất đai,
xây dựng, tài nguyên khoáng sản, môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao
thông, an ninh trật tự, quốc phòng,… Thực hiện việc kiểm tra, xử lý kỷ luật
trong thi hành pháp luật về XLVPHC chính theo quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP
ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức cố tình
bao che những trường hợp vi phạm hành chính, phát hiện vi phạm hành chính nhưng
không xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
d) Tổ chức thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp
giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở
giáo dục bắt buộc; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
e) Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương và người có thẩm quyền XLVPHC
trong thực thi nhiệm vụ. Đối với những vụ việc XLVPHC phức tạp, còn nhiều ý
kiến khác nhau, cơ quan, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính phải chủ
động trao đổi, thống nhất với Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, các cơ quan liên quan;
Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo về XLVPHC trong ngành, lĩnh vực, địa bàn
do mình phụ trách theo quy định của pháp luật; kịp thời phản ánh những khó
khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác XLVPHC về Sở Tư pháp để được hướng dẫn
giải quyết.
g) Thực hiện nghiêm chế độ báo
cáo, thống kê công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo đúng
quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ
chức lưu trữ đầy đủ, khoa học các hồ sơ về XLVPHC; cập nhật kịp thời, đầy đủ
thông tin về XLVPHC theo quy định về xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC và tích
hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC.
2. Sở Tư pháp
a) Chủ trì theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này. Tổ chức thực hiện
có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương; Phối hợp các ngành,
địa phương rà soát, tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính, kịp thời báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp để
được chỉ đạo giải quyết.
b) Hàng năm tổ chức tập huấn chuyên
sâu, hướng dẫn nghiệp vụ thi hành pháp luật về XLVPHC, kỹ năng thực hiện việc
cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin và kỹ năng khai thác, sử dụng Cơ sở dữ
liệu quốc gia về XLVPHC cho Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp
huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã và người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành
chính, người trực tiếp tham mưu làm công tác xử lý vi phạm hành chính.
c) Xây dựng cơ sở dữ liệu về
XLVPHC chính trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp. Thực hiện và hướng
dẫn thực hiện việc cập nhập tình hình vi phạm hành chính tại địa phương vào Cơ
sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC do Bộ Tư pháp quản lý, đảm bảo đúng quy định.
3. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an cấp huyện trong
việc phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Tòa án
nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan có liên quan thực hiện các thủ
tục áp dụng các biện pháp xử lý hành chính liên quan đến nhiệm vụ của ngành
Công an.
4. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp Sở Tư pháp
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán kinh phí phục vụ công tác
XLVPHC; tham mưu UBND tỉnh hàng năm phân bổ kinh phí để đảm bảo thực hiện có
hiệu quả công tác XLVPHC trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiệm vụ tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ, phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin vào hệ
thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Thực hiện đúng thẩm quyền,
trình tự, thủ tục về xử phạt vi phạm hành chính; lưu trữ hồ sơ về XLVPHC; cập
nhật thông tin về XLVPHC theo quy định.
b) Chỉ đạo tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn;
Theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
XLVPHC theo thẩm quyền được giao; đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác XLVPHC
trên địa bàn.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên
địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm hành chính theo thẩm quyền, chú trọng thực hiện biện pháp giáo dục tại xã,
phường, thị trấn;
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, giáo dục, vận
động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội thực hiện tốt các quy định của pháp
luật về XLVPHC; hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản
lý, vận động giáo dục người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị
trấn và biện pháp quản lý tại gia đình.
7. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
hướng dẫn, chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện triển khai việc áp dụng biện pháp
XLVPHC trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chức năng cùng cấp trong việc ban hành quyết định áp dụng biện pháp
đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc.
Yêu cầu Thủ trưởng Sở, Ban,
ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên
quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh; Cổng TTGTĐT tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- Lưu: VT.
(T- b)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trì
|