ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 563/QĐ-UBND
|
Quy nhơn, ngày
11 tháng 8 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH GIẢM NGHÈO NHANH VÀ BỀN VỮNG
CỦA HUYỆN VÂN CANH TỪ 2009 ĐẾN 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày
27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối
với 61 huyện nghèo;
Xét đề nghị của UBND huyện Vân Canh tại Tờ
trình số 74/TTr-UBND ngày 6/8/2009và đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ
trình số 413/TTr-SKH&ĐT ngày 11/8/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện
Vân Canh từ năm 2009 - 2020 với những nội dung chủ yếu sau đây:
A. Mục tiêu
I. Mục tiêu tổng quát
- Phát triển nền kinh tế của
huyện bền vững theo cơ cấu “Nông nghiệp - Công nghiệp - Thương mại, dịch vụ”.
- Phấn đấu đến năm 2020 thu nhập
bình quân đầu người gấp 6 lần hiện nay, khoảng 15 - 18 triệu đồng/người/năm.
- Tạo sự chuyển biến nhanh hơn về
đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa
bàn huyện, đảm bảo đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ngang bằng mức trung
bình của tỉnh.
- Hỗ trợ phát triển sản xuất nông,
lâm nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tốt các thế mạnh của
huyện. Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp với đặc điểm của địa
phương.
- Xây dựng xã hội nông thôn ổn định,
giàu bản sắc văn hóa dân tộc, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được
bảo vệ, bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng.
II. Mục tiêu cụ
thể
a) Mục tiêu đến năm 2010
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới
40% theo chuẩn hiện nay, bình quân mỗi năm giảm từ 7 - 8% (hiện tại 55,25%).
- Thu nhập bình quân đầu người 5
triệu đồng/năm, tăng gấp 2 lần hiện nay (hiện tại 2,4 triệu đồng/năm).
- Số trường học đạt chuẩn Quốc gia
về giáo dục 7/23 trường, đạt 30,4% (hiện tại 4/23 trường, đạt 17,4%).
- Số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia
4/7 trạm, đạt 57,1% (hiện tại 2/7 trạm, đạt 28,6%).
- Số trạm y tế có bác sĩ 6/7 trạm,
đạt 85,7% (hiện tại 5/7 trạm, đạt 71,4%).
- Tỷ lệ lao động ở nông thôn qua
đào tạo, tập huấn đạt trên 25% (hiện tại đạt 20%).
- Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung
tâm xã và thông suốt 4 mùa đạt 85,7% (hiện tại đạt 85,7%).
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới
5 tuổi ≤ 25% ( hiện tại 26%).
- Giảm tỷ lệ lao động sản xuất
nông nghiệp xuống còn 70% trong tổng số lao động xã hội ( hiện tại 75%).
- Nâng độ che phủ rừng đạt 60% (
hiện tại 58%).
b) Mục tiêu đến năm 2015
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ngang
bằng mức trung bình các huyện trung du của tỉnh.
- Thu nhập bình quân đầu người từ
8-10 triệu đồng/năm.
- Số trường học đạt chuẩn quốc gia
về giáo dục 16/23 trường, đạt 69,6%.
- Số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia
đạt 100%.
- Số trạm y tế có bác sĩ đạt 100%.
- Tỷ lệ lao động ở nông thôn qua
đào tạo, tập huấn đạt trên 40%.
- Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung
tâm xã và thông suốt 4 mùa đạt 100%.
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới
5 tuổi ≤ 20% .
- Giảm tỷ lệ lao động sản xuất
nông nghiệp xuống còn 60% trong tổng số lao động xã hội.
- Nâng độ che phủ rừng đạt 65%.
c) Mục tiêu đến năm 2020
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ngang
bằng mức trung bình của tỉnh.
- Thu nhập bình quân đầu người từ
15-18 triệu đồng/năm.
- Số trường học đạt chuẩn quốc gia
về giáo dục 23/23 trường, đạt 100%.
- Tỷ lệ lao động ở nông thôn qua
đào tạo, tập huấn đạt trên 50%.
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới
5 tuổi ≤ 15%.
- Giảm tỷ lệ lao động sản xuất
nông nghiệp xuống còn 50% trong tổng số lao động xã hội.
- Nâng độ che phủ rừng đạt
70%.
B. Nội dung
hỗ trợ giảm nghèo
1. Nội dung hỗ trợ
a) Tiếp tục thực hiện các
chương trình chính sách hiện hành về hỗ trợ trực
tiếp cho người nghèo ở các huyện nghèo có sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng đối
tượng thụ hưởng và nâng mức hỗ trợ, mức đầu tư thuộc các chương trình dự án
như: Quyết định 135 giai đoạn II, Quyết định 134, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị,
chương trình kiên cố hóa trường học, Dự án 5 triệu ha rừng, Quyết định 193 về hỗ
trợ sắp xếp lại dân cư, Quyết định 167 hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở...
b) Thực hiện chính sách hỗ trợ đặc thù theo Nghị quyết
30a/2008/NQ-CP
a) Hỗ trợ sản xuất tạo việc làm
tăng thu nhập.
b) Y tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề,
nâng cao dân trí, đời sống tinh thần của nhân dân các huyện nghèo.
c) Chính sách cán bộ.
d) Chính sách hỗ trợ vốn tín dụng.
c) Đầu tư phát triển cơ sở hạ
tầng ở huyện, xã và thôn bản
2. Tổng nhu cầu vốn đến năm
2020 : 1.743,876 tỷ đồng
(Một ngàn bảy trăm bốn mươi ba
tỷ, tám trăm bảy sáu triệu đồng )
Trong đó:
a) Vốn hỗ trợ của Trung ương :
1.622,726 tỷ đồng
b) Vốn ngân sách địa phương:
106,150 tỷ đồng
c) Vốn huy động: 15,000 tỷ đồng
(Tổng nhu cầu vốn nói trên
không kể vốn tín dụng)
3. Kế hoạch vốn năm 2009-2010 :
529,901 tỷ đồng
( Năm trăm hai mươi chín tỷ,
chín trăm lẻ một triệu đồng )
Trong đó:
a) Các Chương trình, dự án hiện
hành: 87,824 tỷ đồng
b) Vốn cho chính sách mới theo NQ 30a:
442,077 tỷ đồng
(Tổng nhu cầu vốn nói trên
không kể vốn tín dụng)
C. Cơ chế thực
hiện
- Xây dựng, tổng hợp kế hoạch hàng
năm từ cấp xã trở lên và UBND huyện tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
- Phương thức, cách thức tổ chức thực
hiện các chính sách giảm nghèo theo hướng dẫn của các bộ , ngành.
D. Tổ chức
thực hiện
1. Thời gian thực hiện Chương
trình là 12 năm từ năm 2009 – 2020.
2. Phân công trách nhiệm:
a. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành:
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội (Thường trực
Ban chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh): Chủ trì, phối hợp với sở liên quan tổng hợp,
xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng hàng năm
trên địa bàn các huyện nghèo. Theo dõi, đánh giá hiệu quả của Đề án, định kỳ
báo cáo tình hình thực hiện cho UBND tỉnh và bộ, ngành Trung ương theo tiến độ
qui định.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Chủ trì
tham mưu cho UBND tỉnh cân đối kinh phí thực hiện Đề án.
- Các Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn, Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Công thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Ban Dân tộc tuỳ theo chức năng và quyền hạn của mình chủ trì phối hợp với các sở,
ngành có liên quan tổ chức xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng
dẫn để cụ thể hoá các chủ trương, chính sách theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP và
theo dõi đôn đốc việc thực hiện Đề án theo lĩnh vực mình phụ trách. Hướng dẫn
UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện sau khi kế hoạch được phê
duyệt.
b. Trách nhiệm cấp huyện:
- Lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm, tổng hợp nhu cầu đầu
tư và hỗ trợ phát triển sản xuất từ xã lên, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, trình
UBND tỉnh phê duyệt. UBND huyện có trách nhiệm chỉ đạo và phê duyệt kế hoạch
hàng năm của cấp xã theo nội dung Đề án đã phê duyệt.
c. Trách nhiệm cấp xã:
Xây dựng kế hoạch hàng năm có sự tham gia của cộng
đồng trình UBND huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện.
d. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam huyện: Chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên chỉ đạo các cấp hội
cơ sở tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tích cực
trong việc thực hiện Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Xây dựng, Giáo dục - Đào tạo, Y
tế, Nội vụ, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh, Giám đốc
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh và Thủ trưởng
các sở, ban, ngành liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VP Chính phủ;
- Các Bộ: LĐ-TBXH, KH-ĐT, TC, NN&PTNT, GTVT, và các bộ liên quan;
- Ủy ban Dân tộc;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Thường trực UBND;
- PVP Nguyễn Đức Thi;
- Lưu: VT, K1, K16.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|