ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52/2018/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 20 tháng 12
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ; HƯỞNG CHẾ ĐỘ TỬ TUẤT/HỖ
TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG/HƯỞNG MAI TÁNG PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Hộ tịch ngày 20 tháng
11 năm 2014;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29 tháng
11 năm 2006;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật cư trú ngày 20/6/2013;
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội ngày
20 tháng 11 năm 2014;
Thực hiện Quyết định số
1380/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai
táng/hưởng mai táng phí”;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong việc thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ
chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ -
Cục KSTTHC (để b/c);
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- VPUB: LĐVP, KSTT, VX, NC;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Hà Nam, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG
KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ; HƯỞNG CHẾ ĐỘ TỬ TUẤT/HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI
TÁNG /HƯỞNG MAI TÁNG PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định trách nhiệm
phối hợp trong việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng
mai táng phí (sau đây gọi là liên thông các thủ tục hành chính) trên địa bàn tỉnh
Hà Nam giữa các cơ quan nhà nước có liên quan.
2. Việc liên thông các thủ tục hành
chính được thực hiện đối với các trường hợp cụ thể sau:
a) Liên thông các thủ tục đăng ký
khai tử, xóa đăng ký thường trú: Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp
xã (trường hợp thuộc thẩm quyền xóa đăng ký thường trú của công an cấp xã) hoặc
cấp huyện (trường hợp thuộc thẩm quyền xóa đăng ký thường trú của công an thành
phố Phủ Lý).
b) Liên thông các thủ tục đăng ký
khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp
mai táng): Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký
khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã (trường hợp thuộc thẩm
quyền xóa đăng ký thường trú của công an cấp xã) hoặc cấp huyện (trường hợp thuộc
thẩm quyền xóa đăng ký thường trú của công an thành phố Phủ Lý) và cơ quan có
thẩm quyền giải quyết thủ tục hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai
táng) trên cùng một địa bàn cấp tỉnh với cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục
đăng ký khai tử.
c) Liên thông các thủ tục đăng ký
khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí:
Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và
đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã (trường hợp thuộc thẩm quyền
xóa đăng ký thường trú của công an cấp xã) hoặc cấp huyện (trường hợp thuộc thẩm
quyền xóa đăng ký thường trú của công an thành phố Phủ Lý) và thuộc thẩm quyền
tiếp nhận hồ sơ, hoặc xác nhận bản khai thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng
mai táng phí tại cùng một địa bàn cấp xã có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng
ký khai tử.
d) Liên thông các thủ tục đăng ký
khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất: Trong trường hợp cơ quan
có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên
cùng một địa bàn cấp xã (trường hợp thuộc thẩm quyền xóa đăng ký thường trú của
công an cấp xã) hoặc cấp huyện (trường hợp thuộc thẩm quyền xóa đăng ký thường
trú của công an thành phố Phủ Lý) và chỉ thực hiện đối với trường hợp người lao
động bị chết mà đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đang
chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp cán bộ xã hàng
tháng hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; người đang hưởng lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng chết.
e) Việc liên thông các thủ tục hành
chính được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan quản lý nhà nước về hộ
tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động - thương binh và xã hội.
2. Các cơ quan thực hiện việc đăng ký
khai tử, xóa đăng ký thường trú và thực hiện thủ tục hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ
chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.
3. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng
chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo tính công khai, minh bạch,
liên tục, kịp thời và đúng thời hạn giải quyết theo quy định trong việc giải
quyết liên thông các thủ tục hành chính.
2. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên,
chặt chẽ, kịp thời giữa cơ quan quản lý nhà nước về hộ tịch, cư trú, bảo hiểm
xã hội, lao động thương binh và xã hội cũng như các cơ quan thực hiện việc giải
quyết liên thông các thủ tục hành chính để công việc được giải quyết nhanh
chóng, hiệu quả, thuận lợi cho cá nhân có yêu cầu.
3. Việc phối hợp giải quyết phải trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và tuân thủ các quy định
pháp luật theo từng lĩnh vực.
Điều 4. Cơ quan đầu
mối tiếp nhận và trả kết quả
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ
tục hành chính được thực hiện liên thông và thu lệ phí theo quy định.
Chương II
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN LIÊN THÔNG
CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, HƯỞNG CHẾ ĐỘ
TỬ TUẤT/HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG/HƯỞNG MAI TÁNG PHÍ
Điều 5. Hồ sơ thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí
Hồ sơ liên thông
các thủ tục hành chính: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử
tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí được thực hiện theo quy định tại
khoản 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1380/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm
2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 6. Tiếp nhận
hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Người dân có thể lựa chọn nộp hồ
sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, hoặc
gửi hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đối với hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc
nộp thông qua dịch vụ bưu chính, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét, kiểm tra tính chính
xác, đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở
dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của địa phương.
Trường hợp việc đăng ký khai tử được
thực hiện lưu động thì công chức tư pháp - hộ tịch trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và
cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân, sau đó chuyển toàn bộ
hồ sơ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
2. Trường hợp người chết là chủ hộ,
phải kết hợp việc thực hiện thủ tục xóa đăng ký thường trú với việc thay đổi chủ
hộ. Do đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, hoặc công chức tư pháp - hộ tịch
(trong trường hợp thực hiện đăng ký khai tử lưu động) có trách nhiệm hướng dẫn
cá nhân yêu cầu liên thông cử 01 người có đủ điều kiện theo quy định của pháp
luật cư trú làm chủ hộ và ghi nội dung thay đổi chủ hộ vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu.
3. Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm hướng dẫn người dân trong việc
lập hồ sơ thực hiện liên thông, tiếp nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký khai tử (nếu có),
kiểm tra tính phù hợp về nội dung hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác
theo quy định thì phải hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
4. Khi hồ sơ đầy đủ, chính xác theo
quy định thì công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã tiếp nhận hồ sơ; đối với các trường hợp người dân nộp hồ sơ trực tiếp thì viết
Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả giao cho người nộp hồ sơ.
Điều 7. Trình tự
giải quyết liên thông các thủ tục hành chính
1. Đối với thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất
(trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí
a) Giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy
ban nhân dân cấp xã
- Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ và lệ
phí đăng ký khai tử (nếu có), công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Ủy
ban nhân dân cấp xã chuyển hồ sơ đăng ký khai tử cho công chức tư pháp - hộ tịch
để thực hiện đăng ký khai tử.
Công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra
thông tin và tiến hành đăng ký khai tử, sau khi thực hiện đăng ký khai tử xong
thì chuyển ngay trích lục khai tử cùng 02 bản sao cho Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả (trong ngày). Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà
không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
- Ngay sau khi nhận được trích lục
khai tử cùng 02 bản sao, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm bổ sung vào hồ sơ xóa đăng ký thường trú và hồ sơ hưởng chế độ
tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí, đồng thời thực hiện chuyển
hồ sơ xóa đăng ký thường trú đến Công an cấp xã. Công an cấp xã thực hiện giải
quyết thủ tục xóa đăng ký thường trú (đối với các huyện)
hoặc chuyển cho Công an thành phố Phủ Lý thực hiện giải quyết thủ tục theo thẩm
quyền (đối với thành phố Phủ Lý).
Chuyển hồ sơ hưởng chế độ tử tuất (trợ
cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí cho
công chức văn hóa - xã hội để: Chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết
hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng); hoặc trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã ra văn bản đề nghị gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
đối với trường hợp hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội (được
trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng); hoặc trình lãnh đạo Ủy ban nhân
dân cấp xã để xét duyệt, niêm yết danh sách, lập danh sách báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp huyện đối với đối tượng thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng
tháng; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được
hưởng chính sách của Đảng, nhà nước theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08
tháng 11 năm 2005, quyết định số 188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007; hoặc
chuyển cho Hội Cựu chiến binh để xác nhận, lập danh sách báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã ký công văn đề nghị hưởng chế độ mai táng phí gửi Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội cấp huyện đối với đối tượng thực hiện theo Nghị định
số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 hướng dẫn thi hành một số điều của
Pháp lệnh cựu chiến binh; hoặc trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức
xét duyệt, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội) đối với đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 11 năm 2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; hoặc trình lãnh đạo
Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp, báo cáo gửi Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội cấp huyện đối với đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc
tế được hưởng chế độ trợ cấp mai táng phí quy định tại Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách
đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến
tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; hoặc trình lãnh đạo Ủy ban nhân
dân cấp xã xác nhận bản khai gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đối với
trường hợp hưởng mai táng phí khi người có công với cách mạng từ trần.
Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết có thể được thực hiện thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc
các loại hình dịch vụ khác bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hồ sơ tài liệu;
hoặc chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử được tiếp nhận trực tuyến của người dân đến
cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua kết nối giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ
thống thông tin một cửa điện tử của địa phương.
b) Giải quyết hồ sơ tại cơ quan Công
an:
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của
công an thành phố Phủ Lý: Ngay khi nhận hồ sơ do Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả cấp xã chuyển đến, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của
pháp luật về cư trú, trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận
trao cho người chuyển hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần
hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận
hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do, nội dung cần bổ sung cho người chuyển hồ sơ để hướng dẫn cho người dân. Trường hợp được giải quyết xóa đăng ký thường
trú: Nhận hồ sơ, kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được
ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu
(ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả). Trong thời hạn 02 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, cơ
quan Công an thành phố Phủ Lý thực hiện xóa đăng ký thường trú của người chết,
thay đổi chủ hộ (nếu có). Ngay sau khi xóa đăng ký thường trú xong, cơ quan
Công an thành phố Phủ Lý trả sổ hộ khẩu (đã xóa tên người chết) cho Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã và yêu cầu người nhận kết quả ký
nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu. Trường hợp không giải quyết xóa đăng
ký thường trú: Ngay sau khi nhận được hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
cấp xã, cơ quan Công an thành phố Phủ Lý có trách nhiệm chuyển trả hồ sơ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã. Công an cấp xã
kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ; nhận lại văn bản về việc không
giải quyết xóa đăng ký thường trú và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng,
năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ
khẩu. Chuyển trả hồ sơ về cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã để trả cho người dân.
- Trường hợp thuộc thẩm quyền của
công an cấp xã: Ngay khi nhận hồ sơ do công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với
các quy định của pháp luật về cư trú, trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết
giấy biên nhận trao cho người nộp. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu
thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán
bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản
và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung cho người chuyển hồ sơ để hướng dẫn cho người dân. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không
tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho người dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan Công an thực hiện xóa
đăng ký thường trú của người chết, thay đổi chủ hộ (nếu có). Ngay sau khi xóa
đăng ký thường trú xong, cơ quan Công an trả kết quả cho Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã. Người nhận kết quả nộp giấy biên nhận,
cán bộ đăng ký trả sổ hộ khẩu (đã xóa tên người chết) và yêu cầu người nhận kết
quả ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
c) Giải quyết hồ sơ tại Bảo hiểm xã hội,
Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Trường hợp thực hiện thủ tục hưởng
chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng): Trong thời hạn 02 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, công chức văn
hóa - xã hội trực tiếp hoặc qua đường bưu chính chuyển hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
đến cơ quan Bảo hiểm xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế của xã, phường, thị trấn,
công chức văn hóa - xã hội có thể chuyển trước thông tin về người chết đến cơ
quan Bảo hiểm xã hội thông qua mạng điện tử.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận thông tin qua mạng điện tử hoặc hồ sơ của công chức văn hóa - xã
hội của Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến cơ quan bảo hiểm
xã hội kiểm tra. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc
biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có
trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội
dung cần bổ sung cho người chuyển hồ sơ để hướng dẫn cho người dân. Trường hợp
hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho người
đến nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày tiếp
nhận thông tin qua mạng điện tử hoặc hồ sơ của công chức văn hóa - xã hội của Ủy
ban nhân dân cấp xã chuyển đến, cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra nếu đầy đủ thủ
tục theo quy định, thì thực hiện giải quyết chế độ tử tuất cho người dân. Chuyển
trả kết quả cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người dân. Trường hợp người
dân có yêu cầu, có thể nhận kết quả hưởng chế độ tử tuất trực tiếp tại cơ quan
bảo hiểm xã hội (nơi giải quyết hồ sơ), hoặc nhận qua đường bưu chính.
- Trường hợp thực hiện thủ tục hưởng
mai táng phí cho đối tượng người có công với cách mạng: Ủy ban nhân dân cấp xã
trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận bản khai và giấy chứng tử có
trách nhiệm xác nhận bản khai, chuyển cho công chức văn hóa - xã hội chuyển trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính đến Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế, công chức văn hóa - xã hội có thể
chuyển trước hồ sơ đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua mạng điện
tử. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban
nhân dân cấp xã chuyển đến, nếu thấy hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần
hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận
hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân
cấp xã thông báo cho người nộp hồ sơ biết, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận
và trả lời bằng văn bản cho người đến nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, lập phiếu báo giảm và tổng hợp
danh sách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội thông qua mạng điện tử. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách
nhiệm đối chiếu, ghép hồ sơ người có công đang quản lý với hồ sơ đề nghị hưởng
mai táng phí, trợ cấp một lần và ra quyết định. Chuyển quyết định cho Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội. Sau khi nhận được quyết định do Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội chuyển đến, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực
hiện chi trả tiền mai táng phí, chuyển Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã để trả kết quả cho người dân. Trường hợp người dân có yêu cầu,
có thể nhận chế độ mai táng phí trực tiếp tại Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội hoặc nhận qua đường bưu chính.
- Trường hợp thực hiện thủ tục hỗ trợ
chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội (được trợ giúp xã hội thường
xuyên tại cộng đồng): Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ của đối tượng
gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (thông qua đường bưu chính hoặc do
công chức văn hóa - xã hội chuyển đến). Tùy thuộc điều kiện thực tế, công chức
văn hóa - xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội thông qua mạng điện tử. Ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp
xã chuyển đến, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nếu thấy hồ sơ đủ điều kiện
nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy
đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho người nộp hồ sơ biết, hoàn thiện hồ
sơ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn
bản cho người đến nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp nhận. Trong thời hạn 01
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện quyết định hỗ trợ chi phí mai táng. Ngay sau khi có quyết định
hỗ trợ chi phí mai táng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chi trả tiền hỗ trợ mai táng phí chuyển
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã để trả kết quả cho
người dân. Trường hợp người dân có yêu cầu, có thể nhận chế độ hỗ trợ chi phí
mai táng trực tiếp tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc nhận qua đường
bưu chính. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu
mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách
nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần
bổ sung cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông
báo cho người nộp hồ sơ biết, hoàn thiện hồ sơ.
- Trường hợp hưởng mai táng phí đối với
đối tượng thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người trực tiếp tham
gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng,
nhà nước theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005, Quyết định
số 188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007: Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời
hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ có trách nhiệm xét duyệt,
niêm yết danh sách, lập hồ sơ báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện (chuyển cho
công chức văn hóa - xã hội chuyển trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính)
thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế,
công chức văn hóa - xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội thông qua mạng điện tử. Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, nếu thấy
hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai
chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ
kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho người nộp hồ
sơ biết, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp
nhận và trả lời bằng văn bản cho người đến nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp
nhận. Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện
thẩm định hồ sơ, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội). Tùy thuộc điều kiện thực tế, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
thông qua mạng điện tử. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 5
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm xét duyệt, thẩm định,
tổng hợp danh sách báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định hưởng chế độ
mai táng phí. Sau khi nhận được quyết định do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chuyển đến, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả và chuyển
tiền mai táng phí đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã đế trả kết quả cho người dân. Trường hợp người dân có yêu cầu, có thể nhận
chế độ mai táng phí trực tiếp tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc
nhận qua đường bưu chính.
Trường hợp hưởng mai táng phí đối với
đối tượng thực hiện theo Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006
của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh cựu
chiến binh: Ủy ban nhân dân cấp xã ngay trong ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp
lệ có trách nhiệm chuyển cho công chức văn hóa - xã hội chuyển cho Hội Cựu chiến binh cấp xã. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể
từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ Ủy ban nhân dân cấp xã, Hội Cựu
chiến binh cấp xã xác nhận, lập danh sách báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã; trong thời hạn 01 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký công
văn đề nghị hưởng chế độ mai táng phí gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân
dân cấp xã chuyển đến, nếu thấy hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ
hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ
sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã thông báo cho người nộp hồ sơ biết, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ
sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho người đến
nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp nhận. Trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
chủ trì phối hợp với Hội cựu chiến binh cùng cấp tổng hợp, lập danh sách đề nghị
hưởng chế độ mai táng phí báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký công
văn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế, Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội thông qua mạng điện tử. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trong thời gian 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm
chủ trì phối hợp với Hội cựu chiến binh cùng cấp tổng hợp, lập danh sách để
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký quyết định hưởng chế độ mai
táng phí. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển chế độ hỗ trợ cho Ủy ban
nhân dân cấp xã để trả cho người dân. Trường hợp người dân có yêu cầu, có thể
nhận chế độ mai táng phí trực tiếp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc
nhận qua đường bưu chính.
- Trường hợp thực hiện thủ tục hưởng
trợ cấp mai táng phí đối với đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số
62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng
tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp
bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc: Ủy ban
nhân dân cấp xã trong 02 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ có trách
nhiệm xét duyệt, lập và xác nhận hồ sơ, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội). Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, nếu thấy hồ sơ đủ
điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy
tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ
sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã thông báo cho người nộp hồ sơ biết, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ
sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho người đến
nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp nhận. Trong thời gian 4 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
tiến hành rà soát, đối chiếu, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội), kèm theo hồ sơ đối tượng (mỗi đối tượng 01 bộ
hồ sơ) và danh sách đối tượng (theo mẫu quy định); lưu giữ mỗi đối tượng 01 bộ
hồ sơ và danh sách đối tượng. Tùy thuộc điều kiện thực tế, Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội thông qua mạng điện tử. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tiếp nhận hồ sơ đối tượng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
cấp huyện báo cáo; trong thời gian 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ tổ chức xét duyệt, tổng hợp, báo cáo, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra
quyết định theo quy định và lưu trữ mỗi đối tượng 01 bộ hồ sơ. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội chuyển quyết định trợ cấp mai táng phí cho Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển chế độ
trợ cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho đối tượng
khi có quyết định của cấp có thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, công khai, chặt chẽ,
chính xác; thực hiện lưu trữ hồ sơ theo quy định. Trường hợp người dân có yêu cầu,
có thể nhận chế độ trợ cấp mai táng phí trực tiếp tại Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội hoặc nhận qua đường bưu chính.
Trường hợp thực hiện thủ tục hưởng
mai táng phí đối với đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách
đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế. Ủy ban nhân dân cấp xã trong 02
ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
ngay khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, nếu thấy hồ sơ đủ
điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa
đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trả lại hồ sơ kèm
theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung cho Bộ phận
Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho người nộp hồ
sơ biết, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp
nhận và trả lời bằng văn bản cho người đến nộp hồ sơ, nêu rõ lý do không tiếp
nhận. Trong thời gian 4 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, đề nghị Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội. Tùy thuộc điều kiện thực tế, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội có thể chuyển trước hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
thông qua mạng điện tử. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ đối
tượng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện chuyển đến; trong thời
gian 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ có trách nhiệm kiểm tra, tổng
hợp danh sách, lưu hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp; chuyển quyết định cùng
kinh phí về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội chuyển chế độ trợ cấp cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho thân
nhân đối tượng bảo đảm kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác. Trường hợp người
dân có yêu cầu, có thể nhận chế độ trợ cấp mai táng phí trực tiếp tại Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội hoặc nhận qua đường bưu chính.
2. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường
trú
Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện
theo quy định tại khoản 1 điều này trừ hồ sơ, giải quyết hồ sơ hưởng chế độ tử
tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng
phí.
3. Đăng ký khai tử, hưởng chế độ tử
tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng
phí
Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện
theo quy định tại khoản 1 điều này trừ hồ sơ, giải quyết hồ sơ xóa đăng ký thường
trú.
Điều 8. Thời hạn
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính và nhận kết quả
1. Thời gian giải quyết thủ tục hành
chính liên thông bao gồm thời gian giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền theo
quy định của pháp luật hiện hành và thời gian luân chuyển hồ sơ, xong không được
vượt quá thời gian tối đa sau:
a) Nếu có nhu cầu, người dân được nhận
trích lục khai tử ngay sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xong việc đăng
ký khai tử.
b) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp
mai táng); liên thông thủ tục đăng ký khai tử, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất
và trợ cấp mai táng): Tối đa là 14 ngày làm việc trong đó thời gian giải quyết
là 10 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 04 ngày làm việc.
c) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng mai táng phí đối với đối tượng người
có công với cách mạng từ trần; liên thông thủ tục đăng ký khai tử, hưởng mai
táng phí đối với đối tượng người có công với cách mạng từ trần: Tối đa là 17
ngày làm việc, trong đó thời gian giải quyết là 13 ngày làm việc; thời gian
chuyển hồ sơ là 4 ngày làm việc.
d) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ
xã hội (được trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng); liên thông thủ tục
đăng ký khai tử, hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội (được trợ
giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng): Tối đa 7 ngày làm việc, trong đó thời
gian giải quyết là 05 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 02 ngày làm việc.
e) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng mai táng phí đối với đối tượng thân
nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người trực tiếp tham gia kháng chiến
chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, nhà nước theo Quyết
định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005, Quyết định số
188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007; liên thông thủ tục đăng ký khai tử,
hưởng mai táng phí đối với đối tượng thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng
tháng; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước
nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, nhà nước theo Quyết định số
290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005, Quyết định số
188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007: Tối đa là 24 ngày làm việc, trong đó
thời gian giải quyết là 20 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 04 ngày làm
việc.
f) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng mai táng phí đối với đối tượng thực
hiện theo Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 hướng dẫn thi
hành một số điều của pháp lệnh cựu chiến binh; liên thông thủ tục đăng ký khai
tử, hưởng mai táng phí đối với đối tượng thực hiện theo Nghị định số
150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 hướng dẫn thi hành một số điều của
pháp lệnh cựu chiến binh: Tối đa là 15 ngày làm việc, trong đó thời gian giải
quyết là 12 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 03 ngày làm việc.
g) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng mai táng phí đối với đối tượng hưởng
trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 về chế độ,
chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ
quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên,
xuất ngũ, thôi việc; liên thông thủ tục đăng ký khai tử, hưởng mai táng phí đối với đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09
tháng 11 năm 2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh
bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30
tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc: Tối đa là 17 ngày làm việc,
trong đó thời gian giải quyết là 13 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 04
ngày làm việc.
h) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng mai táng phí đối với đối tượng hưởng
trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc
tế; liên thông thủ tục đăng ký khai tử, hưởng mai táng phí đối với đối tượng hưởng
trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc
tế: Tối đa là 17 ngày làm việc, trong đó thời gian giải quyết là 13 ngày làm việc;
thời gian chuyển hồ sơ là 04 ngày làm việc.
i) Trường hợp liên thông thủ tục đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú:
- Trường hợp xóa đăng ký thường trú
thuộc thẩm quyền giải quyết của công an thành phố Phủ Lý: Tối đa là 05 ngày làm
việc, trong đó thời gian giải quyết là 03 ngày làm việc; thời gian chuyển hồ sơ là 02 ngày làm việc;
- Trường hợp xóa đăng ký thường trú
thuộc thẩm quyền giải quyết của công an cấp xã: Tối đa là 02 ngày làm việc (chỉ
tính thời gian giải quyết).
2. Trong trường hợp người dân có yêu
cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết,
thì khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn, người dân sẽ được trực tiếp nhận
trả kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Nếu có nhu cầu
nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, người dân đăng ký với Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi nhận kết quả tại nhà, người dân có
trách nhiệm nộp cước phí cho cơ quan bưu chính.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm
của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là
đầu mối giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Quy chế.
2. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ,
Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc, sơ kết việc thực hiện Quy chế này.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Công an tỉnh, Bảo hiểm
xã hội tỉnh
1. Chủ trì triển khai thực hiện liên
thông thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực, ngành do mình quản lý ở địa phương;
cung cấp các biểu mẫu phục vụ việc thực hiện liên thông thủ
tục hành chính.
2. Trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh
vực của từng đơn vị tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ,
công chức, viên chức để bảo đảm Quy chế này được triển khai thực hiện nghiêm
túc, thống nhất và đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính.
4. Chủ trì phối hợp hoặc phối hợp với
các cơ quan có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc phạm vi quản
lý của ngành mình; hoặc đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến
chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết phát
sinh trong quá trình triển khai trên thực tế.
Điều 11. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an Thành phố Phủ lý (đối với UBND
thành phố Phủ Lý), Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc triển khai thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế
độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai
táng phí trên địa bàn;
2. Chỉ đạo Phòng Tư pháp, Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội, Công an và cơ quan Bảo hiểm cấp huyện thường xuyên kiểm
tra công tác đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ
trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí theo cơ chế phối hợp của Quy chế này đảm
bảo đúng quy định.
3. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính nêu trên trên địa bàn;
4. Tổ chức tuyên truyền, kiểm tra,
xem xét, giải quyết, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong
quá trình triển khai, thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nêu trên ở địa
phương.
Điều 12. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách
nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ trong quy trình liên thông. Trường hợp hồ sơ
chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn bằng phiếu (theo mẫu quy định) cụ
thể một lần, đầy đủ để công dân bổ sung, hoàn chỉnh.
2. Triển khai thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử
tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng
phí tại địa phương.
3. Thông tin, tuyên truyền bằng các
hình thức thích hợp; tổ chức phổ biến rộng rãi đến người dân để người dân dễ tiếp
cận và thực hiện khi có nhu cầu.
4. Niêm yết công khai, đầy đủ, rõ
ràng quy trình liên thông các thủ tục hành chính thực hiện liên thông tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả.
5. Bố trí người có đủ trình độ, năng
lực thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính. Chỉ đạo công chức tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra tính phù hợp, hướng dẫn và tiếp nhận hồ
sơ, đồng thời lập sổ theo dõi việc luân chuyển hồ sơ cho các bộ phận thực hiện
giải quyết các thủ tục hành chính được nêu trong Quy chế này. Thực hiện việc hỗ
trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nêu trên
theo quy định của pháp luật.
6. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ
sở vật chất bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
7. Tiếp nhận và giải quyết các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính
tại Quy chế này hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Kịp thời
phản ánh với Ủy ban nhân dân cấp huyện về các khó khăn, vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện để được xem xét, hướng dẫn giải quyết.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này
nếu có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời
sửa đổi, bổ sung theo quy định./.