ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
3086/QĐ-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 30 tháng 9 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT
MA TUÝ Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân, ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma
tuý ngày 09 tháng 12 năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng, chống ma tuý ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW
ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số
1001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030; Văn bản số 2410/BCA-C41 ngày 11/8/2011 của Bộ Công an;
Xét đề nghị của Giám đốc Công
an tỉnh, tại Tờ trình số: 732/PV11 ngày 21 tháng 9 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống và
kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông, bà:
Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ
quốc và các đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Thu Thuỷ
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN “CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TUÝ Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM
2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3086/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
Trong những năm qua, các cấp uỷ
Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực chỉ đạo triển
khai nhiều giải pháp phòng chống và kiểm soát ma tuý, tạo sự chuyển biến quan
trọng trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động được sức
mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống
và kiểm soát ma tuý; không để hình thành các tụ điểm ma tuý phức tạp gây bức
xúc trong nhân dân; kiềm chế người nghiện mới phát sinh; đấu tranh có hiệu quả
các loại tội phạm về ma tuý, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội, tạo môi
trường an toàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, những kết quả thu
được mới chỉ là bước đầu, chưa thực sự vững chắc, công tác phòng, chống ma túy
còn có những hạn chế, bất cập: tình hình tệ nạn và tội phạm ma tuý còn diễn
biến phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới và các địa bàn trọng
điểm; nguồn ma tuý thẩm lậu từ nước ngoài, tỉnh ngoài vào Quảng Ninh vẫn chưa
được ngăn chặn triệt để; tình trạng sử dụng trái phép ma tuý tổng hợp có xu
hướng gia tăng, nhất là trong thanh thiếu niên; số người nghiện còn nhiều; công
tác cai nghiện hiệu quả chưa cao; tại 1 số địa bàn phát hiện việc trồng cây có
chứa chất ma tuý, tuy nhỏ lẻ song đây là vấn đề rất đáng quan tâm; lực lượng
chuyên trách phòng chống ma tuý còn mỏng; kinh phí đầu tư cho công tác này còn
hạn chế.
Ngày 27/6/2011, Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quyết định số: 1001/QĐ-TTg phê duyệt "Chiến lược Quốc
gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030", nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của công tác phòng, chống ma
túy, xác định rõ và phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị trong việc tổ
chức thực hiện các mặt công tác phòng, chống ma túy; đồng thời bổ sung đảm
bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, từng bước ngăn
chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma
túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ phát triển
kinh tế xã hội.
Để thực hiện có hiệu quả "Chiến
lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030" của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh xây
dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy
Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân
là nòng cốt.
2. Phòng, chống và kiểm soát ma
túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên
tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Nội
dung công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải được lồng ghép với việc
thực hiện các Chương trình, Chiến lược quốc gia có liên quan.
3. Trong phòng, chống và
kiểm soát ma túy cần kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung,
giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ gia đình,
tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp, trường học,
tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của
các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các thành phần kinh tế và của tất cả công dân.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế và
thực hiện các cam kết quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
6. Đầu tư cho công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, cần
tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, tích cực huy động sự đóng góp của các
tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, của nhân dân và các nguồn khác để đảm
bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với khả
năng và điều kiện kinh tế - xã hội của Tỉnh trong từng giai đoạn thực hiện
Chiến lược.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao ý thức trách nhiệm cá
nhân, gia đình và cộng đồng để chủ động phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từng
bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác
hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ
phát triển kinh tế xã hội.
- Chặn đứng tốc độ gia tăng
người nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là
trong nhóm có hành vi nguy cơ cao; tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng có hiệu
quả, bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
- Giảm ít nhất từ 30% đến 40% số
người nghiện ma túy so với hiện nay; phấn đấu đạt 70% số xã, phường, thị trấn,
khu dân cư và 90% cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không có
tệ nạn ma túy.
- 100% số người nghiện ma túy
được phát hiện và quản lý; 100% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được
điều trị, cai nghiện và học nghề; giảm từ 10% đến 15% tỷ lệ tái nghiện so với
hiện nay.
- Nâng tỷ lệ phát hiện, thu giữ
ma túy tại khu vực biên giới lên trên 70% so với tổng số ma túy thu giữ trong
toàn tỉnh; xóa bỏ cơ bản các tổ chức mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng
trái phép chất ma túy.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động
kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần không
để xảy ra thất thoát, vi phạm; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả,
không để xảy ra tình trạng sản xuất trái phép ma túy tổng hợp và trồng
trái phép cây có chưa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
3. Định hướng đến năm 2030
- Trên cơ sở tổng kết đánh giá
thực hiện các mục tiêu cụ thể đến năm 2020, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để
tập trung đầu tư nguồn lực tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, duy
trì các mục tiêu đã đạt được và hướng tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, thu hẹp số xã,
phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, tạo môi trường xã hội lành mạnh phục vụ cho
phát triển đất nước.
- Chủ động phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh, hạn chế đến mức thấp nhất ma túy thẩm lậu qua biên giới; kiên
quyết xoá bỏ triệt để các tổ chức, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức
sử dụng trái phép các chất ma tuý trên địa bàn tỉnh, không để hình thành các tụ
điểm phức tạp gây bức xúc trong nhân dân.
- Tập trung tuyên truyền và giáo
dục có hiệu quả đối với nhóm có hành vi nguy cơ để chủ động phòng ngừa, ngăn
chặn người nghiện ma túy mới.
III. NHIỆM VỤ
1. Tổ chức tuyên truyền sâu
rộng, bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối
tượng; kết hợp giữa tuyên truyền các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà
nước về phòng, chống ma túy với tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tệ nạn ma
túy đến từng người dân, từng hộ gia đình.
2. Quản lý chặt chẽ người nghiện
ma túy; tổ chức cho tất cả người nghiện ma túy được khai báo tình trạng nghiện
và đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp; áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục
người nghiện ma túy và tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng sau cai
nghiện; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai, phòng ngừa tái nghiện.
3. Chủ động nắm tình hình, phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ma tuý thẩm lậu từ tỉnh
ngoài, nước ngoài vào Quảng Ninh; triệt xoá các tụ điểm, tổ chức, đường dây tội
phạm về ma tuý ở khu vực biên giới và trong nội địa; không để xảy ra tình
trạng sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
4. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt
động hợp pháp liên quan đến ma túy để phòng ngừa có hiệu quả việc sử dụng các
chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần hợp pháp vào hoạt động phạm tội
về ma túy.
5. Thường xuyên rà soát, kịp
thời phát hiện, phá bỏ cây có chứa chất ma túy trồng trái phép, kết hợp đẩy
mạnh các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất
ma túy trên địa bàn tỉnh.
6. Mở rộng quan hệ phối hợp phòng,
chống ma tuý với các tỉnh trong nước và hợp tác quốc tế về kiểm soát ma tuý,
tập trung thực hiện có hiệu quả việc phối hợp phòng, chống ma tuý qua biên giới
giữa tỉnh Quảng Ninh,Việt Nam và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
IV. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo và vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ
tỉnh đến cơ sở; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh
nghiệp, đặc biệt là ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư và tinh thần
gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy.
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền
tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về phòng, chống ma túy, nhất là Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng
3 năm 2008 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
"Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy trong tình hình mới"; Luật phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy. Đồng thời, thường xuyên kiểm
điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, đề ra kế hoạch và các giải pháp
khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở địa phương, đơn vị mình.
Tập trung chỉ đạo trực tiếp,
quyết liệt đối với công tác phòng, chống ma tuý; coi công tác phòng, chống ma
túy là tiêu chí để đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của cấp ủy Đảng,
chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đưa công tác này trở thành một
trong những nhiệm vụ ưu tiên gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
từng ngành và từng địa phương; các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên đôn
đốc, kiểm tra, nghe báo cáo và có ý kiến chỉ đạo đối với công tác phòng, chống
ma túy ở đơn vị, địa phương.
- Tăng cường thực hiện chức năng
giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của Hội đồng nhân dân các
cấp, các tổ chức chính trị - xã hội thông qua các đợt kiểm tra, giám sát tại
địa phương và báo cáo định kỳ về tình hình, kết quả công tác phòng, chống và
kiểm soát ma túy tại các kỳ họp; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc
về cơ chế, chính sách, pháp luật để nghiên cứu, xem xét, kiến nghị, sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp.
- Tiếp tục chỉ đạo duy trì,
đẩy mạnh công tác phối, kết hợp trong phòng chống ma tuý thông qua việc xây
dựng, triển khai và tổ chức thực hiện các kế hoạch liên tịch, liên ngành giữa
cơ quan nhà nước các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, doanh
nghiệp trên địa bàn về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Xây dựng các cơ chế, chính
sách để khuyến khích, huy động sự tham gia, ủng hộ tích cực của các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, như
chế độ, chính sách đặc thù cho cán bộ và người làm công tác phòng, chống ma
túy; chính sách động viên, khen thưởng đối với những người phát hiện và tố giác
tội phạm và tệ nạn ma túy; bổ sung chế độ, chính sách hỗ trợ cho người nghiện
ma túy trong quá trình cai nghiện và tạo việc làm sau khi hoàn thành cai
nghiện; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, kinh doanh tiếp nhận người nghiện ma túy, người sau cai nghiện vào làm
việc...
2. Đổi mới nội dung và đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý
- Phát huy vai trò, trách nhiệm
của hệ thống cơ quan thông tin, truyền thông và tổ chức chính trị - xã hội các
cấp đối với công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
- Đổi mới nội dung và triển khai
đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ
phòng, chống ma tuý với nội dung, hình thức phù hợp cho từng địa bàn, từng
nhóm đối tượng. Tập trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm,
trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân viên chức và các nhóm
đối tượng có nguy cơ cao; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên
truyền trực tiếp, thường xuyên, tuyên truyền theo các đợt chiến dịch, nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và ý thức trách nhiệm của các
cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và công dân trong công tác phòng, chống ma
tuý. Kết hợp tuyên truyền các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước
về phòng, chống ma túy với tác hại, hậu quả của tệ nạn ma tuý, biện pháp
và kinh nghiệm phòng chống ma tuý; các mô hình, điển hình tiên tiến trong công
tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; các biện pháp phòng, chống lây nhiễm
HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua sử dụng ma tuý.
- Chú trọng việc lồng ghép các
nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy với các hoạt động văn
hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch. Tổ chức ký cam kết không tham
gia các hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại các cơ quan, đơn vị, trường học
và ở các khu dân cư gắn với thực hiện nội dung "Xây dựng xã, phường, thị
trấn không có tệ nạn ma túy" và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây
dựng đời sống văn hoá”. Đẩy mạnh phong trào toàn dân phát hiện, tố giác người
sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Xây dựng và nhân
rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác phòng, chống ma
tuý. Đưa ra kiểm điểm trước dân các đối tượng mắc tệ nạn ma tuý. Tổ chức xét xử
lưu động các vụ án điểm về ma tuý phục vụ công tác răn đe, phòng ngừa. Kịp thời
động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống
ma tuý.
3. Kiểm soát chặt chẽ các
hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần;
phát hiện, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm về ma túy và duy trì thực hiện có
hiệu quả việc phối hợp phòng chống ma tuý qua biên giới
- Nâng cao nhận thức và tăng
cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát tiền chất. Hoàn thiện quy định về
trách nhiệm quản lý, kiểm tra, kiểm soát và cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin
giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma túy, đặc biệt là đối với nhóm tiền chất có nguy cơ cao.
- Phát động phong trào toàn dân
tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy; chú trọng công tác điều tra cơ bản,
nắm chắc tình hình; tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm;
nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng,
chống tội phạm ma túy của Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát
biển, giữa lực lượng chuyên trách của tỉnh với lực lượng chuyên trách cấp
trên, với các tỉnh lân cận và với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; phối hợp
giữa cơ quan điều tra với cơ quan truy tố, xét xử tội phạm về ma túy. Tăng
cường đầu tư các trang thiết bị phát hiện, giám định ma tuý, xây dựng hệ thống
dữ liệu về tội phạm ma tuý và quy chế trao đổi thông tin giữa các lực lượng
chuyên trách PCMT để đáp ứng kịp thời các yêu cầu đấu tranh, xử lý tội phạm về
ma tuý.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo
dục, vận động, kiểm tra, rà soát, phát hiện, triệt phá và xử lý nghiêm
các hành vi trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn.
- Tăng cường công tác quản lý
các hoạt động dịch vụ văn hóa, giải trí, ngăn chặn không để lợi dụng phát
sinh tệ nạn ma túy.
4. Tập trung nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Đa dạng hóa các hình thức cai
nghiện, chữa trị cho người nghiện; tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện, chữa trị và quản lý sau cai nghiện; tổ chức
sơ kết, tổng kết các mô hình cai nghiện có hiệu quả để nhân rộng, trong đó tập
trung đẩy mạnh và nhân rộng mô hình cai nghiện dựa vào cộng đồng; mở rộng
chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Tổ
chức thực hiện tốt công tác quản lý sau cai; tăng cường quan hệ phối hợp giữa
trung tâm quản lý sau cai nghiện với chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người
nghiện cư trú.
- Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng
các loại thuốc hỗ trợ cắt cơn, cai nghiện, chữa trị cho người nghiện; kịp thời
nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc hỗ trợ cai nghiện, chữa trị cho người
nghiện các loại ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp; nghiên cứu, ứng dụng các
tiến bộ khoa học vào việc cai nghiện, chữa trị.
5. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực và đầu tư kinh phí, trang
thiết bị cho các lực lượng phòng, chống ma tuý
- Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ
chức, bộ máy cơ quan phòng, chống và kiểm soát ma túy từ tỉnh đến cơ sở phù hợp
với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung tăng cường năng lực cho
lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và lực lượng tham
mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
- Xây dựng và tăng cường năng
lực hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên, cộng tác viên thông qua tổ chức
tập huấn, trang bị kiến thức về phòng, chống ma túy.
- Ưu tiên đầu tư trang, thiết bị
chuyên dùng hiện đại cho lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy.
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ
thông tin trong quản lý nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hoàn
thiện hệ thống thu thập, quản lý, xử lý thông tin, số liệu, báo cáo về tình
hình tệ nạn ma túy phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy;
xây dựng, thực hiện và quản lý các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về
phòng, chống ma túy và huy động nguồn lực.
- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu
khoa học công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Huy động nguồn lực cho chương
trình phòng, chống và kiểm soát ma túy từ các nguồn của trung ương, địa phương;
khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và nhân dân đầu
tư nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy để đảm bảo đủ nguồn
lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược.
- Tăng cường quản lý, giám sát
và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy.
6. Tiếp tục mở rộng hợp tác quốc
tế trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; đặc biệt là duy trì hoạt động
của Văn phòng liên lạc phòng chống ma tuý qua biên giới và nâng cao hiệu quả
công tác phối hợp phòng, chống tội phạm, phòng, chống và kiểm soát ma túy
giữ gìn trật tự trị an hai bên biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng
Tây, Trung Quốc.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các ban, ngành, đoàn thể và
tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và UBND các địa phương tiếp tục chỉ đạo
thực hiện có hiệu quả các nội dung yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chỉ thị
số 12-CT /TU ngày 02/6/2008 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 2790/KH-UB
ngày 07/7/2008 của UBND tỉnh về "Tiếp tục tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình
mới"; Kế hoạch số 1177/KH-UB ngày 01/4/2010 của UBND tỉnh về thực
hiện Đề án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy".
Tập trung thực hiện tốt các công việc sau:
- Công an tỉnh: Làm tốt chức
năng Thường trực phòng chống ma tuý, tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và BCĐ 138
của tỉnh và các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ các giải pháp,
biện pháp phòng chống ma tuý; Tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp với các
ngành, đoàn thể trong các hoạt động phòng chống và kiểm soát ma tuý; Tổ chức
tốt công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma tuý.
- Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp các ngành, đoàn thể có liên quan chỉ đạo tăng cường và nâng
cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý.
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể tập
trung chỉ đạo, triển khai việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ quan, công sở,
doanh nghiệp, trường học và khu dân cư, đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn xã hội.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp các ngành, đoàn thể có liên quan hướng dẫn, tổ chức các
hoạt động cai nghiện và quản người sau cai nghiện ma tuý; tập trung chỉ đạo
thực hiện tốt công tác cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Vũ
Oai, Hoành Bồ; phối hợp lồng ghép các hoạt động cai nghiện, phục hồi chức năng
và tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma tuý vào các chương trình quốc gia
xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm.
- Sở Y tế chỉ đạo việc nghiên
cứu triển khai ứng dụng các loại thuốc cai nghiện ma tuý và hướng dẫn thực hiện
các biện pháp y tế để cai nghiện ma tuý; phối hợp với các ngành, đoàn thể liên
quan chỉ đạo và tăng cường đầu tư cán bộ và trang thiết bị cho công tác cai
nghiện. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp giảm tác hại của ma tuý đến
sức khoẻ cộng đồng, lồng ghép các biện pháp giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh
truyền nhiễm khác qua sử dụng ma tuý. Phối hợp với các ngành liên quan quản lý
và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền
chất được phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp, không để
xảy ra tiêu cực, thất thoát để các đối tượng xấu lợi dụng gây án.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp các ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các địa phương tổ chức
triển khai chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức và kỹ năng phòng chống
ma tuý trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và chương trình giảng
dạy của các trường cho các học sinh, sinh viên. Tổ chức các biện pháp xây dựng
nhà trường không có ma tuý.
- Công an tỉnh, Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Cục Hải Quan tỉnh chỉ đạo tăng cường nắm tình hình, phát hiện, đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng ma tuý thẩm lậu từ tỉnh ngoài, nước
ngoài vào Quảng Ninh; triệt xoá các tụ điểm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma
tuý ở khu vực biên giới và trong nội địa. Các ngành Công an, Toà án, Kiểm sát
tăng cường phối hợp làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma
tuý, coi trọng việc xác định và đưa ra xét xử điểm, lưu động các vụ án ma tuý ở
các địa bàn phức tạp để răn đe, giáo dục chung.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh và các tổ chức thành viên: Tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma tuý tại cộng đồng dân cư. Phát động phong trào phòng, chống ma
tuý, phòng, chống tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và xây dựng xã, phường lành
mạnh, không có tệ nạn ma tuý. Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định
của pháp luật về phòng, chống ma tuý trên địa bàn; chủ động phát hiện, kiến
nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma tuý.
- Tỉnh đoàn Thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng các chương trình, kế hoạch và giải pháp để đẩy
mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và ma tuý nói riêng trong
thanh, thiếu niên.
- Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư có trách nhiệm phối hợp xây dựng các kế hoạch và bố trí kinh phí cho
hoạt động phòng, chống ma tuý trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của
Trung ương và địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; phối hợp
với Công an tỉnh, Sở Tư pháp và Kho bạc nhà nước tỉnh quản lý, chi thu quỹ
phòng, chống ma tuý và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí phòng, chống ma
tuý theo quy định .
- Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
tỉnh và Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan chỉ đạo đẩy
mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma tuý.
2. Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh và
các ngành thành viên, Ủy ban nhân dân các địa phương có trách nhiệm cụ thể hoá
và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
về Ủy ban nhân dân tỉnh và Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (Công an tỉnh).
3. Giao Công an tỉnh (Thường
trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa
phương thực hiện Kế hoạch này; chủ trì phối hợp với các ngành liên quan
xây dựng kế hoạch triển khai các Chương trình, Đề án của Chiến lược
theo từng giai đoạn, định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Trung
ương theo quy định./.