THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1437/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 10 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN CHĂM SÓC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN TRẺ EM TRONG NHỮNG NĂM ĐẦU ĐỜI
TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22 tháng 7
năm 2016 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2020;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em
trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 - 2025 (sau
đây gọi là Đề án) với những nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu chung:
Bảo đảm cho trẻ em đến 8 tuổi được phát triển toàn
diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần; được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ hỗ
trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo độ tuổi nhằm thực hiện các quyền của trẻ
em, góp phần phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:
a) Phấn đấu 70% trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận các
dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi
về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em,
phúc lợi xã hội.
b) Phấn đấu 70% cán bộ làm công tác liên quan đến
trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em,
cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm
sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc phát
triển toàn diện trẻ em.
c) Phấn đấu 50% tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương xây dựng mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc phát triển
toàn diện trẻ em; triển khai theo dõi, đánh giá nhu cầu của trẻ em đến 8 tuổi
và thí điểm mô hình chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em tại gia đình và cộng đồng.
3. Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025
a) Phấn đấu 90% trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận các
dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo nhu cầu và phù hợp với độ tuổi
về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ em,
phúc lợi xã hội.
b) Phấn đấu 90% cán bộ làm công tác liên quan đến
trẻ em tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em,
cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cán bộ tại cộng đồng, cha mẹ, người chăm
sóc trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan để hỗ trợ, chăm sóc phát
triển toàn diện trẻ em.
c) Phấn đấu 90% tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương xây dựng và duy trì mạng lưới kết nối và chuyển tuyến các dịch vụ chăm sóc
phát triển toàn diện trẻ em; triển khai theo dõi, đánh giá nhu cầu của trẻ em đến
8 tuổi và thí điểm mô hình chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em tại gia đình và
cộng đồng.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ĐỀ ÁN
1. Đối tượng:
- Trẻ em đến 8 tuổi.
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Thời gian thực hiện Đề án: từ năm 2018 đến năm
2025.
3. Phạm vi thực hiện: Trên toàn quốc.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
CỦA ĐỀ ÁN
1. Truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc phát
triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời cho các cấp, các ngành, cha mẹ,
người chăm sóc trẻ em và cộng đồng.
2. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ liên quan đến
công tác trẻ em của các ngành, đoàn thể các cấp, các cơ sở cung cấp dịch vụ về
các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những
năm đầu đời.
3. Nghiên cứu rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp
luật, chính sách về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.
4. Tư vấn, hướng dẫn, giáo dục cho cha mẹ, người
chăm sóc trẻ em các kiến thức kỹ năng chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em đến
8 tuổi. Xây dựng Chương trình tư vấn, giáo dục làm cha mẹ về chăm sóc phát triển
toàn diện trẻ em những năm đầu đời. Thí điểm triển khai Chương trình và chỉ đạo
triển khai trên toàn quốc.
5. Trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận với các dịch vụ
chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em phù hợp với nhu cầu phát triển và độ tuổi.
Ưu tiên tư vấn, hướng dẫn việc chăm sóc trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời và phụ
nữ mang thai, hỗ trợ giáo dục sớm, chăm sóc nuôi dưỡng trong môi trường an
toàn, lành mạnh, bảo đảm phúc lợi xã hội và bảo vệ khỏi xâm hại, bạo lực.
6. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, mạng lưới kết
nối chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm
đầu đời tại gia đình và cộng đồng. Thí điểm triển khai các mô hình và tổ chức
đánh giá, rút kinh nghiệm hướng dẫn nhân rộng mô hình sau 3 năm triển khai. Thí
điểm thực hiện khung đo lường phát triển toàn diện trẻ em.
7. Theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình triển
khai thực hiện Đề án, chất lượng các dịch vụ chăm sóc phát triển toàn diện trẻ
em và môi trường hỗ trợ việc tiếp cận các dịch vụ cho trẻ em.
8. Tăng cường huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá
nhân trong nước và ngoài nước nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc phát
triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời.
V. NGÂN SÁCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Kinh phí thực hiện Đề án bao gồm:
1. Được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
hàng năm của các bộ, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành. Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình, đề án có liên
quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác.
3. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Đề án này, các bộ,
cơ quan trung ương, địa phương chủ động lập dự toán chi hàng năm, trình cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan
chủ trì thực hiện Đề án, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm:
a) Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Đề án
trên phạm vi cả nước.
b) Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao
năng lực về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung hệ thống chính sách, pháp luật
về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.
d) Xây dựng mạng lưới kết nối, lồng ghép dịch vụ
chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; hỗ trợ trẻ em tiếp cận các dịch vụ về
chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phúc lợi xã hội.
đ) Triển khai thí điểm các mô hình kết nối dịch vụ
chuyển tuyến chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; xây dựng Chương trình tư vấn,
giáo dục làm cha mẹ về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời,
thí điểm và chỉ đạo triển khai Chương trình trên toàn quốc.
e) Theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình thực
hiện Đề án; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Đề án.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai hỗ trợ
giáo dục phù hợp cho trẻ em đến 8 tuổi; hỗ trợ giáo dục sớm cho trẻ em và triển
khai giáo dục kỹ năng cho trẻ em trước tuổi đi học và học sinh tiểu học; hướng
dẫn giáo dục phù hợp đảm bảo sự phát triển toàn diện trẻ em tại cộng đồng; triển
khai thí điểm các mô hình theo chức năng của ngành.
3. Bộ Y tế chủ trì triển khai cung cấp các dịch vụ
chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng đảm bảo sự phát triển toàn diện trẻ em; hướng dẫn
chăm sóc sức khỏe trẻ em đảm bảo sự phát triển toàn diện trẻ em; triển khai thí
điểm các mô hình theo chức năng của ngành.
4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì triển
khai cung cấp các dịch vụ đảm bảo các điều kiện cho trẻ em tham gia hoạt động
văn hóa, thể thao và du lịch phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và sự phát triển toàn
diện của trẻ em; lồng ghép nội dung chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em trong
xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và trong giáo dục đời sống gia
đình; phối hợp hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến phát triển toàn diện trẻ em
trong gia đình.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành
liên quan vận động các nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho các
chương trình, dự án về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; hướng dẫn việc đưa
các mục tiêu, chỉ tiêu về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, các bộ, ngành và địa phương.
6. Bộ Tài chính căn cứ khả năng ngân sách nhà nước
trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Đề án và lồng ghép với các
chương trình, đề án hiện hành của Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn Luật; phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện Đề án.
7. Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình
tham gia triển khai hỗ trợ Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em
trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng.
8. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận,
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các tổ chức xã hội, trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của mình, tham gia tổ chức triển khai Đề án; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc phát triển toàn diện
trẻ em những năm đầu đời trong tổ chức mình; triển khai các mô hình; tham gia
xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia xây dựng và triển khai chương trình tư
vấn, giáo dục làm cha, mẹ về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em; giám sát việc
thực hiện pháp luật, chính sách về chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chịu trách nhiệm:
a) Triển khai thực hiện Đề án tại địa phương theo
hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành chức năng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án, trong đó chú
trọng việc triển khai xây dựng mạng lưới kết nối dịch vụ chăm sóc phát triển
toàn diện trẻ em những năm đầu đời; hỗ trợ trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận với
các dịch vụ; triển khai mô hình, đánh giá, nhân rộng mô hình tại địa phương;
triển khai Chương trình tư vấn, giáo dục làm cha mẹ về chăm sóc phát triển toàn
diện trẻ em những năm đầu đời.
c) Bố trí ngân sách thực hiện Đề án theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
d) Huy động nguồn lực triển khai Đề án tại địa
phương; lồng ghép việc thực hiện có hiệu quả Đề án này với các chương trình, đề
án khác có liên quan tại địa phương.
đ) Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và định
kỳ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện Đề án tại
địa phương để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban quốc gia về trẻ em;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (2). PL.130
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|