UBND TỈNH ĐỒNG NAI
BCĐ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TẬP TRUNG, GIẢI QUYẾT ĐỐI TƯỢNG LANG THANG, XIN ĂN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 117/QĐ-BCĐ
|
Đồng Nai, ngày 27 tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TẬP TRUNG, GIẢI QUYẾT ĐỐI
TƯỢNG LANG THANG, XIN ĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TẬP TRUNG, GIẢI QUYẾT
ĐỐI TƯỢNG LANG THANG, XIN ĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
42/2007/QĐ-UBND ngày 29/6/2007 của UBND tỉnh Đồng Nai về ban hành Quy chế thành
lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành;
Căn cứ Quyết định số 888/QĐ-UBND
ngày 25/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Đề án tập trung, giải
quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Căn cứ Quyết định số 2500/QĐ-UBND
ngày 08/8/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc thành lập Ban
Chỉ đạo thực hiện Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Xét đề nghị của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tập
trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tại Tờ
trình số 142/TTr-LĐTBXH ngày 25/8/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động
của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin
ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tập
trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Chánh, các PCVP.
UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ Đề án tại QĐ số
2500/QĐ-UBND ngày 08/8/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa;
- Lưu: VT, VX, NC.
|
TRƯỞNG BAN
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Nguyễn Hòa Hiệp
|
QUY CHẾ
HOẠT
ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TẬP TRUNG, GIẢI QUYẾT ĐỐI TƯỢNG LANG
THANG, XIN ĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 117/QĐ-BCĐ ngày (27/9/2016 của Trưởng ban Ban
Chỉ đạo thực hiện Đề án tập trung, giải quyết đối
tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này được áp dụng cho Ban Chỉ đạo
triển khai thực hiện Quyết định số 888/QĐ-UBND ngày 25/3/2016 của UBND tỉnh Đồng
Nai ban hành Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai và các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Điều 2. Chức
năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo
1. Chức năng
Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tập
trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (gọi
tắt là Ban Chỉ đạo) có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển
khai, thực hiện Quyết định số 888/QĐ-UBND ngày 25/3/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai
ban hành Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Đề án).
2. Nhiệm vụ
a) Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ
đạo tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện Đề án ở các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (gọi chung là
các huyện).
c) Giúp UBND tỉnh đánh giá kết quả việc
thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức các nội dung hội nghị sơ kết,
tổng kết theo Đề án.
d) Tham mưu UBND tỉnh có sự điều chỉnh
phù hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án.
đ) Định kỳ 06 tháng, một năm hoặc đột
xuất báo cáo kết quả việc thực hiện Đề án với UBND tỉnh.
Điều 3. Nguyên
tắc hoạt động
1. Ban Chỉ đạo chịu sự chỉ đạo trực
tiếp của UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc thảo luận tập thể, Trưởng
ban kết luận. Những vấn đề đưa ra thảo luận, các thành viên được quyền dân chủ
bàn bạc, nếu ý kiến cá nhân chưa đồng tình thì được bảo lưu ý kiến.
2. Khi đã có kết luận của Trưởng ban
thì các thành viên phải nghiêm túc chấp hành.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Trưởng ban
1. Trưởng ban Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ
thay mặt Ban Chỉ đạo lãnh đạo, tổ chức điều hành các hoạt động của Ban Chỉ đạo
thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
2. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì và kết luận các cuộc họp của
Ban Chỉ đạo, báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo về UBND tỉnh, truyền đạt
những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh đến các thành viên Ban Chỉ đạo. Đề
xuất những nội dung kiến nghị của Ban Chỉ đạo để UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
4. Kiểm tra việc hoạt động của các
thành viên Ban Chỉ đạo, đề nghị UBND tỉnh bổ sung hoặc thay đổi thành viên Ban
Chỉ đạo.
5. Phân công nhiệm vụ cho Phó Trưởng
ban Ban Chỉ đạo và từng thành viên trong Ban Chỉ đạo. Chấn chỉnh đôn đốc nhắc
nhở các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công.
6. Thành lập Tổ Chuyên viên giúp việc
cho Ban Chỉ đạo.
Điều 5. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Phó Trưởng ban Thường trực
1. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ
đạo có trách nhiệm giúp Trưởng ban điều hành các hoạt động của Ban Chỉ đạo,
thay mặt Trưởng ban khi Trưởng ban vắng mặt hoặc được ủy quyền, chịu trách nhiệm
trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao.
2. Giúp Trưởng ban tổ chức, chỉ đạo
và phối hợp với các huyện trong việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
3. Giúp Trưởng ban theo dõi, triển
khai, quán triệt, xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết trong quá trình thực hiện Đề
án.
4. Giúp Trưởng ban trong việc kiểm
tra, đôn đốc các hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện ở các huyện, chỉ đạo hoạt
động của các thành viên Ban Chỉ đạo và chuẩn bị nội dung các cuộc họp của Ban
Chỉ đạo.
5. Chỉ đạo, điều hành, đôn đốc Tổ
Chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Tổ.
6. Đề xuất lãnh đạo cơ quan sử dụng bộ
máy của cơ quan mình quản lý để tạo điều kiện thuận lợi
cho hoạt động của Ban Chỉ đạo.
7. Định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Trưởng
ban Ban Chỉ đạo về tiến trình thực hiện Đề án.
Điều 6. Trách nhiệm
và quyền hạn của Phó Trưởng ban
1. Chủ động phối hợp với Phó Trưởng
ban Thường trực trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Thay mặt Trưởng ban và Phó Trưởng
ban Thường trực chỉ đạo điều hành các công việc của Ban Chỉ đạo khi được ủy quyền.
Điều 7. Trách nhiệm
và quyền hạn của các thành viên
1. Tham gia công việc của Ban Chỉ đạo
với nhiệm vụ là ủy viên, đồng thời là đại diện các sở, ban, ngành chịu trách
nhiệm trước Ban Chỉ đạo xem xét, giải quyết các vấn đề có liên quan đến Đề án
thuộc chức năng quản lý của sở, ban, ngành và các hoạt động của Ban Chỉ đạo.
2. Tham gia đầy đủ các cuộc họp định
kỳ, đột xuất của Ban Chỉ đạo và tham gia các hoạt động chung của Ban Chỉ đạo.
Trường hợp vắng mặt trong các cuộc họp phải được Trưởng
ban đồng ý.
3. Có trách nhiệm tham mưu cho Ban Chỉ
đạo việc chỉ đạo, xây dựng và thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
4. Chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ
do Trưởng ban Ban Chỉ đạo phân công, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện với
cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để triển khai tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện Đề án.
5. Trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc
các ngành, đoàn thể, đơn vị được phân công. Kiến nghị, đề xuất với Trưởng ban
Ban Chỉ đạo về những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Đề án. Thực hiện
một số nhiệm vụ khác khi được Trưởng ban phân công.
(Đính kèm bảng phân công thành viên
Ban Chỉ đạo phụ trách các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa).
Điều 8. Nhiệm vụ
cụ thể của các đơn vị thành viên
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- cơ quan Thường trực
a) Là cơ quan Thường trực, phối hợp
các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án giải quyết, tập trung đối
tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp Sở Nội vụ căn cứ tình
hình thực tế (trường hợp cần thiết), đề nghị UBND tỉnh xem xét, bổ sung biên chế
làm việc cho Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa nhằm đảm bảo nhân lực
thực hiện Đề án có hiệu quả.
c) Phối hợp các sở, ban, ngành liên
quan, Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh để làm việc với Lãnh sự quán các nước tổ
chức đưa người lang thang, xin ăn là người nước ngoài hồi hương.
d) Phối hợp Sở Tài chính căn cứ các
quy định hiện hành xây dựng văn bản liên Sở hướng dẫn kinh phí thực hiện Đề án.
đ) Chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ
cô nhi Biên Hòa:
- Tiếp nhận đối tượng vào Trung tâm
theo đúng quy định; tiến hành phân loại và giải quyết hòa nhập cho đối tượng
theo các giải pháp đã đề ra; bố trí kinh phí, tổ chức nơi
ăn, ở, xây dựng nội quy sinh hoạt cho đối tượng.
- Phối hợp Công an địa phương làm
công tác bảo vệ an ninh trật tự trong thời gian tiếp nhận, quản lý và chăm sóc
đối tượng tại Trung tâm; liên hệ các địa phương có người lang thang, xin ăn để
chuyển giao số đối tượng về nơi cư trú.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo và hướng dẫn Công an các
huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa phối hợp Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc tập trung người lang thang, xin ăn. Chỉ đạo Công an
các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa tăng cường công tác quản lý
nhân khẩu, đăng ký hộ khẩu trên địa bàn. Tổ chức điều tra, triệt phá các băng
nhóm, cá nhân tổ chức chăn dắt người lang thang, xin ăn.
b) Làm việc với cơ quan an ninh, biên
phòng thực hiện thủ tục hành chính bàn giao đối tượng là người nước ngoài cư
trú trái phép (nếu có).
c) Hỗ trợ giải quyết kịp thời cho
Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa khi xảy ra các vụ việc về an ninh
trật tự.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chỉ đạo và hướng dẫn Ban Chỉ huy Quân
sự các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân
sự các xã, phường, thị trấn cử lực lượng dân quân, phối hợp hỗ trợ các ngành chức
năng của địa phương trong việc thực hiện kế hoạch tập trung người lang thang,
xin ăn.
4. Sở Tài chính
a) Phối hợp các sở, ban, ngành xây dựng
dự toán, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương để bố trí dự toán thực hiện Đề án, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng
kinh phí theo Luật Ngân sách nhà nước.
b) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội xây dựng văn bản hướng dẫn liên Sở để hướng dẫn kinh phí thực hiện Đề
án.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp Sở Tài chính, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh cân đối, bổ sung kinh phí thực hiện Đề
án tập trung người lang thang, xin ăn theo quy định.
6. Sở Ngoại vụ
a) Thông báo Sở Ngoại vụ thành phố Hồ
Chí Minh biết việc có công dân nước ngoài là đối tượng lang thang, xin ăn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai và đề nghị Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh có Công hàm
gửi Tổng Lãnh sự quán các nước có công dân là đối tượng lang thang, xin ăn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội lập thủ tục đưa người nước ngoài hồi hương theo quy định.
c) Hỗ trợ phiên dịch cho Trung tâm Bảo
trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa khi có đối tượng lang thang, xin ăn là người nước
ngoài tập trung vào Trung tâm.
7. Sở Y tế
a) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội hỗ trợ khám, chữa bệnh và phân loại sức khỏe cho các đối tượng khi mới
tiếp nhận vào Phòng Hỗ trợ xã hội ban đầu, Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ cô nhi
Biên Hòa.
b) Chỉ đạo các cơ sở y tế, tiếp nhận,
khám và điều trị các đối tượng là người lang thang, xin ăn
tập trung được các cơ quan chức năng có liên quan chuyển đến.
8. Sở Nội vụ
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội căn cứ tình hình thực tế (trường hợp cần thiết), đề nghị UBND tỉnh xem
xét, bổ sung biên chế làm việc cho Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa
nhằm đảm bảo nhân lực thực hiện Đề án có hiệu quả.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục,
các trường học chủ trương tập trung người lang thang, xin ăn của tỉnh, vận động
học sinh, sinh viên không cho tiền trực tiếp người lang thang, xin ăn.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị
kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm du lịch khi phát hiện các trường hợp xin
ăn hoặc biến tướng cần thông tin, phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn,
không để xảy ra tình trạng người lang thang, xin ăn làm ảnh hưởng đến hình ảnh
điểm du lịch.
b) Tuyên truyền bằng nhiều hình thức
tại các điểm du lịch tập trung nhiều người lang thang, xin ăn về hình ảnh không
tốt của hành vi lang thang, xin ăn; chủ trương của UBND tỉnh
để mọi người dân hiểu và tạo sự đồng thuận cao của người dân.
11. Sở Thông tin và Truyền Thông
Phối hợp, định hướng các cơ quan báo,
đài thực hiện công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng.
12. Sở Tư pháp
Phối hợp các sở, ban, ngành hướng dẫn
các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thực hiện tốt công tác tuyên
truyền chủ trương của UBND tỉnh về việc thực hiện tập trung, giải quyết người
lang thang, xin ăn. Hỗ trợ tư vấn trợ giúp pháp lý cho người lang thang, xin ăn
trong tỉnh khi có nhu cầu cần thiết.
13. Ban Tôn giáo tỉnh
Hướng dẫn, vận động chức sắc, người đứng
đầu các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh, phổ biến đến các tín đồ mục đích, ý
nghĩa chủ trương của UBND tỉnh về tập trung giải quyết người lang thang, xin ăn
nhằm giúp người lang thang, xin ăn có cuộc sống bền vững và ổn định. Vận động
tín đồ, giáo dân không cho tiền trực tiếp người lang
thang, xin ăn.
14. Ban Dân tộc tỉnh
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội trong quá trình giải quyết, tập trung đối tượng lang thang, xin ăn là
người dân tộc.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Tỉnh đoàn Đồng Nai, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Đẩy mạnh công tác vận động hội,
đoàn viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của tỉnh về ngăn chặn, tập
trung, giải quyết người lang thang, xin ăn; gắn mục tiêu giải quyết người lang
thang, xin ăn tại địa bàn khu dân cư với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng ấp,
khu phố văn hóa, gia đình văn hóa của tỉnh.
b) Vận động người dân phát hiện người
lang thang, xin ăn trên địa bàn, báo cho ngành chức năng tập trung giải quyết
và không cho tiền người lang thang xin ăn, thể hiện nhân đạo bằng cách ủng hộ
trực tiếp các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc các tổ chức, đơn
vị có chức năng làm công tác từ thiện - xã hội để hỗ trợ các đối tượng xã hội.
16. Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai
a) Xây dựng chương trình tuyên truyền
thường kỳ; phối hợp các đơn vị liên quan, xây dựng các phóng sự, tin bài tuyên
truyền về chủ trương tập trung người lang thang, xin ăn của tỉnh, tạo sự đồng
thuận trong nhân dân hưởng ứng chủ trương của UBND tỉnh.
b) Tuyên truyền để người dân hiểu mục
đích của chủ trương giải quyết vấn đề lang thang, xin ăn của UBND tỉnh là hỗ trợ
lâu dài, bền vững đối với bản thân người lang thang, xin ăn, nhằm giúp ổn định
cuộc sống, đảm bảo nhân quyền và mang tính nhân văn cao.
c) Hỗ trợ Trung tâm Bảo trợ huấn nghệ
cô nhi Biên Hòa đăng tin tìm thân nhân của đối tượng trong thời gian tập trung
chờ xác minh tại Trung tâm.
17. Nhà Thiếu nhi tỉnh
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các đối tượng là
trẻ em lang thang, xin ăn tập trung tại các cơ sở; tổ chức các hoạt động nhằm
tuyên truyền những nguy cơ bị xâm hại, bị bóc lột sức lao động và những tác hại
xấu đến đối tượng lang thang, xin ăn là trẻ em.
18. UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa
a) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội phối hợp các phòng, ban liên quan, tham mưu UBND các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa kế hoạch tập trung người lang thang, xin ăn,
trên cơ sở nắm tình hình phát hiện người lang thang, xin
ăn trên địa bàn, nhất là các bến xe, bến tàu, chợ, điểm du lịch, điểm giao
thông, nơi vui chơi, giải trí, đền, chùa, nhà thờ, báo cáo Ban Chỉ đạo; chịu
trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện Đề án tại địa phương.
b) Có trách nhiệm giải quyết, quản lý
người lang thang, xin ăn có hộ khẩu của UBND các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa sau khi được hồi gia về địa phương; giúp đỡ, tạo điều kiện
thuận lợi để đối tượng ổn định cuộc sống, cam kết không tái lang thang, xin ăn;
giáo dục và có biện pháp xử lý những trường hợp người lang thang, xin ăn tái phạm
nhiều lần.
c) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn triển khai, thực hiện tốt kế hoạch tập trung người lang thang, xin ăn đảm
bảo không để có đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn.
d) Chỉ đạo các phòng, ban liên quan
phối hợp, hỗ trợ UBND các xã, phường, thị trấn trong các đợt tập trung người
lang thang, xin ăn, đảm bảo đúng đối tượng nhanh chóng, kịp thời.
đ) Chỉ đạo Đài Truyền thanh (hệ thống
phát thanh cấp huyện, cấp xã) trong công tác tuyên truyền trên phương tiện đại
chúng về chủ trương, mục đích của việc tập trung giải quyết người lang thang,
xin ăn.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 9. Chế độ làm việc của Ban
Chỉ đạo
1. Ban Chỉ đạo phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan, UBND cấp huyện trong việc triển khai thực hiện Đề án. Các
thành viên Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm cá
nhân về việc thực hiện nhiệm vụ do Trưởng ban phân công và không có phụ cấp.
2. Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án định kỳ
họp mỗi năm ít nhất một lần vào tháng 12 nhằm đánh giá kiểm điểm công tác đã thực
hiện. Khi cần thiết Ban Chỉ đạo có thể họp đột xuất, Trưởng ban có thể ủy quyền
cho Phó Trưởng ban Thường trực chủ trì các phiên họp khi Trưởng ban vắng mặt.
3. Các phiên họp của Ban Chỉ đạo phải
có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham dự. Trường hợp đột xuất không thể tổ chức
họp, Phó Trưởng ban Thường trực tham mưu Trưởng ban các văn bản có liên quan đến
Đề án gửi các thành viên góp ý trực tiếp hoặc góp ý bằng văn bản trước khi
trình Trưởng ban quyết định.
4. Ban Chỉ đạo làm việc theo nguyên tắc
dân chủ, thảo luận công khai và kết thúc bằng kết luận của Trưởng ban Ban Chỉ đạo.
Điều 10. Chế độ
làm việc của Tổ Chuyên viên
1. Các Tổ viên làm việc theo chế độ
kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ do Phó Trưởng
ban và thành viên Ban Chỉ đạo ở đơn vị phụ trách phân công.
2. Tổ Chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo
chuẩn bị tài liệu về những vấn đề sẽ đưa ra thảo luận ở Ban Chỉ đạo và chuyển đến
các thành viên trước kỳ họp 05 ngày. Tài liệu của các kỳ họp bất thường phải được
chuyển đến các thành viên chậm nhất 02 ngày trước kỳ họp.
Điều 11. Việc cử,
thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành có
trách nhiệm cử lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo; cử Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng
hoặc Chuyên viên tham gia Tổ Chuyên viên; chịu trách nhiệm
về hoạt động của nhân sự tham gia.
2. Khi thay đổi nhân sự trong vòng 07
ngày làm việc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thông báo bằng văn bản về việc cử
nhân sự khác tham gia gửi đến Phó Trưởng ban Thường trực để tổng họp báo cáo
Trưởng ban Ban Chỉ đạo kiện toàn, củng cố và thông báo các thành viên Ban Chỉ đạo,
Tổ Chuyên viên biết để phối hợp thực hiện.
Điều 12. Chế độ kiểm
tra, giám sát
Chế độ kiểm tra, đánh giá kết quả, định
kỳ 06 tháng, một năm và đột xuất kiểm tra tập trung các khu vực trọng điểm các
bến xe, bến tàu, chợ, điểm du lịch, điểm giao thông, nơi vui chơi giải trí, đền,
chùa, nhà thờ; qua đó nắm rõ và đánh giá sát tình hình thực tế để có những giải
pháp kịp thời, phù hợp.
Điều 13. Mối
quan hệ của Ban Chỉ đạo với UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên
Hòa
1. Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chịu sự
lãnh đạo trực tiếp của UBND tỉnh.
2. Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong việc triển khai thực hiện
Đề án.
3. Chỉ đạo giải quyết những vấn đề
khó khăn, vướng mắc mới phát sinh, những kiến nghị đề xuất của UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong quá trình triển khai thực hiện, đề
xuất với UBND tỉnh xem xét, quyết định.
4. Quan hệ giữa Ban Chỉ đạo với UBND
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa là mối quan hệ chỉ đạo, phối hợp,
tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Điều 14. Chế độ
thông tin, báo cáo
1. Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện
Đề án có trách nhiệm cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan đến thực hiện Đề
án cho các thành viên Ban Chỉ đạo.
2. Các thành viên Ban Chỉ đạo thường
xuyên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công với Ban Chỉ đạo, định kỳ
06 tháng một lần vào cuối tháng 06 và tháng 12 hàng năm.
Điều 15. Kinh
phí, phương tiện làm việc và con dấu
1. Thường trực Ban Chỉ đạo đặt tại Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, số 05 Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh,
thành phố Biên Hòa.
2. Ban Chỉ đạo được sử dụng con dấu của
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với các văn bản do Thường trực Ban Chỉ
đạo ban hành. Trường hợp Trưởng ban Ban Chỉ đạo ký văn bản thì sử dụng con dấu
của UBND tỉnh.
3. Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo
và Tổ Chuyên viên giúp việc lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp ngành lao động -
thương binh và xã hội do ngân sách tỉnh cấp theo chế độ, đảm bảo chi tiêu đúng
quy định hiện hành.
4. Nội dung chi cho hoạt động của Ban
Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên giúp việc gồm:
a) Chuẩn bị tài liệu trong các cuộc họp
Ban Chỉ đạo.
b) Tổ chức các cuộc họp Ban Chỉ đạo,
Tổ Chuyên viên và hội nghị sơ kết, tổng kết hàng năm.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 16. Đề xuất
khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, được xem xét khen thưởng theo quy định
của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
2. Xử lý vi phạm
a) Tập thể, cá nhân không hoàn thành
nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Trưởng ban Ban Chỉ đạo phê bình
thành viên (Ban Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên) nếu:
- Thành viên không hoàn thành nhiệm vụ
được phân công theo Quy chế này.
- Từ chối cử cán bộ tham gia hoặc
thay thế khi có thay đổi nhân sự trong Ban Chỉ đạo và Tổ Chuyên viên.
Điều 17. Tổ chức
thực hiện
1. Quy chế này được áp dụng cho Ban
Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang,
xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
(cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) chịu trách nhiệm giúp Trưởng ban Ban Chỉ đạo
triển khai thực hiện Quy chế này.
3. Các thành viên Ban Chỉ đạo có
trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy chế này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các thành viên Ban Chỉ đạo cùng bàn bạc thống nhất, Thường trực Ban Chỉ đạo sẽ tổng hợp ý kiến và đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung báo cáo
Trưởng ban Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định./.
BẢNG
PHÂN CÔNG PHỤ TRÁCH ĐƠN VỊ CỦA CÁC THÀNH VIÊN BAN CHỈ ĐẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 117/QĐ-BCĐ ngày 27/9/2016
của Trưởng han Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tập trung, giải
quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai)
TT
|
Họ
và tên
|
Đơn
vị công tác
|
Đơn
vị phụ trách
|
Ghi
chú
|
1
|
Bà Nguyễn Hòa Hiệp
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
|
Phụ
trách chung
|
Trưởng
ban
|
2
|
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh
|
Phó Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
TP.
Biên Hòa
|
Phó
Trưởng ban Thường trực
|
3
|
Bà Trần Thị Ngọc Thuận
|
Phó Giám đốc Công an tỉnh
|
TP.
Biên Hòa
|
Phó
Trưởng ban
|
4
|
Bà Võ Thị Xuân Đào
|
Phó Giám đốc Sở Tư pháp
|
Vĩnh
Cửu
|
Thành
viên
|
5
|
Ông Trần Võ Chí
Cường
|
Trưởng phòng Tổ chức biên chế và Tổ
chức phi chính phủ - Sở Nội vụ
|
Vĩnh
Cửu
|
Thành
viên
|
6
|
Ông Nguyễn Viết Thắng
|
Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ
|
Long
Thành
|
Thành
viên
|
7
|
Bà Trần Thị Thu Trang
|
Phó Trưởng phòng Văn xã - Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Long
Thành
|
Thành
viên
|
8
|
Ông Huỳnh Cao Hải
|
Phó Giám đốc Sở Y tế
|
Trảng
Bom
|
Thành
viên
|
9
|
Bà Lê Thị Hòa Thuận
|
Trưởng ban Phong trào - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
|
Trảng
Bom
|
Thành
viên
|
10
|
Ông Võ Ngọc Thạch
|
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
TX.
Long Khánh
|
Thành
viên
|
11
|
Ông Nguyễn Đình Kiên
|
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo
|
TX.
Long Khánh
|
Thành
viên
|
12
|
Ông Giang Mạnh Hà
|
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Tân
Phú
|
Thành
viên
|
13
|
Bà Vũ Thị Hương
|
Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học - Tỉnh đoàn
|
Tân
Phú
|
Thành
viên
|
14
|
Bà Giang Thị Thu Nga
|
Phó Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Định
Quán
|
Thành
viên
|
15
|
Bà Nguyễn Thị Chi
|
Trưởng ban Gia đình và Xã hội - Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
|
Định
Quán
|
Thành
viên
|
16
|
Ông Đặng Văn Tấn
|
Phó Giám đốc Sở Tài chính
|
Xuân
Lộc
|
Thành
viên
|
17
|
Ông Trương Quang Châu
|
Đại tá - Phó Chủ nhiệm Chính trị -
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Thống
Nhất
|
Thành
viên
|
18
|
Ông Trương Hải Thi
|
Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh
|
Nhơn
Trach
|
Thành
viên
|
19
|
Ông Trương Long Châu
|
Phó Trưởng ban Ban Dân tộc
|
Cẩm
Mỹ
|
Thành
viên
|