BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
----------------
|
Số:
03-NQ/TW
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 7 năm 1998
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI
NGHỊ LẦN THỨ NĂM
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHOÁ VIII)
VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NỀN VĂN HOÁ VIỆT NAM TIÊN
TIẾN, ĐẬM ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC
Văn hoá Việt Nam là thành quả
hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của
cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là kết quả giao lưu và tiếp thụ tinh hoa của nhiều
nền văn minh thế giới để không ngừng hoàn thiện mình. Văn hoá Việt Nam đã hun
đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của
dân tộc.
Trong thời đại Hồ Chí Minh, với
đường lối đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta, văn hoá Việt Nam tiếp tục được phát
huy, đã góp phần quyết định vào những thắng lợi to lớn của nhân dân ta trong sự
nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì
“dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh”, là sự nghiệp xây dựng và sáng
tạo to lớn của nhân dân ta, đồng thời là một quá trình cải biến xã hội sâu sắc,
đòi hỏi phát huy khả năng và trí tuệ ở mỗi con người Việt Nam. Sự thay đổi cơ cấu
kinh tế, kết cấu xã hội, nhu cầu tăng nhanh về văn hoá, v.v. là những yếu tố
làm thay đổi nhiều mặt đời sống văn hoá dân tộc.
Những thành tựu của cách mạng
khoa học - công nghệ thế giới cùng với việc mở rộng giao lưu quốc tế là cơ hội
để chúng ta tiếp thụ những thành quả trí tuệ của loài người, đồng thời cũng đặt
ra những thách thức mới trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
Tình hình đó đòi hỏi Đảng ta có
phương hướng chiến lược cùng các nhiệm vụ và giải pháp để lãnh đạo thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn hoá nước ta theo đúng cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Nghị quyết Đại hội
lần thứ VIII của Đảng.
Phần thứ
nhất
VỀ THỰC TRẠNG VĂN HOÁ NƯỚC
TA
1- Những
thành tựu
Tư tưởng, đạo đức và lối sống
là những lĩnh vực then chốt của văn hoá, đã có những chuyển biến quan trọng.
Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh được vận dụng và phát triển sáng tạo ngày càng tỏ rõ giá trị vững bền
làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và của cách mạng nước
ta, nhân tố hàng đầu bảo đảm cho đời sống tinh thần xã hội phát triển đúng hướng.
Ý thức phấn đấu cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tinh thần trách nhiệm
và năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Nhiều
nét mới trong giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức từng bước hình thành. Tính
năng động và tính tích cực công dân được phát huy, sở trường và năng lực cá
nhân được khuyến khích. Không khí dân chủ trong xã hội tăng lên. Thế hệ trẻ tiếp
thụ nhanh những kiến thức mới và có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xây dựng
và bảo vệ tổ quốc.
Những việc làm thiết thực hướng
về cội nguồn, về cách mạng và kháng chiến, tư tưởng các anh hùng dân tộc, quý
trọng các danh nhân văn hoá, đền ớp đáp nghĩa những người có công, giúp đỡ những
người hoạn nạn…trở thành phong trào quần chúng. Tự do tín ngưỡng và không tín
ngưỡng được tôn trọng.
Sự nghiệp giáo dục, khoa học
thu được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, trình độ học vấn
của nhân dân, làm tăng thêm sinh mạnh nội sinh.
Trên lĩnh vực văn học, nghệ
thuật, các hoạt động sáng tạo có bước phát triển mới. Nhiều bộ môn nghệ thuật
truyền thống được giữ gìn. Có thêm nhiều tác phẩm có giá trị về đề tài cách mạng
và kháng chiến, vê công cuộc đổi mới. Nhiều bộ sưu tập công phu từ kho tàng văn
hoá, dân gian và văn hoá bác học Việt Nam trong nhiều thế kỷ được xuất bản, tạo
cơ sở cho việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy những giá trị tư tưởng, học thuật
và thẩm mỹ của dân tộc. Hoạt động lý luận, phê bình đã đạt được những kết quả
tích cực, khẳng định mạnh mẽ văn nghệ cách mạng và kháng chiến, đẩy lùi một bước
những quan điểm sai trái.
Số đông văn nghệ sĩ được rèn luyện
và thử thách trong thực tiễn cách mạng, có vốn sống, giàu lòng yêu nước; trước
những biến động của thời cuộc và những khó khăn của đời sống vẫn giữ gìn được
phẩm chất, kiên định quan điểm sáng tác phục vụ nhân dân, làm sứ mệnh người nghệ
sĩ - chiến sĩ. Nhiều văn nghệ sĩ tuổi cao, vẫn tiếp tục sự nghiệp sáng tạo, lớp
trẻ có nhiều cố gắng tìm tòi cái mới.
Văn học, nghệ thuật các dân tộc
thiểu số có bước tiến đáng kể. Đội ngũ những nhà văn hoá người dân tộc thiểu số
phát triển cả về số lượng, chất lượng, đã có những đóng góp quan trọng vào hầu
hết các lĩnh vực văn học, nghệ thuật.
Thông tin đại chúng phát
triển nhanh về số lượng và quy mô, về nội dung và hình thức, về in, phát hành,
truyền dẫn, ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong đời sống văn hoá tinh
thần của xã hội. Hệ thống mạng thông tin trong nước và quốc tế được thiết lập, tạo
khả năng lựa chọn, khai thác các nguồn thông tin bổ ích phục vụ đông đảo công
chúng. Đội ngũ các nhà báo ngày càng đông và có bước trưởng thành về chính trị,
tư tưởng và nghiệp vụ.
Giao lưu văn hoá với nước
ngoài từng bước được mở rộng. Chúng ta có dịp tiếp xúc rộng rãi với những
thành tựu văn hoá nhân loại, đồng thời giới thiệu với nhân dân các nước những
giá trị tốt đẹp, độc đáo của văn hoá Việt Nam.
Hệ thống thể chế văn hoá được
xây dựng tuy chưa hoàn chỉnh, nhưng về căn bản bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng
và sự quản lý của Nhà nước. Thể chế văn hoá mới khuyến khích nhân dân lao động
tham gia sự nghiệp xây dựng văn hoá trên cả hai mặt sáng tạo và hưởng thụ; giúp
đội ngũ văn nghệ sĩ chuyên nghiệp làm tốt vai trò nòng cốt trong việc sáng tạo
các giá trị văn hoá mới; tạo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn và phát
huy bản sắc văn hoá dân tộc kết hợp với tiếp thụ tinh hoa văn hoá thế giới.
Đảng và Nhà nước đã quan tâm
tăng cường bộ máy tổ chức, ban hành những văn bản pháp luật nhằm điều chỉnh hoạt
động của ngành văn hoá.
Một bộ phận quan trọng thiết chế
văn hoá (nhà văn hoá, câu lạc bộ, bảo tàng, thư viện, cửa hàng sách báo, khu
vui chơi giải trí…), gần đây đã có những phương thức hoạt động mới có hiệu quả.
2- Những mặt
yếu kém
Nổi lên trước hết ở nhận thức
tư tưởng, trong đạo đức và lối sống.
Trước những biến động chính trị
phức tạp trên thế giới, một số người dao động, hoài nghi về con đường xã hội chủ
nghĩa, phủ nhận thành quả của chủ nghĩa xã hội hiện thực trên thế giới, phủ nhận
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; phủ nhận lịch sử cách mạng Việt
Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Không ít người còn mơ hồ, bàng quang hoặc mất cảnh
giác trước những luận điệu thù địch xuyên tạc, bôi nhọ chế độ ta.
Tệ sùng bái nước ngoài, coi thường
những giá trị văn hoá dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ…đang
gây hại đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Không ít trường hợp vì đồng tiền và
danh vị mà chà đạp lên tình nghĩa gia đình, quan hệ thầy trò, đồng chí, đồng
nghiệp. Buôn lậu và tham nhũng phát triển. Ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội
khác gia tăng. Nạn mê tín dị đoan khá phổ biến. Nhiều hủ tục cũ và mới lan
tràn, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội…
Nghiêm trọng hơn là sự suy thoái
về đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có cả
cán bộ có chức, có quyền. Nạn tham nhũng, dùng tiền của Nhà nước tiêu xài phung
phí, ăn chơi sa đoạ không được ngăn chặn có hiệu quả. Hiện tượng quan liêu, cửa
quyền, sách nhiễu nhân dân, kèn cựa địa vị, cục bộ, địa phương, bè phái mất
đoàn kết khá phổ biến. Những tệ nạn đó gây sự bất bình của nhân dân, làm tổn
thương uy tín của Đảng, của Nhà nước.
Nhiều biểu hiện tiêu cực trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo làm cho xã hội lo lắng như sự suy thoái đạo
lý trong quan hệ thầy trò, bạn bè, môi trường sư phạm xuống cấp; lối sống thiếu
lý tưởng, hoài bão, ăn chơi, nghiện ma tuý…ở một bộ phận học sinh, sinh viên;
việc coi nhẹ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và các bộ môn chính trị, khoa học xã hội
và nhân văn.
Đời sống văn học, nghệ thuật
còn những mặt bất cập. Rất ít tác phẩm đạt đỉnh cao tương xứng với sự nghiệp
cách mạng và kháng chiến vĩ đại của dân tộc và thành quả đổi mới. Trong sáng
tác và lý luận, phê bình, có lúc đã nảy sinh khuynh hướng phủ nhận thành tựu
văn học cách mạng và kháng chiến, đối lập văn nghệ với chính trị, nhìn xã hội với
thái độ bi quan. Một vài tác phẩm viết về kháng chiến đã không phân biệt chiến
tranh chính nghĩa vói chiến tranh phi nghĩa. Xu hướng “thương mại hoá”, chiều
theo những thị hiếu thấp kém, làm cho chức năng giáo dục tư tưởng và thẩm mỹ của
văn học, nghệ thuật bị suy giảm.
Nghị quyết 04 của Trung ương
(khoá VII) về văn hoá - văn nghệ được đại bộ phận văn nghệ sĩ đồng tình. Một số
có nhận thức lệnh lạc đã trở lại với cái đúng; các khuynh hướng xấu từng bước bị
đẩy lùi. Tuy vậy, một số quan điểm sai trái vẫn xuất hiện, các loại văn hoá phẩm
độc hại vẫn còn xâm nhập vào xã hội và các gia đình. Nhiều cơ sở in, quảng cáo,
quán ăn, khách sạn, sàn nhảy mở tràn lan, chạy theo đồng tiền hoạt động tuỳ tiện,
không tuân thủ những quy định của pháp luật; các cơ quan quản lý nhà nước không
có biện pháp hữu hiệu để xử lý.
Tiềm lực đội ngũ sáng tác,
nghiên cứu lý luận, phê bình về văn học, nghệ thuật còn yếu. Nhà nước chậm ban hành
các chính sách để phát huy những năng lực hiện có. Một số ngành nghệ thuật như
điện ảnh, sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống gặp rất nhiều khó khăn.Việc
giáo dục thẩm mỹ, giáo dục thị hiếu nghệ thuật cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng, học sinh chưa được coi trọng.
Lãnh đạo quản lý trong xuất bản
văn học, nghệ thuật còn nhiều sơ sở. Thiếu sự đầu tư trọng điểm và lâu dài cho
sự ra đời những tác phẩm lớn, cho việc giữ gìn và phát triển những ngành nghệ
thuật truyền thống.
Về thông tin đại chúng,
còn nhiều sản phẩm chất lượng thấp, chưa kịp thời phát hiện và lý giải những vấn
đề lớn do cuộc sống đặt ra. Báo chí chưa biểu dưng đúng mức những điển hình
tiên tiến trên các lĩnh vực, cũng như thiếu sự phê phán kịp thời những việclàm
trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đạo đức xã hội. Không ít
trường hợp thông tin thiếu chính xác, làm lộ bí mật quốc gia. Khuynh hướng
“thương mại hoá”, lạm dụng quảng cáo để thu lợi còn khá phổ biến. Một số ít nhà
báo đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thông tin thiếu trung thực, gây tác động xấu
đến dư luận xã hội, nhưng chưa được xử lý kịp thời theo pháp luật.
Giao lưu văn hoá với nước
ngoài chưa tích cực và chủ động, còn nhiều sơ hở. Số văn hoá phẩm độc hại, phản
động xâm nhập vào nước ta còn quá lớn, trong khi đó, số tác phẩm văn hoá có giá
trị của ta đưa ra bên ngoài còn quá út.
Lực lượng hoạt động văn hoá -
văn nghệ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay không nhỏ, đã có
những công trình nghiên cứu, tác phẩm văn học, nghệ thuật tốt hướng về Tổ quốc.
Song chúng ta còn thiếu những biện pháp tích cực giúp đồng bào tìm hiểu sâu văn
hoá dân tộc, liên hệ mật thiết với quê nhà, góp phần đấu tranh với những hoạt động
chống phá đối với Tổ quốc.
Việc xây dựng thể chế văn hoá
còn chậm và nhiều thiếu sót. Chính sách xã hội hoá các hoạt động văn hoá chậm
được ban hành. Bộ máy tổ chức ngành văn hoá chưa được sắp xếp hợp lý để phát
huy cao hơn hiệu lực lãnh đạo và quản lý.
Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ
và quản lý văn hoá chưa đáp ứng yêu cầu, còn hẫng hụt cán bộ văn hoá ở các vị
trí quan trọng.
Chính sách khuyến khích và định
hướng đầu tư xã hội cho phát triển văn hoá còn chưa rõ. Hệ thống các thiết chế
văn hoá cần thiết nói chung bị xuống cấp và sử dụng kém hiệu quả
Ở nhiều vùng nông thôn, nhất là
vùng sâu,vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng,
kháng chiến trước đây, đời sống văn hoá còn quá nghèo nàn.
3- Những
nguyên nhân chủ yếu
Những thành tựu trong sự
nghiệp xây dựng văn hoá một mặt chứng tỏ đường lối và các chính sách của Đảng
và Nhà nước ta đã và đang phát huy tác dụng tích cực, định hướng đúng đắn cho sự
phát triển đời sống văn hoá, xã hội, mặt khác đó là kết quả của sự tham gia
tích cực của nhân dân và những nỗ lực to lớn của các lực lượng hoạt động trên
lĩnh vực văn hoá.
Tuy nhiên những mặt chưa được
còn nhiều, thậm chí có mặt nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức
và lối sống. Nguyên nhân của tình trạng yếu kém đó là:
Về khách quan:
- Sụp đổ ở Liên Xô cũ và các nước
xã hội chủ nghĩa Đông Âu đã gây xáo động lớn về tư tưởng, tình cảm trong cán bộ,
đảng viên và nhân dân.
- Các thế lực thù địch ráo riết
chống phá ta trên mặt trận tư tưởng, văn hoá nhằm thực hiện “diễn biến hào
bình”.
- Cơ chế thị trường và sự hội nhập
quốc tế, bên cạnh những tác động tích cực to lớn, cũng đã bộc lộ mặt trái của
nó, ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức tư tưởng, đạo đức, lối sống của nhân dân ta.
- Nước ta còn nghèo, nhu cầu văn
hoá của nhân dân rất lớn nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế do thiếu những điều
kiện và phương tiện vật chất cần thiết.
Về chủ quan:
- Trong khi tập trung sức vào
nhiệm vụ kinh tế, Đảng chưa lường hết những tác động tiêu cực nói trên, từ đó
chưa đặt đúng vị trí của văn hoá, chưa coi trọng công tác giáo dục về tư tưởng,
đạo đức, lối sống, thiếu các biện pháp cần thiết trên cả hai mặt “xây” và “chống”
trên lĩnh vực văn hoá. Công tác nghiên cứu lý luận chưa làm rõ nhiều vấn đề có
liên quan đến văn hoá trong quá trình đổi mới, trong việc xác định những giá trị
truyền thống cũng như hệ giá trị mới cần xây dựng, trong việc xử lý các mối
quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế, văn hoá và chính trị,
văn hoá và kinh tế…Chưa xây dựng được chiến lược phát triển văn hoá song song với
chiến lược phát triển kinh tế.
- Việc xử lý những phần tử thoái
hoá biến chất trong đảng và bộ máy nhà nước chưa nghiêm. Tinh thần tự phê bình
và phê bình sa sút ở nhiều cấp bộ đảng. Nội dung giáo dục tư tưởng, chính trị
trong sinh hoạt đảng và các đoàn thể rất yếu. Những điều đó làm suy giảm niềm
tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, nhưng Trung ương và Bộ Chính trị, Chính phủ
chưa có những biện pháp khắc phục hữu hiệu.
- Trong lãnh đạo và quản lý có
những biểu hiện buông lỏng, né tránh, hữu khuynh. Trong hoạt động kinh tế, chưa
chú ý đến các yếu tố văn hoá, các yêu cầu phát triển văn hoá tương ứng. Mức đầu
tư ngân sách cho văn hoá còn thấp. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi
ngộ cán bộ làm công tác văn hoá còn nhiều bất hợp lý. Những lệch lạc và việc
làm sai trái trong văn hoá - văn nghệ chưa được kịp thời phát hiện, việc xử lý
bị buông trôi hoặc có khi lại dùng những biện pháp hành chính không thích hợp.
- Chưa có cơ chế và chính sách
phát huy nội lực của nhân dân; chưa tạo được phong trào quần chúng mạnh mẽ tham
gia phát triển văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ văn hoá dân tộc.
Chưa coi trọng bồi dưỡng, giáo dục và phát huy khả năng của tuổi trẻ là lực lượng
chính, là đối tượng chủ yếu của hoạt động văn hoá.
Phần thứ
hai
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ
I. PHƯƠNG
HƯỚNG
Phương hướng chung của sự nghiệp
văn hoá nước ta là phát huy chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân
tộc, ý thức độc lập tự chủ, tự cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ
nghĩa, xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, tiếp thụ tinh hoa văn hoá nhân loại, làm cho văn hoá thấm sâu vào toàn
bộ đời sống và hoạt động xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng tập thể và
cộng đồng, từng địa bàn dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người,
tạo ra trên đất nước ta đời sống tinh thần cao đẹp, trình độ dân trí cao, khoa
học phát triển, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, tiến bước vững chắc lên
chủ nghĩa xã hội.
Những quan điểm chỉ đạo cơ bản:
1- Văn
hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy
sự phát triển kinh tế - xã hội
Chăm lo văn hoá là chăm lo củng
cố nền tảng tinh thần của xã hội. Thiếu nền tảng tinh thần tiến bộ và lành mạnh,
không quan tâm giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với tiến bộ
và công bằng xã hội thì không thể có sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Xây dựng và phát triển kinh tế
phải nhằm mục tiêu văn hoá, vì xã hội công bằng, văn minh, con người phát triển
toàn diện. Văn hoá là kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của sự phát triển
kinh tế. Các nhân tố văn hoá phải gắn kết chặt chẽ với đời sống và hoạt động xã
hội trên mọi phương diện chính trị, kinh tế, xã hội, pháp luật, kỷ cương,…biến
thành nguồn lực nội sinh quan trọng nhất của phát triển.
2- Nền
văn hoá mà chúng ta xây dựng là nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
Tiên tiến là yêu nước và
tiến bộ mà nội dung cốt lõi là lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
theo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm mục tiêu tất cả vì con người,
vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người trong mối
quan hệ hài hoà giữa cá nhân và cộng đồng, giữa xã hội và tự nhiên. Tiên tiến
không chỉ về nội dung tư tưởng mà cả trong hình thức biểu hiện, trong các
phương tiện chuyển tải nội dung.
Bản sắc dân tộc bao gồm những
giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được vun đắp
nên qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là lòng yêu
nước nồng nàn, y chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn
kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng
nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng
xử, tính giản dị trong lối sống…Bản sắc văn hoá dân tộc còn đậm nét cả trong
các hình thức biểu hiện mang tính dân tộc độc đáo.
Bảo vệ bản sắc dân tộc phải gắn
kết với mở rộng giao lưu quốc tế, tiếp thụ có chọn lọc những cái hay, cái tiến
bộ trong văn hoá các dân tộc khác. Giữ gìn bản sắc dân tộc phải đi liền với chống
lạc hậu, lỗi thời trong phong tục, tập quán, lề thói cũ.
3- Nền
văn hoá Việt Nam là nên văn hoá thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc
Việt Nam
Hơn 50 dân tộc sống trên đất nước
ta đều có những giá trị và sắc thái văn hoá riêng. Các giá trị và sắc thái đó bổ
sung cho nhau, làm phong phú nền văn hoá Việt Nam và củng cố sự thống nhất dân
tộc là cơ sở để giữ vững sự bình đẳng và phát huy tính đa dạng văn hoá của các
dân tộc anh em.
4-
Xây dựng và phát triển văn hoá là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo,
trong đó đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng
Mọi người Việt Nam phấn đấu vì
dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh đều tham gia sự nghiệp xây dựng
và phát triển nền văn hoá nước nhà. Công nhân, nông dân, trí thức là nền tảng
khối đại đoàn kết toàn dân, cũng là nền tảng của sự nghiệp xây dựng và phát triển
văn hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Đội ngũ trí thức gắn
bó với nhân dân giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển
văn hoá.
5-
Văn hoá là một mặt trân; xây dựng, phát triển văn hoá là một sự nghiệp cách mạng
lâu dài, đòi hỏi phải có ý chí cách mạng và sự kiên trì, thận trọng
Bảo tồn và phát huy những di sản
văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sáng tạo nên những giá trị văn hoá mới, xã hội chủ
nghĩa, làm cho những giá trị ấy thấm sâu vào cuộc sống của toàn xã hội và mỗi
con người, trở thành tâm lý và tập quán tiến bộ, văn minh là một quá trình cách
mạng đầy khó khăn, phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian. Trong công cuộc đó, “xây”
đi đôi với “chống”, lấy “xây” làm chính. Cùng với việc giữ gìn và phát triển những
di sản văn hoá quí báu của dân tộc, tiếp thụ những tinh hoa văn hoá thế giới,
sáng tạo, vun đắp nên những giá trị mới, phải tiến hành kiên trì cuộc đấu tranh
bài trừ các hủ tục, các thói hư tật xấu, nâng cao tính chiến đấu, chống mọi mưu
toan lợi dụng văn hoá để thực hiện “diễn biến hoà bình”.
II. NHỮNG
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1-
Xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới với những đức tính
sau:
- Có tinh thần yêu nước,
tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có chí vươn
lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới
trong sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
- Có ý thức tập thể, đoàn kết,
phấn đấu vì lợi ích chung.
- Có lối sống lành mạnh, nếp sống
văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước
của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái.
- Lao động chăm chỉ với lương
tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân,
gia đình, tập thể và xã hội.
- Thường xuyên học tập, nâng cao
hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực.
2- Xây
dựng môi trường văn hoá
Tạo ra ở các đơn vị cơ sở (gia
đình, làng, bản, xã, phường, khu tập thể, cơ quan, xí nghiệp, nông trường, lâm
trường, trường học, đơn vị bộ đội..., các vùng dân cư (đô thị, nông thôn, miền
núi...) đời sống văn hoá lành mạnh, đáp ứng những nhu cầu văn hoá đa dạng và
không ngừng tăng lên của các tầng lớp nhân dân.
Gìn giữ và phát huy những đạo lý
tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Nêu cao vai trò gương mẫu của các bậc cha mẹ.
Coi trọng xây dựng gia đình. Xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa gia đình, nhà
trường và xã hội.
Đẩy mạnh phong trào xây dựng
làng, ấp, xã, phường văn hoá, nâng cao tính tự quản của cộng động dân cư trong
công cuộc xây dựng nếp sống văn minh.
Thu hẹp dần khoảng cách đời sống
văn hoá giữa các trung tâm đô thị và nông thôn, giữa những vùng kinh tế phát
triển với các vùng sâu, vùng xa, vùng núi, biên giới, hải đảo, giữa các tầng lớp
nhân dân.
Phát triển và không ngừng nâng
cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hoá ở cơ sở; đầu tư xây dựng một
số công trình văn hoá trọng điểm tầm quốc gia. Tăng cường hoạt động của các tổ
chức văn hoá, nghệ thuật chuyên nghiệp, phát triển phong trào quần chúng hoạt động
văn hoá, nghệ thuật.
3- Phát
triển sự nghiệp văn hoá, nghệ thuật
Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm
văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần
nhân văn, dân chủ, có tác dụng sâu sắc xây dựng con người.
Khuyến khích tìm tòi, thể nghiệm
mọi phương pháp, mọi phong cách sáng tác vì mục đích đáp ứng đời sống tinh thần
lành mạnh, bổ ích cho công chúng. Bài trừ các khuynh hướng sáng tác suy đồi,
phi nhân tính.
Hướng văn nghệ nước ta phản ánh
hiện thực sinh động, chân thật và sâu sắc sự nghiệp của nhân dân trong cách mạng
và kháng chiến, trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc cũng như tái
hiện lịch sử kiên cường, bất khuất của dân tộc. Đặc biệt khuyến khích các tác
phẩm về công cuộc đổi mới thể hiện nổi bật những nhân tố tích cực trong xã hội,
những nhân vật tiêu biểu của thời đại. Cổ vũ cái đúng, cái tốt, cái đẹp trong
quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với xã hội, với thiên
nhiên; phê phán những thói hư tật xấu, lên ái cái ác, cái thấp hèn. Sáng tạo
nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật cho thiếu niên, nhi đồng với hình thức, nội
dung thích hợp; nghiêm cấm xuất bản loại sách kích thích bạo lực ở trẻ em.
Phát huy vai trò thẩm định tác
phẩm, hướng dẫn dư luận xã hội phê bình văn học, nghệ thuật. Bảo đảm tự do sáng
tác đi đôi với nêu cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội của văn nghệ
sĩ, các nhà văn hoá. Nâng cao chất lượng, phát huy tác dụng của nghiên cứu, lý
luận.
Tiếp tục đấu tranh chống các
khuynh hướng trái với đường lối văn nghệ của Đảng.
Không ngừng nâng cao thị hiếu thẩm
mỹ và trình độ thưởng thức nghệ thuật của công chúng, đặc biệt quan tâm tầng lớp
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tạo điều kiện để nhân dân tham gia tích cực
sáng tạo và phê bình, được hưởng thụ ngày càng nhiều tác phẩm văn nghệ có giá
trị trong nước và ngoài nước.
Chăm sóc đời sống vật chất, tinh
thần, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho văn nghệ sĩ. Chú trọng bồi dưỡng,
đào tạo lớp văn nghệ sĩ trẻ. Làm tốt công tác bảo vệ bản quyền tác giả.
Liên hiệp văn học, nghệ thuật Việt
Nam (bao gồm các hội sáng tạo văn học, nghệ thuật ở trung ương) và các hội văn
nghệ ở các tỉnh, thành phố là những tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp do Đảng
lãnh đạo có bộ máy chuyên trách gọn nhẹ, có sự tài trợ của Nhà nước về kính
phí.
4- Bảo
tồn và phát huy các di sản văn hoá
Di sản văn hoá là tài sản vô
giá, gắn kết cộng đồng dân tộc, là cốt lõi của bản sắc dân tộc, cơ sở để sáng tạo
những giá trị mới và giao lưu văn hoá. Hết sức coi trọng bảo tồn, kế thừa, phát
huy những giá trị văn hoá truyền thống (bác học và dân gian), văn hoá cách mạng,
bao gồm cả văn hoá vật thể và phi vật thể.
Nghiên cứu và giáo dục sâu rộng
những đạo lý dân tộc tốt đẹp do cha ông để lại.
5- Phát
triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ
Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết
Trung ương 2 (khoá VIII) về giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ. Coi trọng
giáo dục đạo lý làm người, ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, lòng yếu nước,
yêu chủ nghĩa xã hội, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hoá, lịch sử dân tộc và bản
sắc dân tộc, ý chí vươn lên vì tương lai của mỗi người và tiền đồ của đất nước,
bồi dưỡng ý thức và năng lực phát huy giá trị văn hoá dân tộc, tiếp thụ tinh
hoa văn hoá nhân loại.
Bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng
viên và tu chỉnh hệ thống sách giáo khoa, nâng cao chất lượng giảng dạy các bộ
môn ngữ văn, lích sử, chính trị, pháp luật, đạo đức; giảng dạy nhạc và họa ở
các trường phổ thông.
Hoạt động khoa học xã hội - nhân
văn, khoa học tự nhiên và công nghệ phải góp phần đắc lực giải quyết các vấn đề
đặt ra trên lĩnh vực văn hóa, thông tin, văn học, nghệ thuật.
6- Phát
triển đi đôi với quản lý tốt hệ thống thông tin đại chúng
Củng cố, xây dựng, phát triển, từng
bước hiện đại hóa hệ thống thông tin đại chúng.
Sắp xếp lại và quy hoạch hợp lý
hệ thống truyền hình, phát thanh, thông tấn, báo chí, xuất bản, thông tin mạng
nhằm tăng hiệu quả thôngb tin, tránh lãng phí; phối hợp hoạt động của các loại
hình thông tin, báo chí, giữa thông tin, báo chí với các lĩnh vực văn hóa - nghệ
thuật.
Xây dựng và từng bước thực hiện
chiến lược truyền thông quốc gia phù hợp đặc điểm nước ta và xu thế phát triển
thông tin đại chúng của thế giới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại. Tận
dụng thành tựu của mạng Internet để giới thiệu công cuộc đổi mới và văn hóa Việt
Nam với thế giới, đồng thời có biện pháp hiệu quả ngăn chặn, hạn chế tác dụng
tiêu cực qua mạng Internet cũng như qua các phương tiện thông thin khác.
Không ngừng nâng cao trình độ
chính trị và nghề nghiệp, chất lượng tư tưởng, văn hóa của hệ thống truyền
thông đại chúng. Khắc phục xu hướng thương mại hóa trong hoạt động báo chí, xuất
bản.
Chăm lo đặc biệt về định hướng
chính trị, tư tưởng, văn hóa, cũng như về kỹ thuật hiện đại đối với truyền hình
là loại hình báo chí có ưu thế lớn, có sức thu hút công chúng đông đảo.
7- Bảo
tồn, phát huy và phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số
“Coi trọng và bảo tồn, phát huy
những giá trị truyền thống và xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn
hoá, văn học, nghệ thuật của các dân tộc thiểu số.
Bảo tồn và phát triển ngôn ngữ,
chữ viết của các dân tộc. Đi đôi với việc sử dụng ngôn ngữ, chữ viết phổ thông,
khuyến khích thế hệ trẻ thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số học tập, hiểu biết
và sử dụng thành thạo, tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Phát hiện, bồi dưỡng,
tổ chức lực lượng sáng tác, sưu tầm, nghiên cứu văn hoá, văn học nghệ thuật là
người dân tộc thiểu số.
Ưu tiên tài trợ cho các tác giả
dân tộc thiểu số có tài năng sáng tạo các tác phẩm về đề tài dân tộc và miền
núi. Đào tạo đội ngũ trí thức thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số và tạo điều
kiện để trí thức, cán bộ dân tộc thiểu số trở về phục vụ quê hương. Phát huy
tài năng các nghệ nhân.
Đầu tư và tổ chức điều tra, sưu
tầm, nghiên cứu, phổ biến các giá trị văn hoá, văn học, nghệ thuật các dân tộc
thiểu số.
Xây dựng nếp sống văn minh, gia
đình văn hoá, mở rộng mạng lưới thông tin ở vùng dân tộc thiểu số.
Thực hiện tốt chính sách phát
triển kinh tế xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, sớm giảm tỉ lệ hộ đói nghèo, ổn định
và cải thiện đời sống, xoá mù chữ, nâng cao dân trí, xoá bỏ hủ tục.
8-
Chính sách văn hóa đối với tôn giáo
Tôn trọng tự do tín ngưỡng và
không tín ngưỡng của dân, bảo đảm cho các tôn giáo hoạt động bình thường trên
cơ sở tôn trọng pháp luật, nghiêm cấm xâm phạm tự do tín ngưỡng và không tín
ngưỡng. Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết dân tộc.
Khuyến khích ý tưởng công bằng,
bác ái, hướng thiện…trong tôn giáo, đồng thời tuyên truyền giáo dục khắc phục tệ
mê tín dị đoan; chống việc lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện ý đồ chính
trị xấu.
Chăm lo phát triển kinh tế - xã
hội; giúp đỡ đồng bào theo đạo xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, chăm sóc sức
khỏe, xây dựng môi trường văn hóa, thực hiện tốt trách nhiệm công dân đối với Tổ
quốc.
9- Mổ rộng
hợp tác quốc tế về văn hóa
Làm tốt việc giới thiệu văn hóa,
đất nước và con người Việt Nam với thế giới; tiếp thu có chọn lọc các giá trị
nhân văn, khoa học tiến bộ của nước ngoài. Phổ biến những kinh nghiệm tốt xây dựng
và phát triển văn hóa của các nước. Ngăn ngừa sự xâm nhập các sản phẩm văn hóa
phản động, đồi trụy.
Giúp cộng đồng người Việt Nam ở
nước ngoài hiểu biết tình hình nước nhà, thu nhận thong tin và sản phẩm văn hóa
từ trong nước ra, nêu cao lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống,
bản sắc dân tộc, phát huy trí tuệ, tài năng sáng tạo, đóng góp vào công cuộc
xây dựng đất nước.
10- Củng
cố, xây dựng và hoàn thiện thể chế
- Củng cố, hoàn thiện thể chế
văn hóa đảm bảo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý có hiệu quả của nhà nước, vai trò làm chủ của nhân dân và lực lượng những người hoạt
động văn hóa, tạo nhiều sản phẩm và sinh hoạt văn hóa phong phú, đa dạng, theo
định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Nâng cao chất lượng hoạt động
của các thiết chế văn hóa, sắp xếp hợp lý các cơ quan hành chính, các đơn vị sự
nghiệp và kinh doanh, nâng cấp các đơn vị văn hóa, nghệ thuật trọng điểm, tạo
chất lượng mới cho toàn ngành.
- Thực hiện khẩu hiệu ‘Nhà nước
và nhân dân cùng làm văn hóa”, hình thành các hình thức sáng tạo và tham gia hoạt
động văn hóa của các tập thể, cá nhân trong khuôn khổ luật pháp và chính sách.
Khuyến khích các hình thúc bảo trợ văn hóa.
- Xây dựng các thiết chế văn hóa
cơ sở.
- Hoàn chỉnh các văn bản luật
pháp về văn hóa, nghệ thuật, thông tin trong điều kiện của cơ chế thị trường,
ban hành các chính sách khuyến khích sáng tạo văn hóa và nâng mức đáp ứng nhu cầu
hưởng thụ văn hóa của nhân dân.
III. NHỮNG
NHIỆM VỤ CẤP BÁCH ĐẾN NĂM 2000
Từ nay đến năm 2000, đặt trọng
tâm vào nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hoá
lành mạnh trong xã hội, trước hết trong các tổ chức Đảng và Nhà nước, trong
các đoàn thể quần chúng và trong từng gia đình.
Kiên quyết loại bỏ những phần tử
thoái hoá biến chất về đạo đức ra khỏi tổ chức Đảng và cơ quan nhà nước. Nghiêm
trị bọn tội phạm. Ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động phản văn hoá, các sản phẩm
văn hoá độc hại.
Xây dựng nếp sống văn minh trong
việc cưới, việc tang, lễ hội, đẩy lùi hủ tục, các tệ nạn cờ bạc, ma tuý, mại
dâm, bạo lực, gây rối trật tự công cộng.
Cải thiện đời sống văn hoá ở những
vùng đời sống văn hoá còn quá thấp kém, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng
núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, đáp ứng nhu cầu
thiết yếu nhất về đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.
Phần thứ
ba
NHỮNG GIẢI PHÁP LỚN XÂY
DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ
I. MỞ CUỘC
VẬN ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC GẮN VỚI THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ PHONG TRÀO
“TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ”
Bằng nhiều hình thức phong phú,
tuyên truyền giáo dục làm chuyển biến nhận thức trong toàn xã hội, trước hết
trong các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ các đoàn thể
quần chúng về tầm quan trọng, sự cần thiết, cấp bách của sự nghiệp xây dựng,
phát triển văn hóa, về trách nhiệm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ văn hóa trong
thế kỷ mới.
- Giáo dục chủ nghĩa yêu nước phải
gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước và giáo dục về chủ nghĩa xã hội, về
nhiệm vụ công nghiệp hóa-hiện đại hóa, đưa đất nước thoát nghèo nàn, lạc hậu,
làm cho mọi người thấm nhuần truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc,
đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới.
Các hoạt động tuyên truyền, giáo
dục phải gắn với quản lý xã hội bằng pháp luật, phát huy sức mạnh dư luận xã hội,
gắn với các phong trào hành động của quần chúng.
- Phát động phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huy động mọi lực lượng nhân dân và
cả hệ thống chính trị từ trên xuống, từ trong đảng, cơ quan nhà nước, các đoàn
thể ra ngoài xã hội tích cực tham gia phong trào.
Phong trào đó bao gồm các phong
trào hiện có như: người tốt việc tốt, Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp ngĩa, Xóa
đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, làng, xã, phường văn hóa, Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống mới ở các khu dân cư… và toàn bộ các phong trào đó đều
hướng vào cuộc thi đua yêu nước “tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã
hội công bằng, văn minh”.
Thông qua các cuộc vận động nói
trên, thiết thục hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc vào năm 2000.
II. XÂY DỰNG,
BAN HÀNH LUẬT PHÁP VÀ CÁC CHÍNH SÁCH VĂN HÓA
1. Xây
dựng, ban hành luật pháp
Xây dựng các luật, pháp lệnh,
các văn bản pháp quy điều chỉnhcác hoạt động trên lĩnh vực văn hóa. Bổ sung những
luật đã ban hành cho phù hợp với tình hình mới. Nghiên cứu xây dựng Luật Di sản
văn hóa dân tộc, Luật quảng cáo, Pháp lệnh thư viện…, xây dựng quy chế về gải
thưởng, tặng thưởng trong lĩnh vực văn hóa-văn nghệ, báo chí (trong nước và thế
giới), đặt tên đường phố, lập nhà bảo tang, xây dựng tượng đài, v.v…
Bổ sung, hoàn thiện hoặc xây dựng
mới các quy chế, quy định về lễ hội, việc tang, việc cưới, việc cúng bái ở các đền
chùa, việc đốt vàng mã, việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, v.v..
Khuyến khích nhân dân các xã,
phường, thôn, ấp, cụm dân cư, khu tập thể, xí nghiệp, cơ quan xây dựng các quy
ước về nếp sống văn hóa, giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, bảo vệ môi trường
thiên nhiên,cảnh quan sạch đẹp. Hoàn thiện hệ thống thanh tra chuyên ngành,
thanh tra nhân dân, tăng cường công tác thanh tra văn hóa.
2. Xây
dựng, ban hành các chính sách
- Chính sách kinh tế trong
văn hóa nhănmf gắn văn hóa với các hoạt động kinh tế, khai thác tiềm năng
kinh tế, tài chính hỗ trợ cho phát triển văn hóa, đồng thời đảm bảo yêu cầu
chính trị, tư tưởng của hoạt động văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Thực hiện cơ chế mở rộng hoạt động
kinh đoanh dịch vụ (hoạt động thể thao, dịch vụ văn hóa…), tạo nguồn thu hỗ trợ
cho hoạt động sự nghiệp của các dơn vị văn hóa, nghệ thuật.
+ Cải tiến chế độ tài trợ, đặt
hang đối với điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật, báo chí, xuất bản; thuế đối với
báo chí; trợ giá cho một số báo ch, văn hóa phẩm đưa ra nước ngoài nhằm mục
đích tuyên truyền đối ngoại và sách báo đưa lên miền níu, hải đảo, vùng sâu,
vùng xa.
+ Quy định cụ thể chế độ cho các
doanh nghiệp đặ thù của ngành văn hóa thong tin (hang phim, Rạp chiếu bóng, Hiệu
sách, Khu vui chơi giải trí, Nhà xuất bản, Trung tâm triển lãm, Tu bổ di tích…)
được hưởng mức thuế ưu đãi trong hoạt động kinh doanh (thuế đất, thuế vốn khấu
hao cơ bản).
+ Cho phép các thành phần kinh tế
kể cả tư nhân trong nước và nước ngoài, thực hiện kột số hình thức liên doanh,
lien kết với một số cơ sở hoạt động văn hóa theo quy định của pháp luật nhằm
xây dựng cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ và tham gia tổ chức một số hoạt động
văn hóa có nội dung lành mạnh, bổ ích.
Chính sách văn hóa trong kinh
tế bảo đảm cho văn hóa thể hiện rõ trong các hoạt động kinh tế, đồng thời
thúc đẩy các hoạt động kinh tế tạo điều kiện hơn cho sự nghiệp phát triển văn
hóa.
Việc xây dựng các mục tiêu, giải
pháp kinh tế phải gắn với các mục tiêu, giải pháp văn hóa, chăm lo con người,
nêu cao đạo đức trong sản xuất kinh doanh. Xây dựng văn minh thương nghiệp, đạo
đức nghề nghiệp, văn hóa kinh doanh.
Chú tính thẩm mỹ, bản sắc dân tộc và tính hiện
đại của kiến trúc trong xây dựng các khu dân cư, khu công nghiệp….Trong quy hoạch
xây dựng các công trình lớn phải tính đến một số thiết chế văn hóa cần thiết nhất
như: Thư viện, Nhà thông tin, khu giải
trí, đảm bảo cảnh quan môi trường cho các di tích lịch sử,
văn hóa và danh lam thắng cảnh.
Thực hiện chính sách miễn, giảm
phần chịu thuế cho các khoản đầu tư, đóng góp của các doanh nghiệp vào sự nghiệp
văn hóa.
Chính sách xã hội hóa hoạt động
văn hóa nhằm động viên sức người, sức của của các tầng lớp nhân dân, các tổ
chức xã hội để xây dựng và phát triển văn hóa. Chính sách này được tiến hành đồng
thời với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của Nhà nước. Các cơ quan chủ quản
về văn hóa của nhà nước phải làm tốt chức năng quản ly và hướng dẫn nghiệp vụ đối
với các hoạt động xã hội về văn hóa.
- Chính sách bảo tồn và phát
huy di sản văn hóa dân tộc hướng cả vào văn hóa vật thể và phi vật thể. Tiến
hành sớm việc kiểm kê, sưu tầm, chỉnh ly vón văn hóa truyền thống (bao gồm văn
hóa bác học và văn hóa dân gian) của người việt và các dân tộc thiểu số; phiên
dịch, giới thiệu kho tang văn hóa Hán Nôm, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa
và các danh lam thắng cảnh, các làng nghề, các nghề truyền thống… Trọng đãi các
nghệ nhân bậc thầy trong các ngành, nghề truyền thống.
- Chính sách khuyến khích
sáng tạo trong các hoạt động văn hóa đòi hỏi tăng nguồn đầu tư thích đáng
cho khu vực sang tọa văn hóa, văn học, nghệ thuật. Trú trong đầu tư hỗ trợ những
tác giả có uy tín, những tài năng trẻ, đầu tư cho lực lượng chuyên nghiệp và cả
những phong trào quần chúng. Có chính sách chăm sóc đặc biệt đối với các văn
nghệ sỹ tuổi cao tiêu biểu, các mầm non nghệ thuật suất xắc.
Sửa chế độ nhuận bút phù hợp với
tình hình mới; có chính sách khuyến khích đối với lao động nghệ thuật và báo
chí.
Thành lập quỹ văn háo quốc gia
và quỹ sang tác của các hội văn học, nghệ thuật, tạo them nguồn hỗ trợ tài
chính cho xây dựng các tác phẩm.
Có chính sách khuyến khích các
văn nghệ sỹ, nhà báo gắn bó với cơ sở, với thực tiễn lao động sản xuất.
Tiếp tục thực hiện pháp lệnh về
gải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước và Pháp lệnh công nhận danh hiệu
nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú.
- Xây dựng và ban hành chính
sách đặc thù hợp lý, hợp tình cho những loại đối tượng xã hội cần được ưu đãi
tham gia và hưởng thụ văn hóa: thương binh, bệnh binh, các bà mẹ Việt Nam
Anh hung, trẻ em, những người gia không nơi nương tựa, những ngời thuộc dân tộc
thiểu số, những người tàn tật
- Ban hành các chính sách cụ
thể về hợp tác quốc tế trong quan hệ với các tổ chức quốc tế và quốc gia ở
những khu vực, những nhóm nước cụ thể. Đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan
hệ về văn hóa (Nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, cá nhân) nhằm tiếp thu nhiều
tinh hoa, kinh nghiệm của nước ngoài, ngăn ngừa những tác động tiêu cực.
Mổ rộng, khuyến khích xuất khẩu
sách, báo, văn hóa phẩm. Nâng công suất và thời lượng phát thanh, truyền hình
ra nước ngoài. Tăng cường trao đổi các đoàn nghệt huật, điện ảnh, các cuộc triển
lãm, các cuộc thi đấu thể thao. Hình thành cơ chế phối hợp, chỉ đạo tập trung
các cơ quan và lực lượng làm công tác đối ngoại trên lĩnh vực văn hóa-thông
tin.
III. TẶNG
CƯỜNG NGUỒN LỰC VÀ PHƯƠNG TIỆN CHO HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA
- Tăng mức đầu tư cho văn hóa từ
nguồn chi phí thường xuyên và nguồn chi phí phát triển trong ngân sách nhà nước.
Tỉ trọng chi ngân sách cho văn hóa phải tương ứng nhịp độ tăng trưởng kinh tế.
Khuyến khích các địa phương tăng thêm nguồn đầu tư cho văn hóa, tích cực huy động
các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển văn hóa.
- Thực hiện các Chương trình có
mục tiêu về văn hóa nhằm đầu tư có trọng điểm, giải quyết các vấn đề có tính cấp
bách. Xây dựng một số công trình văn hóa tiêu biểu chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm
Thăng Long.
- Củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ
máy, cán bộ của các cơ quan lãnh đạo, quản lý, tham mưu, các đoàn thể, các tổ
chức nghề nghiệp của hoạt động văn hóa từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm hoạt động
hiệu quả.
Điều chỉnh, xác định rõ cơ cấu,
chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các ban của Đảng và các tổ chức
Đảng trong Bộ Văn hóa-Thông tin, các hội văn học, nghệ thuật (các Ban Cán sự, Đảng,
Đoàn). Xây dựng quy chế về mối quan hệ làm việc giữa các tổ chức này, bảo đảm sự
phối hợp nhịp nhàng.
Nâng cao trình độ mọi mặt của đội
ngũ các bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa các cấp. Sử dụng và bố trí hợp lý đội ngũ
cán bộ hiện có. Xây dựng quy hoạch và thực hiện chương trình đào tạo lớp cán bộ
mới (Cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên gia) đủ phẩm chất và năng lực đảm
đương công việc trong những năm tới.
Củng cố kiện toàn các khoa, trường
đạo tạo cán bộ văn hóa, nghệ thuật, thông tin, báo chí, các viện nghiên cứu cả
về tổ chức, đội ngũ giảng viên, chương trình, giáo trình. Tăng thêm điều kiện
và phương tiện kỹ thuật giảng dạy, học tập. Tổ chức tốt đào tạo trên Đại học…
Xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn
hóa cán bộ văn hóa
IV. NÂNG
CAO HIỆU QUẢ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRÊN LĨNH VỰC VĂN HÓA
Yêu cầu xây dựng và phát triển đất
nước trong giai đoạn mới đòi hỏi Đảng ta phải tăng cường và nâng tầm lãnh đạo
trên lĩnh vực văn hóa.
- Nhận thức đúng đắn về vai trò
đặc biệt quan trọng của văn hóa trong việc bồi dưỡng và phát huy nhân tố con
người, xây dựng xã hội mới-Xã hội chủ nghĩa. Khắc phục thái độ xem nhẹ việc xây
dựng và đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa.
- Thường xuyên chăm lo việc nâng
cao nhận thức, hiểu biết về lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và tình hình đất nước cho đội ngũ trí
thức, văn nghệ sý, cán bộ văn hóa; làm tốt công tác kết nạp Đảng trong đội ngũ
trí thức, văn nghệ sỹ ưu tú.
- Đổi mới phương thức lãnh đạo của
Đảng theo hướng vừa đảm bảo cho văn hóa văn học nghệ thuật, báo chí phát triển
đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa đảm bảo quyền tự do, dân chủ
cá nhân trong sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, khoa học công nghệ trên cơ sở phát
huy tính tự giác cao với mục đích đúng đắn.
- Phát huy vai trò của các đoàn
thể quần chúng, các tổ chức sáng tạo văn hóa-văn nghệ trong việc vận động, tổ
chức quần chúng, giới trí thức thực hiện nhiệm vụ văn hóa, làm chủ văn hóa.
- Đi sát nắm chắc tình hình hoạt
động trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sắc bén, giúp
các cơ quan nhà nước thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng. Hỗ trợ giải
quyết những khó khăn, vướng mắc đối với ngành văn hóa trong quá trình triển
khai nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng
về văn hóa, phải xây dựng văn hóa từ trong Đảng, trong bộ máy nhà nước như Bác
Hồ đã dạy “Đảng ta là đạo đức là văn minh”. Phải đặt mạnh việc
giáo dục tư tưởng Đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Văn
hóa đạo đức và lối sống lành mạnh phải được thể hiện trước hết trong mọi tổ chức
Đảng, nhà nước, đoàn thể, trong cán bộ, viên chức nhà nước trong từng Đảng
viên, hội viên ở các bậc cha mẹ các thầy, cô giáo. Từ sự gương mẫu về mọi mặt của
các tổ chức và từng cán bộ trong bộ máy Đảng, nhà nước, đoàn thể mà phát huy
vai trò lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”. Gương mẫu là một nội dung, một phương thức trọng yếu trong công việc
lãnh đạo của Đảng.
Quan tâm giáo dục lý tưởng đạo đức
và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Có chính sách trọng người tài.
Làm tốt công tác kiểm tra của Đảng
trong việc xem xét tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, Đảng viên.
Để quán triện và thực hiện tốt
Nghị quyết này các cấp ủy và tổ chức Đảng nghiêm túc xem xét trách nhiệm của
mình rút ra những bài học kinh nghiệm lãnh đạo văn hóa, đẩy mạnh công tác xây dựng
Đảng. Tiến hành sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình về tư tưởng,
đạo đức, lối sống trong toàn Đảng và bộ máy nhà nước, trước hết là trong đội
ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý. Kết quả nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết
phải được thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của các
cấp, các ngành, trong việc phát huy vai trò gương mẫu về tư tưởng, đạo đức, lối
sống văn hóa của cán bộ, Đảng viên, viên chức nhà nước.
Xây dựng và phát triển nền văn
hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là một bộ phận quan trọng của sự
nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa của nước ta, đòi hỏi ý chí cách mạng kiên định,
trình độ chí tuệ và tính tự giác cao. Mỗi cán bộ, Đảng viên trước hết là các ủy
viên Ban Chấp hành Trung ương nêu cao vai trò gương mẫu của người cộng sản, động
viên, tổ chức nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết, làm theo lời Bác Hồ “Muốn
xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”.
Toàn Đảng, toàn dân ta ra sức phấn
đấu để tổ quốc ta mãi mãi là quốc gia văn hiến, dân tộc ta là một dân tộc văn
hóa, nền văn hóa nước ta không ngừng phát triển xứng đáng với tầm vóc dân tộc
ta trong lịch sử và trong thế giới hiện đại.
|
T/M
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
TỔNG BÍ THƯ
Lê Khả Phiêu
|