ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9470/KH-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 19 tháng 11
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
“VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY”
Thực hiện Kế hoạch số 134-KH/TU ngày
27/9/2019 của Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc “thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện với những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phát
huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân
trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn
ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Ngăn chặn có
hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh; kiểm soát và quản lý chặt chẽ
các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần; đồng thời quản lý
chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp
phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh trên địa bàn tỉnh.
2. Phòng,
chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường
xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm
cao và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ
chức chính trị - xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa cắt cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
3. Việc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW cần gắn với việc thực hiện Chiến lược
quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các Chương trình phòng, chống ma túy của
Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tổ chức
quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên,
liên tục, có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ở các cấp, các
ngành để thống nhất nhận thức: Công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự
quản lý của chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân, tránh tư tưởng né tránh, ỉ lại, khoán trắng cho các lực
lượng chuyên trách.
2. Tăng
cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền
với công tác phòng, chống ma túy. Trong đó, người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ
vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy. Hàng năm phải có chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo; định kỳ
hàng tháng hoặc hàng quý nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Người đứng
đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể
chính trị - xã hội các cấp phải chịu
trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một
chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hàng năm.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy
vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy;
có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư
trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.
3. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy, tác hại của ma túy, cách nhận biết các chất ma túy cho người dân, trong
đó cần tập trung vào tầng lớp thanh thiếu niên và số đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy, tuyên truyền rộng rãi thông qua
các phương tiện truyền thông của tỉnh, kết hợp với gặp gỡ,
giáo dục, vận động cá biệt....
Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia
đình trong việc giáo dục người thân tham gia phòng, chống
ma túy. Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng
bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn
viên tích cực tham gia phòng, chống ma túy.
Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”
gắn với cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”,
phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ
quốc”. Triển khai thực hiện Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
ma túy tại xã, phường, thị trấn” nhằm mục tiêu kiềm giảm số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng
cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống ma túy, kiểm soát chặt chẽ
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và
sản xuất, kinh doanh không để các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
(ANTT) như: Quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng
hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, rà soát,
phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về
ANTT liên quan đến ma túy, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội về
ma túy.
5. Thường
xuyên rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn; đẩy mạnh
công tác lập hồ sơ xử lý hành chính người nghiện, người sử dụng trái phép chất
ma túy, đồng thời nâng cao chất lượng công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở điều
trị, cai nghiện ma túy tỉnh và quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng sau cai
nghiện ma túy nhằm kiềm giảm số người nghiện ma túy trên địa
bàn. Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, không để phát
sinh tội phạm.
6. Tổng kết,
đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy để có sự điều
chỉnh cho phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện
có hiệu quả, đồng thời chú trọng xã hội hóa công tác cai
nghiện và tạo việc làm cho người sau cai; xây dựng và nhân rộng các mô hình cai
nghiện tại cộng đồng và dịch vụ tư vấn hỗ trợ người nghiện
(phấn đấu thực
hiện các mục tiêu cung cấp dịch vụ điều trị cho 90% số người nghiện vào năm 2020).
7. Phát
huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò chủ trì trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của lực lượng Công an
tỉnh, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá các
đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh tiêu thụ hoặc đi qua địa
bàn. Các lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng phối hợp chặt chẽ trong việc
phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên
giới. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy;
triệt xóa các tụ điểm, điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phòng ngừa,
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng cây có chứa chất ma túy. Điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do
phạm tội về ma túy mà có.
8. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tỉnh Mondulkiri - Campuchia trong
công tác trao đổi thông tin, phòng, chống mua bán, vận chuyển trái phép ma túy
qua biên giới. Mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi
chính phủ nhằm tranh thủ nguồn tài trợ về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kỹ
năng quản lý đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
9. Tăng
cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tập trung củng
cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng,
chống ma túy, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có
hiệu quả nhiệm vụ. Hằng năm tăng mức đầu tư từ ngân sách
nhà nước, đồng thời tích cực tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế, huy động sự
đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân, bảo
đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Có chính sách động viên, hỗ trợ người
có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong
quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.
10. Tổng
kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm
2020 trên địa bàn tỉnh. Dự báo tình hình, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong
giai đoạn tiếp theo, bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, tình hình thực tế từng địa phương và bám sát những công tác trọng tâm nêu
trên, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Lấy kết
quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy là một trong những
tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng, đánh giá phân loại danh hiệu cơ quan,
đơn vị, địa phương; phát hiện, xử lý
nghiêm cán bộ, đoàn viên, hội viên vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy.
2. Công an tỉnh: Nắm chắc tình hình địa bàn, làm tốt công tác tham mưu Cấp ủy Đảng,
chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong phòng, chống ma túy. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện, người sử dụng ma túy gắn với việc
theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra các đơn vị, địa
phương thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”; phát huy vai trò cơ quan thường
trực Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy; triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả
với tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; chủ động mở
các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm
mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tuyệt đối không để phức tạp, kéo dài, hình thành
“điểm nóng” về ANTT.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, chủ động
phối hợp với các ban, ngành liên quan
và chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền, giáo dục nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy cho quần chúng Nhân dân;
tham gia công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có
ma túy trên các địa bàn biên giới; chỉ đạo triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy
trên địa bàn quản lý; xây dựng một số mô hình điểm về xã,
phường, thị trấn không ma túy.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội: Có biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác cai nghiện tại các cơ sở điều trị cai nghiện. Hướng dẫn,
kiểm tra công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý sau cai nghiện ở
xã, phường, thị trấn, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở điều trị cai nghiện; chỉ đạo lực lượng
tình nguyện xã hội tham gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục người nghiện
sau cai; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện và hỗ trợ, giúp đỡ
người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.
5. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức
tốt việc phối hợp với các ngành và địa phương trong việc
xét nghiệm xác định tình trạng nghiện ma túy, thực hiện phác đồ điều trị cai
nghiện ma túy và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện tại
gia đình và cộng đồng; phối hợp với các đơn vị thành viên Tổ Công tác liên
ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các loại thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần và tiền chất tại các cơ sở y tế, nhà thuốc
doanh nghiệp, không để sơ hở cho các đối tượng lợi dụng dùng vào các mục đích bất
hợp pháp hoặc sản xuất trái phép chất ma túy.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát công tác phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ việc trồng cây có chứa
chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
7. Sở Công Thương: Phát huy vai trò thành viên Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tỉnh, chủ động rà
soát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng
tiền chất trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, quản lý đến người sử dụng cuối
cùng nhằm phòng tránh thất thoát để tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất trái
phép ma túy tổng hợp.
8. Sở Tư pháp: Chỉ đạo ngành tư pháp thực hiện tốt công tác thẩm duyệt hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy;
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà
soát, nghiên cứu, đánh giá việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật
trong phòng, chống ma túy, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc
bãi bỏ thay thế các các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan không còn phù hợp, bất cập để góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp
luật về phòng, chống ma túy.
9. Sở Tài chính: Tham mưu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí địa phương hàng năm hỗ trợ cho
công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, công tác điều trị cai nghiện ma túy, thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” đảm bảo hợp lý, hiệu quả; theo dõi, kiểm tra việc
sử dụng kinh phí.
10. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử
các vụ án về ma túy; phối hợp xác định các vụ án điểm để
đưa ra xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm, góp phần nâng
cao hiệu quả phong trào toàn dân phòng, chống ma túy. Chỉ
đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân cấp huyện tổ chức tốt
việc xét duyệt đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện ma
túy bắt buộc.
11. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền
cho phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan phát thanh, truyền
hình tại cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, cơ sở vật chất cho các đội
thông tin tuyên truyền lưu động hoạt động có hiệu quả.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống
ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục.
13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, công sở,
doanh nghiệp, trường học và khu dân cư; tăng cường công
tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động dịch vụ văn hóa nhằm hạn chế phát sinh tệ
nạn xã hội; tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua các thiết chế
văn hóa cơ sở, lồng ghép tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy với sinh hoạt văn hóa, thể
thao.
14. Sở Giao thông vận tải: Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các bến xe,
trên các phương tiện giao thông công cộng.
15. Liên đoàn lao động, Hội Liên
hiệp phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội người
cao tuổi tỉnh: Tập trung thực hiện có hiệu quả các kế
hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với lực
lượng Công an tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội
viên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy; xây dựng
gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa
gắn với phối hợp thực hiện Dự án “Nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy
tại xã, phường, thị trấn”.
16. UBND huyện, thị xã, thành phố: Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn lập kế hoạch thực
hiện các nội dung phòng, chống ma túy và đầu tư đúng mức
cho công tác phòng, chống ma túy ở xã, phường, thị trấn gắn với thực hiện Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”. Phát động phong trào toàn dân tham gia
phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại cộng đồng
dân cư. Tổ chức phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Định kỳ hàng
năm tổ chức bình xét, cấp giấy chứng nhận xã, phường, thị
trấn không tệ nạn ma túy. Gắn công tác phòng, chống ma túy với cuộc vận động
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư và chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các lực
lượng chức năng đấu tranh mạnh với số đối tượng hoạt động
phạm tội về ma túy; triệt xóa, không để hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng
chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, sát với yêu cầu
thực tế để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả.
Giao Công an tỉnh chủ trì, giúp UBND
tỉnh theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện, định kỳ tổng
hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định.
2. Về
chế độ thông tin báo cáo
- Báo cáo 6 tháng: Gửi trước ngày
20/6 (mốc số liệu tính từ 15/12 của năm
trước đến 14/6 của năm sau);
- Báo cáo 01 năm: Gửi trước ngày 20/12 (mốc số liệu tính từ 15/12 của năm trước đến 14/12 năm
sau).
Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an; (để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- TT HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- CT, PCT UBND tỉnh (Đ/c
Cảnh);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể (thực hiện);
- UBND huyện, thị xã, thành phố (thực hiện);
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Dũng);
- Phòng TH, HCTC (QC45aHT);
- Lưu: VT, NC (w.30b).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|