ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 76/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 31
tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG
CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN,
THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Triển khai thực hiện Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”, Ủy
ban nhân dân tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển
biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ
pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,
tay nghề cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập
quốc tế.
2. Yêu cầu
Các nhiệm vụ của Kế hoạch cần
triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả phù hợp chức năng quản lý
nhà nước của cơ quan, đơn vị và điều kiện thực tiễn của địa phương.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên trong lực lượng vũ trang, thanh
niên công chức, viên chức, thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên còn lại trên địa bàn
tỉnh được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100%
học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên
các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh được học tập môn giáo dục quốc
phòng và an ninh và trang bị về kiến thức quốc phòng an ninh để nâng cao lòng
yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng
mềm tại nơi học tập, làm việc hoặc nơi cư trú.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt
động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 6.500 đoàn
viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 450 và đến năm 2030 ít nhất
800 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80%
thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên
ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia
các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi
học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ
tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến
năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên
hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về
khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng
được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án
khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp,
quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng
hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng
nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu
giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc,
tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy,
mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện
quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng,
quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương
trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng
ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử ,…), các hoạt động giáo dục
trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành
vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực
hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh
viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm
và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm
chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân,
phấn đấu trở thành công dân học tập vừa có năng lực, vừa có phẩm chất, nguyên tắc
tôn trọng và thực hành tốt các chuẩn mực xã hội trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu
quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với
thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng
cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh
lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân
- học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động,
vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài
năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền:
Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến
vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng
mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào
thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với
điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông,
văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ,
mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức,
cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp,
các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong
trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt
Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh phát động; tổ chức thực hiện các
hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên
bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và
nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 3 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức
tre , văn nghệ sĩ tre . Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác
văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới
nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường;
phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức
trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác
tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội,
tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ
nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn
đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực
tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư,
mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình sức khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh
thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học
tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo
tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là
một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng
định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ
phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn
tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là
nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực
hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo
vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông
bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức
có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn Lý luận chính trị, giáo viên làm
công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội,
trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội
dung, chương trình đào tạo đối với các trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa
sư phạm; bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm
cho sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi
số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài,
bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối
tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng, trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận
thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa
bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát,
bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ
sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản
quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ
chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
9. Bảo đảm
các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các cổng thông tin của sở, ban, ngành, địa phương về nội dung giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện
có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống
bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ
cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ
trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của
người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ban, ngành, địa
phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào,
chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động
viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin
trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo
liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí:
- Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành và địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
- Nguồn kinh phí hợp pháp của
các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
- Tài trợ, viện trợ quốc tế và
huy động từ xã hội, cộng đồng.
- Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại
Kế hoạch này các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí
thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của sở, ngành và địa
phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ
trì triển khai Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8 tại mục III Kế hoạch này.
- Tổng hợp báo cáo, đánh giá kết
quả thực hiện hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
b) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc
điểm tình hình kinh tế - xã hội để triển khai kế hoạch ở từng địa phương.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Tỉnh Đoàn, các sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Kế hoạch.
2. Tỉnh Đoàn
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ
số 2c, 3, 7c, 7d tại mục III Kế hoạch này và các nội dung, mục tiêu, giải pháp
liên quan của Kế hoạch.
b) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ
thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong
Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung
triển khai Kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển
khai thực hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết
và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
d) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng.
đ) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện học sinh,
sinh viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí
đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp.
b) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện Chương trình; tổ chức kiểm
tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá
rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
4. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán của
các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
dự toán kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan báo
chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các nội dung tại khoản
2, mục III Kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; tăng cường quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các hoạt động
thuộc lĩnh vực báo chí, xuất bản; phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có
liên quan theo dõi, xử lý các hành vi cung cấp đăng tải, chia sẻ thông tin vi
phạm trên mạng xã hội.
d) Báo cáo kết quả thực hiện về
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9
tại mục III Kế hoạch này; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ;
phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động lồng ghép nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Chương trình; gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch và đề xuất nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
trong giai đoạn tiếp theo.
7. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo nghiên cứu rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế
chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo triển khai Chương trình và các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công.
8. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo công an các đơn vị,
địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ
trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển
khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma
túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp
đơ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ
chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh
niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Chương
trình và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên
công an và trong các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
9. Các sở, ban, ngành khác
có liên quan
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu
trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
đối với thế hệ tre trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức tre.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi
để hỗ trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức biên soạn
các tài liệu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo chức năng và nhiệm vụ
của từng bộ, ngành; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan
có liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình, kiểm
tra, thanh tra, giám sát các hoạt động triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh.
10. Báo Phú Yên và Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
a) Tăng cường thời lượng, chất
lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão lập thân, lập nghiệp.
b) Xây dựng, triển khai các
chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần
nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và
nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối
hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách
bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng
lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển
khai thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Chương trình.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề
nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng
ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh đổi
mới nội dung và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng
cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động tre.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối
hợp triển khai Chương trình, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển
khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh phối
hợp tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch
sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh phối hợp
tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống
báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với
nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
e) Hội Khuyến học tỉnh phối hợp
triển khai Chương trình, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các
mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Chương trình tại
địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn
lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực
hiện Chương trình; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Phú Yên; Đài PTTH tỉnh;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (Vu).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Mỹ
|