ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
72/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 30 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC,
LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg
ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng
cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân
dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn thành phố Cần
Thơ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tạo sự
chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, góp phần xây dựng thế hệ
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý
tưởng cách mạng; có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật;
có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng
nghề nghiệp, tay nghề cao.
2. Khơi dậy
trong thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện;
ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho
sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
II. NỘI DUNG
1. Giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh,
sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên thành phố còn lại ở trong nước và
nước ngoài được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động
xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 18.000 đoàn viên ưu
tú cho Đảng; trong đó, đến năm 2025 ít nhất 4.000 và đến năm 2030 ít nhất có
9.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025, đạt trên 80% thanh niên
học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở nông
thôn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt
cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030, đạt trên 85%, trên
75% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025, đạt 70% và đến năm
2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời
sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
- Đến năm 2030, đạt 90% trở lên hộ
gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được
giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi
nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được
trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hàng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối, hỗ trợ từ các doanh
nghiệp, quỹ đầu tư.
- Phấn đấu 100% thanh niên học sinh,
sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng,
xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo
vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025, đạt 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hóa
nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối
tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa
văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: tổ chức
các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình
cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống,
kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn,
tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc,
quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan
tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách
giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong
các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), hoạt động giáo dục tập trung
vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức,
ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục
phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: triển
khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: thực hiện
chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên về
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo
đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa
học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu
trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt
động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến
ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ,
tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt
công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể,
lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở
thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi
mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: tập
trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến
vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi
đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều
kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng; quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể
thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội
để phục vụ tốt công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân
có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các
ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức hiệu
quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà
trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào
do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt
Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện
các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh
niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh
và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ,
văn nghệ sĩ trẻ; đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học
nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động, sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách
nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4. Tổ chức các hoạt
động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo
viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội,
Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm
lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các
trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn
xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề
dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng
xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương trình sức
khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
- Các bậc phụ huynh học sinh được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục
về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất cho
con, em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc
ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi
đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”,
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định
năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư
vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý,
hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức Đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa
bàn.
- Định kỳ hàng năm, lãnh đạo chính
quyền địa phương và các tổ chức Đoàn thể các cấp gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm
tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng
chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm
học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ
học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm
tiến.
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học
Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ
lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội cấp xã về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung,
chương trình đào tạo đối với các trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm;
bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh
viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình
độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy,
kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng
về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng
trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng
lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khai thác, sử dụng
mạng xã hội an toàn, hiệu quả.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ
trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt
tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu
xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn
mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ
sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học
sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ
trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách
khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức,
gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các
thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các Cổng thông tin của Sở, Ban, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân
chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại
địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã
hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải
trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo
tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng
đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các
nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý
các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia
đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể, địa
phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các hoạt động
triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước
đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh
tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng
xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường
chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với
nước ngoài.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, Ban, ngành và địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ
sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng
năm, căn cứ nhiệm vụ được giao, các Sở, Ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch
và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của
cơ quan, đơn vị, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại mục số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8, 9a và các nội
dung, mục tiêu, giải pháp có liên quan.
b) Kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố.
c) Tổ chức sơ kết việc triển khai thực
hiện Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
2. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại mục số 2c, 3, 7c, 7d và các nội dung, mục
tiêu, giải pháp liên quan.
b) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân thành phố.
c) Tổ chức sơ kết việc triển khai thực
hiện Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp.
b) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
c) Tổ chức sơ kết việc triển khai thực
hiện kế hoạch vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước của
cơ quan.
b) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh
công tác quản lý nhà nước trong việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với
công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại mục số 5a, 9b, 9c và các nội dung thuộc chức
năng, nhiệm vụ quản lý của cơ quan; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể
thao, câu lạc bộ; xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị ở địa
phương chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong
quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
c) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
d) Tổ chức sơ kết việc triển khai thực
hiện Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
6. Sở Nội vụ
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước của
cơ quan.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
7. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị có liên quan hướng dẫn về kinh phí theo quy định của pháp luật về
ngân sách Nhà nước.
8. Công an thành phố
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước của
cơ quan.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn công an địa
phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Tiếp tục triển khai, thực hiện các
Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng, chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu
niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và hỗ trợ các đối tượng tái
hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn,
Hội trên các địa bàn hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm
an ninh trật tự trên địa bàn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và
trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an thành phố.
d) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra
việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục
vụ việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Cần Thơ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội
a) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thành phố Cần Thơ
Tăng cường giám sát chuyên đề về giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng
ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư”.
b) Đề nghị Liên đoàn Lao động thành
phố
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị,
tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ thành
phố
Tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên
truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào
đang triển khai; tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát
huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
d) Đề nghị Hội Cựu chiến binh thành
phố
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về
truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận
động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên
trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham
gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh
hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Đề nghị Hội Nông dân thành phố
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về
truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận
động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên
trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm
nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e) Hội Khuyến học thành phố
Tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên
truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển
khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình
“Công dân học tập”; phối hợp với các cơ quan có liên quan trong hoạt động khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
11. Đài Phát thanh và Truyền hình
thành phố Cần Thơ
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước của
cơ quan.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng
tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng, triển khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành
mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận
thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
12. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị, tổ chức liên quan triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện
kế hoạch; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
d) Định kỳ hàng năm, báo cáo tình
hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố.
đ) Tổ chức sơ kết việc triển khai thực
hiện Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”. Yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản
ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo, tham mưu, trình Ủy ban nhân
dân thành phố xem xét, chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- TT. TU, TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- UBMTTQVN TP và các Đoàn thể;
- Sở, Ban, ngành TP;
- Đài PT&TH TP CT;
- Hội Khuyến học TP;
- UBND quận, huyện;
- VP UBND TP (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, ND
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|