ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 678/KH-UBND
|
Quảng
Trị, ngày 28 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ
GIỚI, GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ.
Thực hiện Quyết
định số 1464/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án "Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn
2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC TIÊU:
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của
chính quyền các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
Phấn đấu đến năm 2020:
- 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, hỗ trợ và được can thiệp kịp thời.
- 80% người gây bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.
- 100% các trường Trung học phổ thông
trên địa bàn tỉnh tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực học đường.
- 100% cán bộ theo dõi công tác bình
đẳng giới các đơn vị, địa phương, đội ngũ cộng tác viên tại
cộng đồng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Tầm nhìn đến năm 2030: Xây dựng và
hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ trợ giúp nhằm phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hướng tới môi trường an toàn, bình
đẳng, không bạo lực; hình thành mạng lưới cộng tác viên,
tuyên truyền viên nòng cốt từ tỉnh đến cơ sở.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ
PHẠM VI:
Cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan
đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên phạm vi toàn tỉnh; ưu tiên các ngành, địa phương có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao tình trạng bạo
lực giới.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP:
1. Nâng cao nhận
thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách
pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,
phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát
triển bền vững của xã hội.
- Triển khai chiến
dịch truyền thông với các hình thức phong phú, đa dạng trong “Tháng hành động quốc gia vì bình
đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên
cơ sở giới” (15/11-15/12); hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ mọi
hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11);
“Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (tháng 6).
- Triển khai các hình thức truyền thông
về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối
tượng (trong trường học, doanh nghiệp, cộng đồng khu dân
cư...), theo từng vùng, miền (ưu tiên tuyên truyền tại vùng miền núi, bãi ngang
ven biển...) thông qua các hoạt động như sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện
chuyên đề, mít tinh, tọa đàm, giao lưu - đối thoại...
- Xây dựng quy ước thôn, bản; mạng lưới người có ảnh hưởng
trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ
sở giới...
- Sản xuất, nhân bản các sản phẩm
truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như tờ rơi, sổ tay, băng rôn, panô...
- Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (xây dựng
chuyên trang, chuyên mục).
2. Nâng cao năng
lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng cho cán bộ quản lý Nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác
viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tổ chức triển khai các tiêu chí về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng, chống quấy rối tình dục
tại nơi làm việc; thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa
chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng...
- Khảo sát, thu thập số liệu, cơ sở dữ liệu về phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới,
kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tham khảo, học tập kinh nghiệm một
số mô hình hiệu quả trong việc thực hiện phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Sơ kết, tổng kết,
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch.
3. Triển khai các
hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới
- Triển khai các chương trình, phát
hành các sản phẩm truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
- Chú trọng tổ
chức các lớp tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy
cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn
thương do bạo lực giới
4. Triển khai các
dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ
sở giới
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; sử
dụng đường dây nóng và cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên
cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù
hợp người gây bạo lực.
- Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô
hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ
sở giới”, mô hình “địa chỉ tin cậy,
nhà tạm lánh cộng đồng”, mô hình “phòng chống kết hôn trẻ
em” để ngăn ngừa, can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.
- Triển khai mô hình thành phố an
toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái nhằm đảm bảo an toàn tại nơi công cộng;
rà soát các dịch vụ công để có khuyến nghị phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các
trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình “trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực”. Tổ chức tập huấn kỹ
năng cho giáo viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trong trường học; thiết
lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý
phù hợp đối với người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo
lực trong hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa.
5. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế về phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới nhằm vận động nguồn lực, trao đổi kinh nghiệm, huy động sức
mạnh tổng hợp trong việc thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
- Đề nghị Trung ương hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển
hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020.
- Từ nguồn kinh phí ngân sách địa
phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.
- Từ nguồn tài
trợ, viện trợ quốc tế và huy động của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước
theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường trách nhiệm phối hợp
liên ngành và trách nhiệm của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ
tỉnh trong triển khai thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.
- Hướng dẫn, tổ chức triển khai các
hoạt động về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; tiêu chuẩn về:
thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái;
cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; địa chỉ tin cậy -
nhà tạm lánh; mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới.
- Kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả
thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội theo quy định.
2. Sở Tài chính:
Bố trí kinh phí ngân sách cấp hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
3. Sở Y tế:
Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn
tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền
thông về bình đẳng giới trong triển khai kế hoạch thực hiện
việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai đoạn.
4. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:
Xây dựng và lồng ghép triển khai các hoạt động của Kế hoạch với công tác phòng, chống bạo lực gia đình, sinh hoạt nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố và
nơi sinh hoạt cộng đồng hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì triển khai, rà soát, xây dựng
tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện không bạo lực; thực hiện lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
6. Sở Tư pháp:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
giáo dục pháp luật liên quan đến công tác bình
đẳng giới và phòng chống bạo lực trên
cơ sở giới; trợ giúp pháp lý cho nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới, trẻ em kết hôn sớm.
7. Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong việc phát hiện sớm, can thiệp và xử lý
các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn
nhân.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội xây dựng và triển khai bộ công cụ thu thập số liệu về bạo lực
trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.
9. Ban Dân tộc tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục, vận động thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho đồng bào dân tộc
thiểu số; triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số
giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.
10. Các Sở, ban ngành có liên
quan:
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch, lồng ghép các
hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương
trình, Đề án liên quan.
11. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh:
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới cho hội viên phụ nữ, thành viên các câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy tại cộng
đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực
trên cơ sở giới”, “địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng”, hình thành đội ngũ
cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.
12. Liên đoàn Lao động tỉnh:
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt
là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của
mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt
động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình,
Đề án liên quan.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
- Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017 -
2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, tiến hành xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch
thực hiện Đề án của địa phương và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.
- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa
bàn.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành,
hội, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hằng năm, báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 10/12 để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c):
- UBQG VSTBPN;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Thành viên Ban VSTBPN tỉnh;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Thức
|