ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 58/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 14 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY
23/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TOÀN DIỆN, NHANH VÀ BỀN
VỮNG THỜI GIAN TỚI
Thực hiện Chỉ thị số
08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện,
nhanh và bền vững thời gian tới, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, cụ thể hóa và
triển khai các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 08/CT-TTg
ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh
và bền vững thời gian tới. Đặc biệt là định hướng phát triển xuyên suốt của Du
lịch Việt Nam trong Nghị quyết số 82/NQ- CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ là:
"Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn
giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh, sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn -
Điểm đến an toàn, văn minh thân thiện"
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và
các tầng lớp Nhân dân đối với công tác phát triển du lịch. Tập trung phát triển
du lịch với phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp
tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”, phấn đấu đến
năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2030 trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể nội dung
công việc, trách nhiệm của các cấp, các ngành, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo
toàn diện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị và tranh thủ sự quan
tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương trong việc tổ chức triển khai thực hiện
Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024.
- Kế hoạch phải được tổ chức
triển khai thực hiện đồng bộ, bám sát các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế
hoạch, chương trình phát triển du lịch của trung ương, của tỉnh nhất là Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm
và Đề án "Phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2030" bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế, triển khai thực hiện
có hiệu quả.
- Các sở, ban, ngành và các
địa phương chủ động phối hợp thực hiện đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm
vụ đề ra. Xác định rõ trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh
giá, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công
tác chỉ đạo, quán triệt tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch
a) Đề cao trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy Đảng và UBND các cấp trong việc chỉ đạo phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế quan trọng, tiến tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh
phân cấp phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng cường khả năng thực
thi của cấp dưới; tạo chuyển biến mạnh mẽ, thiết thực trong hợp tác công - tư;
tích cực kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh du lịch đã
được cắt giảm, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân,
doanh nghiệp.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và Nhân dân trên
địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan
tỏa của ngành du lịch, để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của
các chủ thể liên quan với cách tiếp cận toàn diện, toàn cầu, toàn dân theo tinh
thần: “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy - Động lực bất nguồn từ sự đổi mới - Sức
mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp”; tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội
để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, toàn diện, bền vững, tạo động lực
phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác.
2. Xây dựng
cơ chế chính sách, cải thiện môi trường thu hút, đầu tư phát triển du lịch
a) Tăng cường chỉ đạo các cơ
quan liên quan tham mưu, cụ thể hóa, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cá
nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch
cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn; xây dựng, banh hành Đề án phát triển
kinh tế ban đêm giai đoạn 2024-2030 gắn với dịch vụ du lịch, phát triển đa dạng
các dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm tại các khu vực tập trung đông khách du lịch
của địa phương, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc kéo dài thời gian hoạt động
tại các khu vực được xác định phát triển kinh tế đêm.
b) Tạo môi trường kinh doanh
thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng
doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh. Chú trọng
cải cách hành chính, từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của
Lạng Sơn, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng
khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn.
c) Chủ động nghiên cứu và
cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn,
thông tin thị trường lao động…định kỳ tham mưu tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối
thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
d) Đẩy mạnh triển khai hiệu
quả các mô hình quản trị, hợp tác công - tư trong phát triển du lịch trên tinh
thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai áp dụng các giải pháp về
tự động hóa trong giải quyết thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú và
du lịch an toàn tại Lạng Sơn.
- Tư vấn, hỗ trợ thông tin
du lịch cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia xây dựng các mô hình du lịch
phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương như xây dựng điểm dừng
nghỉ, xây dựng các mô hình farmstay, xây dựng các mô hình hợp tác xã gắn với
phát triển du lịch...
- Chủ tịch UBND các cấp phát
huy vai trò đổi mới tư duy trong hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành quản
lý phát triển du lịch theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân đồng
hành phát triển du lịch”.
3. Bảo tồn
phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc; xây dựng phát triển sản phẩm du lịch
a) Tiếp tục nghiên cứu giải
pháp đa dạng hóa sản phẩm, loại hình du lịch đối với các điểm, khu du lịch trên
địa bàn; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá bản địa đặc sắc gắn với
phát triển du lịch, nhất là đối với các di sản văn hóa vật thể. Ưu tiên phát
triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của tỉnh như:
- Quan tâm phát huy các di
tích quốc gia đặc biệt, bảo vật quốc gia (Thủy Môn Đình, huyện Cao Lộc); duy
trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội đặc
trưng, lợi thế của tỉnh như: Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ, Chùa Tam Thanh (thành phố Lạng
Sơn), Chùa Tân Thanh (huyện Văn Lãng), Đền Bắc Lệ (huyện Hữu Lũng), Chùa Bắc
Nga, Đền Mẫu Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); … làm mới sản phẩm nhằm tăng sức hấp dẫn,
kéo dài thời gian lưu trú của khách như bổ sung các dịch vụ bổ trợ, hoạt động
trải nghiệm, cải tạo cảnh quan, hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật,… phục vụ khách
tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm.
- Tập trung xây dựng các loại
hình du lịch sinh thái, tham quan hang động, du lịch thể thao, vui chơi giải
trí, cắm trại gắn với các khu du lịch, điểm du lịch như: Hang Gió, thảo nguyên
Khau Slao (Chi Lăng), Mẫu Sơn (Cao Lộc, Lộc Bình), Nhị Thanh - Tam Thanh, Núi
Tô Thị, Thành nhà Mạc; Chùa Tiên - Giếng Tiên, Hang Thuỷ Cung (Thành phố Lạng
Sơn); thảo nguyên Đồng Lâm, điểm du lịch leo núi thể thao Yên Thịnh (Hữu Lũng);
khu nhà trình tường Háng Ngầu (Cao Lộc), nông trường Chè Thái Bình (Đình Lập)…
- Tiếp tục hình thành và đầu
tư các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương
trình phát triển sản phẩm OCOP tại các điểm Thác Xăng - Thác Mây (huyện Văn
Lãng); Hải Yến, Háng Ngầu (huyện Cao Lộc); Lân Luông, Mông Ân (huyện Bình
Gia)…phấn đấu hình thành các homestay, các điểm du lịch cộng đồng đạt chuẩn
theo tiêu chí của ASEAN. Đầu tư xây dựng điểm du lịch văn hóa tại các khu di
tích, khu, điểm du lịch, phố đi bộ gắn với hoạt động trình diễn nghệ thuật dân
gian như: hát sli, hát lượn, hát then, hát páo dung, hát sắng cọ, hát chầu văn…
phát triển các loại hình biểu diễn nghệ thuật trong hang động.
b) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ
thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lạng Sơn, phấn
đấu đến năm 2025 được tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu
UNESCO và hình thành các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc trong vùng công
viên địa chất như: leo núi mạo hiểm, khám phá hang động, du lịch văn hóa - lịch
sử - tâm linh, sinh thái cộng đồng,… góp phần đưa du lịch Lạng Sơn phát triển.
c) Khuyến khích xây dựng điểm
dừng, nghỉ phục đạt chuẩn phục vụ khách du lịch gắn với điểm thông tin tư vấn và
hỗ trợ khách du lịch, kết hợp trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản vật
đặc trưng của địa phương. Khuyến khích sản xuất các mặt hàng lưu niệm, đặc sản
của địa phương có thương hiệu, tiện lợi trong việc giới thiệu và mua sắm của
khách du lịch. Tăng cường hiệu quả chỉ dẫn địa lý với các sản vật, đặc sản Lạng
Sơn, phát huy các danh hiệu “Top 100 đặc sản ẩm thực và quà lưu niệm của tổ chức
ẩm thực Việt Nam”.
d) Ưu tiên nguồn lực đầu tư
phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch; tăng cường thu
hút đầu tư phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, mua sắm,
giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh; khuyến khích các tổ
chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng đề tài khoa học làm cơ sở thu hút đầu tư phát
triển sản phẩm du lịch.
4. Tăng
cường liên kết phát triển du lịch
a) Đẩy mạnh liên kết vùng,
liên kết giữa các địa phương để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch
theo phương châm “một cung đường - nhiều điểm đến”, hình thành sản phẩm,
chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương; hợp tác chặt chẽ trong đầu
tư, phát triển sản phẩm, truyền thông, quảng bá và triển khai các chiến dịch
kích cầu du lịch:
- Tăng cường liên kết, khai
thác tối đa lợi thế tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải
Phòng - Quảng Ninh. Duy trì, tăng cường kết nối và mở rộng hợp tác về phát triển
du lịch với các đối tác: Quảng Tây và một số địa phương khác của Trung Quốc,
Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp... Tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, tiếp xúc, gặp mặt
các đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức quốc tế để quảng bá, xúc tiến hợp tác,
kêu gọi đầu tư, vận động, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA); viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ bảo vệ môi trường,
bảo tồn văn hóa, cải thiện sinh kế gắn với du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
- Tăng cường hợp tác với các
tỉnh tham gia liên kết trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di
sản Việt Bắc”; tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác, mở rộng liên kết phát
triển du lịch giữa tỉnh Lạng Sơn với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh,
thành phố trong cả nước; hình thành các tuyến “du lịch xanh”, “du lịch đỏ”, kết
nối chương trình với các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế, các địa phương
có thị trường lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh… để đưa khách đến
với Lạng Sơn. Liên kết, hợp tác giữa các địa phương; giữa các khu, điểm du lịch;
giữa các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh Lạng Sơn để xây dựng các chương trình
du lịch, sản phẩm chung của toàn tỉnh. Việc hợp tác này sẽ làm đa dạng hóa các
sản phẩm du lịch và tăng thêm khả năng cạnh tranh của du lịch Lạng Sơn trên thị
trường trong nước và quốc tế.
b) Phát huy vai trò của Hiệp
hội du lịch tỉnh để đảm bảo là cầu nối giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch và
các cơ quan quản lý nhà nước: phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối cộng đồng doanh
nghiệp du lịch với các hiệp hội, hội ngành nghề khác liên quan, tham vấn với cơ
quan có thẩm quyền; đồng thời phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ
chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ
năng nghề của đội ngũ lao động du lịch và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.
Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động
phù hợp với du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh hoạt động để phục hồi và phát
triển nhanh Du lịch; kịp thời tổng hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp du lịch
để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng
mắc.
c) Phát huy vai trò, đẩy mạnh
mối liên kết giữa các hợp tác xã nông sản, đặc sản vùng miền với phát triển du
lịch hình thành nên chuỗi sản phẩm khép kín phục vụ nhu cầu khách du lịch đến với
địa phương.
5. Nâng
cao hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch; ứng dụng khoa học công nghệ,
chuyển đổi số trong phát triển du lịch
a) Nâng cao hiệu quả công
tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức, biện
pháp cụ thể, sáng tạo; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Lạng Sơn với hình
ảnh biểu trưng, khẩu hiệu và các sản phẩm tuyên truyền quảng bá. Kết hợp tham
gia các sự kiện, hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại trong và
ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh trên mọi lĩnh vực.
b) Tăng cường ứng dụng khoa
học công nghệ thông tin hiện đại, bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác chuyển
đổi số trong phát triển du lịch, đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện đảm bảo tính chuyên nghiệp, tránh
lãng phí. Tiếp tục triển khai số hóa cơ sở dữ liệu du lịch ứng dụng trợ lý ảo
trong quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh hỗ trợ du khách tra cứu các điểm du lịch,
danh lam thắng cảnh; ứng dụng tổng đài nhắn tin tự động cho khách du lịch khi đến
địa phận tỉnh Lạng Sơn để giới thiệu trang thông tin quảng bá du lịch tỉnh, phục
vụ nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin; tổ chức và tham gia các hội nghị trực
tuyến, bán sản phẩm du lịch qua mạng, E-Marketing …
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống
du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2022 - 2026 với các hạng mục xây dựng
cổng du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động bao gồm các nội
dung: bản đồ du lịch, số hóa 3D cho các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh,
cập nhật dữ liệu du lịch tỉnh Lạng Sơn thường xuyên, tiện ích phục vụ nhu cầu
tìm hiểu thông tin của du khách về Lạng Sơn.
c) Tiếp tục quảng bá, xúc tiến
du lịch trên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương; tiếp tục
xây dựng chuyên trang, chuyên mục về giới thiệu, quảng bá du lịch, di sản văn
hóa của tỉnh trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn và các
phương tiện thông tin đại chúng khác; tăng cường tuyên truyền về chương trình “Đại
sứ du lịch Lạng Sơn”; tăng cường công tác quảng bá du lịch trực quan tại
nhà ga, bến xe, điểm dừng chân dọc quốc lộ và cửa ngõ vào Lạng Sơn, các khu, điểm
du lịch.
d) Tổ chức và tham gia các sự
kiện du lịch, hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo du lịch trong nước và quốc
tế… để quảng bá, kêu gọi đầu tư, đồng thời tranh thủ kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ
phát triển chính thức (ODA); vốn của các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ bảo vệ
môi trường, đào tạo nguồn nhân lực du lịch... Tăng cường sự tham gia của Hiệp hội
du lịch, các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch
trong hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến.
đ) Tăng cường ứng dụng khoa
học công nghệ thông tin hiện đại, thực hiện chuyển đổi số đảm bảo tính chuyên
nghiệp nhằm phục vụ phát triển du lịch như: tiếp tục triển khai gắn mã QR Code
có Logo tỉnh Lạng Sơn lên 100% biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu
di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
6. Bảo vệ
tài nguyên, môi trường; đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội;
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
a) Xây dựng kế hoạch, nhiệm
vụ về bảo vệ môi trường, trồng và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan ở các
khu, điểm du lịch, khu vực công cộng... Nâng cao ý thức của người dân gắn với
giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh
quan thiên nhiên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường.
b) Khuyến khích, hỗ trợ các
cơ sở hoạt động du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (năng lượng
mặt trời, năng lượng gió, sử dụng công nghệ sạch…).
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên đất,
nước, bảo vệ môi trường tại các cơ sở lưu trú du lịch, tại các khu, điểm du lịch...
Xây dựng bổ sung nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn tại các khu, điểm du lịch.
d) Thường xuyên tổ chức các
đợt thanh tra, kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn thực phẩm đối với các khu, điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng phục vụ
khách du lịch; yêu cầu các khách sạn, nhà hàng, khu, điểm du lịch cam kết thực
hiện các quy định về nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo chất lượng, điều kiện
vệ sinh các trang thiết bị dụng cụ, môi trường và nhân viên phục vụ.
7. Nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch
a) Tăng cường chỉ đạo các tổ
chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá
công khai và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm
nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật mọi
hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc
chèo kéo, ép giá, quảng cáo sai sự thật... trong hoạt động kinh doanh du lịch.
b) Bảo đảm an ninh, an toàn
cho du khách và trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch, các sự kiện lớn
của ngành du lịch; tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, hoạt động
của người nước ngoài trên địa bàn; quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện
về an ninh, trật tự hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
c) Tăng cường triển khai
Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” với thông điệp: “Lạng Sơn - điểm
đến an toàn, văn minh, thân thiện”; “Mỗi người dân Lạng Sơn hãy là một Đại sứ
du lịch”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong
du lịch tới các địa phương, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và khách du lịch,
nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện.
d) Tiếp tục phát huy vai trò
của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển du lịch các huyện,
thành phố; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực tiễn, bảo đảm giải quyết,
tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy lợi thế phát triển du lịch địa phương. Duy trì,
điều phối sự hợp tác, liên kết của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong phát triển
du lịch. Kịp thời chỉ đạo xử lý những khó khăn vướng mắc, đề xuất chính sách mới
phù hợp với thực tiễn, xu hướng phát triển.
8. Tăng
cường phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ
du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch
a) Phát huy tính năng động,
sáng tạo, vai trò động lực, chủ động, tham vấn trong phục hồi du lịch. Đẩy mạnh
kết nối, hợp tác hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn. Đổi mới mô hình kinh
doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo.
b) Thực hiện đúng nội dung
theo hợp đồng đã ký kết, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tôn trọng quyền lợi của
khách hàng và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Chủ động nâng cao năng lực quản
trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến
du lịch quốc gia, chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
c) Đề cao ý thức, trách nhiệm
với xã hội, với cộng đồng; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát
huy bản sắc văn hóa dân tộc.
d) Các doanh nghiệp du lịch,
người dân tham gia kinh doanh các dịch vụ có liên quan đến du lịch (dịch vụ ăn
uống, dịch vụ mua sắm và các dịch vụ khác) phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm
nghĩa vụ thuế với Nhà nước và các quy định của pháp luật, của ngành, đảm bảo an
toàn cho khách du lịch, nâng cao thương hiệu Du lịch tỉnh Lạng Sơn nói riêng và
Du lịch Việt Nam nói chung.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức
năng và nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này (có Danh mục các nhiệm vụ chi tiết
kèm theo tại Phụ lục) khẩn trưởng nghiên cứu, quán triệt, theo chức năng,
nhiệm vụ liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện đảm
bảo đúng tiến độ, hiệu quả.
Định kỳ hằng năm, các cơ
quan, đơn vị xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, gửi Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/12.
2. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch là cơ quan thường trực, có trách nhiệm tổng hợp, đôn đốc các cấp,
các ngành thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại kế hoạch này; chủ trì và phối
hợp với các cơ quan, đơn vị đề xuất giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch;
tổng hợp các ý kiến tham gia, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ
sung kế hoạch trong quá trình thực hiện.
3. Trên cơ sở dự toán
do các cơ quan đơn vị được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch xây dựng, Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, thẩm định, căn cứ khả năng
ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo Kế
hoạch này.
Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tổng hợp, đề xuất giải pháp gửi
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kịp thời xem xét chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (Báo cáo)
- Bộ VHTT&DL; (Báo cáo)
- Tổng cục Du lịch; (Báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội du lịch tỉnh;
- C,PVP UBND tỉnh,
các Phòng: KG-VX, KT, TH, TTTT;
- Lưu: VT, KGVX (NNK).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|