ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 549/KH-UBND
|
Quảng Bình,
ngày 03 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ
VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2016-2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030"
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày
22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”;
Quyết định số 1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; để triển khai Đề
án có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện với các nội dung sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
Triển khai thực hiện thống nhất,
đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
tại các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm đạt được các mục
tiêu của Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn
2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án) được phê duyệt
tại Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
Xác định được cụ thể công việc, tiến độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp
thực hiện của các cơ quan có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong
việc triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính liên tục, liên kết giữa các nhiệm vụ,
hoạt động của Đề án.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực và nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và
có cơ hội cải thiện nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
- Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp,
các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng trong việc phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực,
đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
- 90% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, hỗ trợ
và can thiệp kịp thời.
- 50% người gây bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có
hình thức xử lý phù hợp.
- 90% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng
lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người hưởng lương trong lực lượng vũ
trang, sinh viên, học sinh các cấp được
truyền thông tiếp cận thông tin về phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; 50% người dân tại cộng đồng được
phổ biến, truyền thông nâng cao nhận thức về bạo lực trên cơ sở giới.
3. Đến năm 2030
Các cơ chế, chính
sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được thực
thi, hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được triển khai đồng bộ trên phạm
vi toàn tỉnh hướng tới môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.
III. Nội dung thực hiện
1. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các ngành, các
tổ chức và người dân về chính sách pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới
sự phát triển bền vững của xã hội
a) Triển khai tổ chức truyền thông với các hình thức đa dạng,
phong phú, đặc biệt trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng,
chống bạo lực trên cơ sở giới” (ngày 15/11 đến ngày 15/12); hưởng ứng Ngày quốc
tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11);
“Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (tháng 6 hàng năm).
b) Triển khai các hình thức truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền; xây dựng
mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa
và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới; thực hiện tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa bạo lực
trên môi trường mạng, ép phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế
và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới
a) Tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao năng lực
cho cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên tại cộng
đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
b) Tăng cường thực hiện tiêu chí về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới: phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; trường học an
toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng
đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới; kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ nạn
nhân tại cơ sở y tế.
c) Xây dựng bộ
công cụ thu thập số liệu và thí điểm cơ sở dữ liệu về phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới.
d) Tổ chức các
hoạt động kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
3. Triển khai
các hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới
a) Xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, sản phẩm truyền
thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
b) Triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát
bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo
lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở
giới.
4. Triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để
phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới
a) Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ
bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp, dịch vụ hỗ
trợ ban đầu tại địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng cho
nạn nhân; cung cấp dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho người
gây bạo lực tại cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ
trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; sử dụng đường dây nóng và cơ
chế phối hợp liên ngành trong
giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối
dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp người gây bạo lực.
b) Tiếp tục duy
trì và nhân rộng mô hình ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở
giới tại cộng đồng nhằm giảm thiểu
tình trạng bạo lực trên cơ sở giới tại vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.
c) Triển khai lồng ghép hoạt động phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi
làm việc, trong sinh hoạt các câu lạc bộ, hội, đoàn thể tại khu công
nghiệp, cơ quan, tổ chức; xây dựng cơ chế tiếp nhận thông tin và thực hiện tư vấn
đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục và xử lý người có hành vi quấy rối
tình dục.
d) Triển khai mô hình “môi trường an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” nhằm đảm bảo
an toàn tại nơi công cộng, thực hiện rà soát các dịch vụ công để có khuyến nghị
phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các trường hợp
bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn.
đ) Triển khai mô hình trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực với
các hoạt động tập huấn kỹ năng cho giáo viên, học sinh, sinh viên và cung cấp
thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực tại trường
học; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện
pháp xử lý phù hợp đối với người
có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong các câu lạc
bộ thể thao, hoạt động ngoại khóa.
IV. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở,
ngành, đoàn thể và các địa phương; chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ
thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020 theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
- Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng.
- Các nguồn hợp pháp khác.
V. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn, tổ
chức triển khai các hoạt động truyền thông, đặc biệt trong “Tháng hành động quốc
gia vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” và hưởng ứng Ngày
Quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường
công tác phối hợp liên ngành triển
khai thực hiện các hoạt động của Kế hoạch và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và
hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, tiêu chuẩn về môi
trường an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; hướng dẫn cơ sở xây dựng và cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, địa
chỉ tin cậy - nhà tạm lánh, mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực
trên cơ sở giới.
2. Sở Y tế
Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực
trên cơ sở giới tại các cơ sở y tế; phối hợp với
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới
trong Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng
giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực;
thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an
các cấp phối hợp với cơ quan, tổ
chức liên quan kịp thời phát hiện, xử lý các vụ bạo lực trên cơ sở giới và môi
giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và triển khai bộ công cụ thu thập số
liệu về bạo lực trên cơ sở giới.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình QB, Báo Quảng
Bình
Đẩy mạnh các hoạt
động thông tin tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú về chính sách pháp
luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân
biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển
bền vững của xã hội đến từng địa bàn dân cư.
7. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề
nghị của các sở, ngành và khả năng
cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí trong kế hoạch ngân sách
hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp
kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng kinh phí thực hiện đảm bảo theo quy định
hiện hành.
8. Các sở,
ngành, cơ quan, đơn vị liên quan khác
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch, lồng ghép các nội dung hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới vào các nội dung phong
trào do cơ quan, đơn vị phát động.
9. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc
cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở
phối hợp cùng chuyên môn triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục
tại nơi làm việc.
10. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh, Tỉnh
Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh
- Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển
khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng
ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các
Chương trình, Đề án liên quan;
- Chỉ đạo Hội, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện Kế hoạch
theo hệ thống quản lý đảm bảo hiệu quả.
11. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố có
trách nhiệm
a) Xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách của địa phương để đảm bảo cho việc
thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.
b) Tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan.
c) Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch tại địa phương.
VI. Chế độ báo cáo
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp đánh
giá kết quả thực hiện Kế hoạch và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội) trước ngày 10 tháng 12 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” tỉnh Quảng Bình. Trong
quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều
chỉnh Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan chủ động
kiến nghị, đề xuất, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ LĐ-TB&XH;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
-
UBMTTQVN tỉnh;
-
Các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp
tỉnh;
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
-
Lưu: VT,VX.
|
KT. CHỦ
TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|