ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC
LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 49/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 14 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg
ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma
túy đến năm 2020. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, phát huy vai trò
nòng cốt, xung kích của lực lượng Công an nhân dân; nâng cao tinh thần trách
nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, huy động
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 nhằm ổn định tình hình an ninh,
trật tự tại địa phương.
2. Tập trung lực lượng,
triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh
kiềm chế, tiến đến đẩy lùi sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy; triệt phá
các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy; giải quyết cơ bản tình hình phức tạp
về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm; tăng số xã, phường, thị trấn không
có tệ nạn ma túy trong toàn tỉnh.
3. Phấn đấu ngăn chặn,
hạn chế phát sinh người nghiện mới, bảo đảm số người nghiện và sử dụng ma túy
có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện. Xây dựng
cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công
tác phòng, chống ma túy đến năm 2020.
II. MỤC TIÊU
1. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng,
nội dung phù hợp đến 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp....
2. Số vụ phạm tội sản
xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy được phát hiện, xử lý
cao hơn so với năm trước; không để phát sinh mới tụ điểm phức tạp về ma túy.
3. Tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 06/3/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác chỉ đạo, triển khai thực
hiện
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.
- Các sở, ngành, đoàn thể, địa phương
tập trung chỉ đạo, quán triệt, thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy; từ đó có ý kiến tham mưu, đề xuất về công tác phòng, chống ma túy trong thời
gian tới và xây dựng chương trình cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
tại đơn vị, địa phương mình.
- Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo,
xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương mình nếu
để xảy ra tình trạng tội phạm ma túy diễn ra phức tạp, kéo dài hoặc làm ngơ,
bao che tội phạm; huy động đa dạng nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống ma
túy.
- Nắm chắc diễn biến, đánh giá, thống
kê chính xác tình hình tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn, triệt
xóa các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; đánh giá toàn diện công tác xử lý vi
phạm về ma túy, thường xuyên dự báo tình hình tội phạm hàng năm để có những điều
chỉnh phù hợp. Nhân rộng các mô hình phát huy hiệu quả tốt, phát hiện những yếu
tố mới trong công tác phòng, chống ma túy để kịp thời đề xuất, bổ sung những biện
pháp hiệu quả đáp ứng yêu cầu tình hình mới.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện
ma túy; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma
túy; đổi mới các hình thức dự phòng, cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện
ma túy, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng và
phòng ngừa tái nghiện.
- Đẩy mạnh việc thực hiện các biện
pháp quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy, nhất là công tác ngăn chặn các
hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép các
chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Tiếp tục thực hiện các giải
pháp ngăn chặn việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy tại địa phương.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành mới các văn bản nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống
ma túy, đặc biệt là các chính sách khuyến khích việc xã hội hóa công tác cai
nghiện ma túy, tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện;
đề xuất các quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy
trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.
2. Công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội
phạm và tệ nạn ma túy
- Phát huy vai trò tích cực của các
phương tiện thông tin đại chúng, các thiết chế văn hóa ở địa phương, triển khai
đồng bộ các biện pháp, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục về
phòng, chống ma túy; chú trọng tuyên truyền, giáo dục ở những tuyến, địa bàn trọng
điểm, trong học sinh, sinh viên, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng
xa, ở những địa bàn phức tạp về ma túy và các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ
cao, phạm nhân trong các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ của tỉnh, học viên đang cai
nghiện tại cơ sở cai nghiện của tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách
nhiệm của quần chúng nhân
dân trong tham gia công tác phòng, chống ma túy, tạo chuyển biên mạnh mẽ
trong phong trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm ma túy, để
nghiện tự nguyện cai nghiện.
- Huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong chỉ đạo, điều hành việc tuyên truyền
phòng, chống ma túy. Chú trọng xây dựng các mô hình tuyên truyền, giáo dục kỹ
năng phòng, chống ma túy phù hợp với các nhóm đối tượng, địa bàn cần quan tâm đặc
biệt, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về tác hại
của ma túy, phát huy tính chủ động của mỗi người dân trong phòng, chống ma túy.
- Các sở, ngành, địa phương tổ chức phổ
biến các văn bản quy phạm pháp luật, các kinh nghiệm và các mô hình tốt trong
phòng, chống ma túy đến cơ sở, trọng tâm là các trường học, khu dân cư tại địa
bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; rà soát, bổ sung các tài liệu, trang thiết bị
hỗ trợ tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy tại các đơn vị, địa phương; bồi
dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho các cán bộ cấp cơ sở, các cán bộ nòng cốt
ở các mô hình, câu lạc bộ, trường học, các phóng viên chuyên trang, chuyên mục.
- Triển khai đồng bộ các mặt công tác
phòng, chống ma túy ở xã, phường, thị trấn nhằm giữ vững số xã, phường, thị trấn
không có ma túy, giảm dần số xã, phường, thị trấn có ma túy và trọng điểm về ma
túy. Thực hiện tốt công tác giáo dục, cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng
theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013.
3. Công tác đấu tranh chống tội phạm về
ma túy
- Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình
hình, nhất là tình hình buôn bán các loại thuốc dược liệu, chủ động trong điều
tra, xử lý tội phạm về ma túy; đẩy nhanh tiến độ xử lý những vụ án về ma túy tại
địa phương. Tiếp tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm về ma túy trên các tuyến,
địa bàn trọng điểm; tổ chức triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy, ngăn chặn ma
túy xâm nhập vào địa phương từ các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa và đường
biển.
- Tăng cường phối, kết hợp giữa các lực
lượng, các cơ quan tiến hành tố tụng, các ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Tổ chức
họp thống nhất xây dựng án trọng điểm để kịp thời điều tra, truy tố và đưa ra
xét xử lưu động tại các địa bàn phát sinh nhiều tội phạm ma túy. Trong tổ chức
quản lý, kiểm tra, giám sát ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát, thẩm lậu các tiền
chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy. Đẩy mạnh thực hiện chương
trình “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”
- Đầu tư trang thiết bị đặc dụng; nâng
cao trình độ năng lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an, Quân
sự, Bộ đội biên phòng trong phòng, chống ma túy tại địa phương.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những
quy định liên quan đến chế độ chính sách cho cá nhân, tổ chức tham gia công tác
phòng, chống ma túy cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương nhằm kịp
thời động viên những người có năng lực, trình độ chuyên môn vào làm việc trong
lĩnh vực này.
- Chủ động lập hồ sơ, thủ tục đưa vào
Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP đối với các đối
tượng đã được giáo dục cai nghiện tại gia đình, cộng đồng mà không thành công.
4. Công tác điều trị, cai nghiện ma
túy
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án đổi mới công tác cai nghiện theo quyết định số 2596/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 12
năm 2013 và Chương trình đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người
nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực
vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy gắn với việc quản lý sau cai
nghiện: tư vấn cai nghiện tại cộng đồng; nhân rộng mô hình cai nghiện dựa vào
gia đình, cộng đồng có hiệu quả...
- Nắm, quản lý số lượng người nghiện
đã hoàn thành chương trình cai nghiện để tiếp tục tư vấn, giáo dục kiến thức, kỹ
năng về phòng tái nghiện; kết nối với các dịch vụ trợ giúp xã hội (vay vốn, dạy
nghề, tạo việc làm,...); phân công, giao trách nhiệm các tổ chức, cá nhân tại địa
bàn cư trú quản lý, giáo dục, nhằm hạn chế tái nghiện. Rà soát, thống kê và
phân loại người nghiện ma túy trong tỉnh để có biện pháp cai nghiện, điều trị
phù hợp, hiệu quả.
- Chú trọng lồng ghép điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại cộng đồng; thực hiện các cơ chế,
chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai nghiện tự
nguyện.
5. Quản lý, sử dụng và huy động nguồn
vốn
- Các địa phương chủ động huy động,
phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ việc thực hiện các Dự án, Đề án của Chương trình
hoạt động phòng, chống ma túy tại địa phương.
- Tranh thủ nguồn tài trợ của các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân trong và ngoài nước cho công
tác phòng, chống ma túy; các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định hiện
hành.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Tiếp tục phát huy vai trò Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; nghiên cứu tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân tỉnh, để chỉ đạo và chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh,
đề ra các chủ trương, biện pháp công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma
túy; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Chương trình để báo cáo
Chính phủ, Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Chủ động mở các đợt cao điểm phát động
toàn dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm về ma túy trên các tuyến, địa bàn
trọng điểm; tổ chức triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường quản lý
nhà nước về trật tự an toàn xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp
nghiệp vụ trong phòng ngừa, phát hiện, điều tra khám phá tội phạm về ma túy.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan chủ động rà soát, thống kê, cập nhật người sử dụng, người nghiện ma túy
trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở cai
nghiện tránh để xảy ra tình trạng các trại viên gây rối, trốn trại.
- Chủ trì thực hiện có hiệu quả nội
dung các dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an
toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” do
Bộ Công an chỉ đạo, gồm:
(1) Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và năng lực xử lý án về ma túy của Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp”.
(2) Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp”.
(3) Dự án “Nâng cao năng lực, phương
tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về
ma túy”.
(4) Dự án “Nâng cao hiệu quả phòng, chống
ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
thực hiện các dự án thành phần thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm
2020.
2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh
- Chỉ đạo và triển khai thực hiện các
nội dung nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai. Tổ chức giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tái hòa nhập cộng đồng
cho đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ
năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện, các chính sách, chế độ đặc thù
đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên cai nghiện theo đúng quy định.
- Tiếp tục có kế hoạch phối hợp với cơ
quan chức năng thực hiện tốt công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh
không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Tổng kết đánh giá nhân rộng mô hình cai nghiện
ma túy có hiệu quả.
- Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án “Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
cho người nghiện ma túy”, lồng ghép các nhiệm vụ của dự án này vào Dự án “Phát
triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân
bị mua bán” thuộc
Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” theo chỉ đạo
của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
3. Sở Y tế
- Đẩy mạnh ứng dụng các thuốc, phương
pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma túy, đặc
biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới. Triển khai thực hiện có hiệu
quả các mô hình, đề án về điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế Methadone tại cộng đồng, thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm hạn
chế người nghiện bỏ việc điều trị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc
và công tác điều trị nghiện ma túy.
- Cử cán bộ đi đào tạo liên quan công
tác xác định tình trạng nghiện ma túy, công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị
liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện theo chương trình của Trung ương.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp
với các sở, ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng,
chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tập trung tuyên truyền ở
những tuyến, địa bàn trọng điểm, trong học sinh, sinh viên, đồng bào các dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
- Hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng,
chống ma túy qua các phương tiện thông tin truyền thông và các đội thông tin
lưu động; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm
và tệ nạn xã hội.
- Chủ trì thực hiện Đề án “Truyền
thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng” theo
chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phối hợp
đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hoạt động phát thanh,
truyền hình, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tại địa
phương; chú trọng các chương trình bằng tiếng dân tộc.
- Chủ trì thực hiện Đề án “Đẩy mạnh
hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy” theo
chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường Trung
học phổ thông, Trung học cơ sở và Trung tâm GDTX tăng cường công tác quản lý, đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tổ chức các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong học sinh, sinh viên và thanh thiếu
niên.
- Phối hợp với Tỉnh Đoàn Bạc Liêu xây
dựng một số mô hình điểm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” trong
trường học.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với chính quyền địa phương
tổ chức các hoạt động xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy;
tham gia triệt xóa các điểm trồng cây
có chứa chất ma túy, xóa bỏ tụ điểm về ma túy, quản lý người sau cai nghiện,
tuyên truyền phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo các đơn vị phòng, chống ma
túy của Quân sự, Biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an thực hiện
có hiệu quả các nội dung của chương trình, thực hiện phương châm “quân dân
y” kết hợp trong phòng, chống ma túy.
- Chủ trì thực hiện nội dung Dự án “Tăng cường lực
lượng; nâng cao năng lực; sửa chữa, trang bị, nâng cấp phương tiện chuyên dụng
cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng” theo
chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.
8. Sở Công Thương
- Phối hợp với các lực lượng chức năng
trong việc kiểm tra, giám sát nhập khẩu các tiền chất ma túy theo quy định hiện
hành.
- Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt
chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa chất là tiền chất trong nước.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Công an tỉnh cân đối, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hàng năm cho
các dự án phòng, chống ma túy đã được phê duyệt theo kế hoạch đầu tư công trung
hạn 2016 - 2020; huy động các nguồn vốn hợp pháp phục vụ cho công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn.
- Nghiên cứu, đề xuất, bố trí ngân
sách để nâng cấp, sửa chữa các cơ sở cai nghiện ma túy giai đoạn 2016 - 2020.
10. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chương
trình. Tổng hợp phương án phân bổ kinh phí thực hiện chương trình vào dự toán
ngân sách hàng năm của các sở, ngành, địa phương; tổng hợp, cấp phát kinh phí
thực hiện chương trình sau khi được phê duyệt. Tham gia tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát tình hình sử dụng kinh phí chương trình.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông
dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức tốt
các hoạt động phòng, chống ma túy; tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật, trách nhiệm tham gia phòng chống ma túy cho cán bộ, hội
viên, công nhân viên, đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ
An ninh Tổ quốc, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát động
toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm về ma túy; chú trọng việc
xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy;
tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình hành động, Nghị quyết liên tịch
đã ký kết về phòng, chống ma túy.
12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh:
Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp
luật áp dụng thống nhất trong công tác xử lý tội phạm về ma túy; hướng dẫn điều
tra xử lý nghiêm các hành vi phạm tội; giải quyết kịp thời những vướng mắc
trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Tòa án nhân dân các
cấp cần tăng cường
tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án ma túy, nơi tình
hình tội phạm ma túy phức tạp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
giáo dục pháp luật trong nhân dân.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm
- Thống nhất quản lý, điều hành, tổ chức
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình; bố trí bổ sung
ngân sách địa phương bảo đảm cho công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma
túy. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh trong công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy trên địa
bàn. Chủ động huy động thêm các nguồn lực của địa phương để bổ sung cho việc thực
hiện Chương trình.
- Chỉ đạo công tác giáo dục, cai nghiện
tại gia đình, cộng đồng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định
của Nghị định 221/2013/NĐ-CP và Quyết định 447/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh; lồng ghép, phối hợp thực hiện có hiệu quả với các Chương trình,
dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; thường xuyên kiểm
tra, giám sát việc quản lý thực hiện Chương trình và chế độ báo cáo theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ kế hoạch này,
các sở, ngành liên quan, Mặt trận, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp của chương trình; tổ chức và phối hợp triển khai các dự án
của chương trình. Tổ chức lồng ghép với việc thực hiện các kế hoạch phát triển
kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm thường xuyên của ngành, địa phương định kỳ (6 tháng và hằng năm), tổ
chức đánh giá, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh - Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) để tập hợp báo cáo Trung ương
theo quy định.
2. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh
có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo thực hiện Quyết định
số 424/QĐ-TTg ngày 20/4/2017.
Giao Công an tỉnh chịu trách nhiệm
theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra,
đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo
cáo đúng quy định./.
Nơi nhận:
-
BCĐ 138/CP (để
báo cáo);
-
TT.TU, TT. HĐND tỉnh
(để b/c);
-
CT, các PCT UBND tỉnh;
-
CVP, PCVP Quốc Minh;
-
Thành viên BCĐ 138 tỉnh (để p/h
chỉ đạo);
-
Các sở, ban, ngành thành viên BCĐ 138 (để t/h);
-
TT CB-TH, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố (để thực hiện);
-
Lưu: VPTT (PV11-CA tỉnh, KH).
|
CHỦ TỊCH
Dương Thành Trung
|