ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
471/KH-UBND
|
Cao Bằng,
ngày 04 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI
SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI
ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực,
toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản
lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với
bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề
cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn
lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước
trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực
lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức; thanh niên học sinh, sinh viên
và ít nhất 75% tổng số thanh niên còn lại trên địa bàn tỉnh được tham gia vào
các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là học
sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức,
lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội,
hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Hằng năm có khoảng 1.500 đoàn viên ưu tú được
giới thiệu cho Đảng; trong đó ít nhất 70% đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80% thanh niên học
sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở nông thôn,
60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; năm 2030 đạt trên
85%, trên 75% và 65% (theo thứ tự các chỉ tiêu tương ứng nội dung trên) được
tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng
tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt
90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống
gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia
đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của
trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong
gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình
cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo
dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp
trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm và học sinh các
trường trung cấp chuyên nghiệp được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và
chuyển đổi số.
- Hằng năm, có từ 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được giới thiệu kết nối với các doanh
nghiệp hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh
viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã
hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ
môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên học
sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu
khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do
thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công
nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng theo thứ
tự các nội dung trên.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Đa dạng hóa nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng;
liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn
diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa văn
hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: tổ chức các hoạt
động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm
xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ
năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự
tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy
định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm
đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt
nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: thực hiện nội
dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách giáo
khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các
môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), các hoạt động giáo dục trong đó tập
trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực
đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương
trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: triển khai hiệu
quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp
cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất,
kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi
mới phương pháp kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục
công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên
lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực,
niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở người học.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt,
sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi
và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh,
các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học,
hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi
đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Tiếp tục đổi mới
công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: tập trung
tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách
mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của
cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh thực hiện Đề án
số 19-ĐA/TU ngày 13/8/2019 của Tỉnh ủy Cao Bằng về Đổi mới công tác tuyên truyền,
giáo dục truyền thống trên quê hương cách mạng Cao Bằng, giai đoạn 2019 - 2025.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương
tiện tuyên truyền. Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu
quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc
thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc
điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản
lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn
có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục
vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham
gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có
uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành
trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tạo các trào lưu, xu hướng tích cực trên
không gian mạng nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng
d) Tạo điều kiện cho thanh niên học sinh Việt
Nam ở nước ngoài giao lưu với thanh niên học sinh đang sinh sống và học tập
trên địa bàn tỉnh để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tình cảm
yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội
nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho Tổ quốc.
3. Tổ chức hiệu quả
các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường
để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh
viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động
xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, địa phương; đăng ký các công trình, phần
việc thanh niên đảm nhiệm bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô
các cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện
cho hoạt động sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tổ chức các
trại sáng tác văn học nghệ thuật cho thanh thiếu nhi. Đổi mới và nâng cao chất
lượng các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
d) Đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội
viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động
sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động
tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên làm
công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm
tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm
lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội
và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc,
giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ
giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết
lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để
tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương trình sức khỏe
học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình
trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện
và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các
đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực
hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng
dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp,
các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, tuyên truyền, vận động, cảm
hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ,
lành mạnh, thân thiện.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử
văn hóa trong các nhà trường; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số
2957/KH-UBND ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh Cao Bằng Triển khai thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi
mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng
trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học
và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của
bản thân.
- Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng, các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận
tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm
lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa
phương và các tổ chức đoàn thể.
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị
của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định
kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng,
giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi
và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập
cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học
sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả
hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm
tiến.
6. Nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội,
Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức,
Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm
lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh
niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ
trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ
làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được
tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính
trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm
tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện
tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về
giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên
diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai
thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không
gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình,
định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm
mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang
thông tin điện tử.
8. Rà soát, đề xuất bổ
sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát các chính sách hỗ trợ việc thực hiện
chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn
hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Rà soát, đề xuất bổ sung Bộ tiêu chí của Bộ
GD&ĐT để đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
học sinh, sinh viên.
c) Rà soát các văn bản quy định, quy chế về
công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội
ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến
khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia
đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết
chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên
các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các
công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa
phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội
hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí
lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo tàng,
phòng truyền thống, thư viện, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong
việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả
công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường;
nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động
giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh,
sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành; các tổ chức chính trị - xã
hội; các huyện, thành phố tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh
giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi
phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với
việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh tra xử lý
sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội
liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo,
quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố
nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước
ngoài.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự
toán ngân sách hằng năm của các sở, ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách
hiện hành.
2. Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo
dục, giáo dục nghề nghiệp.
3. Tài trợ, viện trợ và huy động từ nguồn xã
hội hóa và cộng đồng.
4. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào
tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chỉ đạo tổ chức thực
hiện Chương trình.
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1,
4, 5b, 6, 7a, 7b, 8; phối hợp với Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
các sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
và giải pháp của Chương trình; xây dựng nội dung, tài liệu hướng dẫn về công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
- Chủ trì đánh giá việc rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
- Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống
kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm
tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; định kỳ hằng năm tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện Chương trình. Chủ trì tổ
chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết Chương trình và đề xuất xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ số số 2c, 3,
7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đánh
giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng
cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội,
Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình; chỉ
đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm
vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Chương trình.
d) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình;
phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực
hiện Chương trình.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ
của Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục
nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, đánh
giá rút kinh nghiệm công tác triển khai thực hiện Chương trình.
4. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách địa phương, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực để thực
hiện nhiệm vụ.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ
thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt
động của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong
việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2a, 2b.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình;
tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy
mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm
đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội...trên địa
bàn tỉnh.
d) Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Chương trình theo chức năng nhiệm vụ được giao.
6. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
số 5a, 9; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với
các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đánh
giá việc rèn luyện học sinh, sinh viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học
sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình
theo nội dung nhiệm vụ được giao.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình
hình thực hiện Chương trình theo nội dung nhiệm vụ được giao.
7. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà
soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khi có hướng dẫn của cơ
quan có thẩm quyền.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình
theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Công an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình
theo nội dung nhiệm vụ được giao.
b) Phối hợp với Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục triển khai, thực hiện
các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh
thiếu niên; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội
trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo
đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình theo nội dung nhiệm
vụ được giao.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và trong các
cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
9. Các sở, ngành, cơ
quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình;
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các
hoạt động trong phạm vi của Chương trình; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện, kiểm tra, thanh
tra, giám sát các hoạt động triển khai Chương trình trên phạm vi toàn tỉnh.
10. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh; Báo Cao Bằng
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình;
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp để thực hiện Chương trình.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài
nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân,
lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng,
triển khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức,
hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
11. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực
hiện Chương trình tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh
xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Chương
trình; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương.
d) Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết
quả thực hiện Chương trình về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
12. Đề nghị Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy
- Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm
tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng
phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực
hiện; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình.
- Chỉ đạo Trường Chính trị Hoàng Đình Giong tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho giảng viên lý luận chính trị tại
trường.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao
Bằng
Phối hợp triển khai Chương trình, tăng cường
giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực
tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến
cho thanh thiếu nhi; lồng ghép với việc triển khai nội dung cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nội dung, chương
trình khác do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp triển khai, thực hiện.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng
cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình, tổ chức lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền trong các phong trào đang triển khai. Tuyên
truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của
ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi
đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai và tuyên truyền về Chương
trình; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu
gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương. Tham gia trực tiếp các
chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại
các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai và tuyên truyền về Chương
trình, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia phối hợp
cùng nhà trường, chính quyền, đoàn thể góp phần giáo dục con em trong độ tuổi học
tập, tạo điều kiện tốt nhất đối với việc học tập cho con em mình, thúc đẩy
phong trào xây dựng các mô hình “Gia đình học học”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập”, “Đơn vị học tập” để việc học tập luôn được đề cao trong mỗi gia đình,
cộng đồng và xã hội; phát huy truyền thống hiếu học, sáng tạo trong học tập,
lao động, sản xuất của nhân dân các dân tộc trong tỉnh”.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Chương trình, lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi
trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ
tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để kịp thời
chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- TT Tỉnh ủy (để b/c);
- TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- UB MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội;
- Các sở, ngành; đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Cao Bằng;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; TPVX; TTTT;
- Lưu: VT, VX(VA).
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|