ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4141/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 17
tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA PHÁT TÁN HÓA CHẤT ĐỘC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON
TUM
Căn cứ Luật Hóa chất ngày 21
tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số
30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt
động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số
113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ ban hành chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất;
Căn cứ Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số
26/2016/QĐ-TTg ngày 01 tháng 07 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy
chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc và Quyết định số 04/2020/QĐ-TTg ngày
13 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc ban hành kèm theo Quyết định số
26/2016/QĐ-TTg ngày 01 tháng 07 năm 2016;
Căn cứ Kế hoạch số 1443/KH-UBND
ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc triển khai thực
hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về
phòng thủ dân sự, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa phát
tán hóa chất độc trên địa bàn tỉnh Kon Tum như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức chấp
hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn trong sản xuất, kinh doanh,
sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm của tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động hóa chất.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất, hóa chất độc trên
địa bàn tỉnh, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp,
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố
phát tán hóa chất độc tại địa phương.
- Chủ động phòng ngừa không để
xảy ra sự cố mất an toàn trên địa bàn tỉnh và ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có
tình huống xảy ra, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động hóa chất an toàn, hiệu quả,
bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội
bền vững.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ
giữa các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân d ân các cấp trong việc phổ biến, tuyên
truyền, hướng dẫn, quản lý toàn diện hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Huy
động mọi nguồn lực tham gia trong phòng ngừa, ứng phó trước, trong và sau khi sự
cố xảy ra, giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại về tài sản, con người và môi trường.
- Các tổ chức, cá nhân tham gia
hoạt động hóa chất phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động và chấp hành đầy
đủ các quy định trong hoạt động hóa chất để đảm bảo công tác phòng ngừa đạt hiệu
quả cao nhất.
- Phát huy sự tham gia của người
dân và cơ quan truyền thông trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố phát tán
hóa chất độc ra môi trường.
3. Phạm vi áp dụng
- Kế hoạch này áp dụng đối với
sự cố phát tán hóa chất độc gây ra của các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử
dụng hóa chất độc; không áp dụng đối với sự cố khác như sự cố môi trường, sự cố
tràn dầu, sự cố rò rỉ phóng xạ, hạt nhân.
- Danh mục các hóa chất độc được
ban hành kèm theo Quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc tại Quyết định số
26/2016/QĐ-TTg ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và được sửa đổi
tại Quyết định số 04/2020/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI KHI CÓ SỰ CỐ PHÁT TÁN HÓA CHẤT ĐỘC
1. Phòng ngừa
sự cố phát tán hóa chất độc
a) Chủ cơ sở hoạt động hóa chất
phải thực hiện các nội dung sau
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của người quản lý, người lao động trong công tác đảm
bảo an toàn và chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hóa chất.
- Có đầy đủ các hồ sơ pháp lý về
hóa chất theo quy định hiện hành (Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất,
kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực Công nghiệp,…)
và lưu trữ thông tin của các loại hóa chất.
- Xây dựng Kế hoạch/Biện pháp
phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo quy định của pháp luật.
- Phải đảm bảo đầy đủ nguồn
nhân lực, kho chứa hóa chất, trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng cơ sở cần thiết
để phòng ngừa, ứng phó và khắc phục các sự cố xảy ra; khu vực lưu trữ, sử dụng
hóa chất phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
- Định kỳ tổ chức huấn luyện kỹ
thuật an toàn hóa chất (02 năm/lần) và hàng năm có phương án diễn tập
các nội dung trong Kế hoạch/Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.
- Có phương án đảm bảo an toàn
thông tin, kịp thời thông báo đến cộng đồng dân cư gần khu vực dự án, chính quyền
địa phương, lực lượng ứng phó các cấp và các cơ sở sản xuất khác trong khu vực
để phối hợp trong quá trình phòng ngừa và ứng phó sự cố.
b) Các Sở, ban ngành, địa
phương có liên quan
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư về
nguy cơ và hậu quả của các sự cố hóa chất độc và biện pháp phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục sự cố phát tán hóa chất độc. Đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra các
cơ sở hoạt động hóa chất trên địa bàn, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực hóa chất.
- Các Sở, ban ngành, địa phương
thực hiện đầy đủ trách nhiệm được phân công trong Kế hoạch. Các lực lượng ứng
phó sự cố hóa chất cấp tỉnh phải chủ động, bảo đảm cho cán bộ, nhân viên thuộc
đơn vị mình được đào tạo, huấn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng khả năng
sẵn sàng triển khai các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra sự cố phát tán
hóa chất độc trên địa bàn.
2. Ứng phó
sự cố phát tán hóa chất độc
a) Kịch bản khi xảy ra sự cố
hóa chất độc
- Tràn đổ, rò rỉ hóa chất có thể
xảy ra khi bao bì chứa hóa chất bị rách thủng trong quá trình vận chuyển và bốc
vác, do chuột cắn phá, do vật nhọn làm rách thủng. Thùng chứa, phuy, can chứa
có thể bị nứt bể do va chạm, do tác động cơ học, do thời gian sử dụng lâu, do
chứa đựng hóa chất không phù hợp (ăn mòn, phá hủy…) với chất liệu làm vật
chứa, do nhiệt độ kho bảo quản cao gây nứt vật chứa. Tràn, đổ cũng có thể xảy
ra do quá trình sắp xếp hàng hóa trong kho vượt quá chiều cao quy định và không
cẩn thận dẫn đến lớp hàng hóa bị nghiêng, đổ và kéo theo các lô hóa chất kế
bên.
- Cháy nổ hóa chất có thể xảy
ra khi kho bảo quản hóa chất quá nóng (hỏa hoạn, chập điện…), do nhiệt độ
môi trường khá cao, vượt quá nhiệt độ tự cháy hoặc nhiệt độ bùng cháy của hóa
chất, sinh nhiệt dẫn đến gây nổ; do hóa chất tràn đổ phản ứng với các loại hóa
chất khác trong cùng kho bảo quản sinh ra khí cháy gây nổ. Ngoài ra, cháy nổ có
thể xảy ra khi các loại hóa chất không tương thích được xếp gần nhau gây phản ứng
hóa học, do ma sát, va đập sinh nhiệt gây cháy nổ hoặc do người lao động tiếp
xúc, làm việc cùng lúc với nhiều loại hóa chất mà thiếu thông tin về các loại
chất này gây ra các phản ứng cháy nổ.
- Tràn đổ, rò rỉ trong quá
trình vận chuyển, do xếp các hóa chất chồng lên nhau gây nghiêng đổ, tai nạn
giao thông…
b) Phân cấp ứng phó sự cố phát
tán hóa chất độc
Căn cứ vào mức độ sự cố hóa chất
độc, việc tổ chức, thực hiện ứng phó được tiến hành ở 3 cấp sau:
* Cấp cơ sở: Sự cố hóa
chất độc xảy ra trong phạm vi quản lý c ủa cơ sở hóa chất độc hoặc liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh, tồn trữ, bảo quản, vận chuyển và sử dụng hóa chất
độc của cơ sở hóa chất độc, trong khả năng ứng phó của cơ sở.
* Cấp tỉnh, khi xảy ra một
trong các trường hợp:
- Sự cố hóa chất độc vượt quá
khả năng ứng phó của cơ sở.
- Sự cố hóa chất độc nhưng chưa
xác định được nguồn gốc trong phạm vi quản lý của tỉnh.
* Cấp Quốc gia, khi xảy ra một
trong các trường hợp:
- Sự cố hóa chất độc có nguy cơ
phát tán lượng hóa chất vượt ngưỡng khối lượng quy định hoặc vượt quá khả năng ứng
phó của tỉnh.
- Sự cố hóa chất độc nhưng chưa
xác định được nguồn gốc có nguy cơ ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh.
- Sự cố hóa chất độc xảy ra tại
các công trình trọng điểm quốc gia trong phạm vi quản lý của tỉnh.
c) Đầu mối tiếp nhận thông tin
về sự cố phát tán hóa chất độc
- Cơ sở hóa chất độc để xảy ra
sự cố hóa chất độc có trách nhiệm báo cáo ngay đến một trong các cơ quan sau
đây:
+ Chính quyền địa phương nơi gần
nhất.
+ Ban Chỉ huy phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp tại địa phương, Sở Công
Thương.
- Ngoài các đầu mối trên, khi để
xảy ra sự cố hóa chất độc hoặc phát hiện sự cố hóa chất độc, tổ chức, cá nhân
có thể thông tin đến bất kỳ địa chỉ liên lạc nào như: lực lượng quân đội, lực
lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ để xử lý.
d) Ứng phó sự cố phát tán hóa
chất độc cấp cơ sở
Bước 1: Người phát hiện
sự cố rò rỉ, ngay lập tức báo cáo cho chủ cơ sở, người trực tiếp chỉ huy ứng
phó sự cố theo Kế hoạch/Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố đã được phê duyệt
và cung cấp chi tiết nhất các thông tin quan sát được, ví dụ: thời gian xảy ra
hoặc phát hiện sự cố; vị trí xảy ra sự cố; loại hóa chất độc; tình trạng hiện tại
về rò rỉ, tràn đổ, cháy…; số nạn nhân quan sát được . Đồng thời, báo động, sơ
tán người ở khu vực xung quanh nơi xảy ra sự cố.
Bước 2: Tại nơi xảy ra sự
cố, chủ cơ sở; người trực tiếp được giao nhiệm vụ chỉ huy xử lý sự cố lập tức
triển khai theo kế hoạch, biện pháp ứng phó của đơn vị đã xây dựng; người trực
tiếp chỉ huy sự cố phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập nơi xảy ra sự cố (lưu
ý phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ như: mặt nạ phòng độc, mũ,
quần áo bảo hộ, kính an toàn, găng tay bảo vệ và bình thở oxi... để xử lý) .
Cung cấp đầy đủ thông tin và hợp tác với các lực lượng chức năng khi triển khai
ứng phó sự cố hóa chất.
Bước 3: Sau khi quá
trình ứng phó sự cố tại hiện trường đã được xử lý an toàn, chủ cơ sở tuyên bố kết
thúc quá trình ứng phó sự cố. Tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra sự cố; chủ
cơ sở có tránh nhiệm báo cáo về Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố trên địa bàn nguyên nhân gây ra sự cố, tình hình thiệt hại, kế
hoạch khắc phục sự cố tại cơ sở, phương án bồi thường thiệt hại và chi phí khắc
phục sự cố.
Trường hợp vượt quá khả năng ứng
phó, cơ sở phải thông báo với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu
nạn và Phòng thủ dân sự địa phương, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu
nạn cứu hộ để phối hợp xử lý.
đ) Ứng phó sự cố hóa chất độc cấp
tỉnh
Bước 1: Người phát hiện
sự cố rò rỉ hóa chất độc, ngay lập tức báo cáo cho chủ cơ sở, đồng thời báo
ngay cho Ban Chỉ huy Quân sự trên địa bàn và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu
nạn cứu hộ (theo số điện thoại 114 hoặc số điện thoại khác do Cảnh sát Phòng
cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công bố) và cung cấp chi tiết nhất các
thông tin quan sát được, ví dụ: vị trí xảy ra sự cố; tình trạng hiện tại về rò
rỉ, tràn đổ, cháy…; số nạn nhân quan sát được. Ngay sau đó lực lượng cảnh sát
Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ thông báo ngay cho Công an tỉnh, Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh và Sở Công Thương.
Bước 2: Tại nơi xảy ra sự
cố, chủ cơ sở lập tức triển khai theo Kế hoạch/Biện pháp ứng phó của đơn vị đã
được phê duyệt; người trực tiếp chỉ huy sự cố phải nhanh chóng khoanh vùng, cô
lập nơi xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn tránh xảy ra sự cố dây chuyền và thông
báo cho các hộ dân ở xung quanh (lưu ý phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, dụng
cụ bảo hộ như: mặt nạ phòng độc, mũ , quần áo bảo hộ, kính an toàn, găng tay bảo
vệ và bình thở oxi... để xử lý). Cung cấp đầy đủ thông tin và hợp tác với
các lực lượng chức năng khi triển khai ứng phó sự cố hóa chất.
Bước 3: Sau khi lực lượng
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ; đơn vị phòng hóa của Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh có mặt, tiến hành khoanh vùng cách ly. Thực hiện công tác cứu
hộ, sơ tán người và tài sản tại khu vực xung quanh nằm trong khu vực cách ly
tính từ nơi xảy ra sự cố. Trong trường hợp cần thiết, Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh trưng dụng phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân để phục vụ
công tác ứng phó sự cố tại hiện trường. Các đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm
vụ theo chức năng của ngành và nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này, đảm
bảo an toàn cho cán bộ, công nhân khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời thực hiện
các nhiệm vụ khác khi Ban chỉ đạo yêu cầu.
Bước 4: Sau khi quá
trình ứng phó sự cố tại hiện trường đã được xử lý an toàn, Thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh báo cáo với
Trưởng ban để tuyên bố kết thúc quá trình ứng phó. Công an tỉnh tiến hành điều
tra nguyên nhân gây ra sự cố; Chủ cơ sở có trách nhiệm báo cáo về Ban chỉ đạo
nguyên nhân gây ra sự cố, tình hình thiệt hại, kế hoạch khắc phục sự cố tại cơ
sở, phương án bồi thường thiệt hại và chi phí khắc phục sự cố. Sở Tài nguyên và
Môi trường xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi môi trường do ô nhiễm hóa chất
độc, đồng thời báo cáo Trưởng ban khi môi trường đã trở lại trạng thái an toàn
để xem xét việc kết thúc hoạt động ứng cứu, thông báo cho người dân trở lại hoạt
động bình thường.
Trường hợp sự cố hóa chất độc
vượt quá khả năng ứng phó hoặc có nguy cơ lan sang địa bàn các tỉnh khác, Ủy
ban nhân dân tỉnh báo ngay với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm
kiếm Cứu nạn để phối hợp xử lý.
e) Ứng phó sự cố hóa chất độc cấp
Quốc gia
Trường hợp sự cố hóa chất độc xảy
ra vượt quá khả năng ứng phó của tỉnh, xảy ra trên diện rộng mang tính liên
vùng hoặc sự cố hóa chất độc nghiêm trọng, Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo ngay với
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để phối hợp xử lý,
đồng thời triển khai thực hiện các bước ứng phó của cấp tỉnh.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Một số
giải pháp cơ bản khắc phục sự cố hóa chất
- Khi tràn đổ, rò rỉ ở mức nhỏ:
Thông gió diện tích tràn đổ hóa chất, cách ly mọi nguồn đánh lửa, trang bị bảo
hộ lao động đầy đủ trước khi tiến hành xử lý, hấp thụ hóa chất tràn đổ bằng chất
liệu trơ (như vermiculite, cát hoặc đất) sau đó đựng trong thùng chứa chất
thải kín.
- Khi tràn đổ, rò rỉ lớn ở diện
rộng: Thông gió khu vực rò rỉ hoặc tràn, hủy bỏ tất cả các nguồn lửa, mang thiết
bị phòng hộ cá nhân phù hợp, cô lập khu vực tràn đổ, nghiêm cấm người không có
nhiệm vụ vào khu vực tràn đổ hóa chất. Hấp thụ hóa chất tràn đổ bằng chất liệu
trơ (như vermiculite, cát hoặc đất) , không sử dụng chất liệu dễ cháy,
sau đó đựng trong thùng chứa chất thải kín. Nước rửa làm sạch khu vực tràn đổ
rò rỉ không được xả ra hệ thống thoát nước chung. Phun nước để giải tán hơi hóa
chất, bảo vệ nhân viên trong khi xử lý rò rỉ, hạn chế tiếp xúc với hoá chất. Sử
dụng dụng cụ, thiết bị không phát ra tia lửa.
- Khi xảy ra cháy nổ: Cần cách
ly một trong ba yếu tố gây nên quá trình cháy (nhiệt, nhiên liệu và oxy).
Các vật liệu dùng chữa cháy như: Cát, bột đá, nước, các bình chữa cháy,... Tùy
vào đặc tính của từng đám cháy do nguồn nhiên liệu tham gia khác nhau mà sử dụng
các loại hóa chất hoặc phương tiện chữa cháy khác nhau.
2. Công
tác đảm bảo năng lực phòng ngừa, ứng phó với sự cố phát tán hóa chất
a) Công tác đảm bảo
- Bảo trì thiết bị ứng cứu: Hệ
thống thiết bị ứng cứu phải được thường xuyên bảo trì và bổ sung thêm cho đầy đủ
cơ số theo qui định. Công tác bảo trì thực hiện theo định kỳ, hàng tháng hay
hàng quý.
- Quy trình ứng cứu: Là trình tự
các công việc phải làm khi sự cố xảy ra, quy trình phải được xây dựng dựa trên
nguyên tắc ưu tiên tập trung cứu hộ cho người, sau đó đến môi trường và tài sản;
cứu hộ khu vực sản xuất chính trước khu vực sản xuất phụ; cứu hộ hồ sơ sổ sách
trước nhà xưởng…
- Huấn luyện và đào tạo: Tổ chức
các lớp tập huấn thường xuyên cho công nhân trong Đội ứng cứu; thoát hiểm trong
thiết kế, hướng dẫn vận hành hệ thống trong nhà máy cũng như ở môi trường sinh
hoạt của khu dân cư đều phải có vạch trước các đường thoát hiểm.
- Thiết bị ứng cứu: Thiết bị
dùng khắc phục sự cố, giảm tổn thất do sự cố phải để sẵn tại nơi có khả năng xảy
ra sự cố. Vị trí đặt thiết bị ứng cứu phải thoáng, không bị che chắn, dễ thấy,
dễ thao tác. Những thiết bị này phải thường xuyên kiểm tra, bảo quản và luôn
trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Các thiết bị, dụng cụ ứng cứu phải bao gồm
nhiều loại để đối phó với những loại sự cố khác nhau và để kiểm tra mức ảnh hưởng
sau sự cố.
- Thực hành các biện pháp kỹ
thuật để hạn chế sự cố: Xây dựng đê bao an toàn xung quanh khu vực chứa hóa chất
nguy hại, xung quanh thùng đựng hóa chất, xung quanh kho; lắp đặt các trang thiết
bị an toàn, các thiết bị giám sát, kiểm soát để nhanh chóng phát hiện khi có vấn
đề, để kịp thời đối phó khi sự cố xảy ra. Xác định mức độ ảnh hưởng của sự cố đến
từng nhân tố: Con người, đất, nước, không khí…
- Chiến lược quản lý sự cố bao
gồm các bước sau:
+ Phác thảo kế hoạch: Là bước
sơ khởi trong chiến lược quản lý sự cố.
+ Lập kế hoạch trên giấy: Phải
chi tiết, hoàn chỉnh bằng văn bản. Bản kế hoạch chính thức phải có ý kiến, phê
duyệt của lãnh đạo cơ quan hay cấp có thẩm quyền để có tính khả thi.
b) Công tác tổ chức phối hợp
Cách thức tổ chức lực lượng để
thực hiện các nhiệm vụ này có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô, yêu cầu và khả
năng của cơ sở như vào bản chất, quy mô của hoạt động, kiểu sự cố và số lượng
nhân viên hiện có. Lực lượng ứng phó sự cố được tổ chức thành một hệ thống với
thành phần, chức năng tương ứng như sau:
- Trung tâm chỉ đạo: Nơi họp
bàn, thảo luận để ứng phó sự cố.
- Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp:
Chịu trách nhiệm và tham gia trực tiếp trong các hoạt động ứng phó, kiểm soát,
khắc phục sự cố. Có trách nhiệm đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông an toàn,
thông suốt trong khu vực sự cố, báo cáo tình hình và thực hiện các chỉ đạo của
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp.
Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp bao gồm các đơn vị sau: đơn vị phụ trách an toàn môi
trường; đơn vị phụ trách an ninh; đơn vị phụ trách phòng cháy, chữa cháy; đơn vị
phụ trách liên lạc, phối hợp với địa phương, đại diện khu vực dân cư; đơn vị phụ
trách cấp cứu, cứu thương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Là cơ quan đầu mối giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, giám sát việc triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố
phát tán hóa chất độc trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi nhận được thông tin báo
cáo từ Chủ cơ sở xảy ra sự cố lập tức báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời
liên lạc với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai
- Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương liên quan thanh tra, kiểm tra, hoạt động hóa chất trên địa
bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
- Liên hệ với Bộ Công Thương, Ủy
ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để tham vấn các vấn đề về tính chất nguy hại, giải
pháp khắc phục sự cố trong trường hợp sự cố đối với các hóa chất chưa xác định
rõ hoặc cần có sự hỗ trợ từ các lực lượng Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thông báo cho các cơ sở
hoạt động hóa chất có nguy cơ gây ra sự cố phát tán hóa chất thực hiện chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Kế hoạch này.
2. Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh
- Chỉ đạo, huy động lực lượng
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh tham gia công tác
phòng ngừa, ứng phó sự cố phát tán hóa chất độc khi xảy ra sự cố.
- Lập đề án về phương tiện bảo
hộ và thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cho cán bộ tham gia khắc phục
sự cố.
- Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực
lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ ứng cứu các tình huống khẩn
cấp về sự cố phát tán hóa chất độc, thực hiện tìm kiếm cứu nạn và tham gia ứng
cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra trên địa bàn tỉnh.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo, huy động lực lượng
quân sự trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố phát tán
hóa chất độc.
- Chỉ đạo lực lượng quân sự xây
dựng kế hoạch khắc phục sự cố phát tán hóa chất độc đối với các tình huống cụ
thể.
- Lập đề án về phương tiện bảo
hộ và thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố phát tán hóa chất độc cho cán bộ tham
gia khắc phục sự cố.
- Quản lý, kiểm tra hóa chất độc
trong lĩnh vực quốc phòng; phối hợp với các Sở, ngành liên quan điều tra, xử lý
và hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động hóa chất.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối
hợp với cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện
sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ ứng cứu các tình huống khẩn cấp về sự cố phát
tán hóa chất độc, thực hiện tìm kiếm cứu nạn và tham gia ứng cứu khi có sự cố
phát tán hóa chất độc xảy ra trên địa bàn.
4. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo và huy động lực lượng
Bộ đội Biên phòng trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố
phát tán hóa chất độc khi có sự cố xảy ra.
- Lập đề án về phương tiện bảo
hộ và thiết bị phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cho cán bộ tham gia khắc phục
sự cố.
- Quản lý, kiểm tra hóa chất
trong lĩnh vực quốc phòng; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát việc xuất
nhập khẩu, vận chuyển hóa chất qua biên giới.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối
hợp với cơ quan có chức năng quản lý hóa chất cấp trên xây dựng kế hoạch, chuẩn
bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ ứng cứu các tình huống
khẩn cấp về sự cố phát tán hóa chất độc, thực hiện tìm kiếm cứu nạn và tham gia
ứng cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra trên địa bàn.
5. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an các huyện, thành phố tổ chức rà
soát, hướng dẫn, kiểm tra an toàn Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, xây dựng
phương án, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực tập phương án ứng
phó sự cố phát tán hóa chất chất độc đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử
dụng hóa chất thuộc diện quản lý.
- Tiếp nhận thông tin xảy ra sự
cố (qua phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ), thông
báo cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự
tỉnh.
- Huy động lực lượng, phương tiện
tham gia giải quyết sự cố. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động,
Công an cấp huyện, xã nơi xảy ra sự cố thiết lập vành đai an toàn, kiểm soát an
ninh khu vực xảy ra sự cố và khu vực có liên quan, kiểm soát việc di chuyển, kiểm
soát việc di chuyển, tổ chức c ác chốt chặn, không cho người không có phận sự
xâm nhập vào vùng nguy hiểm.
- Trong trường hợp sự cố cấp quốc
gia hoặc các tình huống bất ngờ có thể huy động tất cả các lực lượng ứng cứu
trên địa bàn tỉnh và báo cáo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ
- Bộ Công an xin chi viện lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy từ các địa
phương lân cận.
- Tổ chức điều tra, khám nghiệm
hiện trường, kết luận nguyên nhân vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Trường
hợp nếu có dấu hiệu phạm tội thì tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo
đúng quy định.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng khẩn trương khắc phục hậu quả trong và sau sự cố theo yêu cầu của Ban Chỉ
đạo .
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Tăng cường công tác quản lý
việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ có liên quan đến hoạt động hóa chất; phối hợp xử lý, khắc phục
các vùng bị ô nhiễm hóa chất độc tồn dư trong chiến tranh.
- Phối hợp với Sở Công Thương để
cung cấp các tính chất nguy hại của hóa chất cho lực lượng hiện trường
- Sau khi hóa chất độc tràn đổ,
phát tán được thu gom trong thùng chứa chất thải kín, đảm bảo an toàn thì Sở
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn chuyển giao cho đơn vị có chức
năng vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.
- Tổ chức quan trắc hoặc hướng
dẫn cơ quan chuyên môn về môi trường cấp huyện đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường
khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Y tế
- Tổ chức trạm sơ cứu ban đầu tại
khu vực sự cố ngoài phạm vi vùng cách ly ban đầu và vùng chịu ảnh hưởng cuối hướng
gió.
- Tổ chức cấp cứu tất cả các nạn
nhân, kiểm tra sức khỏe cho những người được sơ tán khỏi vùng cách ly ban đầu,
tiếp tục theo dõi những người có biểu hiện nhiễm độc hóa chất hoặc chịu các tác
động khác đến sức khỏe do sự cố hóa chất.
- Phân loại nạn nhân và tổ chức
vận chuyển bệnh nhân về các khu vực điều trị.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương giám sát sức khỏe những người có mặt trong vùng cách ly ban đầu sau khi
sự cố được khắc phục để đảm bảo phát hiện và cứu chữa kịp thời tất cả các nạn
nhân.
- Tăng cường công tác quản lý
hóa chất sử dụng trong lĩnh vực dược; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt
khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, hóa chất sử dụng trong trang thiết bị y tế;
hóa chất dùng làm phụ gia thực phẩm.
8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo và huy động các trang
thiết bị hiện có tham gia ứng cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra.
- Báo cáo cho Trưởng ban Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh về tình
hình hoạt động hóa chất trong lĩnh vực nông nghiệp; đặc biệt lưu ý đối với các
hoạt động vận chuyển, sử dụng các loại hóa chất dùng trong nuôi trồng và bảo vệ
thực vật.
- Tuyên truyền, phổ biến các
quy định pháp luật trong hoạt động hóa chất của ngành.
9. Sở Giao
thông vận tải
- Chỉ đạo và huy động các trang
thiết bị hiện có tham gia ứng cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân tuân thủ quy định của pháp luật về hóa chất và pháp luật
khác có liên quan khi tham gia hoạt động vận chuyển hóa chất nguy hiểm bằng đường
bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với cơ quan có chức
năng, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông và sơ tán người dân khỏi khu vực
có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra.
10. Sở
Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các đơn vị liên
quan phối hợp hướng dẫn các các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông đẩy mạnh
công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa, ứng phó sự cố
phát tán hóa chất độc trên các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Công Thương và
các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự
nghiệp cho công tác ứng phó thảm họa phát tán hóa chất độc trên địa bàn tỉnh
Kon Tum theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối
ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành
12. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo và huy động các trang
thiết bị hiện có tham gia ứng cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra.
- Hướng dẫn về công tác kiểm định,
kỹ thuật an toàn lao động liên quan tới hoạt động hóa chất.
- Chỉ đạo thực hiện các quy định
về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động tham gia hoạt động hóa chất; quản
lý việc sử dụng hóa chất độc trong các cơ sở dạy nghề, các trung tâm thuộc
ngành theo quy định của pháp luật.
13. Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của mình, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở,
ban ngành có liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp
luật về an toàn hóa chất cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp.
- Thông tin cho Sở Công Thương
khi có doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, đồng thời yêu cầu
các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký theo quy định.
- Chỉ đạo và huy động các trang
thiết bị hiện có tham gia ứng cứu khi có sự cố phát tán hóa chất độc xảy ra.
14. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Có trách nhiệm huy động mọi
nguồn lực tại địa phương tham gia vào công tác ứng phó sự cố phát tán hóa chất
độc.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn
các tổ chức cá nhân hoạt động hóa chất độc trên địa bàn quản lý thực hiện đúng
quy định pháp luật về hóa chất.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất
độc có hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh, các hành vi gây ô nhiễm môi
trường trong hoạt động hóa chất trên địa bàn quản lý.
- Theo phân cấp, có trách nhiệm
bảo đảm kinh phí thực hiện các nộ i d ung, nhiệm vụ của kế hoạch theo quy định
và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Căn cứ Kế hoạch này, các cơ
quan, đơn vị có liên quan và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển
khai chi tiết và phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương, đơn vị mình
quản lý để nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố phát tán hóa chất độc có thể
xảy ra.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
ứng phó sự cố phát tán hóa chất độc trên địa bàn tỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc,
đề nghị các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kịp thời phản
ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban QG ƯPSC thiên tai và TKCN;
- Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT-TKCN và PTDS tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Kon Tum;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh (CVP, PCVPKSX);
- Lưu VT, HTKT.TQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|