ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4087/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 06 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TIẾP NHẬN VÀ HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN TRỞ VỀ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Quyết định số 2546/QĐ-TTg
ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua
bán người giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch
số 15/KH-BCĐ ngày 19/01/2016 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua
bán người giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1057/QĐ-LĐTBXH ngày 12/8/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về
phê duyệt Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán”
giai đoạn 2016-2020. Nhằm tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động
trong toàn xã hội về phòng, chống tội phạm mua bán người và thực hiện hiệu quả
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua
bán trở về trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp
nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; tạo các điều kiện
cho nạn nhân bị mua bán trở về được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, y tế,
giáo dục, học nghề, tạo việc làm, ổn định cuộc sống.
- Phát huy tối đa sự giúp đỡ của các
tổ chức, cá nhân trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, góp phần đảm bảo cho nạn nhân bị mua bán khi trở về có cơ hội
tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, hòa nhập với cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ
thể:
- 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các
xã, phường, thị trấn được tập huấn về nghiệp vụ trong việc tiếp nhận và hỗ trợ
nạn nhân bị mua bán trở về.
- 100% các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục để
xác minh, xác định nạn nhân theo quy định của pháp luật.
- 100% các trường hợp là người bị mua
bán trở về đã được các cơ quan có thẩm quyền xác minh, xác định được hưởng các
chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và được cung cấp các dịch vụ trợ giúp
pháp lý miễn phí của Nhà nước khi có yêu cầu.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đưa
công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về vào các văn bản chỉ đạo
của tỉnh về phát triển kinh tế, ổn định xã hội của địa phương. Thường xuyên
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực
hiện và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động đội ngũ lãnh đạo của Đảng ở các cấp và Đảng viên tham gia
vào công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
2. Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền về chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm
mua bán người trong toàn xã hội; tập
huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông, vận động, tư vấn cho đội ngũ cộng tác
viên truyền thông trong công tác phòng, chống mua bán người.
3. Thực
hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin theo nguyện vọng của nạn nhân và áp
dụng các biện pháp ngăn chặn trong trường hợp nạn nhân bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại theo quy định của pháp
luật.
4. Tăng
cường phối hợp giữa các Sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan hỗ trợ toàn diện cho nạn nhân: Hỗ trợ y tế, hỗ trợ
học văn hóa, học nghề, trợ giúp pháp lý miễn phí... đảm bảo hiệu quả công tác
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng; nâng chất
lượng hoạt động cơ sở hỗ trợ nạn
nhân, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy trình tiếp nhận và hỗ trợ để thống nhất
hoạt động chuyển tuyến nạn nhân trong toàn tỉnh; kết nối thông tin với các tỉnh
bạn trong việc tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân. Đồng thời thống kê, cập nhật danh
sách và lập hồ sơ quản lý nạn nhân bị mua bán trở về để tư vấn, xác định nhu cầu,
trình độ, hoàn cảnh gia đình để có kế hoạch trợ giúp thích hợp.
5. Huy động
sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng trong hỗ trợ, giúp đỡ người bị mua
bán trở về tái hòa nhập cộng đồng thông qua các mô hình hỗ trợ vay vốn tín dụng;
huy động nhiều nguồn lực xã hội sẵn có để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hỗ trợ dạy
nghề và lồng ghép với chương trình “Xóa đói giảm nghèo” tạo điều kiện cho nhiều
lao động có việc làm, ổn định cuộc sống hạn chế rủi ro trở
thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người vì mục đích di cư tìm việc.
6. Phát
huy hiệu quả cơ chế phối hợp trong phòng, chống mua bán người với các tỉnh,
thành phố nhằm trao đổi thông tin, giải quyết vụ việc mua bán người, giải cứu
và hồi hương nạn nhân, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo nâng cao năng lực phòng,
chống tội phạm mua bán người.
7. Đảm bảo
cơ sở vật chất để tiếp nhận và thực hiện chế độ hỗ trợ ban đầu cho người bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các Sở, ban ngành và các địa
phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các
Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương. Huy động
các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác (nếu
có).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Xây dựng kế hoạch hàng năm, tổ chức
triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trong công tác tiếp nhận và hỗ trợ ban
đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về được xác minh. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống kê
danh sách nạn nhân có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm để tư vấn,
hỗ trợ, giúp đỡ, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống; điều tra thống kê, khảo sát đánh giá thực trạng tình
hình nạn nhân bị mua bán trở về.
- Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tiếp nhận, huy động các nguồn lực tài trợ
từ cá nhân, tổ chức trong, ngoài nước về lĩnh vực tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân
theo quy định; Phối hợp với cơ quan Công an, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc tiếp nhận nạn nhân được trao trả qua
cửa khẩu biên giới.
- Hướng dẫn Trung tâm Công tác xã hội
và các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán theo quy định hiện hành.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh và các ngành chức năng tổ chức tốt việc tiếp nhận những
nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về, hỗ trợ, dạy nghề, dạy văn hóa giúp họ
sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.
- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong việc tuyên truyền chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống mua bán người;
vận động người dân thực hiện tốt việc di cư, kết hôn với người nước ngoài và đi
làm ăn xa an toàn.
- Lập kế hoạch kinh phí phối hợp thực
hiện công tác tiếp nhận và hỗ trợ người bị mua bán trở về theo chức năng và sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh.
2. Công an tỉnh:
- Giải cứu, bảo vệ nạn nhân, điều
tra, xác minh nạn nhân tự trở về; chủ trì phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội và các Sở, ban ngành liên quan tổ chức tiếp nhận, lập hồ sơ ban đầu để quản lý nạn nhân. Chỉ đạo Công an ở cơ sở phối
hợp với chính quyền trong việc xác minh, xác định nạn nhân; cấp giấy xác nhận
cho nạn nhân theo quy định.
- Tổ chức điều tra, triệt phá các đường
dây tổ chức mua bán người; thống kê số nạn nhân bị mua bán phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội (Phòng
phòng, chống tệ nạn xã hội) để thực hiện tiếp nhận và hỗ trợ ban đầu cho nạn
nhân bị mua bán theo quy định.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên quan và cơ quan
thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
phòng, chống tội phạm mua bán người.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Phối hợp với Công an tỉnh và Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội trong việc tiếp nhận nạn nhân do nước ngoài trao
trả tại cửa khẩu theo thỏa thuận song phương hoặc thông qua đường ngoại giao.
- Xác minh đối với những thông tin về
nạn nhân được giải cứu hoặc nạn nhân tự trở về qua biên giới mà không do nước
ngoài trao trả và bàn giao nạn nhân cho các ngành chức năng để thực hiện các bước
tiếp theo trong việc tiếp nhận, phân loại, hỗ trợ trước khi nạn nhân trở về gia
đình.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng liên quan trong việc ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm, đường dây mua bán
người; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới biển, phòng ngừa,
tội phạm qua lại hoạt động và tiếp nhận nạn nhân qua cửa khẩu biên giới.
4. Sở Tư pháp: Trợ
giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán theo quy định của Luật trợ giúp pháp lý và
hướng dẫn cách thức đăng ký các loại giấy tờ về hộ tịch bị mất.
5. Sở Y tế: Chỉ đạo
các cơ sở y tế địa phương hỗ trợ việc khám, chữa bệnh ban đầu tại điểm tiếp nhận
và cung cấp các dịch vụ y tế cho nạn nhân bị mua bán trở về.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ
bản, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia do Trung ương hỗ trợ.
7. Sở Tài chính: Hàng năm, căn cứ vào dự toán kinh phí thực hiện tiếp nhận và hỗ trợ nạn
nhân của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
phân bổ để đơn vị thực hiện. Hướng dẫn công tác thanh quyết toán tài chính hàng
năm.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo
dục quốc dân tạo điều kiện thuận lợi để học sinh là nạn nhân học văn hóa, học
nghề để hòa nhập cộng đồng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Trên cơ sở nội dung tại Kế hoạch này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa
phương, chủ động xây dựng kế hoạch 05 năm (2016 - 2020) và kế hoạch hàng năm về
phòng, chống mua bán người; lồng ghép công tác phòng, chống mua bán người vào
các chương trình an sinh xã hội của địa phương như kế hoạch giảm nghèo, dạy nghề,
tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn sản xuất cho nạn nhân để nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống mua bán người tại địa phương.
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục trong hệ thống chính trị của địa phương về phòng, chống mua bán
người bằng nhiều hình thức phù hợp
góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa và tố giác tội phạm trong nhân dân trên địa
bàn.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể:
- Tham gia giám sát thực hiện kế hoạch;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và vận động toàn
dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người
phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư trong việc phòng, chống mua bán người.
- Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
tại địa phương nơi nạn nhân cư trú; tổ chức cho chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt
hội; giúp đỡ cho vay vốn tín chấp từ các nguồn vốn sẵn có ở địa phương, đặc biệt
là từ nguồn vốn giúp phụ nữ nghèo; tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao
nhận thức của phụ nữ và cộng đồng.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện
của các ngành, các địa phương. Định kỳ, trước ngày 30/11 hàng năm, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình thực
hiện các nội dung Kế hoạch này. Chủ
trì phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình,
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng
mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua phòng, Phòng chống tệ nạn xã hội - Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội) để hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH, Cục
PCTNXH;
- Thường trực tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- Các sở, ngành, địa phương theo mục IV;
- CT.UBND, PCT UBND tỉnh Lê Văn Bình;
- VPUB: CVP, PVP (HTMN);
- Lưu: VT, KGVX, NVT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|