ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 381/KH-UBND
|
Điện Biên, ngày 09 tháng 02 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN - QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY NĂM 2018
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Thực hiện Quyết định số 1001/QĐ-TTg
ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống
và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định
số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới
công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày
26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát
và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày
20/6/2014 của Chính phủ Quy định về điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế; Nghị quyết số 76/2017/NQ-HĐND ngày 09/12/2017 của HĐND tỉnh Điện Biên
khóa XIV - kỳ họp thứ 7 về mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã
hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2018.
Để tiếp tục tăng cường và nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác dự phòng và điều trị cho người nghiện ma túy và quản
lý sau cai trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Điện Biên xây dựng Kế hoạch triển khai
công tác cai nghiện ma túy - Quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2018 trên địa
bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự
phòng và điều trị công tác cai nghiện nhằm giảm thiểu tác hại của nghiện ma
túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an
toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng
đồng. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, theo hướng tăng dần số người
điều trị tại cộng đồng và khuyến khích tự nguyện cai nghiện
tại các cơ sở cai nghiện. Với các giải pháp toàn diện, kiên trì, xác định điều
trị lâu dài, liên tục, tăng cường chất lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm hại của sử dụng ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy. Nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện, phục hồi và
quản lý sau cai tại Trung tâm, gia đình và cộng đồng.
2. Yêu cầu
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, nhằm nâng cao nhận
thức, tạo sự ủng hộ và tích cực tham gia của nhân dân và gia đình người nghiện
trong việc vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo các hình thức cai
nghiện tại gia đình, tại cộng đồng, tại các cơ sở cai nghiện và giúp đỡ người
sau cai nghiện phòng chống tái nghiện.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
chính quyền các cấp từ xã, phường, thị trấn đến huyện, thị xã, thành phố và các
ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác cai
nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy.
c) Chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ các
cơ sở cai nghiện phù hợp Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và
định hướng đến năm 2030. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh,
tư vấn, giáo dục, phòng, chống thẩm lậu, tiêu cực, chống đánh nhau, bạo loạn và
tổ chức trốn tập thể, gây mất an ninh trật tự trong các cơ sở cai nghiện. Tăng
cường dạy nghề, lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất,
từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học
viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng đồng.
d) Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại
gia đình, tại cộng đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động cắt cơn, giáo dục,
tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ sau cai tại cộng
đồng.
đ) Nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác quản lý sau cai nghiện ma túy, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động
các mô hình quản lý sau cai nghiện ở xã, phường, thị trấn.
e) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ
sở cai nghiện và cộng đồng.
II. NỘI DUNG
1. Chỉ tiêu cơ bản (có biểu số 01 kèm theo)
a) Tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc
cho 370 người, trong đó: số tiếp nhận mới trong năm là 159
người (100 người bắt buộc và 59 người tự nguyện); số người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm năm 2015, 2016, 2017 tiếp tục
quản lý năm 2018: 211 người).
b) Thực hiện cai nghiện ma túy tại
gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 là 600 người.
c) Cai nghiện tại Trại Tạm giam Công
an tỉnh: 100 người.
d) Cai nghiện tại các Đồn Biên phòng
thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (mô hình quân dân y kết hợp): 100 người.
d) Quản lý sau cai tại nơi cư trú cho
100% người nghiện hoàn thành thời gian cai nghiện.
e) Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc Methadone, trong đó tiếp tục duy trì điều trị ổn định
cho 2.760 người nghiện ma túy. Tiếp nhận đưa vào điều trị mới năm 2018 là 720
người nghiện ma túy.
g) Tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau
cai tại các Trung tâm, Trại tạm giam và tại các xã, phường, thị trấn.
h) Tổ chức thực hiện Đề án chuyển đổi
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh thành Trung tâm cai nghiện
đa chức năng và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội huyện Điện
Biên Đông thành Trung tâm tư vấn, cai nghiện theo hình thức tự nguyện.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
a) Công tác tuyên truyền, giáo dục
phòng chống ma túy
- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo
dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền bề rộng
trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài phát
thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn., đẩy mạnh tuyên truyền chiều sâu và tuyên
truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các Ban,
ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội trong việc tổ chức như tọa đàm, hội
thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt Câu lạc bộ.v.v...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn
dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong các Trung tâm Chữa bệnh
- Giáo dục - Lao động xã hội..., chú trọng đến những người có nguy cơ cao, người
nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ,
người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người nghiện
tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ
tái nghiện.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các
quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương,
chính sách của Đảng, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy trong tình hình mới.
b) Nâng cao chất lượng hiệu quả công
tác điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện
- Quy hoạch hệ thống các cơ sở cai
nghiện phù hợp Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030.
- Tiếp tục thực hiện các hình thức và
biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tại Trại Tạm giam Công an
tỉnh, mô hình quân dân y kết hợp của Bộ đội biên phòng.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công
an, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn phối
hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện
bắt buộc, đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ
tiêu được giao. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động
người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện.
- Tăng cường hướng dẫn công tác cai
nghiện tại cơ sở cai nghiện; giáo dục cho học viên theo hướng dành không dưới
70% thời gian cho các hoạt động tư vấn, học văn hóa, học nghề.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện hoạt động đúng quy định, đảm bảo chất lượng,
hiệu quả.
c) Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ chỉ tiêu cai nghiện tại cộng đồng được giao năm 2018 để giao chỉ tiêu
cho các xã, phường, thị trấn; tiến hành rà soát, phân loại
người nghiện theo mức độ, thời gian và hình thức nghiện để xác định hình thức
cai nghiện phù hợp.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô
hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số
94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ; văn bản hướng dẫn của bộ, ngành
Trung ương, về: quy trình tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, quy định
về chế độ chính sách đối với người cai nghiên tại gia đình và cộng đồng phù hợp
điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên.
- Vận động người nghiện cai nghiện tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng. Tổ chức tốt
công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo
việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các tổ
chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ
việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.
- Tiếp tục triển khai thực hiện điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy, tại
8 cơ sở điều trị và 29 cơ sở cấp phát thuốc; mở rộng điều trị thêm 8 cơ sở cấp
phát thuốc tại xã, phường, thị trấn có nhiều người nghiện ma túy thuộc 6 huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Ảng.
Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo hướng điều trị, hỗ trợ xã hội để người nghiện ma
túy hòa nhập cộng đồng.
d) Tăng cường thực hiện các biện pháp
quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng
- Thực hiện tốt công tác quản lý sau
cai nghiện ma túy, phát triển các biện pháp liên kết, phối hợp giữa cơ sở cai
nghiện; các xã, phường, thị trấn với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh để tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề
và lao động sản xuất, giải quyết việc làm.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành,
đoàn thể trực thuộc làm tốt công tác quản lý sau cai, đảm
bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc, cai tự nguyện ở các cơ sở cai nghiện
trở về cộng đồng hàng năm được quản lý sau cai. Phân công cho hội viên và các
đoàn thể, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện tư vấn, quản lý, giúp đỡ, nhằm
giảm tỷ lệ tái nghiện. Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai
nghiện. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện với nhiều hình thức như
giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc
sống.
đ) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai
- Thực hiện đào tạo theo chương trình
khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị nghiện
nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp
đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai
nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện
và cộng đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng
cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên
trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, cán bộ tham gia công tác cai nghiện
tại xã, phường, thị trấn.
e) Thực hiện hợp tác quốc tế trong
công tác cai nghiện
Tranh thủ sự tài trợ về tài chính,
giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn
tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế. Tiếp tục triển khai các dự án được
các tổ chức hỗ trợ, phát triển các dự án mới trong lĩnh vực cai nghiện và hỗ trợ
quản lý sau cai tại cộng đồng, điều trị cai nghiện giảm hại lây nhiễm HIV/AIDS.
g) Kinh phí thực hiện
- Nguồn ngân sách địa phương đã bố
trí trong dự toán chi thường xuyên của các cấp, các ngành theo phân cấp ngân
sách Nhà nước hiện hành.
- Các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung và mức chi cho công tác
cai nghiện ma túy, thực hiện theo quy định ban hành kèm theo Quyết định số
16/2017/QĐ-UBND ngày 22/7/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về việc Ban hành Quy định
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chế
độ đối với người tự nguyện chữa trị, cai nghiện tại Trung
tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội và tổ chức cai nghiện
ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
Điện Biên.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các
đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp
luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai
nghiện.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp
ủy, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình và bản
thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ
trương, chính sách của nhà nước về công tác cai nghiện phục hồi.
3. Chú trọng thực hiện các biện pháp
xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã
hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện
phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người
sau cai nghiện có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích
các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai
nghiện tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng
đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện
với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo
việc làm...
4. Xây dựng mạng lưới các cơ sở cai
nghiện đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy của người nghiện ma túy.
Đa dạng hóa các loại hình điều trị theo định hướng của
Chính phủ.
5. Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo
chỉ đạo của Trung ương.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh giá, báo cáo
về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai nghiện; định kỳ đánh giá hiệu
quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng
nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Quản lý, chỉ đạo
cơ sở điều trị nghiện ma túy trực thuộc hoạt động có hiệu quả.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh; Ban chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An
ninh Tổ quốc rà soát các văn bản pháp quy về chế độ, chính sách đặc thù đối với
cán bộ làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội; về chế độ,
chính sách đối với người cai nghiện tự nguyện của tỉnh đã ban hành để tham mưu
xây dựng, ban hành văn bản mới cho phù hợp. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai
văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ và các hoạt
động khác về công tác cai nghiện phục hồi tại các địa phương, đơn vị tham gia
cai nghiện ma túy.
d) Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các hình thức và biện pháp cai nghiện
ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai tại nơi cư trú theo
Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ; thực hiện chuyên đề
xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma
túy, mại dâm; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ quản lý
sau cai nghiện trên địa bàn.
đ) Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh chỉ đạo, thực hiện tốt công tác cho vay vốn
đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện
ma túy, người điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế, người bán dâm hoàn lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày
26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số số 2029/KH-UBND ngày 13/7/2016
của UBND tỉnh Điện Biên về triển khai cho vay vốn đối với hộ gia đình và người
nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương trên địa bàn tỉnh Điện
Biên.
e) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban,
ngành có liên quan tham mưu rà soát, sắp xếp hệ thống các cơ sở cai nghiện phù
hợp Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Thực hiện tốt công tác hỗ trợ,
khuyến khích người nghiện cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy
của tỉnh.
h) Phối hợp Sở Tài chính tham mưu cho
UBND tỉnh, HĐND tỉnh bố trí nguồn và phân bổ nguồn kinh phí phục vụ công tác
cai nghiện và quản lý sau cai.
i) Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo
cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công
an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác lập hồ
sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma
túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành
và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện; cai nghiện tại
gia đình và cộng đồng.
b) Chủ trì, phối
hợp các Sở, Ban, ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến động người nghiện ma túy trên địa bàn để có biện
pháp quản lý phù hợp.
c) Tăng cường công tác đấu tranh, triệt
phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an
ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người
nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn
để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.
d) Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm,
bắt đưa đối tượng bỏ trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc; đồng thời, phối hợp các cơ sở cai nghiện của tỉnh truy tìm, đưa
đối tượng bỏ trốn quay trở lại chấp hành quyết định.
đ) Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố; xã, phường, thị trấn nơi có các cơ sở cai nghiện đóng trên địa bàn
phối hợp giữ gìn trật tự an ninh, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong khu
vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể, xử lý kịp thời
các vụ việc xảy ra tại các cơ sở cai nghiện.
e) Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị
trấn phối hợp các Ban, ngành ở địa phương quản lý tốt người
sau cai nghiện tại nơi cư trú.
g) Chỉ đạo Trại tạm giam, nhà tạm giữ
thực hiện tốt công tác cai nghiện cho các can phạm nghiện ma túy.
h) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội kiểm tra, nắm chắc tình hình thực hiện công
tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai trên toàn tỉnh.
3. Sở Y
tế
a) Tiếp tục tham mưu cho Ban chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An
ninh Tổ quốc tỉnh thực hiện Kế hoạch chương trình điều trị thay thế nghiện các
dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đạt chỉ tiêu kế hoạch giao.
b) Hướng dẫn việc chẩn đoán và điều
trị nghiện ma túy tổng hợp cho cán bộ các cơ sở cai nghiện và tổ công tác cai
nghiện của các xã, phường, thị trấn. Tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phác đồ,
thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy được phép lưu hành của Bộ Y tế cho các cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ, chuyên môn cho cán bộ y tế các cơ sở cai nghiện ma
túy.
c) Chỉ đạo cơ quan y tế cấp huyện tổ
chức tập huấn, hỗ trợ cán bộ, chuyên môn kỹ thuật cho việc tổ chức điều trị cắt
cơn, cấp cứu cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Hướng dẫn, tập
huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế cấp xã xét nghiệm tìm chất ma túy, lập hồ sơ, bệnh
án người nghiện ma túy, xác định người nghiện ma túy, điều trị cắt cơn cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Kiểm tra
việc tuân thủ phác đồ điều trị cắt
cơn nghiện ma túy tại các cơ sở tổ chức cai nghiện.
d) Chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống
HIV/AIDS hướng dẫn nghiệp vụ phòng chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV cho
người nhiễm HIV đang chữa trị, giáo dục tại các Trung tâm có chức năng cai nghiện
trên địa bàn tỉnh.
đ) Chỉ đạo các bệnh viện phối hợp các
Trung tâm có chức năng cai nghiện làm tốt công tác chữa bệnh
cho bệnh nhân vượt quá khả năng điều trị của Trung tâm cai nghiện, quản lý học
viên theo đúng quy chế bệnh viện; khi học viên đã điều trị bệnh ổn định thông
báo với Trung tâm đón học viên về tiếp tục quản lý.
e) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở tổ chức
tốt việc phối hợp các Ban, ngành liên quan ở địa phương thực hiện phối hợp với
công an cùng cấp, thực hiện tốt công tác xác định tình trạng nghiện ma túy cho
các đối tượng tại địa phương.
g) Chỉ đạo các bệnh viện có chuyên
khoa tâm thần tiếp nhận, điều trị người rối loạn tâm thần nặng do nghiện ma túy
tổng hợp, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở cai nghiện của tỉnh đảm bảo chất lượng
điều trị.
h) Duy trì kiểm tra quy chế chuyên
môn, nghiệp vụ đối với các cơ sở cai nghiện.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính trong việc
cân đối nguồn lực, tổng hợp phân bổ kế hoạch, kinh phí để triển khai thực hiện công
tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2018 trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn
kinh phí để thực hiện công tác cai nghiện - quản lý sau cai nghiện ma túy năm
2018 trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các cấp, các ngành quản lý, sử dụng và thanh
quyết toán nguồn kinh phí theo quy định hiện hành.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chế độ, chính sách đặc thù đối với
cán bộ làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động
xã hội; về chế độ, chính sách đối với người cai nghiện tự nguyện.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ
đạo các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại
gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).
7. Sở Tư pháp
Thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được
giao có liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Chỉ đạo các đơn vị
thuộc ngành tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về
cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và phòng chống tệ nạn ma túy.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát và quản lý người nghiện ma túy ở các xã biên giới. Chỉ đạo các Đồn Biên
phòng tiếp tục tổ chức cai nghiện ma túy cho đối tượng thuộc các xã vùng biên
giới theo mô hình quân dân y kết hợp; đảm bảo hiệu quả, đạt và vượt chỉ tiêu được
giao.
9. Đề nghị Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí
Minh
a) Chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp
các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người
nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma
túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận
quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau
cai nghiện ở cộng đồng phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
b) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tổ chức cho Đoàn viên là sinh viên các trường chuyên nghiệp của tỉnh
tham gia các hoạt động giao lưu với học viên tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh
(Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh).
10. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội cựu Chiến binh tỉnh và
các tổ chức thành viên
Tham gia phát hiện, phát giác, vận động
người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và cung cấp tài liệu tham gia lập hồ
sơ cai nghiện ma túy bắt buộc. Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể
phụ trách, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người
thực hiện biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người
nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp. Phân công cho hội viên hoặc tổ phụ nữ, Chi hội Cựu chiến
binh xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực
tiếp từ 1 - 2 người nghiện sau cai ở cộng đồng quản lý thời gian từ 1 - 2 năm
không tái nghiện.
11. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm
sát việc lập hồ sơ, tham gia phiên họp, kiểm sát quyết định của Tòa án, thực hiện
quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.
b) Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa
án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đẩy nhanh tiến độ trong việc xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
phối hợp với đơn vị thẩm định hồ sơ và các cơ quan có liên quan trong việc xử
lý các trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc.
12. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
a) Tổ chức rà soát theo dõi người di
biến động, lập danh sách người nghiện ma túy của địa phương, xây dựng kế hoạch
cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng theo diện áp dụng quản lý tại xã,
phường, thị trấn theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày
30/9/2013 và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ; đối tượng
cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tự nguyện và bắt buộc tại cộng
đồng; cai nghiện ma túy bắt buộc tại các cơ sở; đối tượng áp dụng biện pháp điều
trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone.
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ học viên hết thời hạn cai nghiện ma
túy bắt buộc tại các Trung tâm có chức năng cai nghiện. Tham mưu cho UBND cấp
huyện ban hành quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú đối
với người hết thời hạn cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định tại Nghị định số
94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009.
d) Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn
thực hiện tốt công tác lập hồ sơ người đi cai nghiện bắt
buộc. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương phối
hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng
theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010.
đ) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn và lực lượng tình nguyện nắm vững nhân thân và hoàn cảnh của từng người
nghiện ma túy, có biện pháp hỗ trợ kịp thời về tâm lý, sức
khỏe, việc làm... để người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; xây dựng xã, phường,
thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
e) Tổ chức tiếp
nhận học viên hết hạn cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện (Trung tâm
Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh) về địa
phương. Phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quản lý, giúp đỡ phòng, chống
tái nghiện; theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của học
viên quản lý sau cai tại nơi cư trú. Tạo điều kiện thuận lợi về sản xuất, kinh
doanh đối với cơ sở sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản
xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản xuất, dạy
nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
g) Chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin và hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện,
xã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công
tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
13. Các cơ sở cai nghiện (các
Trung tâm có chức năng cai nghiện)
a) Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết
để tổ chức tiếp nhận, phân loại và tổ chức cai nghiện phục hồi cho người nghiện
ma túy vào cai nghiện.
b) Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, tư vấn, vận động người
nghiện tự nguyện đi cai nghiện; hỗ trợ tổ chức cai nghiện cho các đối tượng cai
nghiện ma túy tại cộng đồng khi huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu.
c) Phối hợp, liên kết với các Trường,
các Trung tâm dạy nghề, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp để tổ
chức dạy nghề và tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai.
d) Thực hiện tốt công tác bàn giao học
viên về địa phương quản lý sau khi chấp hành xong quyết định
cai nghiện tại cơ sở (tại Trung tâm).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở nội dung Kế hoạch này và căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển
khai và tổ chức thực hiện ở ngành, địa phương một cách nghiêm túc, hiệu quả.
Định kỳ 6 tháng, 01 năm và đột xuất
báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)
để tổng hợp báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
theo quy định.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch triển khai công
tác cai nghiện ma túy - Quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2018 trên địa bàn tỉnh
Điện Biên. Đề nghị các đoàn thể cấp tỉnh và yêu cầu các Sở,
ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả; quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo về UBND
tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để được chỉ đạo, hướng dẫn xử lý
kịp thời.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động -
TB&XH (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể: Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội
LH Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn TNCS HCM;
- Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống ma túy tỉnh - CATP
(PV11);
- Các Sở, ban, ngành (thành viên Ban Chỉ đạo);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi cục PCTNXH;
- Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, TP;
- Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh, huyện ĐBĐ;
-Lưu: VT, VXKG(LVC).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Quý
|