ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 12 tháng 05
năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI ĐẾN NĂM
2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
Thực hiện Quyết định số 1464/QĐ-TTg
ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” và Quyết
định số 1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau với các nội dung
sau:
I. Mục đích, yêu cầu
Triển khai thực hiện thống nhất, đồng
bộ, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại
các cấp, các ngành và các huyện, thành phố nhằm đạt được các mục tiêu của Đề án
“Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm
nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án) được phê duyệt tại Quyết định số
1464/QĐ-TTg ngày 22/7/2016.
Xác định được cụ thể công việc, tiến
độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện của các cơ quan có liên quan,
UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính
liên tục, liên kết giữa các nhiệm vụ, hoạt động của Đề án.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện có hiệu quả công tác phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Người có nguy cơ bị bạo lực và nạn
nhân của bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời
nhằm ngăn ngừa bạo lực xảy ra và có cơ hội cải thiện nâng cao chất lượng môi
trường sống và làm việc.
2. Mục
tiêu cụ thể đến năm 2020
- Nâng cao nhận thức, năng lực và
trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng
trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối
tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ
sở giới.
- 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời.
- 50% người gây bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp.
- 90% cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, người sử dụng lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người hưởng
lương trong lực lượng vũ trang, sinh viên, học sinh các cấp được truyền thông
tiếp cận thông tin về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; ít nhất
50% người dân tại cộng đồng được phổ biến, truyền thông nâng cao nhận thức về bạo
lực trên cơ sở giới.
3. Tầm nhìn đến năm 2030
Hoàn thiện cơ chế, chính sách về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nhằm tăng cường thực thi pháp
luật và đảm bảo hệ thống dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh hướng tới môi trường an
toàn, bình đẳng, không bạo lực.
III. Đối tượng và
phạm vi
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh,
ưu tiên các ngành, vùng, địa phương có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy
ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.
IV. Nhiệm vụ và giải
pháp
1. Nâng cao nhận
thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính
sách, pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự
phát triển bền vững của xã hội
a) Triển khai chiến dịch truyền thông
với các hình thức đa dạng, phong phú trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng
giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”; hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ mọi
hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; “Tháng hành động quốc gia về
phòng, chống bạo lực gia đình”; từng cơ quan, tổ chức và địa phương cần đẩy mạnh
công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả truyền
thông trực quan tại cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông
dân cư...
b) Triển khai các hình thức truyền
thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng
nhóm đối tượng của Kế hoạch theo từng vùng, miền; xây dựng mạng lưới người có ảnh
hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó bạo lực
trên cơ sở giới; thực hiện tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa bạo lực trên
môi trường mạng và phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng
lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới
a) Nâng cao năng lực cho cán bộ quản
lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về
công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
b) Triển khai các hướng dẫn, tiêu chí
về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng, chống quấy rối
tình dục tại nơi làm việc; thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em
gái; trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy -
nhà tạm lánh ở cộng đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới; kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân tại
cơ sở y tế; qua đường dây nóng.
c) Tổ chức các hoạt động kiểm tra,
giám sát kết quả thực hiện hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới tại các cơ quan, đơn vị và địa phương.
3. Triển khai các
hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới
a) Nghiên cứu, xây dựng và phát triển
các chương trình, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
b) Triển khai các hoạt động tuyên
truyền, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ
cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn
thương do bạo lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các
dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ
sở giới
a) Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạm lánh khẩn cấp, dịch vụ hỗ
trợ ban đầu tại địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng cho nạn nhân; cung cấp
dịch vụ chăm sóc tối thiểu cho nạn nhân và tư vấn cho người gây bạo lực tại cơ
sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ chăm sóc, tư vấn
cho nạn nhân tại cơ sở y tế; sử dụng đường dây nóng và cơ chế phối hợp liên
ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối
dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù hợp
người gây bạo lực.
b) Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô
hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng nhằm hỗ trợ
phụ nữ, trẻ em gái và giảm thiểu tình trạng bạo lực trên
cơ sở giới tại vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
c) Triển khai lồng ghép hoạt động
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong sinh hoạt các câu lạc bộ,
hội, đoàn thể tại khu công nghiệp, cơ quan, tổ chức; xây dựng cơ chế tiếp nhận
thông tin và thực hiện tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục và xử
lý người có hành vi quấy rối tình dục.
d) Triển khai mô hình “Thành phố an
toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” nhằm đảm bảo an toàn tại nơi công
cộng, thực hiện rà soát các dịch vụ công để có khuyến nghị phù hợp và tạo cơ chế
thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các trường hợp bạo lực với phụ nữ và
trẻ em gái trên địa bàn.
đ) Triển khai mô hình trường học an
toàn, thân thiện, không bạo lực với các hoạt động tập huấn kỹ năng cho giáo
viên, học sinh, sinh viên và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực tại trường học; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ,
can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người có
hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong các câu lạc bộ
thể thao, hoạt động ngoại khóa.
V. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự
toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, hội đoàn thể và các địa phương;
chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016
- 2020 theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Tài trợ, viện
trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng.
- Các nguồn hợp pháp khác.
VI. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Là cơ quan chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, cơ quan có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trong phạm vi toàn tỉnh; tăng cường trách
nhiệm phối hợp liên ngành của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ
tỉnh trong triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án; hướng dẫn, tổ chức,
triển khai các hoạt động của Đề án và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Triển khai các hướng dẫn về phòng,
chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; tiêu chuẩn về: Môi trường an toàn và
thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; cơ sở cung cấp dịch vụ
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh; mô hình kết
nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới.
c) Triển khai bộ công cụ thu thập số
liệu về bạo lực trên cơ sở giới.
2. Sở Y
tế
Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn
tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng
giới trong Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính
khi sinh giai đoạn 2016 - 2020 và tầm
nhìn đến 2030.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Triển khai các quy định tiêu chuẩn về
trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; thực hiện lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với
cơ quan, tổ chức liên quan kịp thời phát hiện, xử lý các vụ bạo lực trên cơ sở
giới và môi giới hôn nhân bất hợp pháp.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin
đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với các hình thức đa dạng,
phong phú về chính sách pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ
sở giới tới sự phát triển bền vững của xã hội đến từng địa bàn dân cư.
6. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan khác
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức
triển khai các hoạt động của Kế hoạch, lồng ghép nội dung vào các phong trào do
cơ quan, đơn vị phát động.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các tổ
chức thành viên
Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của
mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt
động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình,
Đề án liên quan.
8. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích Công đoàn cơ sở phối hợp
cùng chuyên môn triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi
làm việc.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm
a) Xây dựng kế hoạch, bố trí ngân
sách địa phương bảo đảm cho việc thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.
b) Tổ chức triển khai, thực hiện Kế
hoạch theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành
có liên quan.
c) Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
VII. Chế độ báo
cáo
Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể cấp
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổng
hợp đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh
(thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 20 tháng 12 hàng
năm.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Cà Mau đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, yêu cầu Thủ trưởng các
đơn vị triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (b/c);
- Phần VI;
- VXT; Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, VXT17, Tu28.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Thân Đức Hưởng
|