ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 342/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 02 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN
HUẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng kế
hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, toàn dân; nâng cao nhận thức về trách nhiệm, hiệu quả phối hợp
thực hiện giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội, trong phòng, chống ma túy, nhất
là người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu
tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về
giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số phường xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so
với năm trước; trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ
trợ hòa nhập cộng đồng.
Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện,
bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải
quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy
qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ. Không để
hình thành tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy mới; số điểm phức tạp về ma túy được
triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80%
số “điểm nóng” về ma túy.
3. Yêu cầu
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung
phù hợp đến mọi người tại các xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp,
khu chế xuất, sở, ban ngành, đoàn thể, hội ... Chất lượng tin, bài, sản phẩm
tuyên truyền về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; không để việc trồng
và tái trồng cây có chứa chất ma túy xảy ra.
Đấu tranh triệt để, có hiệu quả tội
phạm ma túy; tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
Trước hết là hợp tác nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với nước bạn
Lào.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm đúng mục
tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết
định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung
chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình
phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.
2. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác
phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho mọi người biết về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma
túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy;
tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm
đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên, khen thưởng những mô
hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Tích cực triển khai hiệu quả công
tác chuyển hóa địa bàn không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát
hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn
không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn
trọng điểm phức tạp về ma túy.
4. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại,
quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép
chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với
từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các
hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức tập
huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển
khai mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự
tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc,
gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ
sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng
tư vấn cai nghiện ma túy.
5. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử
lý có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy; chú trọng đấu tranh, ngăn chặn tình
trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa, triệt
xóa, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh,
xuyên quốc gia, không để địa bàn tỉnh trở thành nơi trung chuyển ma túy. Nâng
cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường
các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội,
nguồn gốc tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và
bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên
truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý theo
đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm
pháp luật về ma túy.
6. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma
túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm
ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời
phát hiện, triệt xóa việc trồng cây có chứa chất ma túy.
7. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
về phòng, chống ma túy với nước bạn Lào; rà soát, tổng kết việc thực hiện các
điều ước thỏa thuận nhằm nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp. Mở rộng
hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kỹ
thuật nghiệp vụ phòng, chống ma túy.
8. Tiếp tục củng
cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma
túy, bảo đảm sự quản lý chặt, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ, trong đó lực lượng Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống
ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng,
chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ
quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn
phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn được giao phụ trách là một cách đánh giá, xếp loại cán
bộ.
- Ra soát, bổ sung đề xuất xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Nghiên
cứu đề xuất, bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế
độ, chính sách đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi
dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ chuyên trách, trực tiếp
tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt
ra.
- Thường xuyên, kịp thời cập nhật
danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước
đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm
tội; tăng cường các biện pháp phát hiện, xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn
triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến
ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn; tổ chức
dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp
phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa
các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền
trên các các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung
vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
- Phát động phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi
người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động
phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, vận
động nhân dân không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ
biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức thủ đoạn hoạt động
của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời
sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma
túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện
và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động
viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao
hiệu quả công tác quản lý người sử dụng, trái phép chất ma túy, người nghiện ma
túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác,
lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị
ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập
tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, hiệu
quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc
làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma
túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế;
cho đi đào tạo, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho
cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện
ma túy.
4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng
cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma
túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung phát hiện, bắt xử lý
nghiêm, triệt để tội phạm về ma túy, nhất là các băng nhóm, tổ chức đường dây hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức đấu tranh đồng bộ,
liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu,
truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động
lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngăn chặn không để
tội phạm ma túy lợi dụng làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy;
làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của
pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai. Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa
chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá việc trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu
khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sử
dụng có hiệu quả, đúng quy định các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ được
trang cấp phục vụ công tác chiến đấu; bảo đảm an toàn, hiệu quả cho lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy
5. Nâng cao hiệu quả
hợp tác về phòng, chống ma túy với nước bạn Lào, tăng cường hợp tác để tập
trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy quốc tế, bắt giữ, xử
lý tận gốc các đối tượng, đường dây ma túy liên vận quốc tế.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh, huyện và cấp
cơ sở.
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng xây dựng phương án, kế hoạch, cơ chế để có căn cứ thực hiện Chương trình.
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ
trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan tổ chức thực hiện có hiệu quả
công tác đấu tranh, phòng chống ma túy.
d) Chủ trì phối hợp Bộ đội Biên phòng
xây dựng kế hoạch, phương án và phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát
ma túy qua biên giới”, gồm tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống phòng ngừa nghiệp vụ
phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và các
trạm kiểm soát ma túy công khai”.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội
phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm
và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng,
chống ma túy”.
2. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan
xây dựng Kế hoạch phòng ngừa và cai nghiện ma túy trong đó có các nội dung tổ
chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy. Nghiên cứu đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi
theo nghề đối với công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy trình UBND tỉnh phê
duyệt.
b) Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, các tổ chức xã hội có liên quan, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng
ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ
sau cai khác.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và các đơn vị có liên quan xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án:
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử
dụng trái phép chất ma túy” khi có hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương
binh và Xã hội.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”
(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy.”
3. Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức xây dựng kế hoạch thực
hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh:
- Chủ động xây dựng kế hoạch, phương
án và phối hợp lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma
túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
- Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm
soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.
- Tham gia tuyên truyền phòng, chống
ma túy, xây dựng địa bàn sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên
giới.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính, các ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện chính sách huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống
ma túy.
6. Sở Tài chính: Tổng
hợp kinh phí chi thường xuyên hàng năm thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy của các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.
7. Cục Hải quan tỉnh
Tăng cường năng lực, hiệu quả phòng,
chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất.
Tổ chức tập huấn, đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho công chức
chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống
ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan. Phối hợp chặt chẽ với
Công an, Bộ đội Biên phòng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối tác liên quan công tác phòng, chống ma
túy của lực lượng Hải quan.
8. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt
cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các
hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế methadone/buprenorphine
- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa
phương, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố
tăng cường tuyên truyền tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm chuyển tải kịp thời công
tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch, phương
án và phối hợp tổ chức thực hiện có hiện quả Dự án: “Tuyên truyền về phòng, chống
ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở
giai đoạn 2021 - 2025”.
10. Sở Văn hóa, Thể
thao và Sở Du lịch
- Chỉ đạo tổ chức sản xuất, phát hành
các sản phẩm tuyên truyền về tác hại ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
11. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chỉ đạo, thống nhất đồng bộ trong
ngành giáo dục việc tăng cường giảng dạy Chương trình chính khóa và tổ chức lồng
ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, sinh
hoạt ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh
viên ở các cấp học.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch, phương
án và phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Dự án: “Tăng
cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến đến năm 2025”.
12. Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn
- Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn phối hợp với Công an và các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện,
tổ chức triệt phá việc trồng cây có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên
truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch, phương
án và phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Dự án: “Hỗ trợ
phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy”.
13. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và
các đơn vị, địa phương liên quan để thực hiện các quy định pháp luật về quản
lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại nhằm quản lý chặt
chẽ hoạt động tiền chất phòng tránh thất thoát dẫn đến sử dụng trái phép ma
túy.
14. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy; nghiên cứu,
đề xuất, thẩm định các văn bản, chế tài đối với hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
15. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các đơn vị, địa phương có liên
quan mở rộng hợp tác với các nước, tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống
ma túy đặc biệt là trên lĩnh vực cai nghiện và điều trị cai nghiện ma túy.
16. Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh
Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các
đơn vị địa phương liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kế hoạch này.
Chủ trì xây dựng kế hoạch, hướng dẫn,
tổ chức triển khai thực hiện Dự án: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống
tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc và thiểu số”.
17. Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma
túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc,
hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện
ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm
tội, vi phạm pháp luật. Tham gia nghiên cứu, góp ý kiến, sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng
kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Dự án:
“Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các
vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc”.
18. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh
Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn
tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động
phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội. Gắn kết hiệu
quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm
HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua tại cơ sở.
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Dự án: “Phát động
phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.
19. Đề nghị Liên
đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường
phòng, chống ma túy cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”.
20. Đề nghị Tỉnh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
21. Đề nghị Hội
Liên hiệp phụ nữ tỉnh
Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường
quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma
túy”.
22. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố Huế
Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương, phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm
vụ hàng năm và cả giai đoạn của Chương trình và tổ chức thực hiện các Dự án
liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình kinh tế - xã hội
khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này Công an tỉnh,
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; Văn phòng UBND tỉnh; các
Sở: Y tế, Lao động Thương binh và xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Thông
tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao, Du Lịch, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Tư pháp, Ngoại vụ; Đoàn TNCSHCM tỉnh; Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án Nhân dân tỉnh; Liên
đoàn Lao động tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành
phố Huế có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra; tổ chức xây dựng và phối hợp
triển khai các Dự án trong Kế hoạch. Định kỳ (06 tháng và hàng năm), sơ kết giữa
kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo gửi về UBND tỉnh qua (Công an tỉnh) để tập
hợp báo cáo Chính phủ (Bộ Công an).
2. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực
phòng, chống ma túy, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, đoàn
thể liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá
việc triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án Nhân dân tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở: Y tế, LĐTBXH, Tài
chính, KHĐT; TT&TT,
VH&TT, Du Lịch, GD&ĐT,
NNPTNT, Công Thương,
Tư pháp, Ngoại vụ;
- Đoàn TNCSHCM tỉnh;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố Huế;
- Lưu: VT, NV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|