ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 30/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
30 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 42-NQ/TW NGÀY 24/11/2023 CỦA BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH
SÁCH XÃ HỘI, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG GIAI ĐOẠN
MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục
đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới (viết tắt là Nghị quyết số 42-NQ/TW);
Kế hoạch số 19-KH/TW ngày 27/11/2023 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số
42-NQ/TƯ (viết tắt là Kế hoạch số 19-KH/TW); Kế hoạch số 119-KH/TU ngày
04/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày
24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 119-KH/TU);
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 42- NQ/TW, Kế hoạch số 19-KH/TW, Kế hoạch
số 119-KH/TU nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp
Nhân dân, doanh nghiệp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đổi mới,
nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
- Các nhiệm vụ, giải pháp phải
bám sát các nội dung của Nghị quyết số 42- NQ/TW, Kế hoạch số 19-KH/TW, Kế hoạch
số 119-KH/TU; đảm bảo đồng bộ, nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu
quả; xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai
thực hiện.
- Chú trọng huy động, phân bổ
và sử dụng nguồn lực đúng mục tiêu, phù hợp với khả năng của địa phương, trong
đó nguồn lực nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nguồn lực của xã hội là quan trọng;
kết hợp nguồn lực trong nước và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa nhà
nước, tư nhân, tổ chức xã hội, cộng đồng và Nhân dân trong quản lý, phát triển
xã hội bền vững phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị bám sát nội
dung Nghị quyết số 42-NQ/TW, Kế hoạch số 19-KH/TW và Kế hoạch 119-KH/TU để triển
khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, phù
hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; huy động sự vào cuộc
của cả hệ thống chính trị; sự tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả của các tầng
lớp Nhân dân.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
II. MỤC
TIÊU, CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Mục tiêu tổng quát đến
năm 2030
Tập trung triển khai thực hiện
hiệu quả cơ chế, chính sách xã hội bảo đảm tiến bộ và công bằng, không ngừng
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tạo cơ hội cho Nhân dân, nhất là người nghèo, người có
hoàn cảnh khó khăn, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là về y tế, giáo dục, nhà
ở, thông tin. Phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững gắn liền với bảo
đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; giảm khoảng cách chênh lệch giữa
đô thị và nông thôn, miền núi, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng thành quả của
sự phát triển.
Phát triển thị trường lao động
linh hoạt, hiệu quả, hội nhập quốc tế gắn với nâng cao chất lượng nguồn lao động,
tạo việc làm bền vững; nâng cao chất lượng quản lý phát triển xã hội gắn với bảo
đảm quyền con người, quyền công dân.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu đến
năm 2030
- Bảo đảm 100% người có công và
gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh
thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân
cư nơi cư trú.
- Tỉ lệ thất nghiệp khu vực
thành thị dưới 2,35%.
- Tỉ lệ lao động qua đào tạo có
bằng cấp, chứng chỉ đạt 40-45%.
- 62% lực lượng lao động trong
độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội và 50% lực lượng lao động trong độ tuổi
lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- 60% số người sau độ tuổi nghỉ
hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.
- 100% hộ gia đình chăm sóc trẻ
em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận
nghèo được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định; bảo đảm mức sống tối thiểu cho
người có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp xã hội cho hộ nghèo không có khả năng
thoát nghèo.
- Củng cố vững chắc phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu
giáo 3 và 4 tuổi; tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học
cơ sở đạt 98%, cấp trung học phổ thông và tương đương đạt 80%; duy trì và nâng
cao chất lượng đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2.
- Bảo đảm vững chắc mức sinh
thay thế của quốc gia; tuổi thọ trung bình của người dân khoảng 75 tuổi; số năm
sống khoẻ đạt tối thiểu 68 năm; chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,85; 40
giường bệnh viện, 19 bác sĩ, 04 dược sỹ, 33 điều dưỡng viên trên 10.000 dân; tỷ
lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 99% vào năm 2030; trên 99% người dân sử dụng
dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả; trên 95%
dân số được quản lý sức khoẻ; tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 97%; tỉ lệ trẻ em dưới
5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 15%; cơ bản chấm dứt các dịch bệnh
AIDS, lao và loại trừ sốt rét.
- Xây dựng 74.900 căn hộ nhà ở
xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; diện tích sàn nhà ở
bình quân đầu người đạt 32,5m² sàn/người (đô thị 32,7m² sàn/người; nông thôn
32,3m² sàn/người).
- Xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát
cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về
nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trong năm 2024.
- Tỉ lệ dân số được cấp nước sạch
bảo đảm tiêu chuẩn đạt 92% (trong đó: khu vực thành thị đạt 100%; khu vực nông
thôn đạt 90%); 100% hộ gia đình, trường học, trạm y tế có công trình phù hợp vệ
sinh bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn; 30% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ
thống thu gom nước thải sinh hoạt, 20% nước thải sinh hoạt được xử lý.
- Có ít nhất 92% người dân ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn được hưởng
thụ và tham gia các hoạt động văn hoá, nghe, xem các kênh phát thanh, truyền
hình của quốc gia và địa phương.
3. Tầm nhìn đến năm 2045
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống
chính sách xã hội phát triển toàn diện, bền vững, tiến bộ và công bằng, bảo đảm
an sinh và phúc lợi xã hội cho Nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển
đất nước và xây dựng con người Việt Nam, Bắc Giang toàn diện.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao
nhận thức về vị trí, vai trò của chính sách xã hội
1.1. Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng, quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chính sách xã hội trong giai đoạn mới. Đổi mới nội
dung, phương pháp tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng
đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
- Cơ quan phối hợp thực hiện:
các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
1.2. Khen thưởng đối với các tập
thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày
24/11/2023
- Xây dựng, tham mưu UBND tỉnh
ban hành hướng dẫn khen thưởng tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42- NQ/TW ngày
24/11/2023.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn, lựa chọn, trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đối
với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết
42-NQ/TW ngày 24/11/2023.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
2. Nâng cao
năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về chính sách xã hội
2.1. Nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện; đẩy mạnh
cải cách hành chính theo hướng bảo đảm công khai, minh bạch, nêu cao trách nhiệm
giải trình, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận chính sách xã hội;
tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
nghiêm hành vi trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật. Lấy kết quả công việc, sự
hài lòng và tín nhiệm của Nhân dân làm tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động
của các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến thực hiện
chính sách xã hội.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
2.2. Hiện đại hoá công tác quản
lý nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá quy trình quản lý và tổ chức thực
hiện chính sách. Từng bước áp dụng mã số an sinh xã hội cho người dân, hoàn thiện
hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành liên quan đến chính sách xã hội,
bảo đảm liên thông, an toàn, bảo mật thông tin chung và dữ liệu cá nhân. Đẩy mạnh
công tác quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ xã hội thông qua cơ chế quản lý, cập
nhật, chia sẻ dữ liệu và thông tin trên nền tảng số.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2.3. Lồng ghép các nguồn vốn đầu
tư công (bao gồm cả vốn vay ưu đãi ODA) và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực
hiện các nội dung đầu tư phát triển các dịch vụ xã hội, ứng phó với thiên tai,
biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ
môi trường.
- Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2.4. Căn cứ chức năng nhiệm vụ
được giao triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước,
việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chính sách xã hội; thanh tra,
kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật,
hành vi trục lợi chính sách trong thực hiện các chính sách xã hội; thực hiện
công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
trong việc thực hiện các chính sách xã hội theo quy định.
- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban,
ngành của tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố.
3. Thực hiện
tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
- Triển khai thực hiện chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất,
tinh thần người có công, nhất là người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, người gặp khó khăn trong cuộc sống. Có chính sách ưu tiên trong chăm sóc sức
khoẻ, nhà ở, giáo dục - đào tạo, việc làm, sản xuất và tạo thuận lợi cho người
có công và thân nhân tiếp cận các dịch vụ xã hội. Triển khai đồng bộ, hiệu quả,
huy động mọi nguồn lực hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở,
nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trong năm 2024. Bảo đảm người có công
và gia đình người có công trên địa bàn phải có mức sống từ trung bình khá trở
lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
- Tập trung rà soát, giải quyết
căn bản những tồn đọng trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công, nhất là
tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo mộ liệt
sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Phát huy truyền thống
đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khuyến khích tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tích
cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
4. Phát triển
thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm bền vững
cho người lao động
- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả
chính sách dân số và phát triển theo hướng có quy mô, cơ cấu, phân bố hợp lý,
cân bằng tỷ số giới tính khi sinh ra ở mức tự nhiên và duy trì mức sinh thay thế
trên địa bàn. Nâng cao chất lượng dân số, tận dụng hiệu quả thời kỳ dân số
vàng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là hiện đại hóa, đa dạng hóa phương thức
giáo dục, đào tạo. Phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục, đổi mới
giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, hiện đại, hội
nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và tạo cơ hội học tập suốt
đời cho người dân. Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động, góp phần
chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh
của lao động Bắc Giang trên thị trường lao động. Tăng cường định hướng nghề
nghiệp cho thanh niên ngay từ bậc học phổ thông; đẩy mạnh phân luồng, tăng số học
sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học tại các cơ sở GDNN; thực
hiện đào tạo nghề kết hợp dạy văn hóa, hình thành năng lực nghề nghiệp cho người
học tại các cơ sở GDNN. Đẩy mạnh xã hội hóa GDNN; tăng cường gắn kết doanh nghiệp
với hoạt động GDNN; thường xuyên kiểm định chất lượng GDNN. Từng bước phấn đấu
đưa Bắc Giang trở thành trung tâm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm uy
tín, chất lượng của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Xây dựng, phát triển Trường
Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang trở thành trường chất lượng cao, có
năng lực đào tạo các ngành nghề được các nước trong khu vực ASEAN và quốc tế
công nhận, từng bước khẳng định vị thế đơn vị đào tạo nghề uy tín của Vùng và cả
nước; xây dựng Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang trở thành cơ sở đào tạo đa
ngành nghề và bậc học phục vụ con em đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Giang và một
số vùng lân cận của các tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn, có uy tín về chất lượng,
sát với thực tiễn về lao động sản xuất.
- Tập trung xây dựng và phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt
là nhân lực công nghệ cao, công nghệ mới, công nghiệp phụ trợ chủ lực phục vụ mục
tiêu phát triển “hệ sinh thái công nghiệp bền vững”, đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tham gia
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần
hoàn; chú trọng đội ngũ nhân lực kỹ thuật, quản trị công nghệ, quản trị doanh
nghiệp. Đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng, trọng dụng nhân tài phục vụ cho
đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ. Xây dựng, ban hành kế hoạch
đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh đến
năm 2030, hoàn thành tháng 6/2024.
- Phát triển thị trường lao động
theo hướng linh hoạt, hội nhập, hiệu quả, đồng bộ với nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa; thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật về tiêu
chuẩn lao động, quan hệ lao động. Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung
tâm Dịch vụ việc làm; phòng, chống tiêu cực, vi phạm pháp luật trong thực hiện
các dịch vụ liên quan đến thị trường lao động, như: Tư vấn, giới thiệu việc
làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cho thuê lại lao động... Tích
cực xây dựng và củng cố quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; tăng cường
đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp,
giải quyết tranh chấp lao động đúng pháp luật. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt trong các lĩnh vực có nguy cơ cao,
các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Đẩy mạnh hiện đại hóa công
tác dự báo, thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, quản lý
nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở dữ liệu lao động, việc làm.
- Tăng cường gắn kết công tác
giải quyết việc làm với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm giải
phóng sức sản xuất, nâng cao tay nghề, thu nhập và bảo đảm an toàn tại nơi làm
việc cho người lao động. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu
kinh tế, từng bước thu hẹp số lao động trong khu vực phi chính thức; tăng cơ hội
việc làm bền vững cho người trong và sau độ tuổi lao động để thích ứng với tốc
độ già hóa dân số. Mở rộng tín dụng chính sách xã hội nhằm hỗ trợ vốn vay tạo
việc làm, sinh kế cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó
khăn. Thúc đẩy thực hiện chính sách việc làm công, nhất là trong điều kiện nền
kinh tế gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, thiếu việc làm.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
hiệu quả Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 14/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 08/8/2023 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
5. Xây dựng
hệ thống an sinh xã hội bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, không để ai bị bỏ
lại phía sau
5.1. Phát triển hệ thống bảo hiểm
xã hội, bảo đảm an sinh bền vững
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền theo hướng thường xuyên và liên tục, đổi mới nội dung, hình thức
tuyên truyền nhằm bảo đảm các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin, qua đó nâng
cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mọi người
dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp...
- Tiếp tục củng cố và phát triển
hệ thống an sinh xã hội toàn diện, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội, người
dân và giữa các nhóm dân cư, bảo đảm bền vững và công bằng xã hội. Phát triển hệ
thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập quốc tế,
tiến tới bao phủ toàn bộ lực lượng lao động; thực hiện cải cách chính sách bảo
hiểm xã hội, mở rộng hệ thống bảo hiểm xã hội, tạo cơ hội tham gia và bảo đảm
quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Tăng cường giám sát việc thực hiện chính
sách bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động và thành viên của các tổ
chức kinh tế tập thể làm việc theo hợp đồng, hưởng tiền lương, tiền công theo
quy định của pháp luật. Nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ nông dân, người
nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm
xã hội tự nguyện. Tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế toàn dân;
đa dạng các gói dịch vụ bảo hiểm y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giảm
chi phí người dân chi trả trực tiếp cho dịch vụ y tế.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thường
xuyên đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia; tăng cường công tác quản lý
Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Quỹ bảo hiểm y tế, bảo đảm an
toàn, hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội; Chỉ
thị số 08-CT/TU ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển
người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.
- Cơ quan chủ trì: Bảo hiểm xã
hội tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố
5.2. Tiếp tục đổi mới và phát
triển hệ thống trợ giúp xã hội
- Phát triển hệ thống trợ giúp
xã hội theo hướng quan tâm cả đời sống vật chất và tinh thần, giúp người dân kịp
thời khắc phục khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, xã hội, thiên tai,
dịch bệnh và các rủi ro khác. Ưu tiên hỗ trợ cho người không có khả năng lao động,
người khuyết tật, người cao tuổi và gia đình có trẻ em, người thu nhập thấp.
Phát triển mạng lưới dịch vụ trợ giúp xã hội đối với trẻ em, người khuyết tật
và người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng đội ngũ làm công tác
xã hội chuyên nghiệp; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp sớm, hỗ
trợ kịp thời người gặp khó khăn trong cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng
phát triển bền vững. Đổi mới việc huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động trợ giúp xã hội, cứu trợ khẩn cấp; quản lý, sử dụng
kinh ph công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các
giải pháp giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều, bao trùm, bảo đảm mức sống tối
thiểu và các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế,
từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
6. Nâng cao
phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ
xã hội cơ bản
6.1. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo
- Hoàn thiện hệ thống
giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập
và tạo cơ hội học tập suốt đời. Nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hoá mô
hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học. Củng cố
kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 và 4 tuổi. Chú trọng phát triển mạng lưới
trường lớp, nhất là ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu đông dân cư. Tăng cường giáo dục hoà nhập cộng
đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hoá, nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý
giáo dục và hoạt động của giáo viên. Thúc đẩy chủ trương xã hội hoá góp phần hỗ
trợ khu vực công thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo.
- Cơ quan chủ trì: Sở Giáo dục
và Đào tạo.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố
6.2. Lĩnh vực y tế:
- Xây dựng hệ thống y tế chất
lượng, bảo đảm điều kiện tiếp cận và chăm sóc sức khoẻ cho người dân hướng tới
bảo hiểm y tế toàn dân. Chú trọng phát triển mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự
phòng, chăm sóc sức khoẻ tâm thần, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ mang thai, bà mẹ và
trẻ em; khám sức khoẻ định kỳ cho Nhân dân; quản lý các bệnh mạn tính đối với
người cao tuổi. Thực hiện có hiệu quả chính sách dinh dưỡng, giải quyết tình trạng
suy dinh dưỡng ở trẻ em, đặc biệt ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi; nâng cao tầm vóc, thể lực người Bắc Giang; bảo đảm vệ sinh, an toàn
thực phẩm. Nâng cao chất lượng dự báo, giám sát, phát hiện, phòng ngừa có hiệu
quả dịch bệnh, bảo đảm an ninh y tế; phát triển y tế học đường, y học gia đình.
Tăng cường chuyển đổi số trong công tác quản lý, trong quản lý hồ sơ sức khoẻ
điện tử, bảo hiểm y tế.
- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
6.3. Lĩnh vực văn hóa, thể thao
và du lịch
- Xây dựng môi trường văn hoá
lành mạnh, văn minh; khôi phục, bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị văn hoá vật
thể, phi vật thể của các dân tộc trong tỉnh; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu
quả các hoạt động văn hóa, gắn việc khai thác các giá trị văn hóa với quảng bá
hình ảnh và xúc tiến du lịch, đưa sản phẩm văn hóa trở thành nguồn lực quan trọng
trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao đời sống tinh thần của
Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hoá giữa thành thị và
nông thôn, giữa các vùng miền.
- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
6.4. Lĩnh vực thông tin và truyền
thông
- Thực hiện chính sách, pháp luật
về quyền tiếp cận thông tin của công dân theo hướng bình đẳng, tạo điều kiện
thuận lợi trong tiếp cận và bảo vệ người dân, đặc biệt là trẻ em, nhóm yếu thế
được an toàn trên môi trường mạng. Tăng cường phổ cập dịch vụ viễn thông, hỗ trợ
người dân tiếp cận thông tin, công nghệ số. Thiết lập các cụm thông tin điện tử,
dịch vụ thông tin công cộng phục vụ thông tin, tuyên truyền tại các vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin
và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
6.5. Lĩnh vực xây dựng
- Xác định việc phát triển nhà ở
là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh; trong đó, từng bước nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ
thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương trong thực hiện chủ trương của
Đảng và Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045
nhằm bảo đảm người dân có chỗ ở thích hợp, chất lượng, an toàn, có sự chia sẻ
trách nhiệm giữa Nhà nước, xã hội và người dân; thực hiện lồng ghép các chương
trình mục tiêu của Trung ương và địa phương, nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành
mục tiêu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm góp phần
ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo
hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo tiết kiệm nguồn lực, đặc biệt là tài nguyên đất
đai. Huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển nhà ở xã hội.
- Cơ quan chủ trì: Sở Xây dựng.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
6.6. Lĩnh vực nông nghiệp và
phát triển nông thôn
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nguồn nước vùng đầu nguồn để trồng trọt,
canh tác, sản xuất, ưu tiên, chia sẻ nguồn nước phục vụ cho mục đích cấp nước
sinh hoạt. Quy hoạch và có phương án bảo vệ nguồn nước tại các hồ, đập của tỉnh,
bảo đảm nguồn cung cấp nước sạch lâu dài. Nâng cao nhận thức của người dân về bảo
vệ, giữ gìn tài sản nhà nước, bảo vệ hành lang an toàn tuyến ống nước thô, đường
ống truyền tải nước sạch, các công trình kỹ thuật và mạng lưới cấp nước, đảm bảo
duy trì nguồn nước ổn định, liên tục và an toàn. Đặc biệt quan tâm, thực hiện
các biện pháp đảm bảo chất lượng nguồn nước, để đảm bảo cấp nước an toàn;
nghiên cứu mở rộng mạng lưới cấp nước tới các hộ dân chưa được sử dụng nước sạch
theo danh sách đã được rà soát, tiến tới phủ kín mạng lưới cấp nước theo phân
vùng dịch vụ.
- Nghiên cứu, tham mưu cấp có
thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập
trung đối với các đối tượng khó khăn, đối tượng chính sách xã hội và địa phương
khó tiếp cận hệ thống cấp nước theo quy định.
- Thực hiện nghiêm chính sách,
pháp luật về bảo vệ môi trường, ưu tiên xử lý ô nhiễm môi trường, phục hồi hệ
sinh thái tự nhiên bị suy thoái, bảo vệ môi trường khu dân cư nhằm cải thiện chất
lượng môi trường và điều kiện sống của Nhân dân. Lồng ghép, thúc đẩy mô hình
kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong phát triển kinh tế - xã hội; ngăn chặn, đẩy
lùi nguy cơ suy thoái, ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề rác thải, khí thải,
nước thải trong các khu, cụm công nghiệp, đô thị, nông thôn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
7. Đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ xã hội
- Củng cố và phát triển hệ thống
dịch vụ xã hội đa dạng, liên thông, liên tục, chuyên nghiệp, đáp ứng cơ bản nhu
cầu và tăng khả năng tiếp cận cho các nhóm đối tượng, nhất là người có hoàn cảnh
khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng đội ngũ nhân viên làm công tác xã
hội hiểu biết pháp luật, có phẩm chất đạo đức, tận tâm, hoạt động chuyên nghiệp.
Nâng cao chất lượng các dịch vụ việc làm, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục, trợ
giúp xã hội và hệ thống cơ sở dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người có công với
cách mạng, trẻ em mồ côi, người cao tuổi, người khuyết tật không nơi nương tựa.
Phát triển mạng lưới dịch vụ chăm sóc xã hội tại cộng đồng, mô hình chăm sóc và
trợ giúp xã hội ngoài công lập; phát huy vai trò của gia đình trong chăm sóc, bảo
vệ người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em. Đẩy mạnh việc chi trả không dùng
tiền mặt cho các đối tượng chính sách trên cơ sở kết nối, khai thác hiệu quả cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Cơ quan phối hợp: các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
8. Đẩy mạnh
hợp tác và tranh thủ nguồn lực quốc tế trong thực hiện chính sách xã hội
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ
trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh xem xét việc triển khai hoặc tiếp
nhận nguồn vốn viện trợ thực hiện tại địa bàn cho các chính sách xã hội trên cơ
sở đề nghị của các sở, ngành và các cơ quan, tổ chức đảm bảo theo quy định của
pháp luật và điều kiện thực tế địa phương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào các nội dung của
Kế hoạch này, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND huyện, thị
xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch
triển khai các nội dung của Kế hoạch này, thông tin, tuyên truyền đầy đủ Nghị
quyết số 42-NQ/TW, Kế hoạch số 19-KH/TW, Kế hoạch số 119-KH/TU về tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và toàn thể xã hội.
Định kỳ trước ngày 10/12 hằng
năm, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch này về Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh, Cổng thông tin điện
tử tỉnh... làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đầy đủ Nghị quyết số 42-
NQ/TW và Kế hoạch 119-KH/TU về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách
xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
3. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh theo
dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW,
Kế hoạch số 19-KH/TW, Kế hoạch số 119-KH/TU và Kế hoạch này; là đầu mối tổng hợp
đề xuất UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức
thực hiện; tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch này gửi UBND tỉnh trước ngày
31/12 hàng năm.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền,
các ngành, các cấp thống nhất nhận thức và hành động để thực hiện mục tiêu Nghị
quyết số 42-NQ/TW và Kế hoạch số 119-KH/TU.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung những nội dung Kế hoạch này,
các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang;
- UBMT Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh;
- VP Tỉnh uỷ, các ban, cơ quan thuộc Tỉnh uỷ;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- Báo Bắc Giang; Đài PT&TH tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, các Phòng, đơn vị.
+ Lưu: VT, KGVX.Trang.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|