ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
293/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 20 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN
2022 - 2025
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam;
Căn cứ Công văn số 3519/BVHTTDL-HTQT
ngày 24/9/2021 của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của
Việt Nam.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh Sơn La giai đoạn
2022 - 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối
ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, con người, những nét văn
hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh;
- Góp phần vào thành công chung trong
các hoạt động đối ngoại, từng bước nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh đất nước,
con người Sơn La với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế;
- Đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của
Nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.
2. Yêu cầu
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động văn hóa đối ngoại.
- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối
ngoại với các hoạt động, các sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm những
ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước.
- Triển khai các hoạt động văn hóa đối
ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Phát triển văn hóa đối ngoại theo
hướng chuyên nghiệp và đồng bộ, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra các
thị trường nước ngoài, góp phần đưa thương hiệu văn hóa Sơn La ra thế giới.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, khoa
học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh triển
khai hoạt động văn hóa đối ngoại trong trạng thái bình thường mới.
III. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác văn hóa đối ngoại
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về
văn hóa đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
văn hóa đối ngoại trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế, góp phần nâng cao nhận thức toàn diện, đúng đắn và tích cực về việc thực hiện
văn hóa đối ngoại trong nhân dân và cả hệ thống chính trị.
- Tuyên truyền kịp thời các chủ
trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Sơn La về văn
hóa đối ngoại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Căng treo băng rôn, cờ
phướn, biển quảng cáo; xuất bản và phát hành tờ rơi, tập gấp...; đăng tải trên
các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh:
Trên kênh VTV4, VTV5 (Đài Truyền hình Việt Nam), kênh VOV5 (Đài Tiếng
nói Việt Nam)...; trên mạng xã hội...
2. Tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hóa đối ngoại
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế,
chính sách về tài chính, tài trợ cho các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa
- nghệ thuật, bảo tồn di sản văn hóa, cụ thể hóa chính sách xã hội hóa các hoạt
động văn hóa đối ngoại, chính sách ưu tiên về thuế, chính sách phát triển nguồn
nhân lực dài hạn, ngắn hạn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật... cho các đơn vị
nghệ thuật và nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho công
tác hợp tác phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước vào lĩnh vực văn hóa, thu hút khách du lịch quốc tế đến Sơn La.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và
nội dung xúc tiến quảng bá văn hóa - du lịch phù hợp với kế hoạch xúc tiến du lịch
Việt Nam, với những dấu ấn riêng, độc đáo của tỉnh Sơn La.
3. Đẩy mạnh quảng
bá hình ảnh, bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh thông qua các hoạt động giao
lưu văn hóa
- Bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị
văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh Sơn La ra nước ngoài thông qua nhiều hình
thức đa dạng, phong phú như tổ chức Ngày văn hóa, Tuần văn hóa - du lịch, Lễ hội
văn hóa - thể thao - du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch
trong tỉnh và tại nước ngoài; kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại,
du lịch; các hoạt động ngoại giao Nhân dân (trọng tâm là với các tỉnh Bắc
Lào); tăng cường sự hiện diện của Văn hóa - Nghệ thuật Sơn La tại các sự kiện
văn hóa nghệ thuật quốc tế theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của tỉnh.
- Tăng cường các hoạt động văn hóa đối
ngoại, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa hàng năm như: Giao lưu biểu diễn nghệ
thuật, triển lãm tranh, ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, tổ chức
các hội thảo, hội nghị về các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh có sự tham
gia của bạn bè quốc tế.
- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối
ngoại với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế,
tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối
quan hệ giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào; Trung Quốc và các nước trong khu
vực Đông Nam Á.
- Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, tư
liệu hóa, lập hồ sơ để bảo tồn và phát huy các nghi lễ, lễ hội truyền thống,
các phong tục tập quán độc đáo của các dân tộc: Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Xinh Mun, La Ha...
- Tăng cường quảng bá giới thiệu văn
hóa, con người tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh,
trên các kênh truyền hình trung ương, mạng xã hội... phối hợp với các cơ quan đại
diện Việt Nam tại nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về Sơn La đến với bạn bè quốc
tế.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại tỉnh, qua đó giới thiệu đến
các nước trên thế giới về đặc trưng văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh
Sơn La.
- Tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa
- du lịch với các địa phương có mối quan hệ hợp tác với tỉnh, qua đó giới thiệu
đến bạn bè quốc tế về hình ảnh, con người và văn hóa đặc trưng của tỉnh Sơn La.
5. Xây dựng sản
phẩm văn hóa đối ngoại
- Xây dựng các chương trình biểu diễn
nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng cao, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước,
vừa giới thiệu hiệu quả nghệ thuật Sơn La với bạn bè quốc tế.
- Khuyến khích đồng sản xuất, hợp tác
sản xuất với các đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như
điện ảnh, truyền hình, âm nhạc,...
- Trao đổi công tác nghiên cứu, sưu tầm,
trưng bày, kiểm kê, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh Sơn La với Bảo
tàng của các nước trong khu vực và trên thế giới để giới thiệu kho tàng di sản
văn hóa, lịch sử của tỉnh Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung.
- Phối hợp tổ chức các sự kiện,
chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật có lồng ghép với các chương trình giới
thiệu về các lễ hội dân gian, văn hóa ẩm thực đặc sắc của tỉnh Sơn La, quảng bá
hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, thể thao... ở quy mô cấp tỉnh, quốc gia
và quốc tế nhằm thúc đẩy công tác truyền thông quốc tế, giới thiệu, quảng bá
văn hóa, đất nước, con người Sơn La.
- Tổ chức các
chương trình giao lưu nghệ thuật với các dân tộc thiểu số của các tỉnh trong nước,
trong khu vực nhằm tăng cường phát huy sức mạnh và hiệu quả của đối ngoại Nhân
dân. Trọng tâm là với các tỉnh Bắc Lào.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng các
ấn phẩm, sách, báo giới thiệu về văn hóa của tỉnh Sơn La bằng nhiều ngôn ngữ để
quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
- Chủ động tiếp thu, giới thiệu có chọn
lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế có quy
mô, uy tín; phát triển các thương hiệu festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ
thuật chất lượng.
- Tổ chức và tham gia các hoạt động giao
lưu văn hóa đối ngoại nhân dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại khác
của các nước, các địa phương, tổ chức nước ngoài và nhân dịp kỷ niệm các sự kiện
trọng đại giữa Sơn La nói riêng, Việt Nam nói chung với các nước.
6. Gắn kết các hoạt
động văn hóa đối ngoại với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt
công tác văn hóa đối ngoại đối với người Việt Nam ở nước ngoài; các chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước
ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ
quan, ban, ngành và địa phương.
- Ban hành các chính sách tạo điều kiện
thuận lợi để hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận thông tin
và sản phẩm văn hóa Sơn La nhằm gắn kết cộng đồng, phát huy trí tuệ, tài năng
sáng tạo, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động cộng đồng kiều bào người Sơn La hướng về quê hương; thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng, đăng tải các chủ trương, chính sách của trung ương và
của tỉnh đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời thông qua người Sơn La
đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa,
con người tỉnh Sơn La đến bạn bè quốc tế.
- Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại
gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ,
phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc,
thu hút nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững
của đất nước.
- Phát huy tài năng, tâm huyết của lực
lượng trí thức, văn nghệ sỹ người Sơn La ở nước ngoài trong việc tham gia phát
triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh Sơn La.
7. Các hoạt động
giao lưu biên giới
- Tích cực triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại tại khu vực biên giới giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào góp phần
làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng
cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới.
- Tạo điều kiện thuận lợi để các nước,
các tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu đất nước,
con người, văn hóa, du lịch Sơn La.
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho
phát triển văn hóa nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức
các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Phấn đấu đến năm 2030 đưa quan hệ hợp
tác với các quốc gia về hoạt động văn hóa đối ngoại đã được thiết lập đi vào
chiều sâu, chủ động, ổn định. Mở rộng quan hệ với các quốc
gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoàn kinh tế, các cơ
quan văn hóa trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả.
8. Đẩy mạnh các
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại. Nâng cao
trình độ ngoại ngữ, kiến thức về văn hóa và văn hóa đối ngoại cho đội ngũ cán bộ
làm công tác đối ngoại của tỉnh và tại các Trung tâm văn
hóa, Nhà văn hóa các cấp.
- Tranh thủ các hoạt động hợp tác quốc
tế để đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh; hợp tác
với các nước để đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn hóa, nghệ thuật
- Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn
chuyên môn nghiệp vụ về công tác văn hóa đối ngoại do các Bộ, ngành Trung ương
và tỉnh tổ chức.
- Xây dựng Chương trình, kế hoạch đào
tạo văn hóa, nghệ thuật và du lịch cho lưu học sinh nước bạn Lào.
9. Bảo đảm nguồn
lực tài chính cho công tác văn hóa đối ngoại
- Kinh phí thực hiện Chiến lược văn
hóa đối ngoại được cấp từ ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm, căn cứ nội dung thực hiện
chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ
quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định của Luật Ngân sách.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút
các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động văn hóa đối ngoại phù
hợp với quy định của pháp luật.
- Lồng ghép các nguồn kinh phí trong
việc triển khai các nội dung nhiệm vụ chuyên môn và công tác thông tin đối ngoại
trong thực hiện nhiệm vụ theo chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao hàng năm.
(Có
biểu tổng hợp nhiệm vụ trọng tâm 2022-2025 kèm theo)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn ngân sách của tỉnh.
- Nguồn vốn huy động xã hội hóa, tài
trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (nếu có).
- Hàng năm, các sở, ban, ngành liên quan,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố lồng ghép các nội dung của kế hoạch vào
trong chỉ tiêu kế hoạch sự nghiệp của đơn vị; dự toán kinh phí cụ thể để trình
các cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
- Thẩm định trình Thường trực Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối
ngoại của tỉnh Sơn La theo giai đoạn và hàng năm.
- Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử tỉnh
cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản về tỉnh Sơn La; xây dựng chuyên trang,
chuyên mục về văn hóa đối ngoại của tỉnh, trong đó thường xuyên đổi mới nội
dung và cập nhật tin bài về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh.
2. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan thường trực tham mưu triển
khai thực hiện kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại
của tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Đôn đốc, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch và chủ trì tổng hợp, thực hiện
chế độ báo cáo định kỳ tới Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông
tin - Truyền thông và các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện xuất bản các ấn phẩm
văn hóa - du lịch, tác phẩm báo chí, chương trình phát thanh truyền hình phục vụ
hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho
các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; tranh thủ sự
quan tâm của báo chí nước ngoài giới thiệu, quảng bá về những nét văn hóa truyền
thống, đặc trưng của tỉnh, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và
các điểm du lịch nhằm kêu gọi vận động đầu tư vào tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ và
các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động văn hóa đối ngoại; đón các
đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài đến với Sơn La.
- Tham mưu xây dựng các chương trình
nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc; trưng bày, triển lãm giới thiệu
văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh; khảo sát, lập hồ sơ di sản
văn hóa phi vật thể tiêu biểu của các dân tộc đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đầu tư, hỗ trợ
xây dựng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, xây dựng
mô hình bảo tồn trang phục một số dân tộc thiểu số nhằm phát huy giá trị các di
sản văn hóa, tạo cơ sở cho sự phát triển về văn hóa đối ngoại.
- Phối hợp với các tỉnh Hòa Bình,
Ninh Bình, Thanh Hoá, Phú Thọ, Đắk Lắk, và Thành phố Hà Nội tham mưu xây dựng hồ
sơ khoa học quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường đệ trình UNESCO ghi
danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể bảo vệ khẩn cấp; thực hiện công
tác bảo vệ và phát huy di sản văn hóa Nghệ thuật Xòe Thái sau khi được UNESCO
vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại theo Luật Di sản
văn hóa và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản sản văn hóa phi vật thể năm 2003.
- Đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát
huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc; các di tích lịch sử
- văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Sơn La; tổng kiểm kê di tích
trên địa bàn tỉnh (5 năm/lần theo Luật Di
sản văn hóa) trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục,
làm cơ sở để tiếp tục trình các cấp có thẩm quyền công nhận, quản lý, bảo vệ và
khai thác phát huy hiệu quả. Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, thu
hút khách du lịch quốc tế đến với Sơn La.
- Tham mưu đề xuất tổ chức các sự kiện
văn hóa, thể thao và du lịch cấp khu vực, toàn quốc và có tính chất quốc tế.
- Tổng hợp dự toán kinh phí triển
khai các nội dung tổ chức triển khai kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ trì tổng hợp báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện Kế hoạch hàng năm, giai đoạn với UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL;
tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số
25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai
Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Sơn La.
3. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp tuyên truyền, giới thiệu về
tiềm năng thế mạnh, chính sách của tỉnh nhằm thu hút đầu tư nước ngoài để phát
triển ngành văn hóa - du lịch tỉnh Sơn La thông qua các đoàn công tác của tỉnh
đi công tác nước ngoài hoặc trong đón tiếp các đoàn khách nước ngoài đến thăm,
làm việc tại tỉnh.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, các cơ quan liên quan tham mưu cho tỉnh mở rộng mối quan hệ hợp tác
với các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam nhằm quảng bá
tiềm năng, lợi thế về văn hóa - du lịch, bản sắc dân tộc, sản phẩm địa phương;
phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo về phát triển văn hóa - du lịch; phối hợp
với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai các hoạt động xúc tiến,
quảng bá về văn hóa - du lịch, kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè
quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của kiều bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp
xây dựng và phát triển văn hóa - du lịch tỉnh Sơn La.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao và của tỉnh, tham mưu trình cấp có thẩm quyền
cho phép phóng viên nước ngoài đến hoạt động báo chí tại địa phương về lĩnh vực
phát triển văn hóa - du lịch; phối hợp theo dõi và quản lý hoạt động của phóng
viên nước ngoài theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu cho tỉnh gửi điện, thư
chúc mừng đến các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam, các
tỉnh của Nước CHDCND Lào mà tỉnh Sơn La có quan hệ hợp tác nhân dịp Quốc khánh,
ngày Tết cổ truyền; phối hợp tổ chức các hoạt động giao
lưu, các sự kiện văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai bên biên giới trên địa bàn
tỉnh.
- Định kỳ hàng năm, đề xuất các nhiệm
vụ cụ thể và lập dự toán kinh phí thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại gửi Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để
thực hiện
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tổ
chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Sơn La;
các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc sắc của các
dân tộc; thế mạnh, tiềm năng hợp tác và phát triển của tỉnh Sơn La; những thành
tựu phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh Sơn La ra thế giới trên các
phương tiện thông tin đại chúng và các trang thông tin điện tử. Đồng thời thường
xuyên theo dõi, cập nhật để đưa tin, bài, hình ảnh trên các phương tiện thông
tin đại chúng để quảng bá các hoạt động Ngoại giao văn hóa của tỉnh.
- Định kỳ hàng năm đề xuất các nhiệm
vụ cụ thể và dự toán kinh phí thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại gửi Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
5. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
liên quan và các huyện có đường biên giới với nước bạn Lào xây dựng chương
trình giao lưu biên giới nhằm thiết lập mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, phối hợp
thực hiện tốt các hiệp định và quy chế quản lý biên giới, cửa khẩu, đồng thời
tăng cường phối hợp thực thi pháp luật, bảo vệ đường biên, mốc giới; củng cố
lòng tin, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi theo hướng thực chất, hữu nghị, hòa hợp
và bền vững.
- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục
vụ nhân dân vùng biên giới hai nước góp phần tăng cường giao lưu hữu nghị, tin
cậy và hiểu biết lẫn nhau làm cầu nối của tình đoàn kết nhân dân biên giới giữa
hai nước.
- Định kỳ hàng năm đề xuất các nhiệm
vụ cụ thể và dự toán kinh phí thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại gửi Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Công Thương
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn
vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan xây dựng Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư khác,
tham gia Hội chợ, triển lãm có lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá về
tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển du lịch trong nước và quốc tế.
- Định kỳ hàng năm đề xuất các nhiệm
vụ cụ thể và dự toán kinh phí thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại gửi Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
7. Sở Tài chính
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét bố trí nguồn kinh phí hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện và triển
khai có hiệu quả các nội dung kế hoạch thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại của
tỉnh.
8. Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và các nội dung
đã được định hướng trong giai đoạn 2022-2025, định kỳ hàng năm đề xuất các nhiệm
vụ thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại của cơ quan đơn vị và địa phương phù
hợp với điều kiện thực tế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
9. Đề nghị các
tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh: Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối ngoại
trong quá trình triển khai các hoạt động Ngoại giao văn hóa, ngoại giao chính
trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao nhân dân theo chức năng nhiệm vụ.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của tỉnh Sơn La giai đoạn 2022 - 2025. Yêu cầu
các Sở ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo
hiệu quả các nội dung trong kế hoạch; báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Trung tâm thông tin;
- Lưu: VT, KGVX (D05b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|