ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
259/KH-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 25 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2017 - 2025 VÀ TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2030”
Căn cứ Luật Người cao tuổi ngày
23 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật Người khuyết tật ngày
17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số
136/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ
giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;
Thực hiện Quyết định số
488/QĐ-TTg ngày 14/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới,
phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành kế hoạch thực hiện Đề án với nội dung như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn 2017 - 2020
a) 100% đối tượng gặp khó khăn
đột xuất được trợ giúp kịp thời; thực hiện mở rộng đối tượng người cao tuổi có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước sống ở
vùng hải đảo được hưởng trợ cấp xã hội;
b) 50% người có hoàn cảnh đặc
biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong
đó tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.
2. Giai đoạn 2021 - 2025
a) 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp
thời; thực hiện nâng mức trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định; có chính sách
trợ giúp đối với trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo,
cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ở vùng hải đảo; tiếp tục mở rộng diện
người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp
xã hội theo quy định Trung ương.
b) 70% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch
vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 30% đối tượng được
cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.
3. Đến năm 2030
a) Duy trì 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp
kịp thời; thực hiện mở rộng người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội của Nhà nước, trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ
nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội theo quy
định; mức trợ cấp xã hội theo quy định Trung ương.
b) 90% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch
vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 50% đối tượng được
cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cấp ủy,
chính quyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của
toàn xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách trợ giúp xã hội.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong chỉ đạo, huy
động nguồn lực và thực hiện trợ giúp xã hội.
2. Tuyên truyền, phổ biến quan điểm chủ trương, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về trợ giúp xã hội, vận động xã hội nhằm thay đổi cách
thức trợ giúp xã hội theo hướng tiên tiến, hiệu quả, nâng cao nhận thức về
trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và trợ
giúp đối tượng trợ giúp xã hội.
3. Thực hiện chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội
a) Thực hiện dịch vụ trợ giúp khẩn cấp theo hướng dựa trên mức
độ thiệt hại, mức độ tổn thương, hoàn cảnh cụ thể và khả năng khắc phục rủi ro
của cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, dịch
bệnh, tác động của biến đổi khí hậu, tai nạn lao động, tai nạn giao thông, nạn
nhân của bạo lực gia đình, phụ nữ và trẻ em bị mua bán.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng tham
gia trợ giúp khẩn cấp; lồng ghép trợ giúp khẩn cấp với các đề án, chương trình,
chính sách liên quan ở các vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lụt, tác động
của biến đổi khí hậu có sự hỗ trợ của Nhà nước.
b) Thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ xã hội theo quy
định của Nhà nước.
4. Công tác quản lý Nhà nước về trợ giúp xã hội
a) Nâng cao hiệu quả công tác của ngành Lao động - Thương binh
và Xã hội quản lý nhà nước về trợ giúp xã hội; bảo đảm không chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ giữa các ngành liên quan.
b) Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn
thời gian, quy trình giải quyết chính sách trợ giúp xã hội dựa vào nhu cầu của
người dân bảo đảm công khai, minh bạch.
c) Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giải
quyết, chi trả trợ giúp xã hội qua hệ thống dịch vụ, bảo đảm tích hợp các chính
sách trợ giúp xã hội với các chính sách an sinh xã hội.
d) Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên làm
công tác trợ giúp xã hội.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện
chính sách trợ giúp xã hội, đặc biệt chính sách trợ cấp xã hội, quản lý các cơ
sở trợ giúp xã hội và các chính sách có liên quan đến hỗ trợ thực hiện.
5. Quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội theo
mục tiêu của Đề án, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của từng địa phương; phát huy năng lực, hiệu quả của các cơ sở trợ giúp xã
hội hiện có, hỗ trợ các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có đủ điều kiện trợ giúp
toàn diện cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Xây dựng mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn
diện, hướng đến năm 2030 có 01 nhân viên công tác xã hội, trợ giúp xã hội
chuyên nghiệp/5.000 người dân.
6. Huy động, sử dụng nguồn lực trợ giúp xã hội
a) Thực hiện hỗ trợ chi phí cho đối tượng sử dụng dịch vụ trợ
giúp xã hội tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và cơ sở ngoài công lập cung
cấp theo khung giá và danh mục dịch vụ sự nghiệp công được pháp luật quy định.
b) Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn lực thực hiện trợ
giúp xã hội, nhất là trợ giúp khẩn cấp.
7. Đẩy mạnh nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực
phòng ngừa, phát hiện, chăm sóc và trợ giúp xã hội cho đối tượng có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.
8. Tăng cường hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong nước,
nước ngoài trong việc hỗ trợ kinh nghiệm, nguồn lực để triển khai các hoạt động
của Đề án.
III. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ ngân sách nhà nước
theo phân cấp hiện hành và huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
Hàng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, các sở
ngành xây dựng dự toán ngân sách gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Lồng ghép với dự án phát
triển trợ giúp xã hội đối với đối tượng yếu thế thuộc Chương trình mục tiêu hỗ
trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án về trợ
giúp xã hội khác.
Phần kinh phí tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, cộng tác viên, gia đình đối tượng; hỗ
trợ sửa chữa, nâng cấp cơ sở trợ giúp xã hội và các mô hình được thực hiện lồng
ghép với các chương trình, Đề án: Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn dựa vào cộng đồng, trợ giúp phục hồi chức năng cho người tâm thần, phát
triển nghề công tác xã hội đến năm 2020. Từ năm 2021, các nội dung này được bố
trí dự toán từ ngân sách nhà nước theo Đề án này.
2. Nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước để thực hiện Đề án theo định hướng chung của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và
các ngành, đoàn thể, tổ chức có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã xây dựng mô hình thí điểm cơ sở cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội
toàn diện; xây dựng thí điểm “Quỹ Trợ giúp khẩn cấp”, đánh giá, tổng kết và
nhân rộng mô hình.
- Hướng dẫn, tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động
của Đề án và định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tiếp nhận sự hỗ trợ về tài chính và kinh nghiệm của các tổ
chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Đề án.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các bộ, ngành, cơ quan liên quan vận động các nguồn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) cho việc thực hiện Đề án; tổng hợp các mục tiêu, chỉ
tiêu của Đề án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan trình cấp có thẩm quyền
bố trí dự toán kinh phí cho các sở, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện Đề
án theo quy định.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các
đoàn thể có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia
tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương.
- Bố trí ngân sách và nhân lực để thực hiện Đề án.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của Đề án
phù hợp với chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Lồng ghép việc thực hiện có hiệu quả Đề án với các chương
trình khác có liên quan trên địa bàn.
- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát và báo cáo việc thực
hiện Đề án theo quy định hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển trợ
giúp xã hội giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Căn cứ Kế hoạch
này, các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
tổ chức triển khai thực hiện./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|