ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2502/KH-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 08 tháng 11 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2019 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TÂY NINH
Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-BCĐASEAN
ngày 26/6/2019 của Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN về việc ban hành Kế
hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020, UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 trên
địa bàn tỉnh Tây Ninh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện
dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức người
dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho
năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
- Thực hiện tuyên truyền xuyên suốt,
thường xuyên, liên tục đến các địa phương; tập trung ưu
tiên đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền
thông quảng bá về tỉnh Tây Ninh đối với các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch,
văn hóa, đặc sản của tỉnh.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để thúc đẩy hiệu
quả hơn các hoạt động tuyên truyền.
2. Yêu cầu
- Bám sát chủ đề ưu tiên của ASEAN
2019 do Thái Lan làm Chủ tịch: “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, và chủ đề năm 2020 do
Việt Nam làm Chủ tịch lựa chọn.
- Hình thức tuyên truyền tập trung
trên các phương tiện truyền thống, trong đó khai thác và chú trọng các hình thức
truyền thông mới và mạng xã hội.
- Ưu tiên đối tượng tuyên truyền là
các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu và giới trẻ (học sinh, sinh
viên).
II. NỘI DUNG
1. Về công tác định hướng, chỉ đạo
công tác tuyên truyền
- Tăng cường công tác chỉ đạo, định
hướng thông tin, tuyên truyền ASEAN một cách thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở
chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phương
tiện thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao
nhận thức các cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên về Cộng đồng ASEAN.
- Chủ động, phối hợp nắm bắt tình
hình dư luận xã hội trong quá trình tham gia Cộng đồng ASEAN để kịp thời định
hướng công tác tư tưởng, chỉ đạo công tác tuyên truyền và phản bác các quan điểm
sai trái.
- Theo dõi, đôn đốc các cơ quan báo
chí trong công tác tuyên truyền về ASEAN; thông báo cho các cơ quan báo chí về
các trọng tâm cần thông tin về ASEAN theo từng giai đoạn (theo chỉ đạo và thông
báo của Ban Tuyên giáo Trung ương).
- Định hướng Cổng Thông tin điện tử tỉnh
và các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục về năm
ASEAN 2020 để thực hiện công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra sự
kiện trọng điểm.
2. Các hoạt động truyền thông quảng
bá về tỉnh Tây Ninh
- Sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền,
quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch,
văn hóa, đặc sản của tỉnh Tây Ninh để phục vụ nhu cầu tuyên truyền tại tỉnh và
lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa và trên
Cổng thông tin điện tử ASEAN Việt Nam.
- Mở chuyên mục “Tuyên truyền ASEAN”
trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và trên Báo điện tử Tây Ninh. Tăng cường
đăng tải các tin, bài quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, dự án kêu gọi đầu tư;
giới thiệu hoạt động văn hóa, du lịch, các sự kiện lớn của tỉnh Tây Ninh diễn
ra trong năm 2019-2020.
3. Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền
thông
- Chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa địa
phương với các bộ ngành, các đài, các cơ quan báo chí Trung ương; chia sẻ thông
tin, dữ liệu, ấn phẩm truyền thông về quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, dự
án kêu gọi đầu tư; giới thiệu hoạt động văn hóa, du lịch, các sự kiện lớn của tỉnh
Tây Ninh diễn ra trong năm 2019-2020 trên Cổng thông tin điện tử ASEAN Việt
Nam, Fanpage ASEAN và Việt Nam trên mạng xã hội Facebook tại địa chỉ http://www.facebook.com/ASEANvavietnam/ để các bộ, ngành Trung ương có thể
khai thác, phối hợp hoạt động.
- Phối hợp cùng các bộ, ngành, các
cơ quan báo chí Trung ương tiếp, phát sóng, khai thác thông tin, đăng tải tin,
bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền ASEAN trên các công cụ
truyền thông mới: Ứng dụng và Fanpage.
Chia sẻ các chương trình phát trực tiếp
(livestream) trên trang Fanpage ASEAN và Việt Nam (@aseanvavietnam) (chương
trình do VTV chủ trì sản xuất); chia sẻ các tin, bài, tài liệu, video, audio
tuyên truyền về ASEAN trên fanpge trên mạng xã hội Facebook, kênh Youtube của
đơn vị và trên Cổng ASEAN.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
và phóng viên các cơ quan báo chí
- Cử đội ngũ biên tập viên, phóng
viên các cơ quan báo chí của tỉnh tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng tuyên
truyền về ASEAN do Trung ương tổ chức để phục vụ công tác tuyên truyền tại địa
phương.
- Tham gia các Hội thảo, tọa đàm phổ
biến thông tin liên quan đến hợp tác kinh tế khu vực ASEAN (nếu có).
5. Đấu tranh, phản bác các thông tin
sai trái; xuyên tạc về ASEAN và quan hệ Việt Nam-ASEAN.
Định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, các lực lượng nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời phát hiện, đấu tranh bác bỏ
các thông tin sai trái, tiêu cực, xuyên tạc do các thế lực thù địch, cơ hội
chính trị phát tán.
6. Đối với các doanh nghiệp, hiệp
hội doanh nghiệp và giới trẻ
a) Đối với các doanh nghiệp, hiệp hội
doanh nghiệp
- Phổ biến các cam kết trong ASEAN,
quy tắc, xuất xứ, tình hình phát triển thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung
ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN đến cộng đồng doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh; giới thiệu tiềm năng thương mại và đầu tư cho Tây Ninh trong
giai đoạn hội nhập; chia sẻ thông tin về các sự kiện do Việt Nam tổ chức bao gồm
cả các hoạt động của doanh nghiệp như Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN
(ASEAN BIS), giải thưởng doanh nhân ASEAN (ABA)...
b) Đối với đối tượng là giới trẻ
Phổ biến tài liệu tuyên truyền về
ASEAN và Cộng đồng ASEAN và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức lồng ghép các buổi
sinh hoạt chuyên đề về ASEAN cho giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh. Vận động
học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi tìm hiểu về ASEAN; Tổ chức xây dựng Góc
ASEAN tại các thư viện, bảo tàng
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
(Có Phụ lục thực hiện kèm theo).
IV. KINH PHÍ
Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch, các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch triển
khai cụ thể và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong Kế hoạch dự
toán ngân sách hằng năm của đơn vị và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
đoàn thể và UBND các huyện, thành phố
Căn cứ các nhiệm vụ được phân công tại
Phụ lục kèm theo Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo
được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
Xây dựng Kế hoạch hoặc lồng ghép vào
chương trình, kế hoạch chuyên môn của đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ
được giao, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông
quảng bá về địa phương (gồm: các ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương...) lên Cổng thông tin
ASEAN Việt Nam để các bộ, ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động.
Khai thác, đăng tải tin, bài, nội dung tuyên truyền, quảng bá ASEAN phù hợp với
lĩnh vực của đơn vị trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo
chí, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ASEAN, công tác thông tin đối ngoại,
về thành tựu của Tây Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội
nhập.
Chỉ đạo các lực lượng nắm bắt dư luận
xã hội kịp thời phát hiện, đấu tranh bác bỏ các thông tin sai trái, tiêu cực,
xuyên tạc về ASEAN và quan hệ Việt Nam - ASEAN do các thế lực thù địch phát
tán.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền cho
cán bộ, hội viên và đoàn viên về chủ trương, đường lối, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội, pháp luật của Việt Nam; hình ảnh đất nước, con người, lịch sử,
văn hóa và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, của tỉnh
Tây Ninh nói riêng trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn,
theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này.
Làm đầu mối triển khai và chia sẻ nội
dung dữ liệu giữa các sở, ngành, các địa phương, các cơ quan báo, đài trên địa
bàn tỉnh.
Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo
Bộ Thông tin và Truyền thông kết quả tổ chức, triển khai tuyên truyền, quảng bá
ASEAN theo đúng thời gian quy định.
5. Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
Thực hiện tuyên truyền, quảng bá
ASEAN theo các chủ đề, nội dung ưu tiên, các lợi ích sát với người dân trên địa
bàn tỉnh. Chia sẻ tin, bài, tài liệu, video, audio tuyên truyền về ASEAN lên Cổng
ASEAN để tạo cơ sở dữ liệu chung quốc gia.
Định kỳ trước ngày 10 tháng 12
hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố gửi báo
cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, quảng
bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên
quan phối hợp triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Tỉnh đoàn Tây Ninh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Tây Ninh, Đài PT&TH tỉnh;
- CVP, PCVP Nhung;
- Phòng VHXH;
- Lưu: VT, VP tỉnh.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số: 2502/KH-UBND ngày 08/11/2019 của UBND tỉnh Tây Ninh)
STT
|
Nhiệm vụ cụ thể
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Công tác định hướng, chỉ đạo tuyên
truyền
|
1
|
Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về
ASEAN cho các cơ quan báo chí; đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại về thành
tựu của Tây Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung trong quá trình hội nhập
|
Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
|
Các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
2019-2020
|
2
|
Nắm bắt dư luận xã hội trong quá
trình tham gia ASEAN để kịp thời định hướng công tác tư tưởng; chỉ đạo công
tác thông tin, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đấu tranh, phản bác các quan
điểm sai trái, xuyên tạc
|
Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
2019-2020
|
3
|
Theo dõi, đôn đốc các cơ quan báo
chí trong công tác tuyên truyền về ASEAN; Thông báo cho các cơ quan báo chí về
các trọng tâm cần thông tin về ASEAN theo từng giai đoạn (Theo Chỉ đạo và
thông báo của Ban Tuyên giáo Trung ương)
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
|
2019
- 2020
|
II
|
Các hoạt động truyền thông quảng
bá về tỉnh Tây Ninh và chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm
truyền thông
|
1
|
Xuất bản các xuất bản phẩm, tuyên
truyền, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và các dự án thu hút đầu
tư để lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa
và trên Cổng thông tin điện tử ASEAN Việt Nam.
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ngành liên quan
|
2019
- 2020
|
2
|
Phối hợp quảng bá môi trường đầu tư
tỉnh Tây Ninh trên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ngành liên quan
|
2019
- 2020
|
3
|
Xuất bản các xuất bản phẩm, tài liệu
tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh; giới thiệu văn hóa, đặc
sản của tỉnh Tây Ninh và chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm giới thiệu du lịch, văn
hóa, đặc sản địa phương... lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam
|
Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các
sở, ngành liên quan
|
2019
- 2020
|
4
|
Mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải
tin, bài, phóng sự, tiếp sóng, phát sóng, khai thác video về ASEAN và năm
ASEAN 2020 để thực hiện công tác tuyên truyền trước,
trong và sau khi diễn ra sự kiện trọng điểm
|
Báo
Tây Ninh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; VP Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
|
2019
- 2020
|
5
|
Tuyên truyền, quảng bá về ASEAN
trên Trang thông tin điện tử, bản tin, các ấn phẩm, tài liệu; các hội nghị, hội
thảo và các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa
phương
|
Các
sở, ban, ngành, địa phương
|
Báo
Tây Ninh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tây Ninh
|
2019
- 2020
|
6
|
Tham gia các hội thảo, tọa đàm phổ
biến thông tin liên quan đến hợp tác kinh tế
|
Sở
Công thương
|
|
2019-2020
|
7
|
Hưởng ứng và tham gia các hoạt động
do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức để nâng cao nhận thức về ASEAN và cộng đồng
ASEAN cho học sinh và sinh viên
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ban, ngành có liên quan
|
2019
- 2020
|
8
|
Hưởng ứng và tham gia các hoạt động
do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức để nâng cao nhận thức về ASEAN
và cộng đồng ASEAN
|
Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
|
Các
sở, ban, ngành có liên quan
|
2019-2020
|
III
|
Nâng cao năng lực đội ngũ biên tập
viên và phóng viên các cơ quan báo chí
|
1
|
Tham dự các hội nghị, hội thảo phổ
biến thông tin liên quan đến hợp tác kinh tế khu vực ASEAN (nếu có)
|
-
|
Các
sở, ban, ngành, địa phương
|
2020
|
2
|
Tham gia các hội nghị/hội thảo tập huấn,
bồi dưỡng tuyên truyền về ASEAN do các bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức
|
-
|
Các
cơ quan báo chí của tỉnh
|
2020
|
3
|
Phổ biến thông tin về ASEAN cho
thanh thiếu niên qua mạng lưới đoàn thanh niên các cấp
|
Tỉnh
đoàn
|
UBND
các huyện, thành phố
|
2020
|
IV
|
Xây dựng kế hoạch, báo cáo
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền tại
đơn vị
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch; Sở Công thương, Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội;
Tỉnh đoàn
|
Các
sở, ban, ngành có liên quan, địa phương
|
2019-2020
|
2
|
Hàng năm gửi báo cáo kết quả tuyên
truyền, quảng bá về ASEAN gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Tỉnh
đoàn Tây Ninh, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh
|
2019-2020
|