TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30/CT-TTG NGÀY 29 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH
ĐỊNH
Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg
ngày 29 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công
nghiệp văn hóa Việt Nam (gọi tắt là Chỉ thị số 30/CT-TTg), UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ do
Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Chỉ
thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
- Phân công nhiệm vụ và trách
nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Chỉ thị
số 30/CT-TTg đảm bảo đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Chủ động, trách nhiệm triển
khai thực hiện phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tạo ra các sản phẩm,
dịch vụ đáp ứng từng bước tạo dựng thương hiệu của tỉnh, tham gia vào chuỗi giá
trị quốc gia và toàn cầu; phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường, luật
pháp trong nước và quốc tế.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị phải chủ động, thực chất, chất lượng và hiệu quả.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ,
hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.
- Căn cứ nhiệm vụ trong Kế
hoạch, các sở, ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng và
triển khai phương án thực hiện, đề xuất bố trí ngân sách và huy động các nguồn
lực cần thiết triển khai nhiệm vụ được giao.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ
GIẢI PHÁP
1. Quán triệt, nâng cao
nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp
văn hoá đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội và quảng bá văn hoá Bình
Định. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người
đứng đầu trong việc chỉ đạo phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có tiềm
năng, lợi thế ở địa phương. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược
phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh theo hướng có trọng tâm,
trọng điểm; sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế trong giai
đoạn mới.
2. Ban hành các cơ chế,
chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn
tỉnh. Chủ động cân đối, bố trí nguồn ngân sách, nguồn lực để ưu tiên phát triển
các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa là thế mạnh, có sức cạnh tranh; đồng
thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào
công nghiệp văn hóa; trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp,
phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý và tăng cường khả năng thực thi
pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
3. Xây dựng phương án
đầu tư, hỗ trợ theo từng giai đoạn đối với một số lĩnh vực công nghiệp văn hóa
cần ưu tiên phát triển, triển khai thí điểm đến năm 2030 đối với một số lĩnh
vực mà tỉnh có thế mạnh (nghệ thuật truyền thống, nghề thủ công truyền thống,
du lịch văn hóa...); đăng cai tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao
mang tầm quốc gia, quốc tế như: Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh, Tổ
chức các giải thể thao quốc tế, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, Chương
trình đặc sắc quảng bá Võ cổ truyền Bình Định, Chương trình biểu diễn nghệ
thuật truyền thống Hát bội, Bài chòi...
4. Chủ động xây dựng kế
hoạch về quy hoạch không gian, bố trí quỹ đất, hỗ trợ các không gian sáng tạo
trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn. Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ
sáng tạo, xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng tiêu biểu
gắn với từng địa phương để đẩy mạnh khai thác, quảng bá, xây dựng thương hiệu,
cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đáp ứng nhu cầu của xã hội
và xuất khẩu ra thế giới.
5. Đẩy mạnh liên kết
vùng, địa phương, trao đổi, hợp tác để thúc đẩy phát triển thị trường và sản
phẩm công nghiệp văn hoá; đề xuất các hoạt động kết nối, hợp tác, ký kết Biên
bản ghi nhớ để phát triển các ngành công nghiệp văn hoá giữa các cơ quan, tổ
chức của tỉnh với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế.
6. Tăng cường các hoạt
động truyền thông, quảng bá, tuyên truyền thường xuyên để tạo sự chuyển biến
tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức về các ngành công nghiệp văn hóa. Đến đầu năm
2026, hoàn thành xây dựng và tổ chức, duy trì hoạt động của chuyên trang nội
dung về công nghiệp văn hóa trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và các cơ
quan, đơn vị liên quan.
7. Xây dựng cơ sở dữ
liệu, hệ thống chỉ tiêu thống kê phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn chung và đẩy
mạnh chuyển đổi số về các ngành công nghiệp văn hóa của tỉnh. Xây dựng cơ chế
mở, thử nghiệm trong sáng tạo nhằm tiếp thu tiến bộ trong tư duy quản lý, điều
hành, sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa của các quốc
gia phát triển về các ngành công nghiệp văn hóa.
8. Chủ động thu hút các
nguồn lực đầu tư hỗ trợ hình thành các không gian văn hóa và sáng tạo, các dự
án khởi nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân sách nhà nước
theo phân cấp, lồng ghép từ các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đến
nhiệm vụ của kế hoạch.
2. Sử dụng nguồn thu của các cơ
quan, tổ chức theo quy định; các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện việc phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh kịp thời, hiệu quả; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các ngành công
nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội.
b) Kiến nghị, đề xuất tập trung
triển khai thí điểm phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa là thế mạnh của
tỉnh như: Du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, nghề thủ công truyền thống,...
và tổ chức triển khai sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đề xuất tổ chức
các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm quảng bá tiềm
năng, thế mạnh của tỉnh, văn hóa Bình Định và thu hút du lịch.
c) Phối hợp với các sở, ban,
ngành báo cáo UBND tỉnh về việc xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu thống
kê và chuyển đổi số về các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh. Phối
hợp triển khai, thực hiện khung chỉ tiêu thống kê, cập nhật dữ liệu trên bản đồ
số về các ngành công nghiệp văn hóa sau khi được các cấp có thẩm quyền ban
hành.
d) Phối hợp với các sở, ban,
ngành báo cáo UBND tỉnh về kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ cần thiết, kịp
thời cho các doanh nghiệp, người lao động trong các ngành công nghiệp văn hóa
trên địa bàn tỉnh.
đ) Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên
địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Du lịch
a) Chủ động tham mưu, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị
số 08/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du
lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.
b) Triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp phát triển sản phẩm du lịch văn hóa; gắn kết bảo tồn, phát huy di sản
văn hóa với phát triển du lịch. Đề xuất tổ chức các sự kiện du lịch, nhằm thu
hút khách du lịch và quảng bá văn hóa Bình Định.
c) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền quảng bá các sản phẩm du lịch gắn với quảng bá hình ảnh văn hóa, con
người Bình Định thông qua các ấn phẩm, tài liệu, sách ảnh, trailer quảng bá du
lịch, tham dự hội thảo, hội chợ du lịch, các chương trình xúc tiến du lịch
trong và ngoài nước phù hợp với điều kiện, nguồn lực và theo đúng các quy định
hiện hành của Nhà nước.
d) Đa dạng các hình thức đào
tạo; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực
du lịch; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và kỹ năng mềm cho lực lượng lao động
trực tiếp phục vụ du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên
du lịch tại điểm; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng
dân cư tham gia kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá điểm đến, hình ảnh du
lịch của địa phương.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Định hướng, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cổng thành phần, hệ thống
thông tin cơ sở tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền giới thiệu về các
ngành công nghiệp văn hoá thuộc lĩnh vực chuyên ngành.
b) Đẩy mạnh chuyển đổi số, hình
thành hệ thống dữ liệu trực tuyến dùng chung cho các ngành, lĩnh vực của tỉnh. Thúc
đẩy sử dụng các nền tảng số trong việc tạo ra các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
c) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong
lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình, phần mềm và trò chơi điện tử trên
không gian mạng (thuộc lĩnh vực trò chơi giải trí).
4. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
Chủ trì, triển khai đến các cơ
quan, đơn vị thuộc quyền quản lý các cơ chế, chính sách của trung ương, địa
phương về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, hướng dẫn các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp định hướng đầu tư, hoàn thiện các điều kiện để đào tạo nguồn
nhân lực phục vụ cho sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, địa phương ưu tiên triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ liên quan đến lĩnh vực công nghiệp văn hoá.
b) Tham mưu triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan để tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ trong các ngành công nghiệp văn hoá.
6. Sở Công thương
a) Phối hợp với các sở, ngành,
địa phương lồng ghép giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn
hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại.
b) Hỗ trợ, thúc đẩy phát triển
lĩnh vực thủ công mỹ nghệ theo quy định.
7. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn
với triển khai, thực hiện tốt các tiêu chí, nhiệm vụ về văn hóa trong xây dựng
nông thôn mới, “Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045”, “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025”,
“Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030”;
trong đó tập trung khai thác, hỗ trợ phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ,
bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống và tham gia hiệu quả vào
chuỗi cung ứng của hoạt động du lịch văn hóa.
8. Sở Xây dựng
Chủ trì, hướng dẫn UBND các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện lập danh mục công trình kiến trúc có giá trị
trên địa bàn quản lý trình phê duyệt và công bố trên các phương tiện thông tin
đại chúng nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh địa phương, kết nối phát triển du
lịch văn hoá.
9. Sở Tài chính
Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổng hợp dự toán theo khả năng cân đối ngân sách địa phương; thực hiện
phân bổ dự toán theo quy định.
10. Sở Ngoại vụ
a) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế
và tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá
đặc trưng của tỉnh đến với bạn bè quốc tế.
b) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan lồng ghép các chương trình quảng bá phát triển
công nghiệp văn hóa gắn với các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
11. Văn phòng UBND tỉnh
Chỉ đạo Trung tâm Tin học -
Công báo tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động của chuyên trang nội dung về công
nghiệp văn hóa trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh.
12. Đề nghị Ngân hàng nhà
nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp,
tăng cường kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân,
đồng thời tạo điều kiện cho các khách hàng là các tổ chức, cá nhân đầu tư phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa được tiếp cận các chương trình cho vay ưu
đãi lãi suất theo quy định của Hội sở chính đảm bảo đúng quy định của pháp luật
và của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
13. Hội Văn học Nghệ thuật
tỉnh
Vận động lực lượng hội viên
tích cực tham gia sáng tác, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để sáng
tạo các tác phẩm, sản phẩm văn học nghệ thuật, nhất là lĩnh vực âm nhạc, sân
khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh,... và tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá
góp phần phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
14. Báo Bình Định, Đài Phát thanh
và Truyền hình Bình Định, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Tăng cường xây dựng và thực
hiện hiệu quả các nội dung tuyên truyền, quảng bá về các ngành công nghiệp văn
hoá.
15. Các sở, ngành liên quan
Quán triệt, nâng cao hơn nữa
nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị của các ngành công nghiệp
văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá văn hóa Bình Định.
16. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
a) Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện các nội dung tại phần II của Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương.
b) Cân đối ngân sách hàng năm
cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo Kế hoạch tại địa phương.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở
Văn hóa và Thể thao để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Văn hóa
và Thể thao tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định;
- Các sở, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Báo Bình Định, Đài PT&TH Bình Định;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Văn học nghệ thuật tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- Lưu: VT, K8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|