ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 16 tháng 3
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025; căn cứ thực tiễn tình hình tội phạm và tệ nạn ma
túy trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về
công tác phòng chống ma túy (viết tắt là PCMT) gắn với tăng cường hiệu lực, hiệu
quả công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp nhằm phát huy
vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị và toàn
dân tham gia công tác PCMT.
2. Triển
khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp PCMT nhằm ngăn chặn có hiệu quả ma túy
thẩm lậu qua biên giới, không để Nghệ An trở thành địa bàn trung chuyển ma túy
của cả nước; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các đường
dây, ổ nhóm tội phạm, vi phạm về ma túy và tệ nạn ma túy. Triển khai các giải
pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; tăng cường các giải pháp
cai nghiện, quản lý sau cai nghiện và quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội,
tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCMT trên địa bàn tỉnh.
3. Quá
trình thực hiện công tác PCMT phải gắn với các mặt công tác phòng, chống tội phạm
nói chung và lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương nhằm phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực cho công tác này.
II. MỤC TIÊU
1. 100%
các vụ việc phát hiện liên quan đến vi phạm pháp luật và tội phạm về ma túy, nhất
là các vụ việc liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phải
được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Công tác bắt, giam, giữ, điều
tra, xử lý tội phạm ma túy đảm bảo đúng pháp luật, không xảy ra oan, sai, bỏ lọt
tội phạm.
2. 100%
xã, phường, thị trấn, trường học... được tuyên truyền pháp luật về PCMT bằng
nhiều hình thức khác nhau ít nhất 01 lần/năm gắn với bảo đảm các yêu cầu
về phòng, chống dịch Covid-19.
3. Kìm giữ
và làm giảm số người nghiện ma túy so với năm 2021, 100% số xã, phường, thị trấn
có ma túy được tập trung chỉ đạo để chuyển hóa, phấn đấu giảm địa bàn cấp xã có
ma túy so với năm 2021; cơ bản triệt xóa thành công các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy đã rà soát, thống kê năm 2021.
4. Thống kê,
nắm chắc tình hình người nghiện ma túy; tỷ lệ người nghiện có hồ sơ quản lý được
tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đạt 76%/tổng số người
nghiện có hồ sơ quản lý; tỷ trọng người nghiện tham gia cai nghiện ma túy tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy trong tổng số người
nghiện được cai nghiện đạt 40%.
5. Làm tốt
công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, 80% số người cai
nghiện tại các cơ sở có chức năng cai nghiện, 40% số người cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng được đào tạo nghề. Tiếp tục nâng cao số người được vay vốn
tạo việc làm theo quy định của pháp luật.
6. Nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở điều trị và điểm cấp phát thuốc Methadone,
Buprenophine trên địa bàn toàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ
giao. Nghiên cứu đề xuất phương án triển khai cấp phát thuốc Methadone nhiều
ngày trên địa bàn tỉnh.
7. Kiểm
soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng
thần; không để xảy ra tình trạng sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
8. Không
để tái trồng cây có chứa chất ma túy; kịp thời phát hiện, triệt xóa 100% diện
tích trồng, tái trồng cây có chất ma túy.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo triển
khai thực hiện; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển
khai hiệu quả các mặt công tác PCMT gắn với tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy về công tác PCMT,
trọng tâm là: Luật PCMT năm 2021; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Chương trình hành động
số 96-Ctr/TU ngày 07/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Nghị quyết số 05/2020/HĐND của HĐND tỉnh
về một số chính sách hỗ trợ công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn
tỉnh Nghệ An...
- Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết
03 năm thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tiến hành kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của
Bộ Chính trị tại huyện Đô Lương.
- Chỉ đạo triển khai kế hoạch điều chỉnh
triển khai thực hiện chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc Methadone tại Nghệ An và triển khai cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho
người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (khi có chỉ đạo của Bộ Y tế).
Tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về PCMT,
như: Đề án nâng cao hiệu quả xóa địa bàn phức tạp về ma túy, giai đoạn 2021 -
2025; Kế hoạch thực hiện Tháng hành động PCMT (tháng 6) và Ngày toàn dân PCMT
(26/6) năm 2022...
- Chỉ đạo kiện toàn Tổ liên ngành kiểm
soát các hoạt động hợp pháp về ma túy và ban hành Quy chế phối hợp kiểm soát
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An; hoạt động
của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy tỉnh Nghệ An.
2. Triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội,
trọng tâm là:
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động
tuyên truyền PCMT theo hướng đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền,
tập trung vào các địa bàn trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao (học sinh, sinh
viên, người thất nghiệp, gia đình, thân nhân người nghiện ma túy)... phù hợp với
yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sử dụng mạng
xã hội, ứng dụng công nghệ 4.0 để tuyên truyền PCMT. Phát huy hiệu quả phong
trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố
giác tội phạm, tệ nạn ma túy và tham gia giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện,
hỗ trợ người nghiện ma túy sau cai tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng và nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, nắm tình
hình nhân dân; quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT
dễ bị tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động; tăng cường công tác tuần tra bảo đảm
ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, chú trọng phát hiện, bắt giữ tội phạm
ma túy.
3. Triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, xử
lý tội phạm ma túy:
- Tập trung triển khai toàn diện các
biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy, “ngăn chặn nguồn cung và giảm cầu”
ma túy. Chủ động lập án đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển
trái phép chất ma túy. Tiến hành tổng rà soát các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy tại các địa bàn, các cơ sở kinh doanh có điều kiện có nguy cơ
tiềm ẩn hoạt động phạm tội về ma túy để phân công, phân cấp, giao trách nhiệm
quản lý và tổ chức giải quyết với lộ trình, thời gian cụ thể nhằm chuyển hóa địa
bàn, gắn với trách nhiệm của các lực lượng ở cơ sở; giữ vững và nhân rộng các
xã, phường, thị trấn không có ma túy.
- Tăng cường phối hợp đấu tranh, truy
quét vũ trang bắt giữ, đẩy đuổi các ổ nhóm, đối tượng sử dụng “vũ khí nóng” tổ
chức phạm tội ma túy, đặc biệt là tại các địa bàn, tuyến biên giới. Phấn đấu
kìm giữ, không để phát sinh mới địa bàn phức tạp về ma túy; kìm giữ và làm giảm
tội phạm ma túy, không để Nghệ An trở thành địa bàn trung chuyển ma túy của cả
nước.
- Phối hợp trong điều tra, truy tố,
xét xử nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng tội đối với các các loại tội phạm
về ma túy.
4. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý
sau cai nghiện:
- Tiến hành rà soát, thống kê, phân
loại người nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ, phòng ngừa phát sinh
tội phạm. Tăng cường phối hợp lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc và áp dụng các biện
pháp cai nghiện phù hợp gắn với tăng cường các biện pháp quản lý sau cai nghiện
và tái hòa nhập cộng đồng để giảm “cầu” về ma túy, góp phần quan trọng kiềm chế,
ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Triển khai các giải pháp mở rộng,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm có chức năng cai nghiện trên địa
bàn tỉnh theo hướng từng bước xã hội hóa công tác cai nghiện. Tiếp tục triển
khai công tác điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone, Buprenophine và cân nhắc, đánh giá thận trọng để triển khai việc mở
rộng cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Chú trọng công tác đào tạo, dạy nghề,
tư vấn, hỗ trợ, tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai nghiện để giúp họ ổn
định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững, từng bước giảm tỷ lệ tái nghiện.
Có chính sách hỗ trợ, tư vấn, tạo việc làm cho những người đã hoàn lương sau
cai nghiện để hòa nhập cộng đồng.
5. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma
túy, nhất là kiểm soát chặt chẽ tiền chất; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử
lý nghiêm hành vi sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn, nhất là các loại
ma túy tổng hợp. Quan tâm đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào vùng
xa, biên giới, nhất là những vùng trước đây trồng cây thuốc phiện để họ ổn định
cuộc sống.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú ý có chứa chất
ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát
các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử
lý nghiêm hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép ma túy; kịp thời
phát hiện, triệt phá diện tích trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm
soát ma túy, nhất là với nước CHDCND Lào ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trên cơ sở
các cơ chế hợp tác về PCMT đã ký kết và tham gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động
Văn phòng liên lạc PCMT qua biên giới (BLO) Quế Phong - Sầm Tớ với các cơ quan
chức năng của Lào để tiếp tục triển khai hợp tác có chiều sâu, nhất là trong
trao đổi thông tin, xác lập các chuyên án chung, phối hợp triển khai các biện
pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây tội phạm ma túy xuyên
quốc gia, các tụ điểm tập kết ma túy dọc theo tuyến biên giới và các đối tượng
truy nã đang lẩn trốn tại Lào. Tiếp tục triển khai xây dựng các trụ sở Công an
bản thuộc Lào giáp biên giới tỉnh Nghệ An bảo đảm tiến độ.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng làm
công tác PCMT các cấp; tiếp tục quan tâm, ưu tiên chế độ, chính sách đối với lực
lượng chuyên trách, bán chuyên trách và những người không hưởng lương từ ngân
sách nhà nước tham gia công tác PCMT, nhất là cấp xã; kịp thời động viên, khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCMT.
8. Tăng mức đầu tư ngân sách, mở rộng các hình thức,
biện pháp xã hội PCMT; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia công
tác PCMT; quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí phục vụ
công tác PCMT.
IV. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN
1. Công an tính
- Thực hiện chức năng Cơ quan thường
trực, tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, sơ, tổng kết công
tác PCMT. Trong đó, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết 03 năm thực hiện
Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và tiến hành kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tại
huyện Đô Lương.
- Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCMT gắn với phát động phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình
tiên tiến trong PCMT.
- Huy động lực lượng, phương tiện,
triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm
và tệ nạn ma túy trên địa bàn; ngăn chặn tình trạng ma túy thẩm lậu qua biên giới;
sản xuất, điều chế, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp trái phép, tái trồng cây có
chứa chất ma túy; triệt xóa các đối tượng, ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy...
Nâng cao hiệu quả công tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã phạm tội về
ma túy; phối hợp làm tốt công tác rà soát, thống kê, phân loại người nghiện và
lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc.
- Phối hợp với Viện kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân tỉnh lựa chọn các vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử lưu động
nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Chủ trì tổng hợp tình hình, kết quả
thực hiện theo định kỳ hoặc đột xuất, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo
138/CP, Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tham mưu khen thưởng các tập
thể, cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả; phê bình các tập thể, cá nhân
không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm
- Chủ trì dự trù kinh phí thực hiện
công tác PCMT năm 2022; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ
kinh phí cho các đơn vị, địa phương thực hiện.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Thực hiện hiệu quả kế hoạch cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2022, giao chỉ tiêu cụ thể cho các
đơn vị, địa phương thực hiện.
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Y tế và các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn, thực hiện có hiệu quả
công tác cai nghiện, nhất là các giải pháp mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả
các trung tâm có chức năng cai nghiện theo hướng xã hội hóa. Triển khai các giải
pháp tăng cường công tác giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy; công tác
tái hòa nhập cộng đồng, quản lý sau cai nghiện và tạo việc làm cho người sau
cai nghiện ma túy.
3. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
và địa phương liên quan tổ chức thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc,
trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức.
Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone/Buprenorphine.
- Chủ trì, phối hợp các ngành liên
quan tham mưu nghiên cứu phương án triển khai cấp phát thuốc Methadone nhiều
ngày trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy theo quy định.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ xây dựng kế hoạch, triển khai lực
lượng, phương tiện đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới,
cửa khẩu và trên biển theo quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng Công an, Hải quan, Cảnh sát biển đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy
theo quy chế phối hợp.
- Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm
soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới, nhất là phối hợp với các lực
lượng chức năng Lào phía đối biên.
- Tham gia tuyên truyền phòng, chống
ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực
biên giới.
- Tham mưu chỉ đạo và triển khai thực
hiện các dự án, tiểu dự án liên quan quan đến công tác PCMT thuộc chức năng,
nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội
Biên phòng.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp các ban, ngành, cấp ủy chính
quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Tham mưu chỉ đạo các huyện, thành, thị sàng lọc ma túy trong công tác tuyển gọi
thanh niên nhập ngũ, làm tốt công tác vận động nhân dân không tái trồng cây có
chứa chất ma túy
- Phối hợp với lực lượng Công an, Bộ
đội Biên phòng và các ban, ngành liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát những địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo
Nghệ An và các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa
bàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục về PCMT; tăng cường phát sóng vào các
khung giờ có nhiều người theo dõi. Lồng ghép với việc tuyên truyền phòng chống
tội phạm và các tệ nạn xã hội khác.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCMT trong các cơ sở giáo dục,
phải bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục tổ chức ít nhất 01 buổi/năm hoạt động tuyên
truyền về PCMT. Có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền
PCMT cho đội ngũ giáo viên để phục vụ tuyên truyền, giáo dục trong các cơ sở
giáo dục.
8. Sở Văn hóa và Thể thao: Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, công sở, doanh nghiệp, trường học
và khu dân cư; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động dịch vụ văn hóa nhằm hạn chế
phát sinh tệ nạn ma túy; chỉ đạo tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua các
thiết chế văn hóa cơ sở, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với
sinh hoạt văn hóa, thể thao.
9. Sở Du lịch: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, nhất
là đối với các hoạt động kinh doanh lữ hành, dịch vụ lưu trú du lịch và hoạt động
của các điểm đến du lịch; phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng các hoạt
động du lịch để vi phạm và phạm tội về ma túy. Thông qua việc thực hiện các nhiệm
vụ chuyên môn, lồng ghép tuyên truyền công tác PCMT.
10. Sở Công thương: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan theo dõi, quản lý và kiểm
soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến các loại tiền chất thuộc quản
lý của ngành Công thương trên địa bàn, phòng ngừa tội phạm ma túy lợi dụng hoạt
động.
11. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, tập huấn triển
khai Luật PCMT năm 2021; xây dựng nội dung, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về PCMT gắn với các chuyên đề tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật. Thường xuyên rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
12. Cục Hải quan
- Làm tốt công tác công tác phòng, chống
ma túy tại các tuyến hàng không, tuyến đường biển và các cửa khẩu trên địa bàn
tỉnh; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối
tượng phạm tội về ma túy.
- Tăng cường phối hợp với các lực lượng
Công an, Bộ đội Biên phòng trong công tác hợp tác với các lực lượng chức năng
Lào trong PCMT.
13. Cục Quản lý thị trường: Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng
Công an, Hải quan triển khai có hiệu quả các biện pháp nhằm phát hiện, bắt giữ,
xử lý các đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
14. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức về
PCMT. Phối hợp với các lực lượng có liên quan trong công tác PCMT trên địa bàn,
nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất phức tạp về tệ nạn ma túy.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng
cường công tác tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tích cực tham gia phát
hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Thực hiện tốt chức năng giám sát,
thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động PCMT tại
cộng đồng.
16. Đề nghị Tỉnh đoàn: Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên,
thanh niên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác PCMT, bảo đảm phù hợp
với tình hình địa phương. Tích cực đổi mới và đa dạng hóa các nội dung, hình thức
tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền PCMT bảo
đảm phù hợp, dễ tiếp cận. Tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả và xây dựng mới
các mô hình phù hợp, nhất là đối với bộ phận thanh, thiếu niên, các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy.
17. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với lực lượng Công an thực hiện
công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy, giúp đỡ và quản
lý người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường phối hợp với Tỉnh
đoàn, các đơn vị liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác
tuyên truyền PCMT.
18. Đề nghị Hội Cựu chiến binh, Hội
Người cao tuổi, Hội Nông dân tỉnh: Tăng cường công tác
tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia PCMT; xây dựng, củng
cố, duy trì và nâng cao hiệu quả mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác
PCMT; chỉ đạo các cấp hội phối hợp làm tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia
đình và cộng đồng, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy sau
cai.
19. Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; lựa
chọn và tổ chức các phiên tòa lưu động để răn đe tội phạm và tuyên truyền, giáo
dục pháp luật trong nhân dân.
20. Đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 1 Cảnh
sát biển: Chỉ đạo Ban phòng, chống tội phạm ma túy và
các lực lượng liên quan, tăng cường phối hợp với lực lượng PCMT tỉnh Nghệ An,
nhất là lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng các huyện tuyến biển tổ chức phòng
ngừa, phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép
chất ma túy trên tuyến biển.
21. Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch này. Phối hợp tham mưu hỗ trợ kinh phí cho
các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống ma túy, gắn với
làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.
22. Sở Tài chính: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách và đề xuất của các đơn vị, tham mưu
UBND tỉnh bố trí nguồn lực thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác
PCMT năm 2022 theo phân cấp quản lý hiện hành.
23. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
khác: Tổ chức tuyên truyền PCMT trong cơ quan, đơn vị,
cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia PCMT. Phối hợp với các lực lượng chức
năng trong công tác PCMT (khi có yêu cầu).
24. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã: Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa
phương để xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, chỉ đạo các ban,
ngành, đoàn thể cùng cấp, các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện toàn diện
công tác PCMT trên địa bàn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể liên quan, UBND
các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc; định kỳ 06
tháng, 01 năm và đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công
an tỉnh) để tổng hợp, theo dõi, chỉ đạo, trong đó: gửi kế hoạch thực hiện
năm 2022 trước ngày 30/3/2022. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày
16/6/2022. Báo cáo năm gửi trước ngày 16/12/2022. Thường xuyên tổ chức
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy
sinh.
2. Công
an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh) chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND
tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện có
hiệu quả kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo 138 Chính
phủ;
- V01 Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh;
- Chánh VP, Phó VPNC UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VTUB, NC (Vinh).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|