ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 172/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
07 tháng 7 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TU NGÀY 05/5/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG,
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 05/5/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma
túy trong tình hình mới; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số
4320/TTr-CAT-TM ngày 29/6/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
Chỉ thị số 32-CT/TU đến các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương để
nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và
toàn dân trong phòng, chống ma túy để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong
Chỉ thị số 32-CT/TU đã đề ra.
2. Triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm
cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, trong đó lấy phòng ngừa là chính, đấu
tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, từ địa bàn cơ sở, xây dựng xã, phường, thị
trấn thành "pháo đài" trong công tác phòng, chống ma túy; kiên quyết
triệt xóa các điểm, tụ điểm về tội phạm, tệ nạn ma túy ngay từ khi mới hình
thành kiên quyết không "nuôi lớn rồi mới đánh". Tuyệt đối không để Quảng
Ninh là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế, sản xuất trái phép chất ma túy.
3. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, cảnh báo toàn xã hội về phòng chống ma túy. Tăng
cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy. Chú trọng công tác rà
soát, thống kê người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý
sau cai nghiện, kiên quyết không để sót lọt dẫn đến gây ra các hành vi nguy hiểm
cho xã hội.
4. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và
quản lý sau cai; coi trọng công tác cai nghiện tập trung, quản lý chặt chẽ người
nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ngoài cộng
đồng, không để họ tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời hạn chế điều
kiện phát sinh các loại tội phạm, vi phạm pháp luật có nguyên nhân từ ma túy,
góp phần tạo môi trường lành mạnh cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội của
địa phương.
II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Chỉ tiêu đến năm 2025
(1) 100% các điểm, tụ điểm về tội phạm, tệ nạn ma
túy trên địa bàn tỉnh được phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời, không để
người dân phản ánh, báo chí đưa tin.
(2) Đến năm 2025, huyện Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ phấn
đấu thành huyện không có tệ nạn ma túy.
(3) Giữ vững số địa bàn cấp xã không có tệ nạn ma
túy; nâng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy lên trên 50% (theo
bảng chỉ tiêu gửi kèm),
(4) Hằng năm, giảm từ 5% đến 10% số người nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh.
(5) Hằng năm, chuyển hóa thành công 60% địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy đã được đưa vào diện để thực hiện chuyển hóa.
(6) Thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó 100% số người có dấu hiệu sử dụng
trái phép chất ma túy phải được xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể.
2. Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan hướng dẫn tiêu chí xác định địa
bàn cấp xã, cấp huyện không có tệ nạn ma túy.
III. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy
ban nhân dân các địa phương tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ
thị số 32-CT/TU gắn với tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 23/4/2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; các kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Chương trình phòng, chống ma túy và chuyển
hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy giai đoạn 2021-2025[1].
2. Triển khai các biện pháp giảm "nguồn
cung", trọng tâm là tăng cường các biện pháp nắm, dự báo chính xác tình
hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; chủ động tập
trung đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý lớn
qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ; tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh;
phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma túy vận chuyển, mua bán, bằng
đường hàng không, giao dịch trên mạng internet, qua đường bưu điện,
"shipper" và các thủ đoạn pha trộn, núp bóng dưới dạng đồ uống, thực
phẩm. Kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến trồng cây
có chứa chất ma túy. Tập trung mở rộng điều tra, xử lý tận gốc, đánh cả đường
dây tội phạm ma túy; truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối
với các vụ án về ma túy.
3. Phát động phong trào toàn dân tham gia
phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện,
tố giác về tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ
đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, ổn định cuộc sống cho người nghiện, người sử
dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai nghiện ma túy; thực hiện tốt
công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu
biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
- Thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý
người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện
ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
- Tiếp tục rà soát công bố danh sách những cơ sở đủ
điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đáp ứng
yêu cầu thực tế. Đẩy mạnh công tác xác định tình trạng nghiện và lập hồ sơ áp dụng
các biện pháp cai nghiện, quản lý sau cai.
4. Triển khai các biện pháp giảm tác hại của
ma túy, chú trọng tuyên truyền cảnh báo hậu quả, tác hại ma túy trong toàn dân,
trọng tâm là các nhóm nguy cơ cao, như thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên
và tại những khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, chú trọng tuyên
truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Xây dựng và
lồng ghép các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình học tập.
- Rà soát lập danh sách các đối tượng sử dụng ma
túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” để có biện pháp quản lý, phòng
ngừa, ngăn chặn không để các đối tượng có hành vi gây nguy hại cho xã hội.
- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh và điều trị bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều
trị methadone trên địa bàn tỉnh, giảm tác hại của ma túy đối với người nghiện.
5. Thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; giữ vững số xã, phường, thị trấn không có
ma túy; giảm số xã, phường, thị trấn có ma túy và trọng điểm về ma túy; xây dựng
xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung phát hiện,
ngăn chặn ngay từ thời điểm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy để lập hồ
sơ, tổ chức quản lý, giáo dục, không để tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy;
quản lý chặt chẽ người sau cai nghiện không để họ tiếp tục sử dụng trái phép chất
ma túy.
6. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về phòng chống ma túy, trong đó tăng cường công tác quản lý nhà nước các cơ sở
kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là các cơ sở kinh
doanh karaoke, vũ trường; các cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ, tàu
nghỉ đêm trên Vịnh, khu lán trại công nhân...nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy;
khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân
phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng
trái phép chất ma túy, quản lý sau cai nghiện. Duy trì thường xuyên hoạt động của
Tổ Công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất,
bảo quản, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng chất ma túy, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền
chất trên địa bàn tỉnh, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động
này vào mục đích bất hợp pháp.
7. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Công ước
quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương
liên quan đến công tác phòng, chống ma túy mà tỉnh Quảng Ninh đã ký kết hoặc
tham gia. Tăng cường hợp tác với lực lượng chức năng của Khu tự trị dân tộc
Choang - Quảng Tây (Trung Quốc) trong trao đổi thông tin và điều tra bắt giữ, xử
lý tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Trung, ngăn chặn có hiệu quả ma
túy thẩm lậu qua biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh/thành trên cả nước
trong phòng, chống ma túy, nhất là các tỉnh giáp ranh với Quảng Ninh.
8. Hằng năm, căn cứ kế hoạch công tác chuyên
môn, dự kiến nhiệm vụ phát sinh mới làm cơ sở bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước,
tích cực tranh thủ nguồn viện trợ quốc tế và huy động nguồn lực xã hội hóa hợp
pháp khác để đảm bảo nhu cầu cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đúng
mục đích, phát huy hiệu quả nguồn lực. Tăng cường quản lý, giám sát kiểm tra
không để xảy hiện tượng lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nghiên cứu đề xuất sửa
đổi hoặc bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương cho lực lượng tham
gia phòng, chống và kiểm soát ma túy, đặc biệt là những người trực tiếp, nòng cốt
trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng
những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong phòng chống tội phạm, tệ nạn ma
túy; quan tâm thăm hỏi những cán bộ, chiến sĩ và người dân bị thương, bị thiệt
hại, phơi nhiễm HIV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Hải quan tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm, dự báo
tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm ma túy để chủ động phòng ngừa, đấu
tranh có hiệu quả với các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy, nhất là các đường dây tội phạm ma túy lấy Quảng
Ninh làm địa bàn trung chuyển ma túy và đưa ma túy từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh
để tiêu thụ; các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường
hàng không; mở các cao điểm tấn công triệt xóa các điểm, tụ điểm về tội phạm, tệ
nạn ma túy nhất là các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tại các
địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Triển khai các biện pháp nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm ma tuý.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hằng
năm xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma
túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các sở, ngành liên quan hướng dẫn tiêu chí xác định địa bàn cấp
xã, cấp huyện không có tệ nạn ma túy.
- Tăng cường phối hợp, triển khai các hoạt động
tuyên truyền phòng chống ma túy; hằng năm tham mưu tổ chức các hoạt động hưởng ứng
"Tháng hành động phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng,
chống ma túy 26/6".
- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã tham
mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã rà soát, thống kê quản lý người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ quản lý người nghiện, người sử dụng
ma túy, người sau cai nghiện tại địa bàn, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác lập
hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện, người
sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại Cơ
sở cai nghiện tỉnh.
- Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả
các Đề án thuộc Chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy giai đoạn
2021 - 2025.
2. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan dự báo tình
hình người nghiện, người sử dụng trái phép trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cấp,
sửa chữa Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh nhằm đáp ứng đủ yêu cầu, tình hình thực tế
của công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác cai nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, hướng dẫn triển khai
công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo quy định của Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021; phối hợp với lực lượng Công an quản lý chặt chẽ số người cai
nghiện ma túy ngoài cộng đồng.
- Tổ chức triển khai công tác phòng ngừa nghiện ma túy,
phòng chống tái nghiện; tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm,
hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đang cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy.
- Tập huấn cho cán bộ cấp huyện, cấp xã về công tác
quản lý nhà nước đối với người nghiện ma tuý để nâng cao năng lực tham mưu cho
cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng
và công tác quản lý người nghiện tại xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất,
hoàn thiện các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác
cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy và những cơ chế, chính sách
cho những cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm,
tệ nạn ma túy.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng
Công an trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu,
trên biển và đường hàng không theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về
phòng, chống ma túy, vận động Nhân dân không tham gia vận chuyển ma túy thuê,
trồng cây có chứa chất ma túy ở địa bàn biên giới; chỉ đạo lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy tập trung thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm, dự
báo tình hình, phát hiện đấu tranh kịp thời với tội phạm ma túy trên tuyến biên
giới.
- Nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác với lực lượng
Công an Trung Quốc trong trao đổi thông tin, kinh nghiệm phòng, chống ma túy và
hợp tác đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động tội phạm ma túy khu vực biên giới, cửa
khẩu. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện,
hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng biển, kịp thời phát hiện ngăn chặn
ma túy vận chuyển vào địa bàn tỉnh.
4. Sở Y tế
- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn thi hành Luật Phòng,
chống ma túy để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định
tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tổ chức rà soát các cơ sở
y tế trên địa bàn tỉnh để công bố bổ sung những cơ sở đủ điều kiện xác định
tình trạng nghiện, nhất là tại cấp cơ sở, trạm y tế cấp xã.
- Tổ chức tập huấn về công tác xác định tình trạng
nghiện; kỹ năng điều trị cắt cơn, chăm sóc, phục hồi sức khỏe người nghiện ma
túy cho đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục duy trì hiệu quả chương trình điều trị
thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; nghiên cứu áp dụng
các phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản
lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng vào mục đích y
tế, khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn, đôn đốc cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ
quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên
thường trú của các báo Trung ương và địa phương khác trên địa bàn tỉnh chỉ đạo
hệ thống thông tin cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách về phòng,
chống ma túy và các sở ngành liên quan để tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma
túy đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, từng địa bàn, đối tượng. Thành lập
các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền phòng, chống ma túy; chú trọng
tuyên truyền phương thức thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn ma túy, nhất là các thủ
đoạn lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy; kết quả đấu tranh phòng, chống
tội phạm, tệ nạn ma túy; những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác
giúp đỡ giáo dục đối tượng nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy tại cơ sở; các
loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện, nhất là các loại ma túy pha trộn, núp bóng
đồ uống, thực phẩm.
6. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở
Du lịch
- Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về
phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức
sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô
hình phòng, chống ma túy; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ
chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên
truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du
lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Phối hợp Công an tỉnh nắm tình hình, trao đổi
thông tin về người nước ngoài, hướng dẫn viên du lịch phục vụ công tác phòng,
chống ma túy. Không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động văn hóa, thể thao và
du lịch để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đa dạng
hóa các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy trong các nhà trường, trong
đó chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới hình thức sân khấu
hóa, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống ma túy...; tích hợp lồng ghép nội
dung phòng chống ma túy vào các môn học phù hợp với các hoạt động giáo dục
trong và ngoài nhà trường.
- Nghiên cứu lập các nhóm zalo, facebook kết nối giữa
nhà trường và các học sinh tập trung cảnh báo về tác hại hậu quả của tội phạm,
tệ nạn ma túy, nhất là các loại ma túy pha trộn, tẩm ướp dưới dạng đồ uống, thực
phẩm; phương thức thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn ma túy và tác hại của việc sử dụng
các chất kích thích, như bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử.
- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, cha
mẹ học sinh trong quản lý, giáo dục học sinh. Khi phát hiện những học sinh có
biểu hiện nghi vấn, dấu hiệu liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy phối hợp với
lực lượng Công an để xác minh, xử lý, tổ chức xét nghiệm chất ma túy trong cơ
thể theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy.
8. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán do các sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân cấp huyện đề xuất, Sở Tài chính cân đối nguồn lực báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định dự toán chi
ngân sách thường xuyên theo quy định của Luật Ngân sách và phân cấp quản lý
ngân sách hiện hành. Hướng dẫn các đơn vị, địa phương lập dự toán và thanh quyết
toán chi phí theo chế độ, chính sách và quy định của pháp luật hiện hành.
9. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Quy chế,
Chương trình, Kế hoạch phối hợp công tác với các sở, ngành, địa phương liên
quan trong phòng, chống ma túy. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong
điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án về ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án về ma
túy, bảo đảm không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ
quan điều tra đưa các vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến các đường dây
ma túy lớn, tụ điểm ma túy gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân về ma
túy để tiến hành xét xử lưu động góp phần răn đe, phòng ngừa xã hội.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố phối hợp tổ chức tốt việc ban hành quyết định áp dụng biện pháp xử
lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và Ủy ban
Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các địa phương chủ động lồng
ghép việc “Xây dựng xã, phường, thị trấn; thôn, khu, bản lành mạnh không có tệ
nạn ma tuý” gắn với vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh”, triển khai thực hiện mô hình “An ninh cơ sở” và mô hình phòng chống
tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tại địa bàn khu dân cư. Đẩy mạnh
phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và các vi phạm pháp luật
liên quan đến ma túy, nhất là những người sử dụng trái phép chất ma túy.
- Vận động đoàn viên, hội viên tăng cường trách nhiệm
của gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống tệ nạn ma túy, nhất là
trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên bằng những việc làm thiết thực, hiệu
quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy, chú trọng
hoạt động truyền thông trực tiếp, truyền thông qua tổ, nhóm; phối hợp thực hiện
các biện pháp phòng, chống ma tuý tại cộng đồng dân cư (thôn, bản, tổ dân, khu
phố); trong công nhân, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện
hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng
cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới và chỉ
đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
- Quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa
địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; giữ vững số xã, phường, thị trấn không
có ma túy; giảm số xã, phường, thị trấn có ma túy và trọng điểm về ma túy; xây
dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, đảm bảo hoàn thành các chỉ
tiêu đã đề ra.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đấu
tranh, trấn áp tội phạm ma túy, triệt phá các điểm, tụ điểm, đường dây tội phạm,
tệ nạn ma túy; thường xuyên rà soát phân loại và tổ chức các biện pháp quản lý
chặt chẽ đối với người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy, người sau cai
nghiện tại địa phương.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an cấp huyện thường xuyên phối hợp rà soát, thống
kê lập hồ sơ quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy; giúp đỡ người
sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện; lập hồ sơ
áp dụng các biện pháp cai nghiện.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước các cơ sở
kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú, nhất là các
cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, các cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ,
phòng trọ, tàu nghỉ đêm trên Vịnh, khu lán trại công nhân và người nước ngoài
lưu trú tại địa bàn... kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi
vận chuyển, mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nội dung
kế hoạch này và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Định
kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả triển khai, thực hiện về Công an tỉnh để tổng
hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng báo cáo kết quả triển khai, thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V3; NC, VX2;
- Lưu: VT, PC.
CA-KH17
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|
BẢNG
CHỈ TIÊU
Xây dựng xã, phường, thị trấn, địa bàn cấp huyện không
tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày
07/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh)
STT
|
Địa phương
|
Tình hình tệ nạn
ma túy tại địa bàn cấp xã thời điểm hiện tại
|
Chỉ tiêu đến
năm 2025 số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
|
Chỉ tiêu giai
đoạn 2023 - 2024
|
Chỉ tiêu giai
đoạn 2024 - 2025
|
Tổng số xã, phường,
thị trấn
|
Số xã, phường,
thị trấn không có ma túy (số liệu thống kê năm 2022)
|
Chiếm tỷ lệ
|
Số xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy
|
Đạt tỷ lệ
|
Số xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy
|
Đạt tỷ lệ
|
1
|
Thành phố Hạ Long
|
33
|
2
|
6%
|
10
|
30,3%
|
16
|
48,5%
|
2
|
Thành phố Cẩm Phả
|
16
|
1
|
6%
|
5
|
31,3%
|
8
|
50,0%
|
3
|
Thành phố Móng Cái
|
17
|
4
|
24%
|
7
|
41,2%
|
9
|
52,9%
|
4
|
Thành phố Uông Bí
|
10
|
0
|
0%
|
3
|
30,0%
|
5
|
50,0%
|
5
|
Thị xã Đông Triều
|
21
|
1
|
5%
|
5
|
23,8%
|
11
|
52,4%
|
6
|
Thị xã Quảng Yên
|
19
|
2
|
11%
|
5
|
26,3%
|
10
|
52,6%
|
7
|
Huyện Vân Đồn
|
12
|
6
|
50%
|
7
|
58,3%
|
8
|
66,7%
|
8
|
Huyện Tiên Yên
|
11
|
5
|
45%
|
6
|
54,5%
|
7
|
63,6%
|
9
|
Huyện Hải Hà
|
11
|
4
|
36%
|
5
|
45,5%
|
6
|
54,5%
|
10
|
Huyện Đầm Hà
|
9
|
5
|
56%
|
6
|
66,7%
|
7
|
77,8%
|
11
|
Huyện Bình Liêu
|
7
|
6
|
86%
|
7
|
100,0%
|
7
|
100,0%
|
12
|
Huyện Ba Chẽ
|
8
|
6
|
75%
|
7
|
87,5%
|
8
|
100,0%
|
13
|
Huyện Cô Tô
|
3
|
3
|
100%
|
3
|
100,0%
|
3
|
100,0%
|
|
Tổng
|
177
|
45
|
25%
|
76
|
42,9%
|
105
|
59,3%
|
[1] Trọng tâm là:
Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 03/11/2021 về triển khai thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 16/3/2021
về tuyên truyền, phòng ngừa về tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy và
phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025; Kế
hoạch số 105/KH-UBND ngày 28/5/2021 về thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng
điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.