ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 15 tháng 9
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 650/QĐ-LĐTBXH
ngày 21/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Kế
hoạch truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai
đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn
tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường công tác truyền thông
tuyên truyền, tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của người dân; đặc biệt
là người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; các cấp, các
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp về mục đích, ý nghĩa, nội
dung, giải pháp của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021 - 2025. Nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao góp phần huy động nguồn lực thực
hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; truyền thông cho các đối tượng thụ hưởng của
Chương trình về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu
biểu tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát
nghèo bền vững.
2. Yêu cầu
Xác định chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
a) Xác định công tác giảm nghèo bền vững
là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính
trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và người dân; góp phần quan trọng vào sự phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh và mang tính nhân văn sâu sắc.
b) Truyền thông về công tác giảm
nghèo phải kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật và được triển khai
sâu rộng từ tỉnh đến khóm, ấp và người dân với nội dung đa dạng, hình thức
phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa
phương; phát huy được sự sáng tạo của người dân.
c) Truyền thông về công tác giảm
nghèo phù hợp với từng đối tượng, thành phần, các cấp, các
ngành nắm vững, hiểu rõ các chủ
trương, định hướng, cơ chế, chính sách, chương trình giảm nghèo để thực hiện
đúng, kịp thời và hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
truyền thông
Người dân, cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động và cộng đồng. Trong đó, chú trọng truyền thông cho nhóm
đối tượng hưởng lợi từ Chương trình như người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ
mới thoát nghèo; người dân sinh sống ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang
ven biển, cán bộ làm công tác giảm nghèo từ cấp tỉnh đến cơ sở.
2. Phạm vi và
thời gian thực hiện
a) Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn
toàn tỉnh.
b) Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến
năm 2025.
III. NỘI DUNG,
HÌNH THỨC, GIẢI PHÁP
1. Nội dung
a) Tập trung tuyên truyền những mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình và các nội dung nhằm cụ thể
hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ
2020-2025, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030, cụ thể như:
- Định hướng công tác giảm nghèo chuyển
từ đầu tư giảm nghèo theo diện rộng sang đầu tư giảm nghèo theo chiều sâu; tập
trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang
ven biển, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao và đầu tư vào con người, nâng cao năng lực
phát triển của người dân.
- Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững;
hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới; hỗ trợ người nghèo đảm bảo mức sống tối
thiểu, tăng dần khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng
cuộc sống, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững,
hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
- Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng các mô
hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm tạo sinh kế, việc làm,
thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn xã đặc biệt khó
khăn vùng bãi ngang, ven biển.
b) Thường xuyên đổi mới, thúc đẩy hiệu
quả, chất lượng thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ
lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, phát huy nội lực vươn lên “thoát
nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no” của người dân và cộng đồng, phấn đấu “Vì một
Việt Nam không còn đói nghèo”.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo;
phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của dân
tộc ta đối với người nghèo. Truyền thông hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến
thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không
trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và cộng đồng.
d) Thực hiện các chương trình truyền
thông, vận động người dân ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển,
xã có tỷ lệ hộ nghèo cao hiểu rõ, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và
Nhà nước, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, cơ chế giảm nghèo, an sinh xã hội;
chuyển đổi phương thức canh tác, sản xuất theo hướng khoa học, phát triển chuỗi
giá trị, tăng cường gắn kết quân dân, gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với
xây dựng thế trận lòng dân, quốc phòng và an ninh nhân dân vững chắc.
đ) Truyền thông về các tấm gương điển
hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong
toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững.
e) Tạo sự đồng thuận trong xã hội, cộng
đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực hiện mục
tiêu giảm nghèo bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bù đắp cho các khu vực
đạt thấp so với kế hoạch với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành chỉ
tiêu giảm nghèo giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
2. Hình thức
- Truyền thông trên các phương tiện
thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo; các cuộc
vận động, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
- Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền
thông lĩnh vực giảm nghèo đối với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên;
người làm công tác giảm nghèo.
- Tổ chức đối thoại về chính sách giảm
nghèo với người dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình tổ
chức thực hiện Chương trình.
- In ấn, phát hành tờ rơi, tài liệu
và các ấn phẩm, pa nô tuyên truyền, sản phẩm truyền thông tuyên truyền về
Chương trình và các chính sách giảm nghèo bền vững.
3. Giải pháp
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị
trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông về Chương trình.
b) Đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên
truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo sự đồng
thuận của người dân và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm
thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo bền vững.
c) Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả
truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác
thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã
hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh..., đảm bảo mục tiêu tuyên truyền
của cơ quan quản lý nhà nước và tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về
việc thực hiện Chương trình; thường xuyên cập nhật các nội dung thông tin về
Chương trình và chính sách giảm nghèo bền vững lên website của đơn vị.
d) Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền
thông; tổ chức các sự kiện truyền thông, vận động xã hội, hội thảo, hội nghị; sản
xuất các tác phẩm truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử về kinh nghiệm,
sáng kiến, mô hình giảm nghèo hiệu quả và gương điển hình vươn lên thoát nghèo.
đ) Tổ chức các hoạt động đối thoại về
chính sách giảm nghèo định kỳ ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, nhất là cơ sở để
tăng cường giải thích về chính sách, giải quyết các vướng mắc trong quá trình
thực hiện chính sách bằng các hình thức sáng tạo như chia sẻ kinh nghiệm giữa
các khóm, ấp, xã, huyện thực hiện Chương trình.
e) Tập huấn nâng cao năng lực cán bộ
các cấp về công tác truyền thông, tuyên truyền về Chương trình.
g) Tăng cường hoạt động Trang thông
tin điện tử về giảm nghèo nhằm phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành
của Ban Chỉ đạo các cấp các chương trình mục tiêu quốc gia; cung cấp thông tin
tổng hợp về kết quả tổ chức triển khai thực hiện Chương trình; tuyên truyền các
chính sách, pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về giảm nghèo đến người
dân.
h) Hằng năm, tổ chức giám sát, đánh
giá tình hình triển khai thực hiện công tác truyền thông về Chương trình, lồng
ghép với công tác giám sát đánh giá thực hiện Chương trình ở một số địa phương,
đơn vị; kịp thời phản ánh, đề xuất.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí truyền thông, tuyên truyền về
Chương trình được bố trí từ nguồn ngân sách sự nghiệp phân bổ hàng năm được quy
định tại điểm b, mục 6, Dự án 6 “Truyền thông về giảm nghèo đa chiều” được quy
định tại Quyết định số 90/2022/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -
2025.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thực
hiện Kế hoạch truyền thông về Chương trình; bảo đảm việc cung cấp các thông tin
cơ bản về Chương trình cho các cơ quan liên quan theo quy định.
- Tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc
thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện kế hoạch
theo quy định.
2. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Đề nghị các cơ quan báo chí, Đài
Phát thanh - Truyền hình Cà Mau đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về Chương
trình bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp; chú trọng truyền thông
các cá nhân, tập thể, mô hình điển hình, tiêu biểu trong công tác giảm nghèo.
- Lồng ghép hoạt động truyền thông về
Chương trình với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ
năm 2021 đến năm 2025.
- Triển khai hiệu quả các giải pháp về
chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai hiệu quả công tác
truyền thông.
3. Các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, xây dựng kế hoạch cụ thể và đẩy mạnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt
động truyền thông về Chương trình; tuyên truyền sâu rộng về Chương trình tới
cán bộ, đảng viên và người dân.
- Dự toán kinh phí kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình, thực hiện hiệu
quả chính sách, chương trình giảm nghèo.
- Tổng hợp, lồng ghép báo cáo công
tác truyền thông, tuyên truyền trong báo cáo công tác giảm nghèo hàng năm của
các Sở, ban, ngành và gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
báo cáo Ban Chỉ đạo các Chương trình Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ
đạo các Chương trình của tỉnh theo đúng quy định.
4. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình.
- Tăng cường tuyên truyền, vận động
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đóng góp
nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững. Khuyến khích các doanh nghiệp giúp
đỡ các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; vận động các hộ
khá giả giúp đỡ hộ nghèo; xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay về
giảm nghèo bền vững.
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả các cuộc
vận động xã hội, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động, phong
trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".
5. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông về Chương trình; tổ chức
tuyên truyền sâu rộng về Chương trình tới cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp
nhân dân trên địa bàn.
- Bố trí nguồn lực và chỉ đạo kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình,
lồng ghép với nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.
- Hằng năm, tổng hợp, báo cáo tình
hình thực hiện kế hoạch truyền thông về Chương trình đảm bảo đúng theo thời
gian quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan khẩn trương triển khai, thực hiện kế hoạch nêu trên đảm bảo hiệu
quả, thiết thực và đúng quy định. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, cho ý kiến (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp,
đề xuất)./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH (b/c);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, Các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP. Cà Mau;
- LĐVP UBND tỉnh (theo dõi);
- Phòng: KGVX (AD24.9);
- Lưu: VT.KL06/9.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|