ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16416/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 30
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ
NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg
ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; căn cứ tình hình
thực tế tại địa phương, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
tiêu
a) Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến
tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng (sau đây gọi tắt
là thanh thiếu nhi) góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đạo
đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững
vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình
và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
b) Khơi dậy trong thanh thiếu nhi
tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn
lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước
nói chung và tỉnh nhà nói riêng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
Đề cao trách nhiệm của các cấp, các
ngành trong việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi, đảm bảo sự lãnh đạo và chỉ đạo
sâu sát, thống nhất giữa các cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai kế hoạch
thực hiện chương trình.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU
1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh,
sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên sinh sống, học tập và lao động trên
địa bàn tỉnh được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
b) Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng,
đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
c) Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động
xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
d) Phấn đấu đến năm 2030, giới thiệu
ít nhất 2.000 đoàn viên thanh niên công nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem
xét kết nạp, có trên 50% đoàn viên thanh niên ưu tú được kết nạp Đảng; phấn đấu
100% Đoàn trường học làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem
xét kết nạp đối với học sinh, sinh viên; trong đó, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết
nạp Đảng chiếm 5%.
e) Đến năm 2025, đạt trên 80% thanh
niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở
nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia
các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi
học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ
tiêu tương ứng.
g) Đến năm 2025, đạt 70% và đến năm
2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời
sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò
của người cao tuổi trong gia đình.
h) Đến năm 2030, đạt 90% trở lên hộ
gia đình cam kết thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
a) Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được
giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề
nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường
đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
b) Hàng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ
đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
c) Phấn đấu 100% thanh niên học sinh,
sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng,
xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả
thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc
phòng, an ninh quốc gia.
d) Phấn đấu đến năm 2025, đạt 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ 1: Đa
dạng nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi
Giải pháp:
a) Thực hiện nội dung, chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối
tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa
văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
05-CT/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh".
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức
các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình
cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống,
kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, tôn
trọng, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt
ở trường, lớp, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...) để
hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập,
rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách
giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong
các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), các hoạt động giáo dục trong đó
tập trung vào các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục
hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển
khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực hiện
chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ
năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới
tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập
nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận chính
trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn
liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, khơi dậy ý chí vươn
lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất,
trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ
chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp
học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, các phong trào thi đua
trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại
học.
2. Nhiệm vụ 2: Tiếp
tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi và
trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
Giải pháp
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập
trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh thiếu nhi chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh
thiếu nhi truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý
thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi
đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều
kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi. Quản lý nội
dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và
tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ
công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
của thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh
hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh thiếu nhi; thống nhất
nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu
niên nhi.
d) Tổ chức trại hè, học tập, giao lưu
tại tỉnh cho thanh niên học sinh, sinh viên Đồng Nai hiện đang học tập, công
tác ở nước ngoài để giáo dục truyền thông lịch sử, văn hóa dân tộc, tình cảm
yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh
niên kiều bào về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho quê hương.
3. Nhiệm vụ 3: Tổ
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và
ngoài vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi
Giải pháp:
a) Triển khai hiệu quả, phù hợp với
tình hình của địa phương các phong trào do Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên
tỉnh, Hội Sinh viên tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh phát động; tổ chức thực hiện các hoạt
động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám
sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ
chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ
Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
thiếu nhi.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ,
văn nghệ sĩ trẻ nhằm nâng cao chất lượng các trại sáng tác văn học nghệ thuật
do tổ chức Đoàn, Hội, Đội tổ chức.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách
nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
e) Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi trên không
gian mạng theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn khi Chương trình được Chính phủ
phê duyệt.
4. Nhiệm vụ 4: Tổ
chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn
hóa ứng xử cho thanh thiếu nhi
Giải pháp:
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo
viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, các thành viên khác tham
gia Tổ tư vấn tâm lý trường học thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ
năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh thiếu nhi trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các
trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn
xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu nhi.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề
dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh thiếu nhi; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp
can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập, thực hiện hiệu quả các đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục,
diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho
thanh thiếu nhi.
e) Triển khai hiệu quả chương trình sức
khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho
thanh thiếu nhi.
5. Nhiệm vụ 5:
Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã
hội
Giải pháp:
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em,
mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất
tiềm năng của mỗi thanh thiếu nhi.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh thiếu nhi.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục
về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp
phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh thiếu
nhi chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ Quy
tắc ứng xử văn hóa trường học trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi
đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”,
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh thiếu
nhi học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường THPT, THCS có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ,
giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi là nhiệm vụ chính trị của
chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho thanh thiếu nhi, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư
tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền
lợi và trách nhiệm của thanh thiếu nhi.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm
học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ
học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh thiếu nhi chậm
tiến.
6. Nhiệm vụ 6:
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ
trách công tác giáo dục thanh thiếu nhi trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn,
Hội, Đội
Giải pháp:
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học
Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên là Bí thư Đoàn, Hội, trợ
lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các cơ sở giáo dục.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường, thị trấn về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung,
chương trình đào tạo đối với ngành Sư phạm của Trường Đại học Đồng Nai; bổ sung
các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên
tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống
cho thanh thiếu nhi sau khi tốt nghiệp.
e) Đề cao vai trò nêu gương và trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình
độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy,
kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
thiếu nhi.
7. Nhiệm vụ 7: Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi
Giải pháp:
a) Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng
về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng
trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng
lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh thiếu
nhi; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh thiếu nhi trên không
gian mạng.
d) Ứng dụng các
phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong
khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác
các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch
trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Nhiệm vụ 8: Rà
soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
thiếu nhi
Giải pháp:
Sau khi có hướng dẫn của bộ, ngành
Trung ương triển khai thực hiện:
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh thiếu nhi.
b) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung tiêu
chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh,
sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh thiếu nhi.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ
trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
e) Nghiên cứu, đề xuất chính sách
khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức,
gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
9. Nhiệm vụ 9: Bảo
đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi
Giải pháp:
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của sở, ngành, đoàn thể, địa
phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân
chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh thiếu nhi tại địa phương. Phát
huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn
lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của
thanh thiếu nhi.
c) Củng cố vai trò của hệ thống bảo
tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng
đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
10. Nhiệm vụ 10:
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
Giải pháp:
a) Đổi mới công tác quản lý trong các
cơ sở giáo dục; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản
lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối
sống thanh thiếu nhi.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ chức
hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt
động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở
và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước
đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...; thanh
tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng
xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi.
d) Tăng cường chỉ đạo, quản lý công
tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài,
các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong
dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, đoàn thể và địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ
sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng theo quy định của pháp luật.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng
năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và địa
phương xây dựng Kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự
toán ngân sách hàng năm của đơn vị, địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ trì
giúp UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình đã được phê duyệt ban hành kèm theo Quyết định 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1,
4, 5b, 6, 7a, 7b, 8, 10; phối hợp các sở, ngành, đoàn thể liên
quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế
hoạch; triển khai, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi theo chỉ đạo, hướng dẫn
của bộ, ngành liên quan.
c) Chủ trì, phối hợp triển khai rà
soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khai dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh theo
hướng dẫn của bộ, ngành liên quan.
d) Triển khai các tài liệu về giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
thiếu nhi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các khóa học, lớp
bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi trong trường
học trên địa bàn tỉnh.
d) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ
tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục.
e) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám
sát, tổng hợp tình hình thực hiện. Định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo; chủ trì tổ
chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết Kế hoạch vào năm 2030; tổng hợp kết
quả triển khai Kế hoạch và đề xuất, kiến nghị nội dung triển khai trong giai đoạn
tiếp theo trình Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
2. Đề nghị Tỉnh
Đoàn
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ, giải
pháp số 2, 3 và các mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế hoạch.
b) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà
soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên khi có hướng dẫn của bộ,
ngành liên quan.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ
đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
d) Phối hợp, tham mưu triển khai hiệu
quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống thanh thiếu nhi
trên không gian mạng khi được Chính phủ ban hành.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nhiệm vụ và
giải pháp trong Kế hoạch liên quan đến phạm vi, chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện; hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương và các sở, ngành, đoàn thể
có liên quan thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước
để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí tỉnh và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; đẩy mạnh công tác quản lý nhà
nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí,
xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải
pháp liên quan của Kế hoạch.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9 tại Kế hoạch này; đẩy
mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng sống cho thanh thiếu nhi tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các thiết
chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng
chương trình, hoạt động cho thanh thiếu nhi tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo rà
soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện học sinh, sinh viên
và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên sau khi có hướng dẫn
của các bộ, ngành liên quan.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai; hướng
dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động lồng ghép nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
thiếu nhi trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”.
7. Sở Nội
vụ
a) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và
các sở, ngành, đoàn thể liên quan nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế
chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh thiếu nhi.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Trường Đại
học trên địa bàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Công an tỉnh
a) Xây dựng Kế hoạch triển khai; chỉ
đạo Công an các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các
địa bàn tỉnh; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật cho thanh thiếu nhi trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp
Thanh niên tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp
về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân
trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn
vị chức năng phối hợp các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ
chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào
tạo để tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng và đề
xuất nội dung trong giai đoạn tiếp theo.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an trên
địa bàn tỉnh.
9. Các trường đại
học trên địa bàn tỉnh
Triển khai Kế hoạch thực hiện nội
dung, giải pháp và các chỉ tiêu liên quan đến giáo dục đại học và các nhiệm vụ,
giải pháp khác có liên quan trong Kế hoạch.
10. Đài Phát
thanh và Truyền hình Đồng Nai
a) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chuyên mục,
chất lượng tin, bài; xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài
bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân lập nghiệp,
hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng sâu, vùng
xa, vùng khó khăn... nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành
vi của thanh thiếu nhi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước
mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
11. Báo Đồng Nai
a) Xây dựng kế hoạch triển khai; phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai
các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường chất lượng tin, bài,
chuyên trang nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh thiếu nhi
trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân,
lập nghiệp.
12. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp
kiểm tra, giám sát việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu,
sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi
dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi do các cơ quan triển khai thực hiện;
hàng năm, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo lồng ghép kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Kế hoạch tại các sở, ngành, đoàn thể và địa phương.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, xã hội
nghề nghiệp và tổ chức xã hội
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
Thông qua cuộc vận động "Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" phối hợp tuyên truyền
vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên; nâng cao chất lượng xây dựng ấp, khu
phố văn hóa góp phần phát huy vai trò trách nhiệm của thanh thiếu niên đối với
cộng đồng, đối với xã hội.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính trị,
tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức
lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh
thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây
dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo
dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi.
d) Hội Cựu Chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham
gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi; tuyên
truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các
hội viên trong gia đình tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên thiếu nhi. Tham gia
trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của
dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
e) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham
gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi; tuyên
truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các
hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; phối hợp xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống
báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với
nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt
là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo
trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện; cụ thể hóa các quy định, chính sách và chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương đế triển khai thực hiện
Kế hoạch; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa
phương được phân công nhiệm vụ trong Kế hoạch định kỳ hàng năm tổng hợp, báo
cáo gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/11; tổ chức sơ kết,
báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch vào năm 2025 (trước ngày 30/11/2025),
tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch vào năm 2030 (trước ngày
30/11/2030).
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn
2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ
quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các trường đại học trên địa bàn tỉnh;
- Chánh, PCVP. UBND tỉnh (KGVX);
- Lưu VT, KGVX (Nam).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|