ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 19 tháng 09 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NHÀ Ở ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
GIAI ĐOẠN 2 THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2013/QĐ-TTG NGÀY 26/4/2013 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày
25/7/2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người
có công (NCC) với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của
Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 2047/LĐTBXH-NCC ngày 25/5/2017 và Công văn số
4619/LĐTBXH-NCC ngày 11/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc
thẩm định đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành
Kế hoạch triển khai Thực hiện Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với
cách mạng giai đoạn 2 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC VÀ PHẠM
VI ĐỐI TƯỢNG
1. Mục tiêu, nguyên tắc hỗ trợ
a) Mục tiêu: Hỗ trợ về nhà ở cho khoảng
25.157 hộ (11.704 hộ xây mới và 13.453 hộ sửa chữa) hộ gia đình có người
có công với cách mạng, đã được Bộ Lao động Thương binh và
Xã hội thẩm định.
b) Nguyên tắc hỗ trợ:
- Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho hộ
gia đình có một hoặc nhiều người có công với cách mạng có nhà ở bị hư hỏng, dột
nát (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây mà nay nhà ở
đã bị hư hỏng, dột nát) để các hộ gia đình này xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa
nhà ở hiện có, bảo đảm nâng cao điều kiện nhà ở của người có công với cách mạng.
- Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công
với cách mạng phải đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, bảo đảm phân
bổ đúng thứ tự ưu tiên, công bằng hợp lý các nguồn lực hỗ
trợ.
- Việc hỗ trợ người có công với cách
mạng về nhà ở được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng
đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia
đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và phù hợp với điều
kiện cụ thể của từng hộ gia đình; Kết hợp, lồng ghép với các chương trình đầu
tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để phát huy hiệu quả chính sách.
- Việc hỗ trợ
người có công với cách mạng xây dựng mới nhà ở hoặc sửa chữa nhà ở phải đảm bảo
yêu cầu sau đây:
+ Đối với trường hợp nhà ở phải phá
dỡ để xây dựng lại thì nhà ở mới phải đảm bảo
tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng),
có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2 (nếu là
những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử
dụng nhỏ hơn 30m2 nhưng không thấp hơn 24m2), có tuổi thọ
từ 10 năm trở lên;
+ Đối với trường hợp nhà ở phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở thì sau
khi sửa chữa phải đảm bảo 2 cứng (khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên, nhưng không yêu cầu phải đúng tiêu
chuẩn về diện tích sử dụng trên.
2. Đối tượng, phạm vi áp dụng
Các đối tượng được hỗ trợ về nhà ở
theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg nằm trong danh sách các hộ đã rà soát năm
2015 của cấp huyện, đã gửi Sở Xây dựng tổng hợp và đã được Bộ Lao động Thương
binh và Xã hội thẩm định.
II. NỘI DUNG
1. Công tác tổ chức tuyên truyền
phổ biến chính sách
Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Thủ tướng
Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan; Tăng cường tuyên truyền trên
phương tiện thông tin đại chúng và thông qua hội nghị của UBND các cấp nhằm
nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân về Chính sách trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa.
2. Công tác triển khai thực hiện
- Hướng dẫn việc lập danh sách các hộ
gia đình được hỗ trợ trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên hỗ trợ cho các đối
tượng; lập và phê duyệt danh sách hộ theo đúng thứ tự ưu tiên để triển khai thực
hiện theo trình tự sau:
+ Lập danh sách số lượng hộ thuộc diện
được hỗ trợ nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để
xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở để hoàn trả ngay cho các hộ này sau khi có
kinh phí từ ngân sách Trung ương trong năm 2017;
+ Lập danh sách số lượng hộ thuộc diện
được hỗ trợ nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống có hộ khẩu thường trú và
đang ở tại nhà ở đó để hỗ trợ theo mức quy định theo Quyết
định số 22/2013/QĐ-TTg để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa
nhà ở;
+ Lập danh sách số lượng hộ thuộc diện
được hỗ trợ mà cả người có công và vợ (chồng) của người đó đều đã chết, hiện nay con của họ đang sinh sống tại nhà ở đó. Trường hợp con của họ thực sự có khó khăn về nhà ở, Sở Xây dựng sẽ báo cáo
UBND tỉnh để xem xét, bố trí từ ngân sách và các nguồn khác để thực hiện hỗ trợ;
+ Lập danh sách số lượng hộ (số hộ
còn lại ngoài các danh sách trên mà đang còn sống) thuộc diện được hỗ trợ đúng
thứ tự ưu tiên theo hướng dẫn tại Thông tư 09/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây
dựng để thực hiện hỗ trợ khi có kinh phí từ ngân sách Trung ương.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các hộ gia đình xây dựng nhà ở; cải tạo, sửa chữa nhà ở đã có đảm bảo yêu cầu về
diện tích và chất lượng theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo
cáo việc thực hiện Chính sách theo đúng quy định.
III. THỜI GIAN, TIẾN
ĐỘ THỰC HIỆN
1. Công tác chuẩn bị
a) Đối với UBND cấp xã:
- Chỉ đạo cấp thôn tổ chức phổ biến nội
dung chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Nghị quyết số
63/NQ-CP ngày 25/7/2017, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg tới tất cả các đối tượng
là người có công với cách mạng trên địa bàn thôn.
- Chậm nhất đến ngày 25/9/2017:
UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, lập “Danh sách hộ gia đình có công được hỗ
trợ về nhà ở giai đoạn 2” theo đúng thứ tự ưu tiên (được nêu tại Điểm 2 Mục II
trong kế hoạch này) gửi UBND cấp huyện để tổng hợp.
b) Đối với UBND cấp huyện:
Căn cứ vào báo cáo và danh sách của
UBND cấp xã lập, UBND cấp huyện tổng hợp và phê duyệt danh sách số hộ do UBND cấp
xã trình, đồng thời tổng hợp báo cáo về Sở Xây dựng trước
ngày 29/9/2017.
2. Thời gian thực hiện, tiến độ thực hiện
Tổ chức thực hiện Kế hoạch hỗ trợ xây
dựng, cải tạo nhà ở dứt điểm trong thời gian 02 năm: 2017 và 2018.
- Năm 2017:
+ Hoàn trả ngay kinh phí (sau khi có
kinh phí từ ngân sách Trung ương) cho số lượng hộ thuộc diện được hỗ trợ nhưng
chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc
sửa chữa nhà ở;
+ Hỗ trợ số lượng hộ thuộc diện được
hỗ trợ nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống có hộ khẩu thường trú và đang ở
tại nhà ở đó để hỗ trợ theo mức quy định theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg để
xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở;
+ Hỗ trợ số lượng hộ thuộc diện được
hỗ trợ mà cả người có công và vợ (chồng) của người đó đều đã chết, hiện nay con
của họ đang sinh sống tại nhà ở đó. Trường hợp con của họ thực sự có khó khăn về nhà ở, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND tỉnh để
xem xét, bố trí từ ngân sách và các nguồn khác để thực hiện hỗ trợ;
- Năm 2018: Hỗ trợ số lượng hộ còn lại
thuộc diện được hỗ trợ đúng thứ tự ưu tiên tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày
25/7/2017, Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ và Thông tư 09/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng để thực hiện hỗ
trợ ngay khi có kinh phí từ ngân sách Trung ương. Trong đó ưu tiên theo thứ tự
sau:
+ Hộ gia đình người có công mà nhà ở
có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng;
+ Hộ gia đình mà người có công cao tuổi;
+ Hộ gia đình người có công là dân tộc
thiểu số;
+ Hộ gia đình người có công có hoàn cảnh
khó khăn;
+ Hộ gia đình người có công thuộc
vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
a) Sở Xây dựng
- Là cơ quan thường trực, hướng dẫn
các địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch và Đề án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
- Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng
phối hợp các Sở, ngành để hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết những vướng mắc kịp
thời đảm bảo việc thực hiện không bị gián đoạn.
- Tham gia, phối hợp với Sở Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí vốn đối ứng và
chi phí quản lý theo quy định.
- Chủ trì thực hiện công tác báo cáo
và tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết các vướng mắc,
phát sinh trong quá trình thực hiện.
b) Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội
- Phối hợp với các ban ngành chức
năng rà soát, kiểm tra, đảm bảo đúng đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo quy
định.
- Phối hợp với các sở ban, ngành chức
năng trong công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vướng mắc, phát sinh liên quan đến đối tượng, điều kiện được hỗ
trợ trong quá trình triển khai thực hiện.
c) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kịp thời vốn đối ứng
ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách theo quy định; báo cáo chủ tịch UBND tỉnh.
- Chủ động đấu mối với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính để có kế hoạch báo cáo, tiếp nhận và phân bổ nguồn vốn
ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí quản
lý 0,5% (tổng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ) để thực hiện chính sách theo
quy định.
- Sở Tài chính hướng dẫn công tác lập
dự toán, quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn
hỗ trợ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực
hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phối hợp với chính quyền cấp huyện,
xã các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tích cực vận động tạo
thêm nguồn lực hỗ trợ hộ người có công xây dựng, cải tạo nhà ở; đồng thời thực
hiện chức năng giám sát quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đảm bảo
đúng mục tiêu và yêu cầu.
d) Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa
- Tích cực tham gia trong công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng
ủng hộ bằng tiền, vật liệu xây dựng hoặc ngày công lao động để giúp đỡ các hộ
xây dựng, cải tạo nhà ở;
- Chỉ đạo Đoàn Thanh niên huyện, xã
có đối tượng được hỗ trợ tham gia xây dựng nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh
khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật...).
2. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội
dung và tầm quan trọng sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức
về chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với
cách mạng, từ đó nhằm huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ cho người có công
với cách mạng xây dựng nhà ở.
- Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo
thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng cấp huyện để tổ chức thực
hiện hỗ trợ nhà ở, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; xây dựng kế hoạch trong thời
gian 02 năm, từ năm 2017 - 2018 theo Kế hoạch này.
- Tổng hợp và phê duyệt danh sách hộ
gia đình có công được hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2 theo đúng thứ tự ưu tiên, gửi
về Sở Xây dựng và các sở ban, ngành có liên quan làm cơ sở theo dõi, kiểm tra,
giám sát, đôn đốc và tổ chức thực hiện.
- Kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng
mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện; thanh tra, kiểm tra xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi
vi phạm trong việc thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định
số 22/2013/QĐ-TTg và Thông tư 09/2013/TT-BXD.
- Hàng năm đánh giá kết quả thực hiện
và gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 20 tháng 11; hàng quý báo cáo định kỳ
kết quả thực hiện gửi Sở Xây dựng trước ngày 20 để tổng hợp,
báo cáo Bộ Xây dựng và UBND tỉnh.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút
kinh nghiệm việc thực hiện chính sách chậm nhất đến quý I năm 2019.
3. Trách nhiệm của UBND cấp xã
- Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện hỗ
trợ nhà ở cho người có công với cách mạng của xã, (gồm đại diện chính quyền cấp
xã, đại diện Mặt trận tổ quốc cấp xã, đại diện Hội Cựu chiến binh) để tổ chức
thực hiện hỗ trợ theo quy định.
- Kiểm tra, lập
“Danh sách hộ gia đình có công được hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2” theo đúng thứ
tự ưu tiên (được nêu tại Điểm 2 Mục II trong kế hoạch này) gửi UBND cấp huyện để tổng hợp đúng thời hạn. Niêm yết
công khai danh sách và mức hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết
định số 22/2013/QĐ-TTg và Thông tư 09/2013/TT-BXD tại trụ sở của UBND cấp xã.
- Tổ chức việc lập
Biên bản xác nhận xây dựng nhà ở hoàn thành theo giai đoạn và Biên bản xác nhận
hoàn thành xây dựng nhà ở đưa vào sử dụng theo quy định. Lập hồ sơ hoàn công
cho từng hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở. Chỉ đạo, giám sát để các hộ gia đình sử dụng tiền hỗ trợ về nhà ở đúng mục đích, bảo đảm chất
lượng nhà ở xây dựng mới hoặc sửa chữa theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các hộ gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích và chất lượng theo quy định và vận động các hộ gia đình tự tổ chức xây dựng. Đối
với hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật...) không thể tự
xây dựng được thì UBND cấp xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh của địa phương tổ chức xây dựng cho các đối tượng này.
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện về
kết quả thực hiện hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn và kiến nghị các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện trên địa bàn.
- Lưu trữ toàn hộ hồ sơ theo quy định.
V. NGUỒN VỐN, KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Mức hỗ trợ
Hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) với mức hỗ trợ
sau:
- Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với những
hộ gia đình phải phá dỡ để xây mới nhà ở.
- Hỗ trợ 20 triệu
đồng/hộ đối với những hộ gia đình phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái
nhà ở.
2. Số lượng hộ, số vốn hỗ trợ người
có công với cách mạng về nhà ở
Tổng số hộ cần hỗ
trợ xây dựng, cải tạo nhà ở là: 25.157 hộ (11.704 hộ xây mới và 13.453 hộ sửa
chữa), tương ứng nguồn vốn ngân sách nhà nước là 737.220 triệu đồng.
a) Trong năm 2017 dự kiến như sau:
- Số lượng hộ: Thực hiện hỗ trợ về
nhà ở cho khoảng 7.600 hộ (chiếm 30%); trong đó số hộ xây mới là 3.536 hộ; số hộ
cải tạo là 4.064 hộ (bao gồm cả số hộ đã tự ứng trước kinh
phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà).
- Nguồn vốn: Tổng số vốn hỗ trợ:
222.720 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương dự kiến (95%) là 211.584 triệu
đồng, vốn ngân sách tỉnh (5%) là 11.136 triệu đồng.
b) Trong năm 2018 dự kiến như sau:
- Số lượng hộ còn lại: Thực hiện hỗ
trợ về nhà ở cho 17.557 hộ (chiếm 70%); Trong đó số hộ xây mới là 8.217 hộ; số
hộ cải tạo là 9.340 hộ.
- Nguồn vốn: Tổng
số vốn hỗ trợ: 515.474 triệu đồng; trong đó nguồn vốn Trung ương dự kiến (95%)
là 489.700 triệu đồng, vốn ngân sách tỉnh (5%) là 25.774 triệu đồng.
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cấp xã thực hiện nghiêm Kế
hoạch này. Giao Sở Xây dựng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, đồng thời tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: XD, KHĐT,
Tài chính (để b/c);
- TTr; Tỉnh ủy và HĐND tỉnh (để
b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh Thanh Hóa;
- Các sở: XD, LĐTBXH, KHĐT, TC
(th/hiện);
- UBND các huyện, thị xã, TP (th/hiện);
- UBND cấp xã (giao UBND cấp huyện
triển khai);
- NH Chính sách xã hội - CN
Thanh Hóa;
- Đoàn TNCS HCM tỉnh;
- Hội LH Phụ nữ tỉnh; Hội DN tỉnh;
- CN Phòng CN&TM Thanh Hóa;
- Chánh VP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Thanh
Hóa (đưa tin);
- Cổng
Thông tin điện tử - VPUB;
- Lưu: VT, VX, CN.(M9.4)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|