ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 157/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
07 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
Thực hiện Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025”, UBND tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch
thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1 Mục tiêu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ
và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong
phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các
giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là
quan trọng để giải quyết tổng thể nhiệm vụ giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại
ma túy.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống ma túy. Từng bước
ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do
ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội.
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng người
nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc
biệt là nhóm có nguy cơ cao vi phạm pháp luật về ma túy; quản lý và tổ chức cai
nghiện ma túy theo hướng có hiệu quả, bền vững.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng
số người nghiện ma túy hằng năm dưới 1% so với năm trước; mỗi năm giảm từ 01 xã
trở lên có tệ nạn ma túy so với năm trước; phấn đấu đến năm 2025 giảm từ 02 xã
trở lên số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy so với năm 2020; không để
tăng số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy.
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị,
cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được
phát hiện, bắt giữ hằng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước; 100% số vụ án
ma túy được giải quyết, xét xử theo quy định; 100% thông tin liên quan đến vi
phạm pháp luật về ma túy được tiếp nhận, xác minh, làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy được triệt xóa tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để hình thành
điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa 100% số "điểm
nóng" về ma túy trên địa bàn (nếu có).
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với hình thức, thời lượng và nội dung
phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu, cụm công nghiệp. Chất
lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng dần
theo hằng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú ý có chứa chất ma
túy, tiền chất; toàn tỉnh không có địa bàn trồng cây có chứa chất ma túy, không
có điểm sản xuất trái phép chất ma túy.
- Tăng cường phối hợp đấu tranh
với tội phạm ma túy liên tỉnh, ngăn ngừa không để ma túy từ bên ngoài thẩm lậu
vào địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống ma túy
phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản
lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.
- Phòng, chống ma túy là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu
dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ
của các cấp, ngành và tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung công tác phòng, chống
ma túy ngoài việc thực hiện các nội dung đã đề ra trong Chương trình phải được
lồng ghép với việc thực hiện các Chương trình, Chiến lược có liên quan.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng
và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng,
chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ
quan, doanh nghiệp, trường học, tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ
cao.
- Uỷ ban nhân dân các cấp bảo đảm
việc huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy phù hợp với khả năng
và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa
công tác phòng, chống ma túy trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của các
ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các
thành phần kinh tế và của tất cả công dân.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
1.1. Tiếp tục triển khai
thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW; kết hợp thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy với Chương trình
phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh
tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh.
1.2. Tham gia góp ý hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy để đảm bảo triển
khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn tỉnh.
1.3. Tập trung chỉ đạo
làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.
Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng
hợp; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy. Xây dựng chương trình giáo dục,
tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm
đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời khuyến khích, động viên những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; phát huy, nhân
rộng các mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
1.4. Tích cực triển khai
hiệu quả các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp, trọng điểm về ma túy, tăng
cường đấu tranh triệt xóa những điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, phấn đấu giảm
dần số xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy và số xã, phường, thị
trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại.
1.5. Tổ chức rà soát, thống
kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng hình thức phù hợp
với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với
các hình thức cai nghiện.
1.6. Kiện toàn tổ chức bộ
máy, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây
dựng, triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển
gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học,
nơi làm việc, gia đình và cộng đồng. Tăng cường nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật
chất cho các cơ sở cai nghiện. Nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong việc
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện
ma túy.
1.7. Tập trung đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là hành vi vận
chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh, không để
Ninh Bình trở thành địa bàn trung chuyển trái phép chất ma túy; tổ chức đấu
tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa
bàn tỉnh, nhất là các đường dây, ổ nhóm hoạt động liên tỉnh.
1.8. Nâng cao chất lượng
công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động
xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản liên quan đến hành vi phạm tội để xử lý theo
quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã phạm tội về ma túy. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện
về ANTT trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật về ma túy, không để lợi dụng hoạt động mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép chất ma túy.
1.9. Kiểm soát chặt chẽ
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng hoạt động
sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hỗ
trợ các lực lượng chức năng trong hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
1.10. Tiếp tục củng cố,
kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy,
bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân, trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến
khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác
phòng, chống ma túy.
2. Giải
pháp
2.1.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về
công tác phòng, chống ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng,
chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội; sự vào cuộc quyết liệt của cả
hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động
phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu
cấp ủy đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ
chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất
với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về phòng, chống
ma túy đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác, nhất là các quy định liên quan đến tổ
chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng,
phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên
trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý
nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt
động phạm tội; kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý hành chính
theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm hạn chế, ngăn chặn
các cơ sở kinh doanh hoạt động vi phạm.
- Có chính sách đãi ngộ, động
viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, tham gia các hoạt động phòng, chống ma
túy; hỗ trợ, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau
cai nghiện, nhất là những đối tượng ở vùng khó khăn, dân tộc, miền núi góp phần
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Định kỳ có kế hoạch tổ chức
điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm, từng địa
bàn.
- Áp dụng hiệu quả các thành tựu
khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định và thống kê về ma túy.
2.2.
Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và thường xuyên đa dạng
hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Làm tốt
công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa
ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ
thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển
khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân
tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, phát hiện,
tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy; vận động nhân dân không tham gia vào các hoạt động phạm
tội về ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, nhất là tại các địa bàn dân
tộc, miền núi.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật,
phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn
hoạt động của tội phạm, tạo sức "đề kháng", chủ động phòng, tránh ma
túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác
hại của các loại ma túy.
- Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ giúp đỡ
người nghiện và cai nghiện ma túy; kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển
hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
2.3. Đổi
mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy,
người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê
chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là
các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội;
tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, công tác cai nghiện ma túy
và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện
phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới
thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho
người sau cai.
- Nghiên cứu, đề xuất các tiêu
chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng
loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và
cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai
nghiện ma túy.
2.4.
Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng
chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và
đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ công, nòng
cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma
túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng
nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt
động vận chuyển trái phép chất ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn
hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh. Làm tốt
công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định
của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp
thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội
dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt
chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chữa chấp sử
dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng
các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác
phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ
thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác,
chiến đấu… đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống
ma túy.
2.5.
Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
Ninh Bình là tỉnh mặc dù không
có đường biên giới trên đất liền với các nước láng giềng, tuy nhiên để triển
khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định
và thỏa thuận song phương và đa phương về hợp tác, phòng, chống ma túy mà Việt
Nam đã ký kết hoặc tham gia, cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt những nội dung của
các văn bản có liên quan; đồng thời nâng cao năng lực, khả năng hợp tác cho lực
lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy tại địa phương; sẵn sàng lực lượng,
phương tiện tham gia phối hợp, hỗ trợ khi có yêu cầu.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu triển khai cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình
khi có hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tổ chức các hoạt động nghiệp vụ phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực
hiện các Dự án do Bộ Công an xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm
soát ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống
phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới
Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm
soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang
bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang
thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện
ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống
tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ
điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại các xã, phường,
thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về
phòng, chống ma túy”.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, triển khai thực hiện
thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục,
dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng
đã cai nghiện và quản lý sau cai. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu
đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai
nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ
sau cai.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, tổ chức thẩm định, phê
duyệt.
- Dự án bao gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy”.
+ Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy”.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng
- Chủ động xây dựng kế hoạch và
phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở
khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng và vùng nước cảng của tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường hợp tác với lực lượng
chức năng của các tỉnh lân cận kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua
biên giới biển. Đồng thời tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa
bàn, khu vực được giao phụ trách.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án "Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng,
chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ
Quốc phòng" do Bộ Quốc phòng xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính và
các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh huy động, lồng ghép các nguồn lực phục
vụ công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu
cho UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện Kế
hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có
liên quan.
6. Cục Hải quan Hà Nam Ninh
Phối hợp với các lực lượng chức
năng tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, kiểm soát các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất, triển khai các biện pháp
nghiệp vụ giám sát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để phòng
ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc,
trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức.
Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
methadone/buprenorphine.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện
xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và sử dụng
trái phép chất ma túy.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin truyền thông cơ sở đổi mới cách thức
tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung
Chương trình.
- Tăng cường thời lượng, duy
trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phòng, chống ma túy, lồng ghép công
tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh
tế - xã hội khác.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông
tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” do Bộ Thông
tin và Truyền thông xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
9. Sở Văn hóa và Thể thao
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy; hướng dẫn và thực
hiện lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác
phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, thể thao của ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể
thao và gia đình để kịp thời ngăn chặn các vi phạm về ma túy tại các cơ sở kinh
doanh dịch vụ văn hóa công cộng.
10. Sở Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép
trong các hoạt động du lịch và các chương trình kinh tế - xã hội khác.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo tăng cường giảng dạy
trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo
dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo
dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học theo chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025” do Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
12. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Phối hợp với lực lượng Công
an và các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, triệt phá
diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo
dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Có phương án để triển khai
các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật
nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy khi phát hiện địa bàn, người dân trồng
cây có chứa chất ma túy; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực
hiện.
- Chủ trì tham mưu triển khai
thực hiện Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng
mới thay thế cây có chứa chất ma túy” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
13. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các
quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,
thương mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,
quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái
phép chất ma túy.
14. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ngành liên
quan tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; nghiên cứu,
đề xuất theo hướng hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, hình sự đối với các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
15. Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra các cấp và các ngành chức năng trong
phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ
tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy;
xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội,
vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ
khác thuộc Chương trình.
- Tham gia nghiên cứu, rà soát,
kiến nghị bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma
túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì
triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp
trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” do Tòa án nhân dân tối cao xây dựng, tổ chức
thẩm định, phê duyệt.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Phối hợp với các ngành chức
năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động
phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia
phòng, chống ma túy” trong xã hội.
- Gắn việc thực hiện công tác
phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì triển khai thực hiện
Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” do Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
17. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ công đoàn các cấp trong công tác
phòng, chống tội phạm ma túy; đồng thời tuyên truyền, giáo dục về công tác
phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì triển khai thực hiện
Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công
nghiệp, khu chế xuất” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng, tổ chức thẩm
định, phê duyệt.
18. Tỉnh Đoàn Ninh Bình
- Chỉ đạo hệ thống Đoàn thanh
niên các cấp, nhất là cấp cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng,
chống ma túy. Chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn củng cố, kiện
toàn, nâng cao chất lượng Đội Thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” và tổ
chức tập huấn cho cán bộ đoàn cơ sở, thành viên Đội Thanh niên tình nguyện những
kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và các kỹ năng tuyên truyền. Phân
công đoàn viên, đội viên Đội Thanh niên tình nguyện cấp xã đảm nhận quản lý,
giúp đỡ, vận động người nghiện, sau cai nghiện ở cộng đồng, phòng ngừa, hạn chế
tái nghiện.
- Chủ trì triển khai thực hiện
Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” do Trung ương
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
19. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo các hội và chi hội cơ
sở hướng dẫn, động viên hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma
túy. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và tập huấn cho cán bộ, hội viên về
công tác phòng, chống ma túy. Nghiên cứu xây dựng và nhân rộng mô hình phòng,
chống ma túy có hiệu quả. Phân công trách nhiệm cho hội viên tham gia phòng, chống
tội phạm về ma túy, cai nghiện và phòng, chống tái nghiện ở xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì triển khai thực hiện
Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm
và tệ nạn ma túy” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xây dựng, tổ chức
thẩm định, phê duyệt.
20. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp trong kế hoạch thực hiện Chương trình, chỉ đạo tổ chức thực hiện tại địa
phương mình. Huy động, bố trí nguồn lực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội,
vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy; trong đó tập trung chỉ
đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác, đảm bảo thiết
thực, hiệu quả.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch của
UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng
nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý
giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hằng năm. Kế hoạch của các đơn vị, địa phương
gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 31/10/2021.
2. Yêu cầu các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo
6 tháng, 1 năm và các báo cáo đột xuất về kết quả thực hiện kế hoạch về Công an
tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh.
3. Giao Công an tỉnh kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả thực hiện
trên địa bàn tỉnh, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ 138 tỉnh;
- Các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP7, VP6.
5.Tr07_KH138
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|