ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 150/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 29 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “BÀ RỊA - VŨNG TÀU CHUNG TAY VÌ
NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Nghị quyết số 97/NQ-HĐND
ngày 13 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Căn cứ Nghị định số
07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều
giai đoạn 2021 - 2025.
Để thực hiện tốt Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025, tiếp tục phát huy những kết quả
đã đạt được trong công tác giảm nghèo và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các
cấp, các ngành và Nhân dân trong toàn tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng phong
trào thi đua “Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ
lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ
chức phong trào thi đua gồm những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai thực hiện
phong trào thi đua “Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay vì người nghèo - Không để ai bị
bỏ lại phía sau” phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo
sự thống nhất giữa các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, cán bộ, công chức,
viên chức, doanh nhân, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trong việc tham
gia, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và an sinh xã
hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
- Tổ chức phong trào thi đua
thiết thực, hiệu quả phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới
1,5% so với tổng số hộ dân. Phát huy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của
hộ nghèo, người nghèo, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để thực hiện giảm
nghèo bền vững và an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
- Thực hiện phong trào thi đua là
một nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai sâu rộng, thường xuyên, liên tục của
các cấp, các ngành, các địa phương trong giai đoạn 2021-2025.
- Phong trào thi đua phải được
triển khai đến cơ sở, địa bàn dân cư với hình thức đa dạng, nội dung phong phú,
phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua
khơi dậy và phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác và các nguồn lực trong nhân
dân một cách hợp lý. Quan tâm phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến,
phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực
hiện chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội. Chú trọng
công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, hộ gia đình, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
- Thi đua góp phần giảm nghèo,
huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc
làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ,
giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát
nghèo.
- Các sở, ban, ngành, Mặt trận
Tổ quốc, Đoàn thể và Lực lượng vũ trang căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây
dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua
phù hợp với đối tượng phụ trách; tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát
huy sáng kiến trong xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chính sách, đề xuất
các giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo; thi đua đồng thuận hợp tác, trách
nhiệm vì người nghèo và góp phần giảm nghèo; cán bộ làm công tác giảm nghèo thi
đua tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, thi đua đồng hành cùng người nghèo, hướng
tới một thế giới không để ai bị bỏ lại phía sau nhằm huy động các tập thể, cá
nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham
gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ
sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo gắn với các phong
trào thi đua yêu nước.
- Các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương đề ra nội dung, giải pháp giảm
nghèo, bố trí và huy động tối đa nguồn lực nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá,
giàu. Gắn với phong trào “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây
dựng nông thôn mới”.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp
phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên, hội
viên tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Các doanh nghiệp có những việc
làm cụ thể, thiết thực, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả
công tác giảm nghèo và hỗ trợ người nghèo.
- Các xã, phường, thị trấn chỉ
đạo các khu phố, thôn, ấp (gọi tắt là khu dân cư) thông qua các phong trào thi
đua yêu nước, các cuộc vận động đăng ký thi đua xây dựng các mô hình, điển hình
đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, tăng
cường hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cùng nhau vươn
lên thoát nghèo.
- Các hộ gia đình thi đua chủ động
vượt khó vươn lên, giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế
cùng nhau vươn lên thoát nghèo.
III. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng
Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ
quốc, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tổ chức kinh tế, xã hội nghề nghiệp
trong và ngoài tỉnh; các cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam ở nước ngoài, người
nước ngoài, các cơ quan tổ chức ở nước ngoài, tổ chức quốc tế có thành tích xuất
sắc trong việc tổ chức thực hiện, tham gia tích cực phong trào thi đua “Bà Rịa
- Vũng Tàu chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai
đoạn 2021-2025 của tỉnh.
2. Tiêu chuẩn
thi đua
a) Đối với các sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức Hội cấp tỉnh:
- Hoàn thành có chất lượng,
đúng thời gian các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, chương trình giảm
nghèo theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Có sáng kiến, giải pháp trong việc
xây dựng ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành tổ chức thực hiện cơ chế
chính sách, hướng dẫn hoặc chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở trong việc
giảm nghèo.
- Chủ động nghiên cứu rà soát,
sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi bổ sung các chính sách giảm nghèo phù hợp
với tình hình thực tế; đẩy mạnh việc phân cấp, trao quyền cho địa phương, cơ sở,
khuyến khích và phát huy vai trò của cộng đồng, hỗ trợ các vùng khó khăn, đặc
biệt khó khăn thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách về giảm nghèo.
- Chủ động tích cực huy động
nguồn lực, có nhiều sáng kiến mô hình giảm nghèo bền vững được nhân rộng, giúp
cho người nghèo tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, làm kinh tế vươn lên
thoát nghèo bền vững, không để xảy ra tình trạng tái nghèo.
b) Đối với các huyện, thị
xã, thành phố:
- Xây dựng và triển khai có hiệu
quả chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững, đề ra nội dung, giải
pháp thực hiện phù hợp với tình hình và điều kiện tại địa phương. Sử dụng hiệu
quả nguồn lực trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ
báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên.
- Chủ động, tích cực huy
động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt mục
tiêu theo kế hoạch thoát nghèo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra trong giai đoạn
2021 - 2025.
c) Đối với cấp xã:
- Triển khai có hiệu quả các
chương trình, kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững, đề ra nội dung, giải pháp
thực hiện phù hợp với tình hình và điều kiện tại địa phương, ưu tiên hỗ trợ các
thôn, ấp khó khăn, đặc biệt khó khăn.
- Tích cực vận động nhân dân hưởng
ứng phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực mang lại hiệu quả, giảm tỉ
lệ hộ nghèo, không tái nghèo ở địa phương; Xây dựng các mô hình giảm nghèo bền
vững.
- Thực hiện đúng quy trình điều
tra, rà soát hộ nghèo, đảm bảo xác định hộ nghèo khách quan, công bằng, đúng đối
tượng.
- Sử dụng kinh phí đúng chế độ
và quyết toán đúng thời gian quy định. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định
kỳ, đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên.
- Chủ động, tích cực huy
động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Có quy chế duy trì, thu hồi và luân chuyển phần vốn của ngân sách nhà nước hỗ trợ
thực hiện các mô hình giảm nghèo.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt mục
tiêu theo kế hoạch thoát nghèo của huyện, thị xã, thành phố đề ra cho giai đoạn
2021 - 2025.
d) Đối với thôn, ấp, khu
phố:
- Phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn hộ
nghèo thủ tục vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật để hộ nghèo phát triển sản
xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.
- Hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản
xuất, thực hiện hiệu quả mô hình giảm nghèo và nhân rộng các mô hình giảm nghèo
trên địa bàn và các cộng đồng dân cư.
- Huy động các nguồn lực trong
xã hội để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, cải thiện điều kiện sống
của người nghèo về thu nhập, y tế, giáo dục, việc làm, nước sạch, vệ sinh,
thông tin và mức độ tiếp cận với các dịch vụ xã hội khác.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt mục
tiêu theo kế hoạch thoát nghèo của xã, phường, thị trấn đề ra cho giai đoạn
2021 - 2025.
e) Đối với hộ nghèo, cận
nghèo, hộ mới thoát nghèo:
- Có ý thức, trách nhiệm trong
việc chủ động phát huy nội lực để thoát nghèo, tự nguyện đăng ký thoát nghèo.
- Có những sáng kiến, cách làm
hay, hiệu quả trong phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, thực hiện có hiệu
quả các mô hình giảm nghèo, tạo việc làm và tăng thu nhập.
- Tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ
các hộ khác vươn lên thoát nghèo.
- Sử dụng vốn vay ngân hàng
đúng mục đích, trả lãi, gốc đúng hạn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
g) Đối với cán bộ, công
chức, viên chức làm công tác giảm nghèo:
Cán bộ, công chức, viên chức nỗ
lực công tác, bám sát cơ sở, có sáng kiến trong việc xây dựng, tham mưu ban
hành cơ chế, chính sách hướng dẫn thực hiện và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong
thực hiện chương trình giảm nghèo.
h) Đối với các doanh nghiệp:
- Có những đóng góp cụ thể, thiết
thực trong thực hiện công tác giảm nghèo và hỗ trợ người nghèo.
- Liên kết, phối hợp sản xuất,
chế biến và tiêu thụ sản phẩm của người nghèo, thực hiện các mô hình giảm
nghèo, dạy nghề, tạo việc làm đối với người nghèo.
3. Hình thức
khen thưởng
a) Khen thưởng hàng năm:
Các địa phương, đơn vị căn cứ kết
quả tổ chức, triển khai phong trào thi đua này là một trong những tiêu chí để
đánh giá thi đua và khen thưởng toàn diện hàng năm.
b) Khen thưởng, tổng kết
phong trào thi đua:
b.1) Khen thưởng, sơ kết
phong trào thi đua (năm 2023):
Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ
quốc, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức sơ kết và khen thưởng theo thẩm
quyền.
b.2) Khen thưởng, tổng kết
phong trào thi đua (năm 2025):
- Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
Hội nghị tổng kết phong trào thi đua vào năm 2025 và được thực hiện lồng ghép
trong Hội nghị tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh.
- Trên cơ sở theo dõi kết quả
thực hiện phong trào thi đua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo Giảm nghèo tỉnh phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh
tham mưu Ban Chỉ đạo Giảm nghèo tỉnh xem xét phân bổ chỉ tiêu số lượng cho các
đơn vị, địa phương lựa chọn 15 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong
thực hiện công tác giảm nghèo và hỗ trợ người nghèo, 15 hộ gia đình tiêu biểu
là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vươn lên trở thành hộ khá để đề
nghị UBND tỉnh tặng bằng khen.
- Các hình thức khen thưởng cấp
Nhà nước (khen cao): Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng
Trung ương.
4. Kinh phí
khen thưởng
Thực hiện theo quy định tại Nghị
định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ và các quy định khác của
pháp luật.
5. Hồ sơ đề
nghị khen thưởng
- Tờ trình đề nghị khen thưởng
của cấp trình khen.
- Biên bản họp xét khen thưởng
của Hội đồng Thi đua- Khen thưởng hoặc biên bản họp xét của Ban Chỉ đạo giảm
nghèo cấp trình khen.
- Báo cáo thành tích của các tập
thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, doanh nghiệp tham gia thi đua tại tỉnh triển khai và thực hiện nghiêm
túc phong trào thi đua do Chủ tịch UBND tỉnh phát động. Đồng thời căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, của cơ quan, địa phương, đơn vị trong triển khai tổ chức thực
hiện phong trào thi đua một cách thiết thực, hiệu quả nhằm hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) và Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ quan truyền thông, các ngành liên
quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục tăng cường
thời lượng, phạm vi phát sóng nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô
hình hay, cách làm tốt, các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi
đua.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội
viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các nội dung phong
trào thi đua để giúp đỡ người nghèo, giảm nghèo bền vững.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức thực
hiện phong trào thi đua tại cơ sở thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa
phương. Kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua để
biểu dương, khen thưởng.
5. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng) triển khai
đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này. Hằng năm các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ
quốc, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị tham gia thi đua
tại tỉnh chủ động tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm và có báo cáo gửi về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh)
trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có nội dung chưa phù hợp, phát sinh, yêu cầu các đơn vị phản ánh về Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét kịp thời sửa đổi bổ sung./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH (b/c);
- TTr. Tỉnh ủy, TTr.HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, TP;
- CVP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX5.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|