ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14180/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 17 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25/CT-TTG NGÀY 10/9/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với
những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nhằm nâng cao nhận thức của các sở,
ngành, địa phương về vai trò quan trọng và sự cần thiết của văn hóa đối ngoại,
quảng bá hình ảnh Đồng Nai tươi đẹp, an toàn, với nét văn hóa đặc sắc của các
dân tộc trong tỉnh, người dân thân thiện, yêu chuộng hòa bình và mến khách.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác văn hóa đối ngoại của tỉnh Đồng Nai, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con
người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát
triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời
đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai và
nhân dân các nước và khu vực, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy
tín Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng trên trường quốc tế theo Nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW
ngày 04 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây
dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
đất nước.
2. Yêu cầu
a) Các hoạt động văn hóa đối ngoại được
triển khai có trọng tâm, trọng điểm, với hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo
và nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam ở
nước ngoài, Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các đối tác trong và ngoài
nước.
b) Gắn công tác triển khai Chiến lược
văn hóa đối ngoại với Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh về xây
dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh Đồng Nai
và Kế hoạch số 8040/KH-UBND ngày 13/7/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chiến
lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
c) Lồng ghép hoạt động văn hóa đối
ngoại với các hoạt động, sự kiện văn hóa nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của
tỉnh và đất nước.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói
chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
2. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số
5096/KH-UBND ngày 03/7/2015 của UBND tỉnh về việc Triển khai thực hiện “Chiến
lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai; thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở
Việt Nam, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể
chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ
quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học,
công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai
hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.
3. Đẩy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện
các điều ước và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời
kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực
trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.
4. Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ
và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh Đồng Nai ra nước
ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú như: Tuần
Văn hóa, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn,
điện ảnh, di sản văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, các môn thể thao
dân tộc, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động
đối ngoại nhân dân như liên hoan, gặp gỡ hữu nghị nhân dân, phát huy các danh
hiệu thế giới, giải thưởng khu vực và quốc tế, tôn vinh danh nhân, anh hùng dân
tộc Việt Nam... Tăng cường sự hiện diện của Đồng Nai tại các sự kiện khu vực và
quốc tế quy mô, uy tín như: Thế vận hội Olympic, liên hoan phim quốc tế, hội chợ
du lịch quốc tế, các sự kiện thể thao quốc tế lớn, hội chợ sách quốc tế... Đẩy
mạnh truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng
số, mạng xã hội, trao đổi đoàn phóng viên, báo chí, hợp tác với các đoàn làm
phim quốc tế.
5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa
đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần
gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, thu hút
nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất
nước.
6. Tích cực triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại tại khu vực biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với các nước
láng giềng thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, các
hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên, góp phần làm tốt công tác bảo vệ
chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người
dân khu vực biên giới.
7. Chủ động hội nhập quốc tế, tận dụng
hiệu quả hợp tác đa phương, phát huy hơn nữa vai trò của công tác văn hóa đối
ngoại tại các cơ chế, diễn đàn đa phương quan trọng như UNESCO, ASEAN...
8. Chủ động tiếp thu, giới thiệu có
chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế
có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu lễ hội, sự kiện văn
hóa - nghệ thuật chất lượng. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học
trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực do mặt
trái của toàn cầu hóa về văn hóa; đấu tranh, phản bác kịp
thời những luận điệu sai trái, xuyên tạc trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ đánh giá
tình hình thực hiện kế hoạch, kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại; tham mưu xây dựng kế hoạch văn hóa đối
ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
b) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm,
mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu
hóa và hội nhập quốc tế.
c) Xây dựng những sản phẩm văn hóa đối
ngoại (tổ chức triển lãm mỹ thuật khu vực, giới thiệu các bộ sưu tập nhiếp ảnh
danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tham gia các cuộc triển lãm mỹ thuật
quốc tế; xây dựng chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt
Nam phục vụ giao lưu; giới thiệu các bộ sưu tập hiện vật, cổ vật của Bảo tàng Đồng
Nai đến các nước bạn...)
2. Sở Ngoại vụ
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng
bá hình ảnh Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế; gắn kết
và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan khai thác các giá trị di sản văn
hóa và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại; các hoạt động
đoàn ra, đoàn vào; mở rộng hợp tác giao lưu văn hóa với các địa phương nước
ngoài, gắn kết với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, chú trọng công tác bồi
dưỡng kiến thức đối ngoại, ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm
công tác văn hóa đối ngoại.
c) Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các cơ quan liên quan trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại của tỉnh theo kế hoạch hàng năm.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo,
định hướng các cơ quan báo chí tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về văn hóa đối ngoại song hành, hiệu quả với công tác thông tin đối
ngoại.
4. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
a) Phối hợp các đơn vị liên quan
trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội gắn với phát triển văn hóa đối ngoại và thông tin đối ngoại; cung cấp
thông tin về quy hoạch, tình hình phát triển kinh tế xã hội, tình hình thu hút
đầu tư, danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư đến nhà đầu tư, kiều bào, các tổ
chức, cá nhân khác có liên quan nhằm huy động các tiềm lực phát triển kinh tế -
xã hội của đại phương.
b) Xuất bản, phát hành các ấn phẩm giới
thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Công Thương
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh tổ chức
và tham gia các cuộc triển lãm và hội chợ thương mại, mời gọi sự tham gia của
các nước trong khu vực và các thị trường tiềm năng khác, thông qua đó để giới
thiệu quảng bá các sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và các thương hiệu của các
doanh nghiệp trong tỉnh đến với các nước khác.
6. Công an tỉnh
Kết hợp chặt chẽ giữa công tác văn
hóa đối ngoại với công tác quốc phòng an ninh, đảm bảo giữ vững an ninh chính
trị và trật tự an toàn xã hội; đấu tranh, phản bác kịp thời những luận điệu sai
trái, xuyên tạc trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ trên các kênh thông tin đối ngoại
của tỉnh.
7. Liên hiệp các
tổ chức hữu nghị tỉnh
a) Xây dựng và phát triển các hội hữu
nghị song phương, đa phương của tỉnh góp phần là cầu nối xây dựng tình đoàn kết,
hữu nghị giữa tỉnh Đồng Nai và các nước trên thế giới, huy động sự tham gia của
các tổ chức, cá nhân và các đoàn thể nhân dân trong các hoạt động đối ngoại
nhân dân của địa phương.
b) Chủ động thiết lập và mở rộng mối
quan hệ giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung với
các nước; ưu tiên phát triển quan hệ nhân dân với các nước Lào, Campuchia,
Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; củng cố quan hệ với nhân dân các nước ASEAN,
các nước bạn bè truyền thống và có quan hệ hợp tác lâu năm; đồng thời thúc đẩy,
tăng cường đối ngoại nhân dân với các đối tác quan trọng
và tích cực ủng hộ các lực lượng tiến bộ trên thế giới.
c) Tổ chức các
hoạt động đối ngoại nhân dân, chương trình giao lưu hữu nghị, hội nghị, nói
chuyện chuyên đề kỷ niệm các sự kiện quan trọng giữa Việt
Nam nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng với nhân dân các nước nhằm tăng cường và phát huy sức mạnh và hiệu quả của đối ngoại nhân dân.
8. Các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa
Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai
các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh gắn với các nhiệm vụ chính trị của các
sở, ban, ngành và địa phương; định kỳ báo cáo kết quả công tác văn hóa đối ngoại
trong năm và kế hoạch dự kiến cho năm tiếp theo.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đề nghị
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, các thành phố Long Khánh, Biên Hòa triển
khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước
ngày 01/11 định kỳ hàng năm để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các đơn vị tại Mục III;
- Chánh, PCVP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, THNC
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|