ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:14/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
14 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH VÀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH TỈNH BÌNH ĐỊNH RA
NƯỚC NGOÀI NĂM 2025
Căn cứ Nghị định số
72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối
ngoại;
Căn cứ Chỉ thị số 07/CT-TTg
ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông
chính sách;
Trên cơ sở đề nghị của Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 05/TTr-STTTT ngày 08/01/2025; UBND tỉnh
Bình Định ban hành Kế hoạch Truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh
Bình Định ra nước ngoài năm 2025; với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Truyền thông, giới thiệu và
quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa; những chủ trương, chính sách,
tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Định
nói riêng trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước giúp
cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân trong nước, quốc tế dễ dàng nhận biết về
tỉnh Bình Định.
- Tổ chức truyền thông có hiệu
quả cao và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội truyền thông bằng các
hình thức phù hợp theo quy định đối với các chính sách có tác động lớn đến xã hội
trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy;
sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung
ương và địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin và truyền thông về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và trong Nhân
dân; quảng bá hình ảnh của địa phương, con người, lịch sử văn hóa và các giá trị
văn hóa của tỉnh Bình Định ra các nước trong khu vực và thế giới, phát huy sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bình Định.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong triển khai thực hiện; phân công rõ trách nhiệm
cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia thực hiện Kế hoạch.
II. ĐỐI TƯỢNG
NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Đối tượng
truyền thông
1.1. Ngoài nước
- Các cơ quan, doanh nghiệp, cá
nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài.
- Các tổ chức, cá nhân người nước
ngoài có nhu cầu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và tại tỉnh Bình Định.
- Các tổ chức xúc tiến đầu tư,
du lịch; các Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại
Việt Nam…
- Các cơ quan báo chí, đơn vị,
tổ chức truyền thông nước ngoài.
- Khách du lịch là người Việt
Nam ở nước ngoài và khách nước ngoài.
1.2. Trong nước
- Các cơ quan, đơn vị, người
dân trong tỉnh và ngoài tỉnh
- Các doanh nghiệp đang đầu tư
tại tỉnh.
- Các doanh nghiệp, tổ chức nước
ngoài, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam.
- Các cơ quan báo chí, đơn vị,
tổ chức truyền thông và những cá nhân có tầm ảnh hưởng đến công chúng.
2. Nội dung
truyền thông
2.1. Kết quả nổi bật
trong xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh
- Thông tin về chủ trương, các
giải pháp, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 -
2025; tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị quan trọng, sự kiện lớn, ngày kỷ niệm
trọng đại của đất nước, của tỉnh trong năm 2025.
- Thông tin, tuyên truyền góp
phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và cả hệ
thống chính trị trong triển khai thực hiện tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”
và công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của đất nước, của
tỉnh.
- Tuyên truyền trước, trong và
sau đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI
và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (tại Kế hoạch số
105-KH/TU 08/7/2024 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 47-KH/BTGTU 20/12/2024, Kế hoạch
số 48-KH/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định).
- Tuyên truyền Đại hội Thi đua
yêu nước tỉnh Bình Định lần thứ VIII năm 2025.
2.2. Những dấu ấn nổi bật
trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh,
công tác đối ngoại
- Tuyên truyền công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; kết quả
triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp chủ
yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 (tại
Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 19/12/2024 của UBND tỉnh).
- Tuyên truyền Quy hoạch tỉnh
Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số
1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023, Quyết định số 734/QĐ-TTg ngày 31/7/2024 của Thủ tướng
Chính phủ và Kế hoạch số 193/KH- UBND ngày 15/11/2024 của UBND tỉnh).
- Truyền thông các chính sách
có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác
nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
của tỉnh nhằm tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật
cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất
theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách,
thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng,
tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
- Tiềm năng, thế mạnh, cơ hội
việc làm, các chính sách phát triển, nhất là chính sách thu hút đầu tư; công
tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của tỉnh.
- Các sản phẩm thế mạnh, đặc
trưng, tiêu biểu, chất lượng cao trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ
của tỉnh.
2.3. Những giá trị lịch sử,
văn hóa, thiên nhiên, con người, du lịch Bình Định
- Tuyên truyền về phát triển
văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế,
khoa học công nghệ; truyền thông quảng bá, giới thiệu, xúc tiến, hợp tác phát
triển du lịch trong và ngoài nước... các giá trị văn hóa lịch sử, các di tích,
danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những đặc sản vùng miền; các giá trị văn hóa vật
thể và phi vật thể.
- Thông tin quảng bá hình ảnh,
văn hóa, con người Bình Định thông qua các lễ hội, sự kiện văn hóa, chính trị
quan trọng của đất nước, của tỉnh trọng tâm tập trung vào việc truyền thông hiệu
quả chuỗi các hoạt động, sự kiện được UBND tỉnh phê duyệt (tại Quyết định số
3539/QĐ-UBND ngày 09/10/2024 về ban hành Danh mục các hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch trọng tâm năm 2025 của tỉnh Bình Định).
2.4. Tuyên truyền
các nội dung khác theo định hướng của Trung ương và tình hình, diễn biến các hoạt
động, sự kiện văn hóa, chính trị... quan trọng khác của đất nước, của tỉnh.
3. Nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm
3.1. Truyền thông quảng
bá qua báo chí
a) Hợp tác truyền thông với các
cơ quan báo chí: Tổ chức đặt hàng, đấu thầu thực hiện truyền thông chính sách
và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định đối với các cơ quan báo chí, truyền thông (ưu
tiên các cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện; cơ quan báo chí và một số tạp
chí chuyên ngành có uy tín về khoa học trong nước và thế giới, có văn phòng đại
diện, phóng viên thường trú tại tỉnh Bình Định) có lượng phát hành cao, lưu
lượng bạn đọc truy cập lớn và có tôn chỉ, mục đích phù hợp với nội dung hợp tác
truyền thông.
b) Tổ chức định hướng và cung cấp
thông tin, truyền thông về hình ảnh của tỉnh cho báo chí trong và ngoài tỉnh. Tổ
chức họp báo, phát hành thông cáo báo chí; gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ
quan báo chí trong và ngoài tỉnh để truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định.
c) Tổ chức cung cấp thông tin,
thực hiện tuyên truyền, quảng bá trên báo chí nước ngoài và trên các mạng xã hội
bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả.
d) Hợp tác, đặt hàng sản xuất
phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng giới thiệu cảnh đẹp tự nhiên,
cuộc sống các thành phần dân tộc, tiềm năng, thế mạnh, các phong tục, tập quán
tốt đẹp và dự án phát triển của Bình Định để đăng phát trên các cơ quan báo
chí, phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.
3.2. Truyền thông quảng
bá qua phương tiện truyền thông mới
a) Hợp tác, đặt hàng sản xuất
phim, phóng sự, các ấn phẩm điện tử, video clip, đồ họa thông tin độc đáo quảng
bá để đăng phát trên các nền tảng mạng xã hội hợp pháp.
b) Truyền thông hình ảnh địa
phương trên các công cụ tìm kiếm với tốc độ hiển thị hình ảnh địa phương nhanh
nhất trên công cụ tìm kiếm. Xây dựng bộ từ khóa nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm
ở các công cụ tìm kiếm trên Internet về tỉnh Bình Định.
c) Hợp tác với một số nhà sáng
tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội (như: Tiktok, Facebook, Youtube…) để
chia sẻ, lan tỏa những trải nghiệm chân thực về văn hóa, du lịch, ẩm thực và hình
ảnh con người, thiên nhiên của tỉnh Bình Định.
3.3. Truyền thông lồng
ghép qua các sự kiện, chương trình lớn
a) Truyền thông quảng bá lồng
ghép qua các hoạt động, sự kiện trọng tâm của tỉnh Bình Định được phê duyệt tại
Quyết định số 3539/QĐ-UBND ngày 09/10/2024 của UBND tỉnh về ban hành Danh mục
các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trọng tâm năm 2025.
b) Truyền thông quảng bá thông
qua đẩy mạnh tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh, tại nước ngoài và
các hoạt động hợp tác quốc tế.
c) Truyền thông quảng bá qua Hội
nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và các hoạt động văn
hóa, thể thao và du lịch trọng tâm năm 2025 của tỉnh Bình Định đến các cơ quan
báo chí nước ngoài và trong nước chuyên về đối ngoại; Đoàn tùy viên báo chí các
Đại sứ quán và phóng viên nước ngoài.
d) Đón, tiếp, tạo điều kiện để
các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam
tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh để thực hiện sản xuất các chương trình
phát thanh, truyền hình, tin bài… nhằm quảng bá hình ảnh địa phương.
3.4. Các hình thức truyền
thông khác
a) Truyền thông quảng bá trực
quan tại các khu, điểm quảng cáo ngoài trời, điểm du lịch, các tuyến đường
chính, nơi đông người,...
b) Chủ động liên hệ, phối hợp,
tạo điều kiện để các hãng phim lớn đưa bối cảnh thiên nhiên, con người Bình Định
vào các tác phẩm điện ảnh có đầu tư lớn.
c) Xuất bản, phát hành các xuất
bản phẩm in và ấn phẩm điện tử đặc sắc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nét văn
hoá đặc sắc, đặc trưng tỉnh Bình Định; các ấn phẩm, sản phẩm xúc tiến đầu tư,
thương mại, du lịch… làm quà tặng đối ngoại tại các hoạt động và sự kiện trong
và ngoài nước.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh
theo quy định của Luật Ngân sách và huy động từ các nguồn lực xã hội khác theo
quy định của pháp luật.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí được Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự toán
năm 2025 hoặc bố trí lồng ghép nhiệm vụ theo các đề án, dự án, chương trình đã
được phê duyệt để triển khai thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp tình hình và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh
theo dõi, chỉ đạo.
- Làm đầu mối tiếp nhận thông
tin, tư liệu tuyên truyền chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du
lịch trọng tâm năm 2025 của các Sở, ban, ngành, địa phương để cung cấp cho các
cơ quan báo chí kịp thời truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Sở Tư pháp: Phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện xác định, rà soát, thống kê các
chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật theo Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ,
cung cấp cho các cơ quan báo chí tổ chức truyền thông theo quy định.
3. Sở Ngoại vụ: Tuyên
truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế,
hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa…của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động
đối ngoại tổ chức trong và ngoài nước; hướng dẫn, quản lý hoạt động thông tin
báo chí của các đoàn báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức
nước ngoài tại Việt Nam đến hoạt động báo chí tại tỉnh để thực hiện sản xuất
các chương trình phát thanh, truyền hình, tin, bài … nhằm quảng bá hình ảnh địa
phương.
4. Sở Du lịch: Chủ trì
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức, triển khai thực hiện truyền
thông, quảng bá xúc tiến du lịch Bình Định đến năm 2030 theo Kế hoạch số
60/KH-UBND ngày 18/03/2024 của UBND tỉnh Bình Định ban hành và báo cáo kết quả
UBND tỉnh Bình Định theo dõi, chỉ đạo.
5. Sở Tài chính: Có
trách nhiệm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra
việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật
hiện hành.
6. Văn phòng UBND tỉnh: Chỉ
đạo Trung tâm Tin học - Công báo cung cấp tư liệu, thông tin, hình ảnh hoạt động
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; đăng tải thông tin về truyền
thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2025
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
7. Báo Bình Định, Đài Phát
thanh và Truyền hình Bình Định: Xây dựng chuyên đề, chuyên mục, chuyên
trang… để tăng cường truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định
ra nước ngoài theo nội dung Kế hoạch.
8. Các Sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Xác định rõ truyền thông
chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà
nước thay vì nhận thức coi việc truyền thông chính sách là của báo chí như trước
đây; các Sở, ban, ngành, địa phương quan tâm bố trí bộ máy, con người và nguồn
lực ngân sách phù hợp cho công tác này để truyền thông hiệu quả về hoạt động của
các ngành, lĩnh vực, địa phương.
- Phối hợp với Sở Tư pháp thực
hiện truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình
tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định số
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, cung cấp cho các cơ quan báo
chí tổ chức truyền thông theo quy định.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao và tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Kế hoạch.
- Chủ động thực hiện phát ngôn
và cung cấp thông tin cho chí về hoạt động của các ngành, lĩnh vực, địa phương;
tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh của đơn vị, địa phương đảm
bảo thiết thực, hiệu quả.
- Các Sở, ban, ngành, địa
phương chủ trì tham mưu tổ chức các hoạt động, sự kiện trọng tâm của tỉnh xây dựng
nội dung Thông cáo báo chí, chuẩn bị tài liệu đối với các hoạt động văn hóa, thể
thao và du lịch trọng tâm năm 2025, cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông,
trước thời gian tổ chức các sự kiện từ 3-5 ngày để cung cấp cho các cơ quan báo
chí, truyền thông.
Trên đây là Kế hoạch Truyền
thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2025;
trong quá trình thực hiện nếu, có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp)
để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- CVP, PVPVX;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|