Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1392/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 23/04/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1392/KH-UBND

Kon Tum, ngày 23 tháng 4 năm 2024

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 (viết tắt là Chương trình); theo đề nghị của Công an tỉnh tại Công văn số 2065/CAT-PV01 ngày 09 tháng 4 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy hàng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật và có sức khỏe, lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương.

2. Yêu cầu: Xác định công tác phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; việc triển khai thực hiện phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên, kiên trì; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư. Chủ động, kịp thời phát hiện và sớm can thiệp với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng, tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với cùng kỳ năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.

2. Hàng năm, kéo giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.

3. Hàng năm, tổ chức Đoàn các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng chống ma túy và xây dựng mô hình phòng chống ma túy tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.

4. Hàng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để đảm bảo năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCMT trong thanh, thiếu niên:

- Thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.

- Phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đối với công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; xem đây là nội dung quan trọng, cấp bách, phải được thực hiện quyết liệt, thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về không gian mạng, kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; ngăn chặn, xử lý các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.

- Đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất; xã hội hóa huy động các nguồn lực hợp pháp để phục vụ công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030. Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.

- Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.

2. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên:

- Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, nhận diện các trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới trên địa bàn để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền tham mưu bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy để quản lý.

- Phối hợp nghiên cứu, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về: (1) Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là quy định về quản lý các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha... xâm nhập vào thanh, thiếu niên; (2) Các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với Đoàn Thanh niên các cấp, ngành Giáo dục và các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan; (3) Chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên có tiền sử về sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên:

- Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6 hằng năm), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26 tháng 6 hằng năm); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (ngày 26 tháng 3 hằng năm); Ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 09 tháng 11 hằng năm).

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu nên trên mạng internet, nhất là các trang mạng xã hội để tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tuyên truyền cá biệt vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên hư, sau cai nghiện ma túy, không có việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác…

- Nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan chức năng. Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.

- Xây dựng, chuẩn hóa các chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên và phù hợp với từng đối tượng, khu vực. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, giáo viên để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy tại đơn vị, địa phương.

4. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng:

- Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy nhằm quản lý chặt chẽ, hỗ trợ tư vấn pháp lý và tư vấn các hình thức, cung cấp dịch vụ cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.

- Lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể ở cơ sở và gia đình phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

- Kịp thời phát hiện và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định Luật Phòng, chống ma túy.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục phổ thông và đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực tiễn; tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng tại địa phương.

- Bảo đảm duy trì đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ y tế, tâm lý, pháp luật, trợ giúp pháp lý, giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên:

- Lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.

- Kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng” trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và trên không gian mạng. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng để sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy.

- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh khu vực các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung đông thanh niên, công nhân lao động để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,

thành phố:

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định tại Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách; trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện nhằm bảo mục tiêu đề ra. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, phát triển thanh niên tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến việc phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương; nhất là các địa phương có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.

- Lồng ghép công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các chương trình, đề án, dự án bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương. Quan tâm bố trí kinh phí của đơn vị, địa phương và huy động các nguồn lực khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.

- Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Định kỳ, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Công an tỉnh để báo cáo Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Công an tỉnh:

- Chủ động nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên.

- Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để phòng, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy liên quan thanh, thiếu niên. Phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy trên không gian mạng. Tổ chức kiểm tra, sàng lọc, phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm theo quy định pháp luật.

- Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên: (1) Phối hợp với lực lượng, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, internet, hệ thống mạng xã hội… để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy. (2) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là can phạm nhân liên quan đến tội phạm về ma túy tại Trại tạm giam, các nhà tạm giữ; tổ chức tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm… cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy. Định kỳ rà soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp thực tiễn. Thực hiện nghiêm các quy định về tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Phối hợp với Tỉnh đoàn Kon Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban ngành liên quan: (1) Hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương. (2) Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình và báo cáo theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2026 và tổng kết vào năm 2030; đề xuất hình thức động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện theo thẩm quyền; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Triển khai bộ tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh các cấp. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ... và cách thức nhận biết, kỹ năng phòng tránh. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên.

- Tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình “Trường học không ma túy” và mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy trong các cơ sở giáo dục.

- Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào các chương trình, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa; tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định...

- Tổ chức triển khai Chương trình gắn với thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh; phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào các cơ sở giáo dục.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác cai nghiện ma túy, nhất là các cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, cơ sở trợ giúp xã hội. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.

- Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.

- Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, hỗ trợ vay tín dụng dành cho thanh niên đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và chấp hành xong án phạt tù.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy. Triển khai, duy trì đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.

- Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã, phường, thị trấn...).

5. Sở Y tế:

- Rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực duy trì hoạt động của các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là Trạm y tế cấp xã nhằm kịp thời phối hợp xác định thanh, thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.

- Triển khai các giải pháp can thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và các giải pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời kết quả về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn cho các phương tiện thông tin đại chúng và trên không gian mạng phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục.

- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, quản lý dịch vụ internet và thông tin trên không gian mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy và tham gia các hoạt động tội phạm, tệ nạn ma túy trên không gian mạng.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với phong trào xây dựng làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.

- Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy.

8. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan (Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan...) tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc... không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, có nguy cơ “núp bóng” ma túy để xử lý nghiêm theo đúng quy định.

9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn trong lực lượng Quân đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn cơ sở nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy trong đơn vị và ở khu vực đóng quân.

10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

- Chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt xóa các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên ở khu vực biên giới.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn trong Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn cơ sở nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên; xung kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.

11. Đề nghị Tỉnh đoàn Kon Tum:

- Xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, ngành Giáo dục và các ban ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội, các phong trào thanh, thiếu niên hàng năm của Đoàn Thanh niên các cấp; đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Huy động nguồn lực, thành lập, triển khai hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát huy hiệu quả các nguồn vốn từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022-2030 phục vụ triển khai Chương trình.

- Chủ trì triển khai các Dự án thành phần do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng, gồm: Dự án 1 “Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”; Dự án 2 “Triển khai các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.

12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh:

- Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi; phối hợp thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh, thiếu niên.

- Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh, thiếu niên đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này; gửi về Công an tỉnh trước ngày 10 tháng 5 năm 2024 để tổng hợp, theo dõi.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.


Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/c);
- Văn phòng chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (biết);
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (t/h);
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh (t/h);
- Tỉnh đoàn Kon Tum (t/h);
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP;
- Lưu: VT, NCLTD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Tuấn

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 1392/KH-UBND ngày 23/04/2024 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


114

DMCA.com Protection Status
IP: 18.118.37.240
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!