ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1392/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày
23 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương
trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 (viết tắt là
Chương trình); theo đề nghị của Công an tỉnh tại Công văn số 2065/CAT-PV01
ngày 09 tháng 4 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Phòng ngừa,
ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số
lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm
pháp luật về ma túy hàng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt
Nam phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân,
chấp hành pháp luật và có sức khỏe, lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa
phương.
2. Yêu cầu: Xác định
công tác phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách, thường xuyên và lâu dài; việc triển khai thực hiện phải quyết liệt, có trọng
tâm, trọng điểm, thường xuyên, kiên trì; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng
phòng ngừa từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư. Chủ động, kịp
thời phát hiện và sớm can thiệp với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy, kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn
ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
1. Kiềm chế tỷ lệ gia
tăng, tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy so với cùng kỳ năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo
quy định. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc,
đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp
và thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, chấp hành xong án phạt tù về tội phạm
ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
theo quy định pháp luật.
2. Hàng năm, kéo giảm số
vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức
tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời
và không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên
quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
3. Hàng năm, tổ chức
Đoàn các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động
phòng chống ma túy và xây dựng mô hình phòng chống ma túy tại các xã, phường,
thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm
hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu
niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc
làm ổn định.
4. Hàng năm, ít nhất 70%
cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học
sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để đảm bảo
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về PCMT trong thanh, thiếu niên:
- Thường xuyên quán triệt, lãnh
đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, gắn với thực
hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược
quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng
đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
- Phát huy vai trò, nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi
cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06
tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi
phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý,
giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy.
- Phát huy vai trò nòng cốt của
lực lượng Công an, ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh các cấp đối với công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; xem
đây là nội dung quan trọng, cấp bách, phải được thực hiện quyết liệt, thường
xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với
sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, kết hợp với tăng cường vai trò,
trách nhiệm của mỗi gia đình về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng
và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở
giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát
hiện và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma
túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về không gian mạng, kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang
thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ
nạn ma túy; ngăn chặn, xử lý các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều
chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy
trên không gian mạng.
- Đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh
phí, cơ sở vật chất; xã hội hóa huy động các nguồn lực hợp pháp để phục vụ công
tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ
thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030. Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế
- xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc
phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
- Bảo đảm chế độ thông tin, báo
cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên. Tăng cường kiểm tra,
giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên:
- Chủ động nắm tình hình, kịp
thời phát hiện, nhận diện các trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
các chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới trên địa bàn để kịp thời
báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền tham mưu bổ sung vào danh mục chất ma túy và
tiền chất ma túy để quản lý.
- Phối hợp nghiên cứu, kịp thời
đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về:
(1) Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là quy định về quản lý các loại thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha... xâm nhập vào
thanh, thiếu niên; (2) Các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với
Đoàn Thanh niên các cấp, ngành Giáo dục và các ban ngành, đoàn thể chính trị -
xã hội có liên quan; (3) Chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham
gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; có chính sách khuyến
khích, tạo điều kiện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận
thanh, thiếu niên có tiền sử về sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu
niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù vào làm việc.
3. Tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên:
- Đa dạng hóa các hình thức, biện
pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng
nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền
trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ
chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng
ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6 hằng năm), Ngày quốc tế
phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26 tháng 6 hằng
năm); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
(ngày 26 tháng 3 hằng năm); Ngày Pháp luật Việt Nam (ngày 09 tháng 11
hằng năm).
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu nên trên mạng internet, nhất
là các trang mạng xã hội để tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ
quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tuyên truyền cá biệt
vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên hư, sau cai nghiện ma
túy, không có việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt;
thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu,
vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác…
- Nội dung tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm họa
của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá
thế hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia
vào hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng. Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trong
các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; xây dựng, nhân rộng các
mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá
nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia công
tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa các
chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên và phù hợp với từng đối tượng, khu vực. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên,
cán bộ, giáo viên để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy tại đơn vị, địa phương.
4. Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt
chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý,
hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng:
- Tổ chức rà soát, thống kê, lập
danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và sau
cai nghiện ma túy nhằm quản lý chặt chẽ, hỗ trợ tư vấn pháp lý và tư vấn các
hình thức, cung cấp dịch vụ cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác
quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản
lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
- Lực lượng Công an, Đoàn Thanh
niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể ở cơ sở và gia đình
phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy tái hòa nhập cộng đồng.
- Kịp thời phát hiện và can thiệp
sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên
có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định
Luật Phòng, chống ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng
tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay
tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện
công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới
18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục phổ
thông và đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai
nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực
tiễn; tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu
nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng
tại địa phương.
- Bảo đảm duy trì đường dây
nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ y tế, tâm lý, pháp
luật, trợ giúp pháp lý, giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình
có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma túy.
5. Đẩy
mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên:
- Lực lượng chuyên trách phòng,
chống tội phạm về ma túy thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự
báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển
khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để
tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Kịp thời phát hiện, đấu tranh
triệt phá các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng” trong
các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và trên không gian mạng.
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm
lợi dụng để sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy.
- Nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công
tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý, thủ
tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến
các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất
ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, các điểm,
tụ điểm phức tạp xung quanh khu vực các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung đông
thanh niên, công nhân lao động để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý
nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra
viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng
đấu tranh, xử lý.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các
sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định tại Kế hoạch này theo chức năng,
nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách; trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ
thể cho các phòng, ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện và tăng cường công
tác kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện nhằm bảo mục tiêu đề ra. Đồng
thời tăng cường công tác quản lý, phát triển thanh niên tại cơ quan, đơn vị và
địa phương mình quản lý.
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo liên quan đến việc phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các
chương trình, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương; nhất là các địa phương
có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Lồng ghép công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên vào các chương trình, đề án, dự án bảo đảm an
sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương. Quan tâm bố trí
kinh phí của đơn vị, địa phương và huy động các nguồn lực khác để triển khai thực
hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời
phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn, xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Định kỳ, các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Công an tỉnh để
báo cáo Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Công
an tỉnh:
- Chủ động nắm, phân tích, đánh
giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương
án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các
điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên.
- Thực hiện có hiệu quả công
tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật
tự để phòng, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi phạm tội và vi phạm pháp
luật về ma túy liên quan thanh, thiếu niên. Phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng. Tổ chức kiểm tra, sàng lọc, phát hiện việc sử dụng ma túy
đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua công tác
quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện
giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm theo quy định pháp luật.
- Tăng cường tuyên truyền
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên: (1) Phối hợp với lực lượng, ngành
liên quan tổ chức tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ,
internet, hệ thống mạng xã hội… để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa
thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với
tội phạm, tệ nạn ma túy. (2) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, đào tạo, dạy nghề,
hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là can phạm nhân liên quan đến tội phạm về
ma túy tại Trại tạm giam, các nhà tạm giữ; tổ chức tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu
việc làm, tạo việc làm… cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù lập
nghiệp, ổn định cuộc sống.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định
tình trạng nghiện; áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển
gửi và cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy. Định kỳ rà
soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại
địa bàn cơ sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục,
tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập
nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong
thanh, thiếu niên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên phù hợp thực tiễn. Thực hiện nghiêm các quy định về tố tụng
hình sự thân thiện trong điều tra, xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi,
nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi
sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép
chất ma túy.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn Kon
Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban ngành liên quan: (1) Hằng năm tổ chức
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống
ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ
quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương. (2) Định kỳ kiểm tra, đánh giá
kết quả thực hiện Chương trình và báo cáo theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết
việc thực hiện Chương trình vào năm 2026 và tổng kết vào năm 2030; đề xuất hình
thức động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan kịp thời hướng dẫn, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong
quá trình triển khai thực hiện theo thẩm quyền; báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo:
- Triển khai bộ tài liệu tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh các cấp. Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy,
ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc
lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ... và cách thức nhận
biết, kỹ năng phòng tránh. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết
không vi phạm pháp luật về ma túy và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên.
- Tăng cường công tác quản lý học
sinh, tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy
và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục để kịp thời phối hợp với
các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định.
Xây dựng mô hình “Trường học không ma túy” và mô hình cung cấp, tiếp nhận
thông tin tố giác về tệ nạn ma túy trong các cơ sở giáo dục.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng
Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình
trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở
giáo dục; lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào các chương trình,
hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa; tổ chức các hoạt động thực tế cho
học sinh tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định...
- Tổ chức triển khai Chương
trình gắn với thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong
trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh; phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm
nhập vào các cơ sở giáo dục.
4. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang
thiết bị, nhân lực phục vụ công tác cai nghiện ma túy, nhất là các cơ sở cai
nghiện ma túy tỉnh, cơ sở trợ giúp xã hội. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện
công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Triển khai các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên
có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải
pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho
thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo
việc làm, hỗ trợ vay tín dụng dành cho thanh niên đang tham gia điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được học nghề, sản xuất kinh
doanh, tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo việc làm cho thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy và chấp hành xong án phạt tù.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh,
thiếu niên nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy. Triển khai, duy trì đường
dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý,
pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
các chương trình, chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại (chăm sóc y tế,
trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, trợ giúp
pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối
tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ
em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em bị ảnh
hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị
bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã,
phường, thị trấn...).
5. Sở
Y tế:
- Rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất,
nhân lực duy trì hoạt động của các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng
nghiện ma túy, nhất là Trạm y tế cấp xã nhằm kịp thời phối hợp xác định thanh,
thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện
ma túy phù hợp.
- Triển khai các giải pháp can
thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và các giải pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và
phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy “núp bóng” các
loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông:
- Phối hợp với các sở, ngành,
đoàn thể, địa phương chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời
kết quả về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn
cho các phương tiện thông tin đại chúng và trên không gian mạng phục vụ công
tác tuyên truyền, giáo dục.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an
tỉnh tăng cường kiểm soát, quản lý dịch vụ internet và thông tin trên không
gian mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan đấu tranh,
xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma
túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
các chất ma túy và tham gia các hoạt động tội phạm, tệ nạn ma túy trên không
gian mạng.
7. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Lồng ghép công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, tổ chức các sân
chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với phong trào xây dựng làng,
thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.
- Tăng cường công tác quản lý,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch
nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm, tệ nạn ma túy.
8. Sở
Công Thương, Cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng liên
quan (Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan...) tăng cường công tác nắm
tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc...
không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, có nguy cơ “núp bóng” ma túy để xử
lý nghiêm theo đúng quy định.
9. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn trong lực lượng
Quân đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn cơ sở nơi đóng quân đẩy
mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên
xung kích tham gia phòng, chống ma túy trong đơn vị và ở khu vực đóng quân.
10. Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Chủ động nắm, phân tích, đánh
giá, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu
tranh, triệt xóa các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến
thanh, thiếu niên ở khu vực biên giới.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
tổ chức Đoàn trong Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức Đoàn cơ sở nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên; xung kích tham gia
phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.
11. Đề
nghị Tỉnh đoàn Kon Tum:
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an, ngành Giáo dục và các ban ngành, địa phương triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm
vụ của Chương trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội,
các phong trào thanh, thiếu niên hàng năm của Đoàn Thanh niên các cấp; đưa vào
kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng
các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Huy động nguồn lực, thành lập,
triển khai hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và phát huy hiệu quả các
nguồn vốn từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022-2030 phục
vụ triển khai Chương trình.
- Chủ trì triển khai các Dự án
thành phần do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng, gồm: Dự
án 1 “Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên”; Dự án 2 “Triển khai các Đội Thanh niên xung kích tham gia
phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.
12. Đề
nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh:
- Nâng cao chất lượng giải quyết
hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi;
phối hợp thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình hình người dưới
18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18
tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét tổ chức các phiên tòa giả định,
phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả công
tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên,
thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh,
thiếu niên đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử
lý.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị,
địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này; gửi về Công an tỉnh trước ngày 10 tháng 5
năm 2024 để tổng hợp, theo dõi.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện
theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm
túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/c);
- Văn phòng chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (biết);
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
(t/h);
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh (t/h);
- Tỉnh đoàn Kon Tum (t/h);
- Các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP;
- Lưu: VT, NCLTD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|