ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 03
tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 140/QĐ-TTG NGÀY
02/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Chương trình
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 (sau đây viết tắt
là Quyết định số 140/QĐ-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch
triển khai, thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện
có hiệu quả Quyết định số 140/QĐ-TTg đến các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tình hình tệ nạn ma túy
trong thanh thiếu niên; những quan điểm, kinh nghiệm chỉ đạo và nhiệm vụ, giải
pháp trong thời gian tới; tạo sự thống nhất nhận thức, ý chí, hành động của cả
hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân; nâng cao cảnh giác, chủ động, tích cực
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn,
đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên, góp phần giữ vững an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
2. Đảm bảo sự lãnh đạo,
chỉ đạo thống nhất, thường xuyên của thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối
hợp thường xuyên, liên tục, chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị, địa phương, các
cơ quan, ban, ngành và tổ chức có liên quan trong quá trình tổ chức, triển khai
thi hành Quyết định số 140/QĐ-TTg .
3. Xác định nội dung
công việc rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể; gắn trách nhiệm của các ngành,
Uỷ ban nhân dân các cấp trong tổ chức thực hiện; có lộ trình cụ thể bảo đảm Quyết
định số 140/QĐ-TTg được triển khai thi hành đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, hiệu
quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi
tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy
hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung, thanh
thiếu niên Lào Cai phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý
thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao
vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng;
giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so
với năm trước liền kề. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm
2025, trên 80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được
giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp. Được hỗ trợ dạy
nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.
2.2. Hằng năm, làm giảm số vụ
thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và
không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan
đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
2.3. Hằng năm, tổ chức Đoàn các
cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống
ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy
xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm
hóa được ít nhất 02 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh,
thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng,
có việc làm ổn định.
2.4. Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở
giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh,
sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Phát huy sức mạnh của hệ thống
chính trị, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo,
chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện
quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025.
- Coi phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách, được thực hiện quyết liệt,
thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu
niên đối với sự phát triển bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò
nòng cốt của lực lượng Công an, ngành giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh các cấp; Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; lấy phòng ngừa
là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện sớm và can thiệp
sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết
hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào
thanh, thiếu niên.
- Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán
bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 06/07/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi
phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý,
giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, các
cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết
hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực
hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn
vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
- Bảo đảm chế độ thông tin, báo
cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn
chặn, xóa bỏ các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên
tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn
điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma
túy trên không gian mạng.
- Tăng cường đầu tư nguồn lực,
hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma
túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
- Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn
việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
2. Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
- Thường xuyên nghiên cứu, chủ
động nắm tình hình, nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các
chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời đề xuất bằng văn
bản cụ thể để bổ sung vào danh mục chất ma túy và tiền chất để quản lý.
- Quản lý chặt chẽ các loại thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha... để phòng ngừa
tình trạng ma túy "núp bóng", pha trộn, tẩm ướp vào các loại thực phẩm,
thuốc lá... xâm nhập vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Xây dựng các cơ chế phối hợp
liên ngành về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn,
nhất là giữa lực lượng Công an với các cấp, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn
thể chính trị - xã hội có liên quan.
- Xây dựng các cơ chế, chính
sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau
cai nghiện ma túy; xây dựng cơ chế đặc thù, chính sách tạo điều kiện, khuyến
khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu niên
sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu niên sau
cai nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Tập trung tuyên truyền, giáo
dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào
hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
- Tổ chức tuyên truyền cá biệt
tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá
biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi,
vùng sâu, vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Đa dạng hóa các hình thức, biện
pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng
nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền
trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ
chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng
ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma
tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26 tháng 6); Tháng Thanh niên, Ngày
thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26 tháng 3); Ngày Pháp luật Việt
Nam (09 tháng 1).
- Đẩy mạnh khai thác, sử dụng
có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học -
công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa các
chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý cho thanh,
thiếu niên, phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và trách nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ
sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ
trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
- Thường xuyên rà soát, thống kê,
lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và
sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh, thiếu
niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện
phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy
và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm,
phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình, lực lượng
Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể
ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái
hòa nhập cộng đồng.
- Chủ động phát hiện sớm và can
thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy
định Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng
tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay
tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện
công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới
18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Bảo đảm công tác giáo dục phổ
thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa
tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
- Xây dựng đường dây nóng về tư
vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật, trợ
giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
5. Đẩy mạnh
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
- Các lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma túy thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện,
dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động
triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quà,
không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Tổ chức triển khai đồng bộ
các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh,
thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
- Nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công
tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý,
thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên
quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản
xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước,
quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về
an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa
bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế
xuất, dự án xây dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý
nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra
viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng
đấu tranh, xử lý.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện
Chương trình do ngân sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 3/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2030 ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày
24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các nguồn kinh phí thực hiện các Chương
trình mục tiêu quốc gia có liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán
kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của các cơ
quan, đơn vị, địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
Đoàn Lào Cai tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương
thực hiện Kế hoạch gắn với các chiến lược, chương trình, đề án, dự án khác của
Chính phủ, bộ, ngành và địa phương liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy
và phát triển thanh, thiếu niên.
- Chủ động nắm, phân tích, đánh
giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương
án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các
điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy
liên quan đến thanh, thiếu niên.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để phòng ngừa
và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng,
lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ
chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới
thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, quảng cáo mua bán, lôi kéo
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy trên không gian mạng.
- Định kỳ phối hợp rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma
túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ
sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp
đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử
dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai
thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu
niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát,
phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong
cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển
khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu
niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm
theo quy định pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện;
áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện
phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai thực hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra,
xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ
chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa
chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền; tập trung
tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet, hệ thống
mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh
để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức
năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy.
- Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng
nghiệp cho thanh, thiếu niên là các trại viên, học sinh, phạm nhân chấp hành án
phạt tù liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại các trại tạm
giam, nhà tạm giữ. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng
các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn
vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc
sống.
- Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở
Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho
đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị,
cơ sở giáo dục và các địa phương.
- Phối hợp với Tỉnh Đoàn và các
sở, ngành, cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào
năm 2026, tổng kết vào năm 2030.
- Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
Đoàn, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai Kế
hoạch.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai tài liệu tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy thống nhất cho học sinh, sinh viên các cấp
học, phù hợp với đối tượng, vùng miền. Tăng cường tuyên truyền cho học sinh,
sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng
hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm,
đồ uống, thuốc lá điện từ, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa
lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Tổ chức cho cán bộ,
giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về
ma túy.
- Tổ chức thực hiện chương
trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép nội
dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy...
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng
viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng,
chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
- Tổ chức kiểm tra, khảo sát,
đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại
các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường công tác quản
lý học sinh, sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên
quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên
quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình
cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo xây dựng và triển
khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực
lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia
đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các
cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá,
khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các cơ sở
giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh
viên.
- Tổ chức triển khai Chương
trình gắn với Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Tỉnh
đoàn Lào Cai
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với
lực lượng Công an, ngành giáo dục và các sở, ngành, địa phương triển khai thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
- Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm
vụ của Kế hoạch thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội,
các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm của các cấp Đoàn; đưa vào kế hoạch kiểm
tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình,
cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu
niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên.
- Huy động nguồn lực, phát huy
hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương
trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Kế
hoạch.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở
Du lịch, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai các dự án:
Dự án 1: ‘Tăng cường công
tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
* Mục tiêu và nội dung
trọng tâm Dự án 1: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên,
tuyên truyền viên; xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền, sản phẩm tuyên truyền
trên không gian mạng; xây dựng các mô hình triển lãm chuyên đề về phòng, chống
ma túy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ 4.0 tại các khu vực, địa bàn trọng
điểm; phối hợp với trại tạm giam, cơ sở cai nghiện bắt buộc tổ chức chương
trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, giúp phạm nhân, học viên trong độ tuổi
thanh, thiếu niên có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực lao động cải
tạo tiến bộ để trở thành người có ích cho xã hội.
Dự án 2: “Triển khai các
Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.
* Mục tiêu và nội dung
trọng tâm dự án 2: Huy động sự tham gia và phát huy tinh thần xung kích của cán
bộ, đoàn viên các cơ quan Đoàn Thanh niên cơ sở, Công an, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Y tế... là lực lượng nòng cốt, tham gia trên tinh thần tình
nguyện, xung kích hỗ trợ cơ quan chức năng chủ động và thường xuyên nắm tình
hình địa bàn, phát hiện thanh, thiếu niên liên quan đến tệ nạn ma túy, vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy; lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy để quản lý; hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai
nghiện; thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy có việc
làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện và vi phạm pháp luật.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Phối hợp các ban, ngành, cấp ủy
chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến
sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân về công tác phòng, chống
ma túy cho thanh, thiếu niên. Huy động lực lượng phối hợp triển khai thực hiện
công tác đảm bảo ANTT khi có yêu cầu.
5. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Triển khai quyết liệt các mặt
công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, mua bán người; phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên trên tuyến biên giới theo thẩm
quyền; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới nhằm chủ động phòng ngừa,
ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và hoạt động xuất, nhập cảnh trái
phép; tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới chấp hành pháp luật,
tích cực tham gia tố giác, phát giác tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự địa
bàn khu vực biên giới. Xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên xung
kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
nâng cấp, sửa chữa, xây mới và bảo đảm nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma túy,
các trung tâm bảo trợ xã hội. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu
niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho
thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền.
- Triển khai các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên
có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải
pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
- Xây dựng các mô hình tư vấn,
hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia
đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng;
giới thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma
túy được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại
các địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước tỉnh Lào Cai và các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ
cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học
nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc
làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành
xong án phạt tù vào làm việc.
- Xây dựng đường dây nóng về tư
vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu
niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
- Tham mưu, đề xuất, triển khai
các chương trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm
tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục
nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...)
đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt (trẻ em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ
em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là
nạn nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo
dục tại xã, phường, thị trấn...).
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
Y tế địa phương rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng đủ điều kiện
xác định tình trạng nghiện ma túy, để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện
ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
- Triển khai các giải pháp can
thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng
hợp.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và
phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy "núp
bóng" các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại
chúng và trên không gian mạng. Phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương chủ
động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương
thức truyền thông khác về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
an tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý dịch
vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức
có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn
sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép các chất ma túy và tham gia các hoạt tội phạm và tệ nạn ma
túy trên không gian mạng.
- Đa dạng hóa các hình thức, nội
dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục,
thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới
trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả
trong thanh, thiếu niên...
9. Sở Văn
hóa và Thể thao
Chỉ đạo triển khai lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở
cơ sở, tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với
phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa.
10. Sở Du
lịch
Tăng cường công tác quản lý, hướng
dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động dịch vụ du lịch nhằm phòng ngừa, không để
thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và các hoạt động
liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
11. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên trong
dự toán ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
12. Sở Nội
vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở,
ngành, địa phương triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2030 gắn với triển khai Kế hoạch. Phối hợp với Công an tỉnh,
các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, chính sách, pháp luật
về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu công tác phòng, chống ma
túy theo từng giai đoạn.
13. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Chỉ đạo lực lượng phối hợp với
các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan...) tăng cường công tác nắm tình
hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc...
không có hóa đơn chứng từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
12. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lào Cai
Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã
hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan nghiên cứu áp dụng chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh,
tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh
xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
15. Đề nghị
Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh
Phối hợp thực hiện hiệu quả
công tác PCTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn
viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác PCTP; xây dựng nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến về PCTP trong các cấp hội, đoàn thể. Duy trì
và củng cố các hoạt động thu hút cán bộ, hội viên tham gia phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên.
16. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
- Nâng cao chất lượng xem xét,
giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến
dưới 18 tuổi. Phối hợp thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình
hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường xuyên tổ chức các
phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét
xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh,
thiếu niên.
- Tăng cường công tác đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên,
thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh,
thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
17. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh khác
Chỉ đạo tăng cường công tác quản
lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả
các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
18. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó phân công
nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện Kế hoạch.
- Tham mưu cấp ủy cùng cấp ban
hành nghị quyết, chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên. Lồng ghép nội dung công tác phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án bảo đảm
an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương. Quan tâm bố
trí kinh phí của địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để
triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
đặc điểm, tình hình địa bàn, xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh Lào Cai, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại
địa phương, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của đơn
vị, địa phương. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã gửi kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước
ngày 10/3/2024 để theo dõi, chỉ đạo.
Định kỳ và đột xuất, các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo kết quả thực
hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh ĐT:069.2449.278; Gmail: cdcspv01laocai@gmail.com) để theo dõi. Trong đó,
báo cáo kết quả 6 tháng gửi trước ngày 14/6, báo cáo năm gửi trước
ngày 15/12 của năm báo cáo để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành
Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Công an tỉnh (Cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh) chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (Cục V01);
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức chính trị XH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Ngân hàng NN chi nhánh tỉnh Lào Cai;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, BBT, VX1, VX4, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|