ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 18 tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI
GIAI ĐOẠN 2021-2025, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg
ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ
sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác
phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình
trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính
quyền, các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng trong việc phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, chú trọng nhóm đối tượng có nguy
cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới, tăng
cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
2. Mục
tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025 đạt các mục tiêu sau:
- Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên
cơ sở giới tìm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ;
- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp
về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau;
- 100% nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới
được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời;
- Đảm bảo ít nhất 80% số người gây bạo
lực trên cơ sở giới được phát hiện, tư vấn hoặc có hình thức xử lý phù hợp theo
quy định của pháp luật;
- Trên 90% số cán bộ theo dõi công
tác bình đẳng giới các sở, ngành,
đoàn thể và các huyện, thành phố, cán bộ cơ sở, cộng tác
viên tại cộng đồng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- 100% các trường Trung học phổ
thông, Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học trên địa
bàn tỉnh tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực học đường;
- Ít nhất 50% người dân tại cộng đồng
được phổ biến, truyền thông nâng cao nhận thức về phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ
PHẠM VI
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh;
tập trung vào các ngành, các địa phương có tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy
ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.
III. NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền,
giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội... đối với công tác phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới.
3. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, các đơn vị, địa
phương, cộng tác viên cơ sở về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ
sở giới.
4. Triển khai các hoạt động phòng ngừa
bạo lực trên cơ sở giới; các dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa
và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới; công khai dưới nhiều hình thức về số điện
thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về bạo lực trên cơ sở giới;
xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng các mô hình
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; xây dựng thành phố, địa phương
an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái; xây dựng trường học an toàn,
thân thiện, không bạo lực; xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng
đồng...
5. Tăng cường công tác phối hợp liên
ngành về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
6. Thường xuyên kiểm tra, giám sát
tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, kết quả thực hiện hoạt động về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
IV. GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Tăng cường
công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo
lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững của xã hội
- Triển khai chiến dịch truyền thông
với các hình thức phong phú, đa dạng trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng
giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (15/11-15/12); hưởng ứng Ngày Quốc
tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25/11); “Tháng
hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (01/6-30/6);
- Tổ chức truyền thông về phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng: Trong
trường học, doanh nghiệp, cộng đồng khu dân cư..., thông qua các hoạt động như
sinh hoạt câu lạc bộ, nói chuyện chuyên đề, mít tinh, tọa đàm, hội nghị, giao
lưu - đối thoại...
- Sản xuất, nhân bản, phát hành các sản
phẩm truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: Tờ
rơi, sổ tay, băng rôn, panô...
- Tuyên truyền các nội dung về phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên các phương tiện thông tin đại
chúng như: Xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Báo Thái Bình; Đài phát thanh và Truyền hình Thái Bình...
2. Nâng cao năng
lực và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về việc phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng cho cán bộ quản lý Nhà nước, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác
viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Rà soát, hoàn thiện các tiêu chí về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Phòng, chống quấy rối tình dục
tại nơi làm việc, thành phố, địa phương an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ
em gái; trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực; mô hình địa chỉ tin cậy
- nhà tạm lánh cộng đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới; dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ nạn nhân tại cơ sở y
tế;
- Xây dựng bộ công cụ thu thập số liệu
về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả
thực hiện hoạt động ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và xử lý nghiêm các
hành vi bạo lực giới, bạo lực gia đình tại các cơ quan, đơn vị, địa phương,
3. Triển khai các
hoạt động phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới
Phát triển các chương trình truyền
thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản
thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực
đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các
dịch vụ, mô hình hỗ trợ, can thiệp để phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực trên cơ sở
giới
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của
bạo lực trên cơ sở giới: Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; sử
dụng đường dây nóng và cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên
cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý phù
hợp người gây bạo lực;
- Duy trì, nhân
rộng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”; mô
hình “địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng” để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới;
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong sinh hoạt các câu lạc bộ,
hội, đoàn thể, trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...; xây dựng cơ chế tiếp
nhận thông tin và thực hiện tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối tình dục
và xử lý người có hành vi quấy rối tình dục.
- Triển khai mô hình địa phương an
toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái nhằm đảm bảo an toàn tại nơi công cộng;
thực hiện rà soát các dịch vụ công để có khuyến nghị phù hợp và tạo cơ chế thu
nhận ý kiến phản hồi của người dân về các trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ
em trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường
học an toàn, thân thiện, không bạo lực” với các hoạt động tập huấn kỹ năng cho
giáo viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trong trường học; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp
ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người có hành vi bạo
lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong hoạt động của các câu lạc
bộ, hoạt động ngoại khóa.
- Tăng cường công tác học tập, trao đổi
kinh nghiệm với các tỉnh bạn trong triển khai thực hiện các dịch vụ, mô hình hỗ trợ can thiệp để phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,
phân biệt đối xử về giới.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh
phí bố trí cân đối hàng năm cho các đơn vị thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và phân cấp thực hiện.
2. Nguồn kinh phí Chương trình mục
tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội theo quy định của Pháp luật và
nguồn huy động hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Các sở, ngành, đoàn thể, các đơn vị
liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch và triển
khai thực hiện kế hoạch này ở cơ quan, đơn vị mình.
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp
liên ngành của các ngành thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh trong triển
khai và tổ chức thực hiện nội dung Kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất.
- Hướng dẫn về phòng, chống quấy rối
tình dục tại nơi làm việc; tiêu chuẩn về thành phố, địa phương an toàn và thân
thiện với phụ nữ và trẻ em gái; cơ sở cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới; địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh; mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn
nhân bạo lực trên cơ sở giới...
- Bố trí số điện thoại đường dây nóng
để tiếp nhận thông tin phản ánh về bạo lực cơ sở giới.
- Kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả
thực hiện, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
2. Sở Y tế
Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn
tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát mất cân bằng
giới tính theo tỷ lệ sinh hàng năm và cả giai đoạn.
3. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Chủ trì triển khai, rà soát, xây dựng
tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện không bạo lực; thực hiện lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
4. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Xây dựng và lồng ghép việc triển khai
các hoạt động của Kế hoạch này với công tác phòng, chống bạo lực gia đình; sinh
hoạt nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố; sinh hoạt cộng đồng
nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc và bền vững; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và quản
lý chặt chẽ các sản phẩm văn hóa, hoạt động giải trí đảm bảo không mang định kiến
giới.
5. Công an tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội liên quan và cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình; nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về bạo lực trên cơ sở giới,
môi giới hôn nhân trái phép, xâm hại tình dục, mua bán phụ nữ, trẻ em gái...
góp phần xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, lồng ghép với việc
thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống tội phạm; chương trình phòng chống mua bán người, chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2025.
6. Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hàng năm bố trí kinh phí từ ngân
sách tỉnh để triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử
dụng và quyết toán kinh phí theo quy định tài chính hiện hành.
7. Cục Thống kê tỉnh
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội xây dựng và triển khai bộ công cụ thu thập số liệu về bạo lực
trên cơ sở giới trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và
Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
8. Sở thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền
thông đại chúng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động thông tin về phòng ngừa và
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức tuyên truyền về công tác bình đẳng
giới nói chung; vấn đề phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nói
riêng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý
nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản có nội dung định kiến giới.
9. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phối hợp thực hiện chiến dịch truyền
thông trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và
phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12) và hưởng ứng
Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11), “Tháng
hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (tháng 6);
- Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
cho hội viên và phụ nữ;
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp và tuyên truyền viên của Hội về công tác phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;
- Phối hợp tuyên truyền, giáo dục về
phòng ngừa ép phụ nữ kết hôn với người nước ngoài vì lý do kinh tế và phân biệt
đối xử vì lý do giới tính;
- Phối hợp xây dựng và duy trì hiệu
quả mô hình địa chỉ tin cậy và các mô hình phòng chống bạo lực gia đình tại cộng đồng;
- Phối hợp Hỗ trợ chăm sóc, tư vấn
cho nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới tại tại các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng;
- Phối hợp tham gia kiểm tra, giám
sát kết quả thực hiện hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
10. Đề nghị Liên
đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt
là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động.
11. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức
thành viên
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này đồng thời lồng ghép các hoạt động
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Đề án
liên quan.
12. Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện tại địa phương; bố trí ngân sách bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện các hoạt
động đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện các
hoạt động, giải pháp của kế hoạch trên địa theo hướng dẫn của các sở, ngành có
liên quan.
- Chủ động lồng ghép việc thực hiện kế
hoạch này với chương trình, dự án khác có liên quan trên địa bàn.
- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
này tại địa phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn.
VII. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
1. Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân
dân tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ
động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch Phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết
quả thực hiện kế hoạch định kỳ trước ngày 30/11 hằng năm
(qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy
ban nhân dân tỉnh về tình hình tổ chức thực hiện Kế hoạch theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025,
trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị kịp thời phản ánh về cơ quan thường trực Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Bích Hằng
|