ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
17 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới
tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
giai đoạn 2017 - 2020 (gọi tắt là Đề án) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung,
nhiệm vụ của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy,
chính quyền và toàn xã hội về mất cân bằng giới tính khi sinh. Từng bước làm
thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo hướng không
phân biệt giới tính, không trọng nam khinh nữ, không lựa chọn giới tính thai
nhi, sinh đẻ theo quy luật tự nhiên. Giảm tốc độ gia tăng mất cân bằng giới
tính khi sinh, từng bước đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng.
- Tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc
thực thi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên
quan đến lựa chọn giới tính thai nhi; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ
em gái.
2. Yêu cầu
- Các
hoạt động thực hiện kế hoạch phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân số như: Luật Bình đẳng giới,
Pháp lệnh Dân số và các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính
thai nhi.
-
Tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật phải lồng ghép trong các
hoạt động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội có
liên quan để đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.
-
Phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị
có liên quan trong quản lý, tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án;
các hoạt động kiểm tra, giám sát cần có sự phối hợp đồng bộ, kịp thời phát hiện,
ngăn ngừa các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến việc lựa chọn giới
tính thai nhi.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Khống
chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới
tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
2. Mục tiêu cụ thể
Giảm
tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh ở mức 1 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn
2017 - 2020, phấn đấu đến năm 2020 tỷ số giới tính khi sinh ở mức 115 bé
trai/100 bé gái; tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh đạt khoảng 107 bé
trai/100 bé gái sau năm 2025 và dần đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức
cân bằng tự nhiên.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi, địa bàn thực hiện
- Phạm
vi thực hiện trên toàn tỉnh.
-
Giai đoạn I triển khai tại 135 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I và II của
11 huyện, thành phố. Kết thúc giai đoạn I tiếp tục mở rộng các xã còn lại ở
giai đoạn II để đạt 100% các xã, phường, thị trấn đều được triển khai thực hiện.
2. Đối tượng tác động
Cán bộ
lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội các cấp, các
cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ vị thành niên và thanh thiếu
niên; những người cung cấp dịch vụ liên quan đến chẩn đoán, lựa chọn giới
tính thai nhi.
3. Thời gian thực hiện Đề án giai đoạn I
Từ
năm 2017 - 2020.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Triển
khai khảo sát, đánh giá và nghiên cứu về sự mất cân bằng giới tính khi sinh;
tích cực triển khai toàn diện và đồng bộ các hoạt động truyền thông, vận động,
các mô hình can thiệp, thử nghiệm; kết hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra các
cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi trên phạm vi
toàn tỉnh, tập trung vào địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh cao.
1. Khảo sát, đánh giá
a) Nội
dung hoạt động
- Khảo
sát, rà soát, xác định số trẻ em sinh ra trên địa bàn, đánh giá đầu vào thực trạng
về mất cân bằng giới tính khi sinh trong 03 năm (2013 - 2015). Địa bàn khảo sát
là 135 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I và khu vực II của 11 huyện, thành
phố.
- Khảo
sát thu thập thông tin hàng năm về mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua hệ
thông tin quản lý chuyên ngành dân số (kho dữ liệu điện tử dân số các cấp) và sổ
đẻ ở Trạm Y tế.
-
Đánh giá kết quả thực hiện Đề án giai đoạn 2017 - 2020.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế (cơ quan thường trực Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia
đình) chủ trì phối hợp với Cục Thống kê và các cơ quan liên quan triển khai thực
hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 76.680.000 đồng.
2. Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức và
thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
a)
Các hoạt động chủ yếu
-
Cung cấp các thông tin về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nguyên
nhân và hệ lụy của tình trạng này cho các cơ quan thông tấn báo chí như: Báo Lạng
Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, tổ chức
chính trị - xã hội và người có uy tín trong cộng đồng; tình hình triển khai, kết
quả thực hiện và các yếu tố cản trở đến việc thực hiện Đề án bằng các hình thức
phù hợp.
- Phối
hợp lồng ghép tuyên truyền, tư vấn các nội dung về giới, bình đẳng giới, mất cân
bằng giới tính khi sinh vào các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể khác
cho đối tượng là nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, người cung cấp dịch vụ
liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
- Tổ
chức các chiến dịch, truyền thông, nói chuyện chuyên đề với hình thức đa dạng,
phong phú về mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho các cặp vợ chồng trong
độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, các đối tượng sinh con một bề là gái, đối tượng
nam, nữ chuẩn bị kết hôn tại địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
trực tiếp tại cộng đồng thông qua đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế
thôn bản và tuyên truyền viên của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.
- Phối
hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn xây dựng các phóng sự
chuyên đề, các tin, bài về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và hệ lụy của mất
cân bằng giới tính khi sinh, tăng cường phát sóng trong chuyên mục “Dân số và
phát triển” và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Lạng Sơn và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 317.730.000 đồng.
3. Biên soạn, cung cấp thông tin, tài liệu, sản
phẩm truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh
a)
Các hoạt động chủ yếu
-
Nghiên cứu thiết kế, xây dựng, sản xuất các tài liệu truyền thông về mất cân bằng
giới tính khi sinh, bình đẳng giới; giới thiệu, phổ biến các tài liệu này đến
nhóm đối tượng của Đề án.
-
Biên soạn, sản xuất bản tin, nhân bản và cung cấp các sản phẩm truyền thông dễ
hiểu và phù hợp để cấp cho các đối tượng; tài liệu hướng dẫn tư vấn, tuyên truyền
dùng cho cán bộ tuyên truyền cấp cơ sở; tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền về giới
và giới tính khi sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, về các quy định của
pháp luật, về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
- Xây
dựng các cụm pa nô, áp phích tuyên truyền tại nơi tập trung dân cư, cơ sở cung
cấp dịch vụ có liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
các cơ quan liên quan triển khai thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Trong năm 2019.
d)
Kinh phí thực hiện: 202.500.000 đồng.
4. Đưa nội dung về mất cân bằng giới tính khi
sinh vào trường chính trị, trung học phổ thông, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
và dạy nghề
Thực
hiện giáo dục về giới, bình đẳng giới với nội dung, hình thức thích hợp nhằm
cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành bình đẳng giới; định hình quan điểm, nhận
thức về bình đẳng giới cho thế hệ trẻ. Cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản về
giới, bình đẳng giới trong đời sống gia đình; tình trạng và hệ lụy của mất cân
bằng giới tính khi sinh vào chương trình học của trường chính trị, trung học phổ
thông, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Lồng
ghép tuyên truyền các nội dung về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính
khi sinh vào chương trình giảng dạy của trường chính trị, trung học phổ thông,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ
chức sinh hoạt ngoại khóa về bình đẳng giới và hậu quả về mất cân bằng giới
tính khi sinh tại các trường trung học phổ thông, cao đẳng, trung cấp chuyên
nghiệp và dạy nghề.
-
Thành lập và duy trì góc sinh hoạt về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi
sinh, Câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu với các hoạt động tuyên truyền, truyền thông
về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh tại các trường trung học phổ
thông.
Hỗ trợ
kinh phí tổ chức các nội dung trên tại 03 trường trung học phổ thông và 02 trường
cao đẳng.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Sở
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2018.
d)
Kinh phí thực hiện: 85.000.000 đồng.
5. Xây dựng, thử nghiệm các mô hình
a)
Các hoạt động chủ yếu
-
Thành lập và duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ với các hoạt động truyên truyền, truyền
thông về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh tại 135 xã Đề án thực
hiện mỗi tháng/lần.
- Xây
dựng các điểm truyền thông, tư vấn định kỳ tại 135 xã.
- Hỗ
trợ tài liệu cho góc sinh hoạt Câu lạc bộ tại 135 xã.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn thanh niên, Hội Liên
hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đoàn thể khác triển khai thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 1.282.500.000 đồng.
6. Các hoạt động Hội nghị, Hội thảo về mất
cân bằng giới tính khi sinh
a)
Các hoạt động chủ yếu
Tổ chức
hội nghị triển khai các hoạt động của Kế hoạch; Hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh
nghiệm tại tỉnh cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội về các hoạt
động của Đề án; thông tin, giáo dục, truyền thông về giới, tỷ số giới tính khi
sinh và mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm thay đổi hành vi, nhận thức, góp phần
giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
- Hội
nghị triển khai thực hiện Đề án năm 2017, Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án
vào năm 2020.
- Tổ
chức hội thảo chuyên đề hàng năm nhằm cập nhật kịp thời thực trạng mất cân bằng
giới tính khi sinh, tình hình triển khai, kết quả thực hiện và các yếu tố rào cản
thực hiện Đề án, đề xuất các giải pháp can thiệp trên địa bàn.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ
chức triển khai thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 102.200.000 đồng.
7. Chính sách khuyến khích, hỗ trợ
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Tổng
hợp, phân tích, đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của
phụ nữ và trẻ em gái: Hỗ trợ gia đình phụ nữ sinh con một bề là gái; các cặp vợ
chồng sinh con một bề là gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu
số thuộc vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn, người già không có con trai.
- Tổ
chức lồng ghép với các Hội nghị gặp mặt gia đình sinh 2 con gái tiêu biểu, có
con thành đạt, con gái chăm sóc nuôi dưỡng bố mẹ, người cao tuổi tốt; chia sẻ
kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình, kinh nghiệm học tập, rèn luyện của các
cháu gái có thành tích học tập giỏi tại tỉnh.
- Rà
soát các quy định, chính sách của địa phương liên quan đến giới và giới tính
khi sinh; đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy định của địa
phương liên quan đến giới tính khi sinh trong toàn tỉnh.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Ban
Dân tộc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Các năm từ 2017 - 2019 phối hợp các ngành liên quan tổ chức các
hội nghị. Năm 2020 tổng hợp tình hình để đề xuất chính sách.
8. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về cấm
các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Hỗ
trợ các tổ chức xã hội nghề nghiệp đưa nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi vào các quy định, quy chế, điều lệ của tổ chức áp dụng cho các thành viên.
- Tổ
chức hướng dẫn phổ biến, giáo dục pháp luật về việc nghiêm cấm lựa chọn giới
tính thai nhi cho nhân viên y tế, thành viên các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Tạo
điều kiện và cơ hội cho các hiệp hội nghề nghiệp tham gia, đóng góp vào việc
xây dựng, sửa đổi quy định, quy chế chuyên môn liên quan đến kiểm soát giới
tính khi sinh.
-
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi, tổ chức Hội nghị ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi cho cán bộ y
tế tại các cơ sở y tế liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi và tham gia
tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
- Định
kỳ tổ chức bình xét, khen thưởng.
Năm
2018 hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp tổ chức tập huấn, xây dựng
đội ngũ tuyên truyền viên.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các
đoàn thể chính trị - xã hội và Sở Tư pháp tổ chức thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Năm 2018 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 20.500.000 đồng.
9. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám
sát và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Xây
dựng cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin giữa các cơ quan có chức năng điều
tra, thanh tra, kiểm tra có liên quan.
- Xây
dựng mạng lưới cung cấp, thu nhận và xử lý thông tin tố giác, tố cáo vi phạm ở
cộng đồng dân cư (hòm thư tố giác, đường dây nóng,...).
-
Thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất các cơ sở y tế tư nhân, các
nhân viên y tế có liên quan đến lựa chọn giới tính; các cơ sở sản xuất, kinh
doanh các loại sách, báo, tài liệu, văn hoá phẩm thực hiện các quy định về giới,
giới tính khi sinh theo quy định của pháp luật.
- Xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, thông báo
công khai, rộng rãi các đơn vị, cá nhân vi phạm và kết quả xử lý.
Hỗ trợ
kinh phí tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát tại cấp huyện, tập
trung trong năm 2019 và 2020.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực
hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 36.620.000 đồng.
10. Các hoạt động đào tạo, tập huấn về kiểm
soát mất cân bằng giới tính khi sinh
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Tổ
chức tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về mất cân bằng giới tính khi
sinh cho đội ngũ báo cáo viên từ đó tập huấn cho đội ngũ cán bộ truyền thông
các cấp, các ngành, chuyên trách dân số xã, cán bộ tư pháp, văn hóa xã và cộng
tác viên dân số.
- Tổ
chức tập huấn phổ biến pháp luật, quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân, công lập có liên quan đến lựa
chọn giới tính thai nhi.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các cơ quan liên quan thực hiện.
c) Thời
gian thực hiện: Trong năm 2017.
d)
Kinh phí thực hiện: 20.600.000 đồng.
11. Các hoạt động quản lý, giám sát
a)
Các hoạt động chủ yếu
- Định
kỳ giám sát, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện Đề án theo quý, năm.
- Tổ
chức thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, đánh giá và tổ chức Hội nghị đánh
giá kết quả thực hiện Đề án.
b) Tổ
chức thực hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng
dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ của Đề án.
c) Thời
gian thực hiện: Từ năm 2017 - 2020.
d)
Kinh phí thực hiện: 91.550.000 đồng.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ của Đề án thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều
1 của Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
1. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện Kế hoạch
Tổng
số là 2.235.880.000 đồng (Hai
tỷ hai trăm ba mươi năm triệu tám trăm tám mươi nghìn đồng chẵn),
trong đó:
- Năm
2017: 480.235.000 đồng.
- Năm
2018: 593.025.000 đồng.
- Năm
2019: 747.310.000 đồng.
- Năm
2020: 415.310.000 đồng.
(Có biểu dự toán kinh phí chi tiết kèm theo).
2. Nguồn kinh phí
Từ
nguồn ngân sách của tỉnh.
VI. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiếp
tục quán triệt đầy đủ và sâu sắc các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật
của nhà nước và của tỉnh về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; đồng thời
chú trọng tập trung nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giới,
bình đẳng giới, nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh trong
các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội, người có uy tín trong
cộng đồng và toàn thể nhân dân. Đưa chỉ tiêu về tỷ số giới tính khi sinh vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.
2. Triển
khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, truyền thông; đặc biệt là
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng truyền thông
trực tiếp, truyền thông nhóm tới các đối tượng nhằm mục đích nâng cao nhận thức
và chuyển đổi thái độ, hành vi của toàn thể nhân dân, của người đứng đầu dòng họ,
những người cung cấp dịch vụ liên quan tới lựa chọn giới tính thai nhi, các cặp
vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về
thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
và quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi tại cộng đồng,
trong và ngoài nhà trường.
3. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Bình đẳng giới; kiến nghị, đề xuất xây dựng,
sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về dân số, về vi
phạm lựa chọn giới tính thai nhi cho phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn
phát triển, nhằm đảm bảo hành lang pháp lý và môi trường xã hội thuận lợi để thực
hiện tốt các giải pháp can thiệp nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi
sinh.
4. Ngành
Y tế chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tốt một số nhiệm
vụ sau:
- Đẩy
mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm các hành
vi lựa chọn và loại bỏ thai nhi vì lý do giới tính, nhằm bảo đảm bình đẳng giới,
cân bằng giới tính khi sinh theo quy luật sinh sản tự nhiên, ổn định trật tự xã
hội trong hiện tại và tương lai. Đồng thời tăng cường sự quản lý, có những giải
pháp và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, nhất
là cơ sở y tế thực hiện dịch vụ siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi cũng như
các cơ sở in, bán các ấn phẩm về lựa chọn giới tính thai nhi.
- Tiếp
tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình từ
tỉnh đến cơ sở để có đủ năng lực chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện Đề án.
-
Tham mưu cho tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh, bảo đảm đủ
kinh phí để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và các hoạt động của Kế hoạch thực
hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
giai đoạn I năm 2017 - 2020.
- Phối
hợp với các cấp, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch
hóa gia đình tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho tỉnh các cơ chế, chính
sách, quy định phù hợp để hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em
gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành
vi trong việc phân biệt đối xử giới, lựa chọn giới tính thai nhi.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố triển
khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả; hàng năm xây dựng kế hoạch và dự toán
chi tiết để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước.
- Chỉ
đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của
Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia
đình, các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định. Tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I từ năm 2017 - 2020 và đề xuất kế
hoạch thực hiện giai đoạn II từ năm 2021 - 2025.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Có
trách nhiệm tổng hợp các chỉ tiêu về dân số trên cơ sở đề xuất của các cơ quan
để đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; phối hợp với Sở Tài
chính bố trí các nguồn kinh phí để thực hiện các hoạt động của Đề án; kiểm tra,
giám sát quá trình thực hiện.
3. Sở Tài chính
Tham
mưu trình UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí từ ngân sách để bố trí thực hiện Kế
hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm cho các cơ quan, đơn vị liên quan theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước; kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí
theo quy định.
4. Sở Tư pháp
- Phối
hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý về giới, giới tính, bình đẳng giới cho
nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số
và các địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh cao và nơi có nguy cơ chênh lệch tỷ
số giới tính khi sinh.
-
Nghiên cứu, hướng dẫn đưa các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi, phân biệt về bình đẳng giới trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước
thôn, khối phố trong toàn tỉnh.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan lồng ghép đưa nội dung giáo dục
về giới, giới tính, dân số, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới vào trong chương
trình giáo dục trong và ngoài nhà trường.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ
trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai Chiến lược quốc gia về
bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chính sách về đào tạo nghề, tạo
việc làm cho lao động nữ; đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách liên quan đến
thúc đẩy bình đẳng giới.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối
hợp với Sở Y tế cung cấp các tài liệu, văn bản phục vụ cho công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, về hệ lụy của mất
cân bằng giới tính khi sinh để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch.
- Chỉ
đạo các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình các
huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Kế hoạch thực
hiện Đề án.
- Tổ
chức kiểm tra, thanh tra các cơ sở in và cơ sở phát hành xuất bản ấn phẩm trên
địa bàn tỉnh; xử lý các hành vi xuất bản, kinh doanh những ấn phẩm, sản phẩm
thông tin có nội dung vi phạm về lựa chọn giới tính thai nhi.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối
hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới,
về tác hại của việc lựa chọn giới tính thai nhi và hệ lụy của mất cân bằng giới
tính khi sinh để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh, lồng
ghép công tác tuyên truyền với các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch và hệ
thống thiết chế văn hóa các cấp.
9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo công tác tuyên truyền về kiểm
soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Phối hợp
với Sở Y tế và các ngành liên quan tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên
và các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về kiểm soát mất cân bằng
giới tính khi sinh; giám sát việc thực hiện Đề án.
11. Các cơ quan báo chí của tỉnh
Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn tăng thời lượng phát sóng, số lượng
bài viết và nâng cao chất lượng tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới
tính khi sinh trong các chương trình, chuyên trang, chuyên mục.
12. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên
quan
Theo
chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp triển khai lồng ghép các hoạt động liên
quan của Kế hoạch để góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án đề
ra.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Đưa
chỉ tiêu về tỷ số giới tính khi sinh vào kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội
hàng năm của địa phương; hỗ trợ, bổ sung nguồn lực cho các hoạt động kiểm soát
mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn.
- Phối
hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch; chỉ đạo các
phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp
và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp can thiệp nhằm giảm thiểu tình trạng mất
cân bằng giới tính khi sinh.
Yêu cầu
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả về
Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|