ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:127/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
05 tháng 9 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ NGƯỜI SỬ DỤNG, NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN MA
TÚY GIAI ĐOẠN 2018 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Nghị định số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của
Chính phủ về Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 02 năm 2017; Công văn số 7002/VPCP-
KGVX ngày 23/7/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc đánh giá công tác 6 tháng đầu
năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Lạng Sơn
xây dựng Kế hoạch quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy và cai nghiện ma
túy giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác rà soát,
thống kê, lập danh sách người nghiện ma túy. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công
tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự
gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng
cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Thực hiện đa
dạng hóa các hình thức điều trị, theo hướng tăng dần số người điều trị tại cộng
đồng và khuyến khích tự nguyện cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện với các giải
pháp toàn diện, kiên trì, xác định điều trị lâu dài, liên tục, tăng cường chất
lượng cung cấp các dịch vụ, tư vấn, tạo việc làm, kết hợp giảm tác hại của sử dụng
ma túy và dự phòng hạn chế lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma
túy và cai nghiện ma túy nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự ủng hộ và tích cực
tham gia của Nhân dân, gia đình người nghiện và bản thân người nghiện trong
khai báo tình trạng nghiện, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện theo các
hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tại Cơ sở cai nghiện ma túy và
giúp đỡ người sau cai nghiện phòng chống tái nghiện.
2.2. Phát huy vai trò, trách
nhiệm của chính quyền các cấp từ xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành phố,
các sở, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý người sử
dụng, người nghiện ma túy và thực hiện công tác cai nghiện ma túy.
2.3. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, phòng, chống thẩm lậu ma
túy, tiêu cực, chống bạo loạn và tổ chức trốn tập thể, gây mất an ninh trật tự
trong Cơ sở cai nghiện ma túy. Tăng cường dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất,
củng cố cơ sở vật chất, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của
học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm tái hòa nhập cộng đồng.
2.4. Đẩy mạnh công tác cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, nâng cao chất lượng các hoạt động cắt
cơn, giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm và quản lý, hỗ trợ
sau cai tại cộng đồng.
2.5. Nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác quản lý sau cai nghiện ma túy, xây dựng và đưa vào hoạt động
các mô hình hỗ trợ cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ở xã, phường, thị
trấn.
2.6. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai
tại Cơ sở cai nghiện ma túy và cộng đồng.
3. Các chỉ tiêu chủ yếu
3.1. Bảo đảm đến năm 2020,
trên 98% người sử dụng, người nghiện ma túy được thống kê, lập danh sách quản
lý tại các xã, phường, thị trấn.
3.2. Phấn đấu đến hết năm
2020, tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện có hồ sơ quản lý với các biện
pháp, hình thức phù hợp, cụ thể: Tổ chức điều trị cai nghiện cho khoảng 2.700
người nghiện ma túy, trong đó: Cai nghiện ma túy bắt buộc: 750 người; cai nghiện
tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy 150 người; cai nghiện tại gia đình và cộng
đồng 300 người; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone cho 1.500 người.
3.3. 100% người hoàn thành
thời gian cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được quản lý sau cai nghiện
với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
3.4. 100% số người cai nghiện
ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; 50% số người cai nghiện
có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm, cụ thể: Dạy nghề cho 750 người
cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện và cộng đồng; các huyện, thành phố hỗ
trợ vốn, tạo việc làm cho 30 người sau cai nghiện.
3.5. 100% cán bộ làm công
tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại Cơ
sở cai nghiện ma túy tỉnh và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản
và nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ.
II. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các
đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp
luật về phòng, chống ma túy, công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma
túy, triển khai các biện pháp cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp như: Tuyên
truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa,
đài truyền thanh, bảng tin xã, phường, thị trấn; tuyên truyền thông qua hoạt động
của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo,
tập huấn, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trường học, cơ
quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma túy…
Tập trung phổ biến các quy định
của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện; các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ,
của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
3. Chú trọng thực hiện các
biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy. Phát động toàn dân phòng ngừa
tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức
cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp
đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng;
huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác
cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương
trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...
4. Đầu tư xây dựng Cơ sở cai
nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy của người nghiện
ma túy. Từng bước xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các Cơ sở
cai nghiện ma túy ngoài công lập, đa dạng hóa các loại hình điều trị theo định
hướng của Trung ương.
5. Xây dựng xã, phường, thị
trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo chỉ đạo của Trung ương.
6. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, sơ kết, tổng kết xây dựng cơ sở dữ liệu, chỉ số giám sát, đánh
giá, báo cáo về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện ma túy, cai nghiện
và quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội
dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác
cai nghiện và quản lý sau cai.
III. CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy
- Đổi mới công tác tuyên
truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp: Tuyên truyền rộng
rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình
ảnh trên Đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bảng tin
xã, phường, thị trấn… đẩy mạnh tuyên truyền theo chiều sâu và tuyên truyền trực
tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức
xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề...
- Tập trung tuyên truyền tại
địa bàn dân cư, các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ..., chú trọng đến những đối tượng có nguy cơ
cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học,
cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp các đoàn thể vận động người
nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện ma túy,
giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ
biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng, người nghiện
ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; chủ trương, chính sách của Đảng, Chính
phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
2. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện
- Tiếp tục thực hiện các
hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 26 Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống tội
phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các
huyện, thành phố chỉ đạo Công an, Phòng Lao động, thương binh, xã hội - Dân tộc,
UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ trong công tác rà soát thống kê
người sử dụng ma túy; lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt
buộc, đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ và đạt chỉ tiêu
được giao. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động người nghiện ma túy đăng
ký cai nghiện tự nguyện.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn
công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh; hoàn thiện các chương
trình chữa trị, giáo dục cho học viên theo hướng dành không dưới 70% thời gian
cho các hoạt động tư vấn, học văn hóa, học nghề.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, hướng dẫn Cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động đúng quy định, đảm bảo
chất lượng, hiệu quả.
3. Đẩy mạnh công tác cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Xây dựng và tổ chức thực
hiện hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định
số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma tuý tại
gia đình, cai nghiện ma tuý tại cộng đồng.
- Triển khai các văn bản hướng
dẫn của bộ, ngành Trung ương, như: Quy trình tổ chức cai nghiện ma túy tại gia
đình và cộng đồng, quy định về chế độ chính sách đối với người cai nghiện tại
gia đình và cộng đồng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Vận động người nghiện cai
nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Tổ chức tốt công tác cắt cơn,
giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện
tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ
người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.
- Tiếp tục triển khai thực
hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện
ma túy. Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ theo hướng điều trị, hỗ trợ xã hội để người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
4. Tăng cường thực hiện
các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng
- Thực hiện tốt công tác quản
lý sau cai nghiện ma túy, phát triển các biện pháp liên kết, phối hợp giữa cơ sở
cai nghiện với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện
cho người sau cai nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề và lao động sản xuất,
giải quyết việc làm.
- UBND các huyện, thành phố
chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể trực thuộc làm
tốt công tác quản lý sau cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc, cai
nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy trở về cộng đồng hàng năm được quản
lý sau cai. Phân công cho hội viên và các đoàn thể, tình nguyện viên, thanh
niên tình nguyện tư vấn, quản lý, giúp đỡ, nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Tăng cường hỗ trợ công tác
dạy nghề cho người sau cai nghiện. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện
với nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo
thu nhập ổn định cuộc sống.
5. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai
nghiện
- Đào tạo cán bộ theo chương
trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị
nghiện, nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục
mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều
trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại Cơ sở cai nghiện ma túy và cộng
đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về điều trị
cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là cán bộ y tế tại
các xã, phường, thị trấn.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được bố
trí từ nguồn kinh phí chi đảm bảo xã hội của ngân sách tỉnh hàng năm, theo phân
cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước, lồng ghép với các Chương trình mục
tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương, huy động từ các nguồn lực
xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Trực
tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hoạt động có hiệu
quả. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
Tăng cường công tác chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi theo kế hoạch được UBND tỉnh
và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phê duyệt hàng năm.
Phối hợp các ngành chức
năng, chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai các hình thức và biện
pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai tại
nơi cư trú theo Nghị định số 94/2010/NĐ- CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ; thực
hiện chuyên đề xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy,
mại dâm.
Phối hợp với Chi nhánh Ngân
hành Chính sách xã hội tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác cho vay vốn đối với hộ
gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, người bán dâm hoàn
lương theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ
và Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 21/4/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn về phòng, chống
mại dâm giai đoạn 2016 - 2020.
Phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu trình UBND, HĐND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đảm
bảo cho công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
Định kỳ hàng tháng, quý, năm
báo cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện,
phục hồi và quản lý sau cai.
2. Công an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Công an
các cấp phát huy vai trò của cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng
dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công
tác rà soát, thống kê người sử dụng, người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa người
nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy dưới mọi
hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy
bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
Chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý người nghiện ma
túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.
Tăng cường công tác đấu
tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa
bàn, an ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản
lý người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên
địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.
Chỉ đạo Công an các cấp truy
tìm, bắt, đưa đối tượng trốn không thi hành quyết định cai nghiện ma túy bắt buộc,
đồng thời phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma túy truy tìm, đưa đối tượng trốn
quay trở lại chấp hành quyết định.
Chỉ đạo Công an các huyện
Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn, lực lượng Công an xã nơi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh
đóng trên địa bàn phối hợp giữ gìn trật tự an ninh, phòng, chống các biểu hiện
tiêu cực trong khu vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể, xử lý kịp thời các
vụ việc xảy ra tại Cơ sở cai nghiện.
Chỉ đạo Công an các xã, phường,
thị trấn phối hợp các ban, ngành trên địa bàn quản lý tốt người sau cai nghiện
tại nơi cư trú.
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội kiểm tra, nắm chắc tình hình thực hiện công tác cai nghiện
phục hồi và quản lý sau cai trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Sở Y tế
Hướng dẫn cán bộ của Cơ sở
cai nghiện ma túy tỉnh việc chẩn đoán và điều trị nghiện ma túy tổng hợp.
Chỉ đạo cơ quan y tế cấp huyện
tổ chức tập huấn, hỗ trợ cán bộ, chuyên môn kỹ thuật cho việc tổ chức điều trị
cắt cơn, cấp cứu cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Hướng dẫn,
chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế các xã, phường, thị trấn xét nghiệm
tìm chất ma túy, lập hồ sơ, bệnh án người nghiện ma túy, xác định người nghiện
ma túy, điều trị cắt cơn cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy tư vấn hỗ trợ người sau cai nghiện, thuốc hỗ trợ
điều trị chống tái nghiện.
Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh,
bệnh viện tuyến huyện hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân vượt quá khả năng của Cơ sở
cai nghiện ma túy tỉnh.
Thực hiện tốt công tác tham
mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh triển khai điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy.
Tập huấn, hướng dẫn sử dụng
các phác đồ, thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy được phép lưu hành của Bộ Y tế
cho cán bộ y tế Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
Chỉ đạo hệ thống y tế xã,
phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ban, ngành liên quan ở địa
phương phối hợp với công an cùng cấp, thực hiện tốt công tác xác định tình trạng
nghiện ma túy cho các đối tượng tại địa phương.
Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống HIV/AIDS và quản lý điều trị ARV
cho người nhiễm HIV đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
4. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo
kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý sử
dụng nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng cơ chế,
chính sách đảm bảo công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy,
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các
huyện phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng,
người nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; tuyên truyền chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau
cai, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, phòng
chống tái nghiện.
6. Sở Tư pháp
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác
quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.
Chủ trì, phối hợp với cơ
quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma
túy; chính sách, pháp luật về cai nghiện ma túy.
7. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện
toàn tổ chức bộ máy nhân sự làm công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện ma túy cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và hoạt động của Cơ sở cai
nghiện ma túy tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh hướng dẫn xác định vị trí việc
làm và số lượng nhân sự làm việc trong Cơ sở cai nghiện ma túy.
8. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
Thực hiện tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy;
phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng,
chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
Phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố,
khu dân cư văn hóa gắn với phong trào phòng, chống ma túy.
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh chỉ
đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị
trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức thành
viên tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện
và cung cấp tài liệu, tham gia lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc. Vận động
gia đình, làng xóm, đoàn thể, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp
đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người thực hiện biện pháp quản lý sau cai tại nơi
cư trú. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương tổ chức tốt việc hỗ
trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
Thực hiện lồng ghép các
phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, nông thôn mới với các tiêu chí xây dựng
xã, phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm.
10. Đề nghị Tòa án Nhân
dân tỉnh
Tăng cường công tác chỉ đạo
Tòa án nhân dân các huyện, thành phố kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện
pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc khi Phòng Lao động, Thương binh,
Xã hội - Dân tộc các huyện, thành phố gửi hồ sơ hoặc có công văn đề nghị. Xem
xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện
pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.
11. Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh
Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối
hợp với các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động
người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công
đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ
người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng
đồng để phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động
giao lưu với học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục,
phòng chống ma túy trong học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trường
trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
12. Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người
nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện bằng các hình thức phù hợp...
Phân công cho hội viên hoặc tổ phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh đảm nhận quản lý,
giúp đỡ trực tiếp từ 01 - 02 người nghiện sau cai ở cộng đồng để không tái sử dụng
ma túy.
13. UBND các huyện, thành
phố
Kiện toàn bộ máy cán bộ bán
chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện và cán bộ phòng, chống tệ nạn
xã hội cấp xã. Tổ chức Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn
trên địa bàn.
Tổ chức rà soát theo dõi biến
động, lập danh sách người sử dụng, người nghiện ma túy của địa phương, xây dựng
kế hoạch cai nghiện phù hợp từng nhóm đối tượng theo diện áp dụng quản lý tại
xã, phường, thị trấn, đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma
túy tự nguyện và bắt buộc tại cộng đồng, cai nghiện ma túy bắt buộc tại Cơ sở
cai nghiện ma túy, đối tượng áp dụng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế Methadone.
Chỉ đạo Công an huyện, Phòng
Lao động, Thương binh, Xã hội - Dân tộc, UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy
mạnh công tác xét duyệt hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo các
ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày
09/9/2010 của Chính phủ và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
theo Nghị định số 111/2013/NĐ- CP ngày 30/9/2013 và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP
ngày 29/6/2016 của Chính phủ.
Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn và lực lượng tình nguyện nắm vững nhân thân và hoàn cảnh của từng người
nghiện ma túy, có biện pháp hỗ trợ kịp thời về tâm lý, sức khỏe, việc làm... để
người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh
không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
Tổ chức tiếp nhận học viên
hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy trở về.
Phân công các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quản lý, giúp đỡ phòng, chống tái nghiện;
theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của học viên quản lý sau cai nghiện tại
nơi cư trú. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với cơ sở
sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn,
doanh nghiệp tư nhân tham gia liên kết tổ chức sản xuất, dạy nghề, giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan căn cứ nội dung Kế
hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện đến cơ sở; đồng
thời, chấp hành chế độ thông tin, báo cáo định kỳ 06 tháng, hằng năm gửi về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Tòa án Nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố
- C, PVP UBND tỉnh,
các phòng: KGVX, NC, TH;
- Lưu: VT, KGVX (PT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|