ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế, ngày 08 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NĂM 2018
I. Mục tiêu:
- Năm 2018 tăng thêm ít nhất 10 xã
đạt chuẩn nông thôn mới trong tổng số 18 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới
trong năm 2018, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 41 xã,
tương đương tỷ lệ 39,42%.
- Danh sách các xã phấn đấu đạt chuẩn
nông thôn mới trong năm 2018 gồm có: Quảng Phước, Quảng Vinh, Quảng Thọ (huyện
Quảng Điền), Thượng Quảng, Thượng Nhật, (huyện Nam Đông),
Phong Hòa, Phong Mỹ, Điền Hải (huyện Phong Điền), Lộc Trì,
Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc), Hải Dương, Hương Phong (thị xã Hương
Trà), Thủy Bằng, Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), Phú Hải, Phú Hồ, Vinh Thanh
(huyện Phú Vang), ANgo (huyện ALưới).
- Duy trì và xây
dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông
thôn mới, nhất là các tiêu chí đã có điều chỉnh nâng cao (tỷ lệ hộ nghèo, thu
nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp
luật, quốc phòng và an ninh,..), phấn đấu có ít nhất từ 1 đến 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu.
- Đối với các xã còn lại, phấn đấu số
tiêu chí đạt chuẩn bình quân tăng 0,5 tiêu chí/xã/năm và nâng chất lượng tiêu
chí theo kế hoạch đã đề ra. Trong đó
cần ưu tiên tập trung thực hiện các tiêu chí về thu nhập,
tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc
phòng và an ninh.
II. Những nhiệm vụ cụ thể.
Quán triệt và triển khai thực hiện
Kết luận số 77-KL/TU ngày 31/10/2017 của Tỉnh ủy Thừa
Thiên Huế về kết luận Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành
Đảng bộ tỉnh khóa XV về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020 và Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh
về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020, trong đó tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể sau:
1. Tiếp
tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện Chương
trình; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các
cấp, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ
chức đoàn thể các cấp để thực hiện Chương trình bảo đảm mục tiêu
và hiệu quả cao; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ
đạo xây dựng nông thôn mới các cấp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp,
các ngành trong việc tham gia thực hiện Chương trình.
Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, thị xã giao
nhiệm vụ cho các đoàn thể chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng
mỗi đoàn thể được giao và chịu trách nhiệm về nội dung, tiêu chí cụ thể gắn với địa bàn được phân công phụ trách. Vận động, giao trách nhiệm các
ngành, các cấp nhận đăng ký giúp đỡ cho các xã phấn đấu thực hiện đạt chuẩn
nông thôn mới; vận động các doanh nghiệp tham gia đầu tư, hỗ trợ các xã xây
dựng nông thôn mới.
Tăng cường hơn nữa vai trò, trách
nhiệm chỉ đạo, điều hành của các ban ngành, địa phương trong triển khai thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn các chỉ tiêu
Chương trình vào nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của các ban ngành, địa phương.
Các sở, ban, ngành tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương rà
soát và có giải pháp phấn đấu đạt các tiêu chí thuộc trách nhiệm của đơn vị
theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên
truyền, làm cho mọi người dân hiểu rõ nhiệm vụ xây dựng
nông thôn mới “chủ thể là người dân”; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền
theo từng chủ đề, nhóm tiêu chí, những cách làm hay trong triển khai thực hiện Chương
trình; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn xây dựng phát
sóng các chuyên đề, chuyên mục về nông thôn mới, tập trung vào các mô hình phát
triển sản xuất, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phong trào vận động
người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp xây dựng nông thôn mới, các gương
điển hình trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.
Các hội, đoàn thể phối hợp với Ban
Chỉ đạo tỉnh thực hiện xây dựng và triển khai kịp thời, có
hiệu quả kế hoạch các hoạt động tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
2. Tập
trung nâng cao chất lượng quy hoạch nông thôn mới. Các huyện, thị xã tiếp tục
rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã giai
đoạn 2018-2020, hoàn thành 100% quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (theo Quyết
định 1980/QĐ-TTg ngày 11/10/2016) và quy định cụ thể của Ủy ban nhân dân tỉnh,
thực hiện rà soát, đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí nông thôn mới trên địa
bàn, từ đó xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện nhằm bảo
đảm chỉ tiêu đề ra.
Trên cơ sở quy hoạch, các huyện, thị
xã cần tiếp tục rà soát điều chỉnh danh mục đầu tư theo các tiêu chí nông thôn
mới giai đoạn còn lại với nguyên tắc đạt được mức chuẩn tối thiểu, cấp thiết
với sản xuất và đời sống, tăng thêm
tiêu chí nông thôn mới và phù hợp với nguồn lực. Trước tiên cần rà soát kỹ hơn các công trình giao thông nông thôn, trường
học, nhà văn hóa xã, là những hạng mục có nhu cầu đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong đề xuất của các
địa phương.
3. Tập
trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Các địa phương tiếp tục thực hiện có
chất lượng, hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông
thôn mới. Việc đầu tư hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất trên cơ sở các đề
án, dự án của địa phương, trong đó ưu tiên các mô hình nhằm thực hiện Chương trình “Mỗi xã mỗi sản phẩm” và phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị; tiếp tục tập trung làm tốt công tác giảm nghèo theo hướng
tiếp cận mới, đa chiều (thu nhập, nhà ở, hưởng thụ giáo
dục, y tế,...), chú trọng nhất là các vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc.
4. Đẩy
mạnh thực hiện cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới; theo dõi, đánh giá
việc triển khai các chính sách để điều chỉnh bổ sung, bảo đảm cho chính sách
phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống, có hiệu quả, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm
nghèo, phát triển hợp tác xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông
nghiệp và nông thôn. Xây dựng chính sách thi đua khen thưởng trong Chương trình
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy
mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; đổi mới và nâng cao
chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu
cầu thực tế sử dụng lao động của doanh nghiệp và địa phương. Chú trọng đào tạo theo
các đề án, dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn có hiệu
quả. Khuyến khích doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với sử dụng lao động ở địa bàn
nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu lao động nông thôn.
6. Nâng
cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và bộ máy giúp việc Ban Chỉ đạo
tỉnh, huyện, xã. Nâng cao trách nhiệm,vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo
trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi thực hiện các tiêu chí do ngành mình
phụ trách. Bổ sung cán bộ cho bộ máy giúp việc trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại
nhân sự trong tổng biên chế được giao theo Quyết định 1920/QĐ-TTg; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã
bố trí ít nhất một công chức chuyên trách có năng lực theo dõi Chương trình xây
dựng nông thôn mới. Củng cố kiện toàn
Ban Quản lý xã và Ban phát triển thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã rà soát,
bố trí một công chức cấp xã chuyên trách có năng lực theo dõi nông nghiệp và
xây dựng nông thôn mới ở xã.
7. Tăng
cường huy động, lồng ghép, bố trí các nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông
thôn mới để đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đề ra. Bên cạnh
nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, các địa phương cần ưu tiên bố trí ngân sách và huy động lồng ghép các nguồn lực để thực hiện chương
trình. Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò
chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; làm
tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và những người
con của quê hương sống, công tác ở xa quê hương đóng góp,
cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Việc huy động đóng góp của người dân
phải bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với khả năng của người dân. Tăng cường
lồng ghép các Chương trình, dự án của các ngành, các địa phương để ưu tiên thực
hiện các tiêu chí về nông thôn mới; ưu tiên nguồn vốn cho hạ tầng phục vụ sản
xuất, tăng các tiêu chí nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực cho các xã có kế hoạch
về đích trong năm 2018 và từng bước đầu tư có trọng điểm đối với các xã, huyện
đạt chuẩn theo lộ trình đến năm 2020. Áp dụng cơ chế đặc thù, thiết kế mẫu các
công trình xây dựng cơ bản đơn giản nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư;
thường xuyên kiểm tra, thực hiện cơ chế giám sát việc thực hiện pháp luật về đầu
tư, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
8. Tiếp
tục chỉ đạo phát triển hoàn thiện và bền vững về giáo dục, y tế, văn hóa và môi
trường nông thôn. Ban hành chính sách khuyến khích đầu tư
trong lĩnh vực môi trường, nhất là các hoạt động thu gom, tái chế và xử lý chất
thải; tổ chức phát động ngày vệ sinh môi trường ở từng thôn, xóm để nâng cao ý
thức cho người dân gắn với hưởng ứng “Cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa
Thiên Huế không rác thải”; chỉ đạo mỗi huyện, thị triển khai thực hiện thí điểm
việc phân loại rác thải nông thôn theo nguồn, tạo thói quen tốt cho người dân. Tăng cường nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến về hành
động đối với an toàn thực phẩm cho người dân từ trong sản xuất, lưu thông đến
chế biến, sử dụng.
9. Nâng
cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính
trị-xã hội trong xây dựng nông thôn mới; cải thiện và nâng cao chất lượng các
dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho
người dân; Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn. Tăng cường
công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện sống và làm việc theo Hiến
pháp và Pháp luật của Nhà nước.
10. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả
và tuân theo các quy định hiện hành. Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch và
phân công cụ thể các thành viên các ngành, các cấp chủ động bám sát cơ sở để
đôn đốc, kiểm tra giám sát tình hình triển khai ở các địa phương, nhất là về cơ
chế, chính sách, việc huy động nguồn lực của người dân và chất lượng thi công
các công trình. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của cộng đồng dân cư. Thực
hiện đánh giá giữa kỳ để đề ra những giải pháp kịp thời trong chỉ đạo điều hành
Chương trình.
III. Dự kiến nguồn vốn bố trí thực
hiện Chương trình.
- Nguồn lực thực hiện: vốn ngân sách
Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác theo kế hoạch.
- Dự kiến tổng vốn huy động
|
: 1.778,9 tỷ đồng.
|
Trong đó:
+ Vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ
+ Vốn ngân sách địa phương
+ Vốn lồng ghép
+ Vốn tín dụng
+ Doanh nghiệp, các tổ chức kinh
tế,...
+ Nhân dân đóng góp
|
: 123,9 tỷ đồng.
: 350,0 tỷ
đồng.
: 200,0 tỷ
đồng.
: 1.000 tỷ đồng.
: 30,0 tỷ đồng.
: 75,0 tỷ đồng.
|
IV. Tổ chức thực hiện.
1. Giao Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị, đoàn thể và các địa phương có liên quan triển khai thực
hiện kế hoạch này.
2. Giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan đơn
vị liên quan tham mưu bố trí các nguồn kinh phí bảo đảm
thực hiện kế hoạch này.
3. Các
sở, ban, ngành tổ chức chỉ đạo, theo dõi và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí
xây dựng nông thôn mới có liên quan theo phân công tại Kế hoạch số 145/KH-UBND
ngày 20/9/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn
2016-2020 và Công văn số 5301/UBND ngày 26/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc giao nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tiêu chí huyện nông thôn mới và
Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, giai
đoạn 2016-2020.
4. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và Văn
phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh để
tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới trên địa bàn bảo đảm hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.
5. Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với
các sở, ban ngành liên quan tăng cường giám sát, tuyên truyền vận động nhân dân
tích cực tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới; đồng thời chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc lựa chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích
lệ, động viên các tổ chức, cá nhân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới,
trong đó chú trọng đến công tác giám sát việc bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu
quả, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, góp
phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn.
6. Hàng
quý các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và các huyện, thị xã báo cáo tình hình
thực hiện (thông qua Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh) trước ngày 25
của tháng cuối quý để tổng hợp báo cáo Ủy ban ban dân
tỉnh, Trung ương.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh để kịp thời giải quyết (thông qua Văn phòng Điều phối chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh)./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông
nghiệp và PTNT;
- Văn phòng Điều phối
CTXDNTM TW;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mật trận tổ quốc Việt
Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh;
- VP Điều phối CTMTQG XDNTM
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã;
- VP: LĐ và các CV;
- Lưu: VT, NN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|