UBND QUẬN PHÚ
NHUẬN
BAN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 47/HD-BGNBV
|
Phú Nhuận, ngày 09 tháng 9 năm 2016
|
HƯỚNG DẪN
KHẢO
SÁT BỔ SUNG LẬP DANH SÁCH HỘ NGHÈO, HỘ CẬN NGHÈO THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
Căn cứ Công văn số 150/BCĐCTGNBV ngày
30 tháng 8 năm 2016 của Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững thành phố
về việc Tổ chức khảo sát bổ sung lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố
giai đoạn 2016-2020;
Thường trực Ban giảm nghèo bền vững
quận triển khai hướng dẫn 15 phường khảo sát bổ sung lập danh sách hộ nghèo, hộ
cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn quận và điều chỉnh các
trường hợp công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố (tại thời điểm
01/01/2016) có sai sót như sau:
1. Về
công tác khảo sát bổ sung:
1.1. Thời điểm và thời gian khảo
sát bổ sung:
a) Thời điểm khảo sát bổ sung: ngày 01 tháng 8 năm 2016.
b) Thời gian thực hiện khảo sát bổ
sung: từ ngày 25 tháng 8 năm 2016 đến hết ngày 15
tháng 10 năm 2016.
1.2. Nội dung khảo sát bổ sung:
ạ) Tổ chức rà soát, lập danh
sách hộ dân chọn phát phiếu khảo sát bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố
giai đoạn 2016-2020:
- Thời gian thực hiện: 05 ngày (từ
ngày 30 tháng 8 năm 2016 đến ngày 05 tháng 9 năm 2016).
- Phương thức thực hiện: theo Điểm a,
Khoản 7, Mục III của Kế hoạch số 839/KH-UBND ngày 29/12/2015 của Ủy ban nhân
dân quận về Tổ chức khảo sát xác định, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo
thành phố giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn quận Phú Nhuận, trong đó cần lưu ý
tập trung rà soát kỹ những phường có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thấp, có thể
sót các đối tượng hộ dân bị thiếu hụt các chiều nghèo xã hội và hộ dân thuộc
diện tạm trú tại địa phương...
b) Tổ chức thu thập thông tin của hộ dân tại địa bàn dân cư:
- Thời gian thực hiện: 15 ngày (từ
ngày 06 tháng 9 năm 2016 đến ngày 21 tháng 9 năm 2016).
- Phương thức thực hiện: theo Khoản 3
Mục IV của Hướng dẫn số 104/HD-UBND ngày 02/3/2016 của Ủy
ban nhân dân quận về khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố
giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn quận Phú Nhuận (sau đây viết tắt là Hướng
dẫn số 104).
c) Tổng hợp danh sách hộ nghèo,
hộ cận nghèo; Tổ chức họp bình nghị và công khai trong dân về danh sách đề nghị
công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo:
- Thời gian thực hiện: 10 ngày (từ
ngày 22 tháng 9 năm 2016 đến ngày 02 tháng 10 năm 2016).
- Phương thức thực hiện: theo Điểm a,
b Khoản 4 Mục IV của Hướng dẫn số 104 và theo Mục 1, 2, 3
của Hướng dẫn số 42/HD-BCĐCTGNTHK ngày 16/3/2016 của Ban chỉ đạo Chương trình
giảm nghèo, tăng hộ khá thành phố (nay là Ban chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo
bền vững thành phố) về quy trình bình nghị và công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo
thành phố giai đoạn 2016-2020 (sau đây viết tắt là Hướng dẫn số 42).
d) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân quận phê duyệt danh sách bổ sung hộ nghèo, hộ cận
nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020:
- Thời gian thực hiện: 04 ngày (từ
ngày 03 tháng 10 năm 2016 đến ngày 06 tháng 10 năm 2016).
- Phương thức thực hiện: theo Điểm c
Khoản 4 Mục IV của Hướng dẫn số 104 và theo Khoản 4.1 Mục 4 của Hướng dẫn số 42.
đ) Ban hành quyết định công
nhận danh sách bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020
và gửi về Thường trực Ban giảm nghèo bền vững quận:
- Thời gian thực hiện: 02 ngày (từ
ngày 07 tháng 10 năm 2016 đến ngày 08 tháng 10 năm 2016).
- Phương thức thực hiện: theo Điểm c
Khoản 4 Mục IV của Hướng dẫn số 104 và theo Khoản 4.2 Mục 4 của Hướng dẫn số 42.
2. Về
công tác rà soát, điều chỉnh các trường hợp công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo
Thành phố (tại thời điểm 01/01/2016) có sai sót:
2.1. Về
quy trình thực hiện:
a) Đối với trường hợp phát hiện
công nhận sai đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo:
- Những hộ công nhận sai đối tượng hộ
nghèo, hộ cận nghèo là hộ đã vượt chuẩn hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn
2016-2020 do Phường thực hiện không đúng hướng dẫn về lập danh sách phát phiếu
khảo sát; hoặc thu thập thông tin hộ không chính xác; hoặc tổ chức bình nghị
trong dân chưa chặt chẽ.
- Quy trình thực hiện:
Bước 1: Thường
trực Ban giảm nghèo bền vững phường thực hiện rà soát kỹ các hộ sai sót bằng
cách đến trực tiếp quan sát, tìm hiểu cụ thể đời sống, nhà ở... của từng hộ và
lấy ý kiến của Ban điều hành khu phố; Tổ trưởng tổ dân phố và Tổ trưởng tổ Tự
quản giảm nghèo (theo mẫu 01/BBH).
Bước 2: Ban
giảm nghèo bền vững phường họp (theo mẫu 02/BBH và mẫu 01/DSĐC) báo cáo,
đề nghị cấp ủy và Ủy ban nhân dân phường xem xét trình Ủy ban nhân dân quận phê
duyệt.
Bước 3: Căn
cứ kết quả phê duyệt của Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường ban hành
quyết định cắt giảm những hộ sai đối tượng ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo giai đoạn 2016-2020 vừa công nhận (theo mẫu 03A/QĐCG).
Lưu ý: Khi thực hiện cần đảm bảo tính công khai, dân chủ và minh bạch tại địa
phương cơ sở và chỉ điều chỉnh những hộ thiếu hụt về các chiều xã hội.
b) Đối với trường hợp phát hiện
sai về nhóm hộ nghèo và hộ cận nghèo được công nhận:
Thường trực Ban giảm nghèo bền vững
phường phải thực hiện lại quy trình thu thập thông tin, điều chỉnh trên phiếu
khảo sát của hộ và xử lý sửa sai trên phần mềm quản lý hộ của địa phương, tổ
chức bình nghị công khai và quyết định công nhận hộ theo đúng quy trình hướng
dẫn khảo sát tại Hướng dẫn số 104, Hướng dẫn số 42.
c) Đối với trường hợp phát hiện
hộ nghèo, hộ cận nghèo được công nhận có
thay đổi về nhân khẩu (tăng hoặc giảm) trong hộ so với báo cáo và quyết định
vừa công nhận:
Ủy ban nhân dân phường thực hiện giải
trình cụ thể nguyên nhân tăng hoặc giảm nhân khẩu, báo cáo Ủy ban nhân dân quận
phê duyệt và thực hiện điều chỉnh nhân khẩu của hộ trên phiếu khảo sát, trên phần
mềm quản lý hộ của địa phương theo đúng Hướng dẫn số 104, Hướng dẫn số 42.
2.2. Chế độ báo cáo:
- Chậm nhất ngày 20/9/2016, Ủy ban nhân dân 15 phường báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông
qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Thường trực Ban giảm nghèo bền vững
quận) kết quả rà soát các trường hợp sai sót (theo mẫu 01/BBH, 02/BBH,
01/DSĐC, 02/DSĐC, 03/DS-TTV, 04/DS-GTV) để được phê duyệt.
- Chậm nhất ngày 26/9/2016, Ủy ban nhân dân 15 phường báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông
qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội,
Thường trực Ban giảm nghèo bền vững quận) kết quả xử
lý các trường hợp sai sót trên.
3. Đề
nghị 15 phường tiếp tục bố trí Tổ công tác khảo sát và lực lượng cộng tác viên
của phường (trong đợt khảo sát 01/01/2016) để tiếp tục thực hiện các công việc
của đợt khảo sát bổ sung.
4. Về
kinh phí thực hiện:
- Nguồn kinh phí thực hiện cuộc
khảo sát bổ sung lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn
2016-2020: được chi từ nguồn kinh phí tổ chức khảo
sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 đã
được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
- Nội dung chi: thanh toán cho cộng tác viên lập phiếu khảo sát thực trạng đời sống
dân cư năm 2016; thanh toán tiền nhập tin phiếu khảo sát. Và chỉ thanh toán
tiền chi phí phiếu khảo sát và chi phí nhập tin đối với phiếu khảo sát được
công nhận vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016-2020.
Trên đây là Hướng dẫn khảo sát bổ
sung lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trên
địa bàn quận, đề nghị 15 phường nghiêm túc triển khai thực hiện đảm bảo thời
gian và nội dung như trên./.
Nơi nhận:
- TT/QU (BT,
PBT/TT);
- TT/HĐND quận;
- UBND quận (PCT phụ trách VHXH);
- Thành viên GNBV quận;
- ĐU-UBND 15 phường;
- Lưu: VT.
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
TRƯỞNG PHÒNG LĐ - TB VÀ XH
Nguyễn Quốc Đởm
|