ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CTr-UBND
|
Cà
Mau, ngày 23 tháng 11 năm 2016
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CÀ MAU
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 537/QĐ-TTG NGÀY 04/4/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH CÀ
MAU ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Quyết định số 537/QĐ-TTg ngày
04 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030;
Để triển khai thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Chương
trình hành động thực hiện với những nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Việc xây dựng và ban hành Chương
trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh
nhằm quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai
thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030.
2. Cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm thực
hiện các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm
2020 và định hướng đến năm 2030.
II. MỤC TIÊU PHÁT
TRIỂN
1. Mục tiêu tổng
quát:
Phát huy tiềm năng lợi thế, xây dựng
tỉnh Cà Mau có kinh tế - xã hội phát triển đạt mức khá trong vùng; đẩy mạnh thực
hiện tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng kết hợp chiều
rộng với chiều sâu; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên
và bảo vệ môi trường; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị và
nông thôn mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển văn hóa, thực hiện
tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân;
đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2. Mục tiêu cụ
thể:
a) Về kinh tế:
- Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP)
giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân hàng năm 7 - 7,5% (mục tiêu quy hoạch đã
duyệt là 14,2%); giai đoạn 2021 - 2025 tăng 7%; giai đoạn 2026 - 2030 tăng
6,9%.
- GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt
khoảng 3.000 USD (bằng mục tiêu quy hoạch đã duyệt); năm 2025 đạt khoảng 4.400
- 4.500 USD, năm 2030 khoảng 6.800 - 6.900 USD.
- Cơ cấu kinh tế (%):
|
Năm
2020
|
Năm
2025
|
Năm
2030
|
+ Dịch vụ
|
42,5
|
45,7
|
49,0
|
+ Công nghiệp xây dựng
|
31,0
|
34,2
|
35,3
|
+ Ngư nông lâm
|
23,0
|
17,1
|
13,1
|
+ Thuế NK, thuế SP
|
3,5
|
3,0
|
2,6
|
- Tổng vốn đầu tư xã hội bình quân
hàng năm giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 30% GRDP; giai đoạn 2021 - 2025 bình
quân đạt khoảng 28% GRDP; giai đoạn 2026 - 2030 bình quân đạt khoảng 26 - 27%
GRDP.
- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn
tỉnh hàng năm tăng 17% (tổng thu ngân sách giai đoạn 2016
- 2020 đạt khoảng 32.700 tỷ đồng).
- Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt
khoảng 1,7 tỷ USD (tổng giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 7,5 tỷ USD); năm 2025
đạt 1,9 tỷ USD và năm 2030 đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
- Tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 đạt 37%;
năm 2025 đạt 42%; năm 2030 đạt 50%.
- Tỷ lệ số xã đạt tiêu chí xã nông
thôn mới năm 2020 đạt 50%; năm 2025 đạt 80%; năm 2030 cơ bản hoàn thành chương
trình xây dựng nông thôn mới.
b) Về
xã hội:
- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn
khoảng 1% năm 2020 và 0,9% năm 2030.
- Tỷ lệ lao động nông nghiệp năm 2020
giảm còn 60%; năm 2025 còn khoảng 50%; năm 2030 còn khoảng 40%.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo (không kể
bồi dưỡng, tự kèm truyền nghề) năm 2020 đạt khoảng 50%; năm 2025 đạt khoảng 60
- 65%; năm 2030 đạt khoảng 80%.
- Giải quyết việc làm bình quân hàng
năm giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 38.000 người/năm; giai đoạn 2021 - 2025 khoảng
45.000 người; giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 50.000 người.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng
năm 1,5%; trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình
quân 3%/năm (theo chuẩn nghèo từng giai
đoạn).
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh
dưỡng năm 2020 giảm còn 11,5%, đến năm 2030 giảm còn 11%.
- Số bác sỹ bình quân/1 vạn dân năm
2020 là 12 bác sỹ, năm 2025 là 14 bác sỹ và năm 2030 là 16 bác sỹ.
- Số dược sỹ đại học bình quân/1 vạn
dân năm 2020 là 1,7 dược sỹ và năm 2030 là 2,2 dược sỹ.
- Số giường bệnh/1
vạn dân năm 2020 đạt trên 30 giường, năm 2025 trên 35 giường và năm 2030 trên
40 giường.
- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế
năm 2020 đạt 90%; năm 2025 đạt 92%; năm 2030 trên 95%.
- Giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục
Trung học cơ sở đã được công nhận; từng bước phổ cập giáo dục Trung học phổ
thông ở những nơi có điều kiện.
- Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia
năm 2020 đạt 70%; năm 2025 đạt 90% và năm 2030 đạt 100%.
- Tỷ lệ xã, phường đạt tiêu chuẩn văn
hóa năm 2020 đạt 50%, năm 2025 đạt từ 60 - 65%, năm 2030 đạt từ 75 - 80%.
- Tỷ lệ nhà ở kiên cố năm 2020 đạt
55%, năm 2030 đạt 75%; giảm tỷ lệ nhà tạm, đơn sơ xuống còn 1% vào năm 2020, đến
năm 2030 cơ bản không còn nhà tạm, đơn sơ.
c) Về
môi trường:
- Tỷ lệ độ che phủ rừng và cây phân
tán năm 2020 đạt 26%.
- Tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng
nước sinh hoạt hợp vệ sinh năm 2020 đạt 90%, năm 2025 đạt
95%; năm 2030 đạt 100%.
- Tỷ lệ rác thải đô thị và khu, cụm
công nghiệp được thu gom xử lý năm 2020 đạt 85%; năm 2025 đạt 90%; năm 2030 đạt
trên 95%.
- Đến năm 2020 đảm bảo 100% số cơ sở
sản xuất kinh doanh quy mô lớn và thành phố Cà Mau có hệ
thống xử lý nước thải; đến năm 2025 các đô thị loại IV có hệ thống xử lý nước
thải.
III. NHỮNG NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU
1. Sở Nông
nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Tiếp tục tham mưu, đề xuất đẩy mạnh
tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh
tranh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển
bền vững; tập trung phát triển các sản phẩm tỉnh có lợi thế, nhất là thủy hải sản
gắn với chế biến, tiêu thụ để nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân.
- Phối
hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tiếp tục tham mưu chỉ
đạo, theo dõi và tổ chức thực hiện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và
là sự nghiệp của toàn dân.
2. Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất:
- Tiếp tục phát triển công nghiệp chế
biến thủy sản, nông, lâm sản theo hướng tăng tỷ lệ hàng tinh chế; khôi phục
phát triển công nghiệp cơ khí sửa chữa tàu thuyền; phát
triển công nghiệp năng lượng, hóa chất trên cơ sở cụm khí - điện - đạm Cà Mau,
thu hút đầu tư nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời, điện sinh khối theo
cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng sạch; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề nông thôn để tạo
việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.
- Phát triển mạng lưới thương mại rộng
khắp, vừa tiếp tục phát triển hệ thống phân phối truyền thống, vừa phát triển hệ
thống kinh doanh hiện đại; tổ chức hiệu
quả hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm
của tỉnh; tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại; quản lý chặt
chẽ đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản và một số mặt hàng mới như chế biến gỗ, gạo hữu
cơ, hàng thủ công.
- Phát triển mạnh kinh tế dịch vụ, tập
trung vào các ngành có tiềm năng và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao;
phát triển công nghiệp cần gắn liền với tăng cường quản lý bảo vệ môi trường; các
doanh nghiệp cần mở rộng sản xuất gắn với các giải pháp về thị trường để
nâng cao chỉ số tiêu thụ sản phẩm
và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
3. Ban Quản lý
Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
Tiếp tục phân kỳ đầu tư hợp lý, từng
bước hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng đối với các khu công nghiệp Khánh An,
Hòa Trung, Sông Đốc, Khu kinh tế Năm Căn và các cụm công nghiệp theo quy hoạch
được duyệt để thu hút đầu tư.
4. Sở Khoa học
và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất:
Đẩy mạnh hoạt động khoa học và công
nghệ, tập trung chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ phục
vụ phát triển kinh tế, đời sống; thực hiện
đổi mới cơ chế quản lý khoa học công nghệ, chuyển mạnh sang cơ chế cung ứng dịch
vụ theo đặt hàng, từng bước hình thành thị trường khoa học, công nghệ. Tăng cường
quản lý đo lường chất lượng và sở hữu trí tuệ.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất:
- Đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo theo hướng đổi mới
căn bản, toàn diện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;
tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để tăng nhanh số trường đạt chuẩn quốc gia.
- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo,
phát huy vai trò hội đồng giáo dục ở các cấp, tăng cường mối quan hệ giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong công tác phát triển
sự nghiệp giáo dục; phát triển các trường đào tạo chuyên nghiệp, nâng cao chất
lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo.
6. Sở Y tế chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất:
- Tăng cường công tác y tế dự phòng,
thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu về y tế; đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; phòng
ngừa, khống chế có hiệu quả các dịch bệnh.
- Xây dựng đồng bộ mạng lưới khám, chữa
bệnh từ tỉnh đến cơ sở, từng bước hiện đại hóa về cơ sở vật chất, trang thiết bị;
sớm đưa Bệnh viện Y học cổ truyền và Điều dưỡng phục hồi chức năng vào hoạt động;
đầu tư nâng cấp, mở rộng các bệnh viện đa khoa, trung tâm
y tế các huyện, thành phố; xây dựng mới Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện
Tâm thần. Phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa như tim mạch, mắt,
răng hàm mặt, tai mũi họng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các bệnh nội tiết,
chẩn đoán hình ảnh với trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ cán bộ y tế
trình độ cao. Thành lập mới các trạm y tế, trung tâm y tế các địa phương theo
quyết định chia tách địa giới hành chính của cơ quan thẩm quyền.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và y đức đội ngũ nhân viên y tế.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động
toàn dân tham gia bảo hiểm y tế.
7. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề
xuất:
- Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa
truyền thống, văn hóa cộng đồng; tiếp tục
thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn minh; tăng cường đầu
tư thiết chế văn hóa trên cơ sở đẩy mạnh xã hội hóa; thực hiện tốt công tác bảo
tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử.
- Phát triển phong trào thể dục thể
thao quần chúng rộng khắp, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân rèn luyện
thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đẩy mạnh giáo dục thể chất
trong trường học, lực lượng vũ trang. Thực hiện đầu tư có trọng điểm cho thể
thao thành tích cao, đào tạo vận động viên bổ sung cho các đội
tuyển địa phương; bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao trình độ
đội ngũ huấn luyện viên; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động
thể dục thể thao.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu,
đề xuất:
- Tăng cường công tác dịch vụ việc
làm, gắn đào tạo nghề với các thị trường lao động, tăng số người được giải quyết
việc làm, ưu tiên giải quyết việc làm trong tỉnh.
- Huy động nhiều nguồn lực để thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thường xuyên rà soát, có giải
pháp hỗ trợ phù hợp để giảm nghèo bền vững, động viên các hộ tự vươn lên thoát nghèo là chính. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ
nghèo hàng năm đạt 1,5% trở lên (theo chuẩn nghèo áp dụng trong từng giai đoạn
thực hiện, theo hướng tiếp cận chuẩn nghèo đa chiều: thu nhập, việc làm, giáo dục,
nhà ở và tài sản), trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo đối với đồng bào dân dân tộc
thiểu số bình quân 3%/năm.
- Tiếp tục thực hiện tốt các chế độ,
chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số và các chính sách
an sinh xã hội khác; bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, thực
hiện bình đẳng giới.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác dân
số và kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn khoảng
1% để đạt và duy trì mức sinh thay thế, đảm bảo cân bằng giới tính; nâng cao chất
lượng dân số về thể chất, trí tuệ và tinh thần.
9. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan:
- Tổ chức triển khai thực hiện Luật Đầu
tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn. Tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây
dựng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước,
lựa chọn các dự án phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội. Các cấp có thẩm quyền
và người quyết định đầu tư chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô
của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và chương trình đã được phê
duyệt và phù hợp với nguồn vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn.
- Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước
theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố
trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển.
- Tạo điều kiện thuận lợi để huy động
các nguồn vốn của các thành phần kinh tế đầu tư kết cấu hạ tầng bằng các hình
thức phù hợp như: BOT, BT, BTO, đẩy mạnh thực hiện chủ
trương xã hội hóa trong các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể
thao, môi trường... Tiếp tục tranh thủ các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, các dự
án hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ (NGO)...
- Thu hút các thành phần kinh tế đầu
tư kinh doanh dịch vụ, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các dịch vụ văn hóa, giáo dục,
y tế, thể dục thể thao,...; chuyển mạnh các đơn vị hoạt động sự nghiệp sang hình thức cung ứng dịch vụ
theo cơ chế thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội.
10. Sở Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Tăng cường công tác quản lý đô thị,
đảm bảo quy hoạch kết nối phát triển giữa thành phố Cà Mau với các đô thị khác
trong tỉnh.
- Mở rộng, nâng cấp các đô thị hiện
có, xây dựng một số trung tâm xã, các cụm kinh tế có tiềm năng hình thành một số
đô thị mới ở những nơi có điều kiện đáp ứng vai trò lan tỏa, phát triển.
- Ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng
phát triển 3 đô thị động lực của tỉnh gồm: Thành phố Cà Mau, đô thị Năm Căn và
đô thị Sông Đốc. Phấn đấu xây dựng thành phố Cà Mau sớm đạt tiêu chí đô thị loại
I; hoàn thiện đô thị Sông Đốc và Năm Căn theo tiêu chuẩn đô thị loại IV; nâng cấp
thị trấn Cái Nước, Đầm Dơi, Rạch Gốc, Thới Bình, Trần Văn Thời, U Minh đạt tiêu chí đô thị loại IV.
11. Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị
có liên quan:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Chương trình mục tiêu về phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống
thủy lợi đê sông, đê biển và các công trình phòng chống
thiên tai, bão lũ, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu,
nhất là hạn hán, xâm nhập mặn.
- Tăng cường năng lực dự báo, cảnh
báo phòng chống thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm
nhập mặn; khai thác hiệu quả, sử dụng hợp lý và bền vững không gian mặt nước,
tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng bờ, trên các đảo, phát triển kinh tế biển bền vững.
- Thực hiện thu gom và xử lý chất thải
công nghiệp, đô thị và chất thải y tế đúng quy định. Các khu công nghiệp, khu
kinh tế đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu. Các dự án thuộc
diện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống
xử lý ô nhiễm đạt yêu cầu trước khi đưa vào vận hành, hoạt động chính thức.
12. Sở Nội vụ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, kỳ quyết các nội dung cải cách hành
chính tại Kế hoạch cải cách hành chính
giai đoạn 2016 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 680/QĐ-UBND ngày
19/4/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Cà Mau; Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày
05/01/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Đề án
đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Cà Mau năm 2016 - 2017; Kế hoạch số 64/KH-UBND
ngày 09/9/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Cà Mau về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Cà Mau năm
2016 và các năm tiếp theo.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đề
cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về tính năng động, tiên phong trong
thực hiện cải cách hành chính; nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức.
13. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ban An toàn giao
thông tỉnh phối hợp, triển khai thực hiện:
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; tập trung
xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân,
xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc gắn với giữ vững chủ quyền an ninh biển, đảo.
- Triển khai thực hiện các đề án,
phương án, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử lý, giải quyết kịp
thời các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh, không để bị động, bất ngờ.
- Đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt
động xâm phạm chủ quyền vùng biển, đảo.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền một cách có hiệu quả để ngư dân không khai thác hải sản ở vùng biển thuộc
chủ quyền các nước khác. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy
định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới”; Chỉ
thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Chỉ thị số
09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình
mới”.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự,
phòng, chống cháy, nổ; tăng cường công tác quản lý cư trú, ngành nghề kinh
doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
- Triển khai quyết liệt các giải pháp
nhằm tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông, đẩy mạnh công
tác giáo dục, tuyên truyền và có chế tài nghiêm khắc để bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
14. Các sở,
ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm
tra việc quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và việc chấp hành pháp luật của
các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực.
- Công khai, minh bạch các quy định,
thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà
nước bằng các hình thức thiết thực, thích hợp, dễ tiếp cận
để nhân dân giám sát việc thực hiện.
- Thiết lập cơ chế phối hợp có hiệu
quả trong phát hiện và xử lý tham nhũng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường
hợp tham nhũng, lãng phí. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc
phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
- Rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch
phát triển các ngành, lĩnh vực; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
các huyện, thành phố phù hợp với nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn với đảm bảo
quốc phòng, an ninh gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở các nhiệm vụ cụ thể
trong Chương trình hành động của Ủy ban
nhân dân tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, cụ thể
hóa thành các nhiệm vụ của ngành, địa phương mình để tổ chức
thực hiện; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình
hình, kết quả thực hiện định kỳ vào đầu quý IV hàng năm, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau và
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Cà Mau làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng
thuận xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh
nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã
thông qua.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố phối hợp thực hiện tốt Chương trình hành động nêu trên./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Chuyên viên các khối;
- Phòng TH;
- Lưu: VT, Ktr08.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|