THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 45/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 12 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT TỴ NĂM 2025 VUI TƯƠI,
LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM
Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức
tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược gay gắt; giá xăng dầu, cước vận tải biến
động mạnh; kinh tế, thương mại phục hồi chậm; tổng cầu, đầu tư toàn cầu sụt giảm;
thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực, an ninh mạng diễn
biến phức tạp. Trong nước, chúng ta vừa phải khắc phục hạn chế, bất cập kéo dài
nhiều năm vừa phải dành nhiều thời gian và nguồn lực để giải quyết vấn đề phát
sinh, nhất là ứng phó, khắc phục hậu quả nặng nề của bão, lũ, thiên tai; hoạt động
sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn; chi phí sản xuất còn cao, sức mua
trong nước có dấu hiệu tăng chậm.
Tuy nhiên, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời
của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng với sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng
doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã phục hồi
tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng
kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn được bảo đảm.
Để triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị
số 40-CT/TW ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ
năm 2025 và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán
Ất Tỵ vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thúc đẩy phục hồi và phát triển
sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán;
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động chỉ
đạo các địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các
mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời
nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn
hàng gây tăng giá bất hợp lý; phối hợp, chỉ đạo các địa phương triển khai các Chương
trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng
Việt về nông thôn, về khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao
trong dịp Tết Nguyên đán có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy
đủ cho thị trường với giá hợp lý; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn
cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
b) Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước triển
khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
các tháng cuối năm 2024, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025;
tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận
chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả,
hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, chú trọng các mặt hàng
thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên
đán; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức có hiệu quả công tác đấu
tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các khu vực biên giới, cảng
hàng không, các kho hàng, điểm tập kết hàng hóa.
c) Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với
các đơn vị chuẩn bị phương án vận hành hệ thống điện an toàn, đảm bảo cung ứng
điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát an toàn thực phẩm trong các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng; kiên
quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất,
kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
đ) Chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan
tăng cường hoạt động, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh; phối hợp với cơ quan truyền
thông thông tin kịp thời, đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia đúng đối
tượng nhằm bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt tại các địa bàn xảy ra thiên tai,
bão lũ... không để Nhân dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ
giáp hạt.
b) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất
là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn
giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
về giá theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo
điều hành giá những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng chung và ổn định
kinh tế vĩ mô.
c) Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn
bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là dịp cuối
năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa
bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng
trong dịp cuối năm và Tết (như chất nổ, pháo, vũ khí; hàng hóa vi phạm môi trường;
các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết như thuốc lá, rượu bia, gia
cầm, gạo, thực phẩm...).
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo
sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025; phối hợp với các địa phương triển khai
phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá,
hạn hán, xâm nhập mặn; xây dựng các kịch bản và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị
cây trồng, con giống... phục vụ sản xuất, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch
bệnh, thiên tai xảy ra để bảo đảm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
b) Phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương bảo
đảm cân đối cung cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm nhất là các mặt hàng thiết
yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản
lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông,
lâm, thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện
pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái
phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường
mòn, lối mở khu vực biên giới.
c) Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an
toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển sau mùa mưa bão; vận
hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục
vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất; tăng cường kiểm
tra công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, chủ động ứng phó kịp thời khi
có sự cố xảy ra.
4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của
các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo,
đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người
bị mất việc làm...) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch,
tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất
cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu
công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, đặc biệt là những địa phương tập trung
nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc
sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc
làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh
doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp
thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra
và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức,
viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ
Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý
tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Hỗ trợ, tạo điều kiện
để bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo
phong tục, truyền thống của dân tộc và phù hợp với điều kiện thực tế.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo
đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo
lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở
giới trong dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt
động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường
công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động
của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên
bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình
chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
5. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống Sởi,
Sốt xuất huyết; các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân
và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta;
chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh;
tăng cường theo dõi, giám sát tại cửa khẩu và tại cộng đồng, phát hiện sớm, đáp
ứng kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan,
bùng phát; đẩy mạnh truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc
xin.
b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng
trực 24/24 giờ; chủ động các phương án bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền,
vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong
các sự kiện tập trung đông người; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn
sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao
thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh
truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Tăng cường thực hiện công tác giám sát nguy cơ,
phòng ngừa và ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin, cảnh
báo nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý
thức của cộng đồng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết.
đ) Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự
trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác
khám, chữa bệnh, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa
Đông Xuân (Sốt xuất huyết, cúm A, Sởi,...). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép
lưu hành; rà soát, hậu kiểm để xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm các quy
định về quản lý giá thuốc, không để xảy ra tình trạng găm hàng đẩy giá thuốc
lên cao trái quy định.
6. Bộ Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý
chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên
đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương
tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước
vận tải, giá vé tàu, xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt
trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, biển đảo.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an
toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc
vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm
không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận
tải.
c) Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các giải
pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đầu
mối giao thông lớn (nhà ga, sân bay, bến cảng...) và khu vực tổ chức Lễ hội
xuân. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn
trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt; thường xuyên kiểm tra, ngăn
ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự
tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở
quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu
hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.
d) Phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan
xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng mặt
đường; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho
người dân đi lại trong dịp Tết.
đ) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền
về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục
vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn
vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông
tin phản ánh của hành khách và người dân.
7. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị,
đối ngoại, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước và các lễ hội đầu năm. Chủ động
nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã
hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của
các thế lực thù địch, đối tượng phản động trong - ngoài; bảo đảm an ninh thông
tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, bảo đảm an ninh trong
công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp, không để hình
thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; tăng cường các biện pháp phòng, chống xuất,
nhập cảnh trái phép.
b) Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong
và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm
tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng
vũ khí nóng, gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng
đen”, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong
lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy;
phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn
không để diễn ra tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép trong dịp Tết.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và
sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển
phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm
về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu nạn, cứu hộ
trên toàn quốc. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng;
thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
8. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu;
chủ động nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, nội địa, ngoại
biên, không gian mạng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các
tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn
vẹn lãnh thổ. Bảo đảm kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ.
b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng,
đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm,
nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua
biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cảng biển.
c) Phối hợp với các địa phương sẵn sàng lực lượng,
phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố và tìm kiếm cứu nạn.
9. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa, thể
thao, du lịch mang đậm dấu ấn gắn với việc thúc đẩy, thu hút khách du lịch, góp
phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.
b) Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động
văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội bảo đảm tươi vui, lành mạnh, phù hợp
với phong tục, tập quán, tình hình của từng địa phương.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục
vụ khách du lịch, bảo đảm đủ nhân lực trong phục vụ và hỗ trợ khách du lịch
trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ và bán đúng giá niêm yết;
triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
d) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch,
thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch
và phương tiện phục vụ khách du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời giải
quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và du khách nước
ngoài trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
10. Bộ Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin
liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước,
tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện
các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi lợi dụng hệ thống viễn
thông để lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường bảo đảm an
toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa
thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc
gia; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng,
các dấu hiệu tấn công, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; phát hiện, tuyên
truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết
Nguyên đán. Bảo đảm các hoạt động giao dịch điện tử hoạt động ổn định, liên tục
và an toàn.
c) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt
bằng khai thác; phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố
trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24 để kịp thời lưu thoát bưu gửi,
không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của
khách hàng.
d) Chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh,
truyền hình và hệ thống thông tin cơ sở thông tin kịp thời các chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế -
xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, an toàn vệ
sinh thực phẩm; tăng cường công tác đưa tin về hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân
và các thành tựu của đất nước.
đ) Chỉ đạo các nhà xuất bản, cơ sở phát hành tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị tư
tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ Nhân
dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
11. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh
tế thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp
thời, đồng bộ, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp
lý, có trọng tâm trọng điểm nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy sản xuất
kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động kế hoạch
huy động, cân đối nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển
sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025;
hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động
lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi
ro. Khuyến khích các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng
cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng.
c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt,
đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo
đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các
dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài;
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát
hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ,
vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
d) Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ thanh toán của
Hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín
dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm thanh khoản và cung ứng các dịch vụ
thanh toán an toàn, thông suốt (đặc biệt là thanh toán điện tử, thanh toán thẻ
trên hệ thống ATM, POS), đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp
Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Tăng cường giám sát an ninh, an toàn thông tin mạng
và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo hoạt
động của các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ
thanh toán; thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng,
chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm an toàn hệ thống.
12. Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo,
cung cấp thông tin kịp thời về khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm phục vụ
cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế -
xã hội.
b) Tiếp tục duy trì, vận hành liên tục, hiệu quả
các hệ thống, công trình xử lý chất thải, bảo đảm xử lý đáp ứng các quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về môi trường; kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy
cơ cao gây ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt là các nguồn thải lớn; có biện pháp
ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt
để chất thải rắn sinh hoạt, tuyệt đối không để ùn ứ rác thải tại các khu đô thị,
khu thương mại, dân cư.
13. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát
về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi
vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống một cửa
quốc gia.
b) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất,
nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng,
có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường
dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
14. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa
công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí,
phòng chống tham nhũng.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các
quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống
văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương, vùng, miền;
không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở
tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích
động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
15. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát tình hình khu vực và quốc tế,
chủ động, kịp thời có các biện pháp xử lý, phối hợp kịp thời trong các tình huống
đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại,
các sự kiện quốc tế lớn, bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài;
triển khai tốt các chương trình hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước
ngay từ đầu năm 2025; tăng cường các hoạt động ngoại giao kinh tế phục vụ phát
triển kinh tế - xã hội.
16. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát diễn biến, tình hình, phối hợp chặt
chẽ, kịp thời với các bộ, cơ quan, địa phương tham mưu các giải pháp, chính
sách điều hành linh hoạt, hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn
định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế,
nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trước, trong và sau Tết,
tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
17. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tập trung đôn đốc xây dựng, đảm bảo tiến độ, chất
lượng các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025; đẩy
nhanh tiến độ soạn thảo, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật,
nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và ngày 01 tháng 01 năm
2025.
b) Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết các việc thi hành án
có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải tỏa
lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục,
vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có
huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.
18. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương: Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ
tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng
đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc
biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
19. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh
viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao
thông, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, nhất là trên không gian
mạng; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo.
b) Chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cơ
sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan,
trường học trong dịp nghỉ Tết, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm
an toàn tuyệt đối về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng, chống cháy
nổ; quan tâm, hỗ trợ, tổ chức chu đáo việc đón Tết đối với học sinh, sinh viên
có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình; chủ động
phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách tổ chức bán vé tàu, xe tại trường
học cho học sinh, sinh viên về nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ
năm học 2024 - 2025 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
20. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm lo đến các
gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, đồng bào tại
các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, biên giới,
hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
b) Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thông tin, báo cáo kịp thời các vụ việc
phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình
hình thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, thiếu đói dịp giáp hạt, các điểm nóng về
an ninh trật tự trước, trong và sau Tết.
21. Thanh tra Chính phủ chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải
quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường tuyên truyền,
vận động và có biện pháp phù hợp không để công dân khiếu nại, tố cáo tập trung
lưu trú ở Hà Nội trong những ngày tết Nguyên đán.
22. Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
Thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp bảo đảm đầy đủ, kịp thời cho người hưởng; thực hiện chi trả gộp
hai tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 01 và tháng 02 năm 2025)
vào kỳ chi trả tháng 01 năm 2025 nhằm tạo điều kiện cho người thụ hưởng chính
sách vui xuân, đón Tết.
23. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài
Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương: Thông tin đầy đủ, kịp thời về việc thực hiện các chính sách an
sinh xã hội, hoạt động thăm hỏi, chăm lo, chúc Tết, sự chia sẻ của cộng đồng
dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị ảnh
hưởng thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và
niềm vui của người dân được dọn về nhà mới được xây dựng trong chương trình
“Xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng
hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, công tác quản lý thị
trường, các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, công tác phòng, chống
cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh
báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác
các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa
tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt
động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
24. Văn phòng Chính phủ chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương:
a) Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tổ chức, phân
công trực Tết.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là thị
trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh..., kịp thời phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề
phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình hằng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định;
chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ sau Tết.
25. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương:
a) Căn cứ vào tình hình thực tiễn, khả năng, điều
kiện của địa phương quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới tạo
không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không
sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP
ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tiếp tục thực
hiện nghiêm công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt
động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội
nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, không lãng phí, phù hợp
với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương.
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp
chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị
này tại địa phương, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho
các tầng lớp Nhân dân; theo dõi, nắm tình hình chi trả lương, thưởng cho người
lao động của doanh nghiệp, nhất là người lao động bị mất việc làm, thiếu việc
làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ kịp thời; theo dõi sát diễn biến tình hình
giá cả, thị trường, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp; kiểm tra, giám
sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch
bệnh...; quan tâm chỉnh trang đô thị, các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm, khu
dân cư bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn
định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ; chủ động kế hoạch bảo
đảm phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ Nhân dân và kiều bào ở nước ngoài về
quê đón Tết; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh,
an toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp
hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu
trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực
phụ trách.
26. Các bộ, cơ quan, đơn vị, địa
phương:
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy
đủ Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Ban Bí thư và Chỉ thị này,
đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.
b) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày
thành lập Đảng gắn với các hoạt động vui xuân, đón Tết, tạo không khí vui tươi,
phấn khởi, tin tưởng, tự hào trong toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả phong trào thi đua “Chung
tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Thực hiện tốt
chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương
thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực chăm lo chu đáo đời sống vật chất,
tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân,
đón Tết. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng,
Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có
công với cách mạng, gia đình chính sách, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong
đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ
trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới,
hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội.
c) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước
tăng cường công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực; thực hiện nghiêm việc
không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức
đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố;
nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử
dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động
lễ hội, vui chơi...; không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; không tham
gia các hoạt động mê tín, dị đoan, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa,
lễ hội khi được phân công.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn
chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người
dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực,
tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và
duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu,
chỉ tiêu đã đề ra. Tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện
pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát nhất là vào thời điểm cuối năm. Tổ
chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên
địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ
thông tin, báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết
Nguyên đán. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập
trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ tháng đầu năm nhất là thực hiện
đúng tiến độ việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ
thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng
lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2025.
đ) Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh,
giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng
ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp
xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an
ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản
lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ, không để tình trạng sử dụng pháo trái phép
diễn ra phức tạp trong dịp Tết.
27. Ban Chỉ đạo quốc gia chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử
lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng hóa, thực
phẩm, động vật vào Việt Nam.
28. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|