CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Trong những năm qua, công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã
đạt được một số kết quả nhất định như: cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm
việc bổ nhiệm cán bộ nữ vào các chức danh chủ chốt trong các cơ quan Nhà nước
và các tổ chức Đảng, đoàn thể; tạo điều kiện để cán bộ, công chức nữ tham gia
học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chăm sóc sức khoẻ
ngày càng tốt hơn; bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác bình đẳng giới, tổ
chức phối hợp liên ngành vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã tiếp tục được kiện
toàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế
do định kiến giới còn tồn tại khá phổ biến trong nhân dân đặc biệt trong một bộ
phận cán bộ, công chức. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở một số
địa phương có nơi, có lúc chưa thực sự hiểu rõ yêu cầu nhiệm vụ trong triển
khai công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ nên sự phối hợp còn lúng
túng chưa hiệu quả; sự quan tâm đầy đủ về các mục tiêu thực hiện về quyền bình
đẳng giới, việc bố trí nguồn lực và lồng ghép bình đẳng giới vào xây dựng kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các ngành, cấp cấp chưa rõ nét;
việc bố trí sử dụng cán bộ nữ nhất là cấp cơ sở tham gia lãnh đạo quản lý còn
chưa được quan tâm đúng mức, một số phụ nữ đặc biệt là phụ nữ nông thôn, phụ nữ
dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn tự ti, chưa cố gắng vươn lên để khẳng định
vị thế, vai trò của mình trong xã hội, trong xây dựng đời sống gia đình; nạn bạo
hành, ngược đãi đối với phụ nữ trong gia đình vẫn xảy ra, tình trạng buôn bán phụ
nữ và trẻ em có những diễn biến phức tạp.
Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các quy định của cơ quan Nhà nước cấp trên;
đồng thời tiếp tục củng cố, tăng cường và đẩy mạnh công tác bình đẳng giới tại
địa phương trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp có trách nhiệm:
a) Hằng năm, đưa việc lồng ghép giới và bình đẳng giới trong xây dựng và tổ
chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động thuộc ngành, đơn vị quản
lý;
b) Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; thu thập, xử lý thông tin,
số liệu về giới, bình đẳng giới, Công ước của Liên hợp quốc về xoá bỏ mọi hình thức
phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) tại cơ quan; tổ chức nghiên cứu khoa học,
ứng dụng tiến bộ khoa học về bình đẳng giới;
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo đánh giá hằng năm định kỳ về tình hình
thực hiện bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách gửi về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị -
xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh hoặc ban hành theo thẩm quyền các chương trình, kế hoạch, đề án của
tỉnh và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới; xây
dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hoạt động về bình đẳng giới;
b) Chủ trì, phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các ban, ngành, đoàn
thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp triển khai cập nhật,
tổng hợp xây dựng hệ thống văn bản nguồn về giới và bình đẳng giới;
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê và các sở, ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, các doanh nghiệp thu thập và tổng hợp thông tin, số liệu về bình đẳng giới;
cung cấp thông tin, số liệu về bình đẳng giới theo quy định của pháp luật; xây
dựng báo cáo sơ kết, tổng kết đánh giá hằng năm và định kỳ về tình hình thực
hiện bình đẳng giới trên địa bàn báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Tổ chức kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về bình đẳng
giới trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham
mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản pháp luật có liên quan đến
lĩnh vực bình đẳng giới; phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện
kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới; bồi dưỡng kiến thức về
giới và chính sách pháp luật về bình đẳng giới cho báo cáo viên pháp luật cấp
tỉnh, huyện và tuyên truyền pháp luật cấp cơ sở.
4. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
các doanh nghiệp xây dựng bộ máy, đội ngũ, cơ chế, chính sách cho cán bộ hoạt
động về bình đẳng giới từ tỉnh đến huyện, xã.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
vào việc xây dựng và đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 05 năm của tỉnh.
6. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các doanh nghiệp lập dự toán ngân sách quản lý và sử dụng nguồn tài
chính cho hoạt động bình đẳng giới bảo đảm đúng mục đích, có hiệu quả và theo
quy định của pháp luật.
7. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới; lồng ghép tuyên
truyền pháp luật về bình đẳng giới trong các hoạt động truyền thông giáo dục ở
cộng đồng, công tác xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; nghiên cứu, xây dựng và triển
khai đề án thông tin, giáo dục truyền thông về giới và bình đẳng giới, …
8. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và
các sở, ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ
trợ hoạt động bình đẳng giới tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số; vận động đồng bào dân tộc ít người phát huy phong tục, tập quán và truyền
thống phù hợp với mục tiêu bình đẳng giới.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, theo dõi đánh giá nội dung về giới và
bình đẳng giới thuộc các chương trình giáo dục trong nhà trường phù hợp với từng
cấp học và trình độ đào tạo theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban
nhân dân tỉnh.
10. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các ngành liên quan nghiên cứu thực trạng và dự báo xu hướng các
vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, Luật
Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh; đánh giá tác động kinh tế, xã hội trong tiến
trình đô thị hoá đến việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.
11. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo
hiểm xã hội tỉnh xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hướng dẫn thực
hiện chính sách bảo hiểm y tế và các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến chăm sóc
sức khoẻ phát triển giới ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
12. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình xây dựng các chuyên mục,
chương trình có nội dung về bình đẳng giới; giới thiệu mô hình, điển hình tiên tiến,
gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện bình đẳng giới tăng thời lượng
phát sóng các tin, bài tuyên truyền các hoạt động, tình hình thực hiện công tác
bình đẳng giới của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh,
Tỉnh Đoàn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp vận động và hướng dẫn nhân dân, đoàn
viên, hội viên thực hiện và giám sát việc thực thi pháp luật về bình đẳng giới
trên địa bàn tỉnh.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện các chính sách về giới
và bình đẳng giới trên địa bàn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa
phương;
b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về giới tính và chính sách, pháp
luật về bình đẳng giới, Công ước của Liên hợp quốc về xoá bỏ mọi hình thức phân
biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) đến từng hộ dân để biết và thực hiện;
c) Thu thập, xử lý thông tin, số liệu về bình đẳng giới; sơ kết, tổng kết,
báo cáo đánh giá hằng năm và định kỳ về tình hình thực hiện bình đẳng giới trên
địa bàn gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh;
d) Kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới theo đúng
quy định của pháp luật.
15. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị thực hiện củng cố và kiện toàn Ban Vì
sự tiến bộ của phụ nữ của đơn vị, địa phương mình theo đúng quy định và hướng
dẫn; đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm của từng thành
viên tham gia.
Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao cho Sở Lao động -Thương binh và Xã
hội theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh tình hình thực hiện Chỉ thị.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành./.